Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

NHÌN XEM VÀ TRỞ NÊN GIỐNG NHƯ NGÀI


“Chúng Tôi Muốn Gặp Jesus”
“Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Jesus” (John 12: 21). Các lời này do một số người Hy-lạp thốt ra. Họ đã đến Jerusalem để thờ phượng Jehovah vào Tiệc Vượt Qua. Bữa tiệc này là một hình bóng báo trước về sự chết của Chúa Jesus Đấng Christ và nó được chỉ định để giúp dân chúng hiểu thể nào Đấng Messiah phải chết vì tội lỗi của họ. Họ đã giữ lễ tiệc này trong nhiều thế kỷ, nhưng lại không hề biết nghĩa của nó, cũng giống như những người được gọi là Cơ đốc nhân giữ lễ Giáng sinh và Phục sinh mà không biết ý nghĩa thuộc linh của chúng. Những người này đã nghe về Chúa Jesus Đấng Christ, khao khát nhìn thấy Ngài, và khi họ thấy đám đông vây quanh Ngài, họ thỉnh cầu với Philip: “Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Chúa Jesus. Xin giúp chúng tôi gặp Ngài vài phút.” Philip đến gặp Andrew, và cả hai cùng đến chỗ Chúa Jesus. Chúa đã đưa ra một câu trả lời vô cùng kỳ lạ. Ngài nói: “Nếu hạt lúa mì chẳng rơi xuống đất mà chết thì nó cứ ở một mình” (John 12: 24).


Mỗi lời Chúa phát ngôn đều đầy ân điển và lẽ thật, và có nghĩa thuộc linh sâu sắc. Nhiều giáo sư vĩ đại đã phát ngôn những điều kỳ diệu, nhưng các lời của Chúa Jesus vô cùng đặc biệt và không bao giờ có thể quên được. Các lời và các câu nói của Chúa Jesus Đấng Christ đã được ghi lại và giải thích trong nhiều tác phẩm của các tác giả lớn, nhưng họ vẫn chưa diễn đạt được hết ý  nghĩa của chúng.

Mỗi lời Ngài phát ngôn đều có chủ đích. Tại sao Ngài thốt ra các lời này: “Nếu hạt lúa mì chẳng rơi xuống đất mà chết thì nó cứ ở một mình?” Những người này đã đến từ một đất nước xa xôi và háo hức gặp mặt Chúa Jesus. Hẳn nhiên là Philip và Andrew đã đề cập trường hợp này với Chúa. Theo cách trả lời của Chúa, dường như Ngài đã hoàn toàn phớt lờ điều đó. Vậy tại sao Chúa chúng ta thốt ra các lời này?

Theo lời Đức Chúa Trời trong Epheso 3: 20: “Ngài có thể làm rất đi dư dật hơn mọi sự chúng ta cầu xin hoặc suy nghĩ.” Thí dụ, có thể có một tội nhân run rẩy đến với Chúa Jesus và nói: “Chúa ôi, xin tha thứ cho tôi. Tôi rất hối tiếc về tội lỗi của mình.” Và Chúa nói: “Con Ta ơi, Ta sẽ tha thứ tội lỗi của con. Ta sẽ ban cho con cả vương quốc của Ta. Bất cứ điều gì con cần, hãy xin và nhận lấy từ tay Ta.” Khó khăn của chúng ta là chúng ta không biết cách xin. Ngay cả các môn đồ của Chúa cũng không biết, mặc dù họ đã ở với Ngài trong ba năm. Chúa nói với họ: “Đến bây giờ các ngươi chưa xin điều gì trong danh Ta; hãy xin và các ngươi sẽ nhận được, hầu cho sự vui mừng của các ngươi có thể được làm cho đầy đủ” (John 16: 24). Họ nghĩ rằng họ đã xin nhiều điều từ Ngài. Một bữa nọ, họ vui mừng hớn hở trở về và nói với Ngài: “Hãy xem những điều chúng tôi đã làm trong Danh Ngài.” Ngay cả khi ấy, Chúa nói: “Cho đến nay các ngươi vẫn chưa xin điều gì trong Danh Ta.” Nói cách khác, họ chỉ mới xin những điều đó, là những điều không thể khiến cho sự vui mừng của họ được đầy đủ.Vì vậy Chúa chúng ta nói: “Bây giờ hãy xin và học tập liên tục cầu xin liên tục.” Chúng ta cũng cần học bài học này. Chúng ta chưa biết cách xin Đức Chúa Trời. Khi chúng ta học tập cầu xin, Chúa sẽ ban cho chúng ta nhiều hơn điều chúng ta có thể cầu xin, suy nghĩ hay tưởng tượng được.
                  “Nếu Ta Bị Treo Lên...  Ta Sẽ Thu Hút Mọi Người”
Chúa biết lòng của những người Hy lạp và với niềm ao ước như thế nào mà họ đã đến để bắt lỗi, hoặc giống như những người khác, họ đến để được chữa lành hoặc để nhận được một đặc ân nào đó. Những người này chỉ muốn gặp Ngài. Họ nghĩ rằng chỉ bởi nhìn thấy mặt Ngài họ sẽ vui mừng và có thể nói với người khác rằng họ đã gặp người kỳ diệu này. Vì vậy Chúa nói: “Chỉ nhìn xem Ta theo cách này thì sẽ không hiệu quả. Điều đó sẽ không ban cho các ngươi sự vui mừng thật. Hãy học tập nhìn xem Ta và đắc thắng.” Ngài muốn chúng ta nhìn xem Ngài không chỉ trong vài phút mà là mọi lúc và ở với Ngài mãi mãi. Chỉ khi ấy anh em mới có thể thật sự nhận biết sự vĩ đại và sự vinh hiển của Ngài.

Nhưng làm thế nào để nhìn xem Ngài theo cách như vậy? Chúa chúng ta nói: “Giờ đã đến để Con Loài Người được vinh hóa” (John 12: 23). Ngài nói điều này chỉ về sự chết của Ngài. Sau đó Ngài nói tiếp: “Và nếu Ta bị treo lên khỏi đất, Ta sẽ thu hút mọi người đến với Ta.” Ngài nói điều này để giải thích Ngài phải chết theo cách nào. Khi Chúa nói các lời này với các môn đồ Ngài, tâm trí Ngài luôn đặt nơi sự chết của Ngài và việc thể nào Ngài sẽ được vinh hóa qua sự chết. Ngài muốn nói với dân chúng: “Đây là cách Ta đã đến thế giới để người ta có thể nhìn thấy vinh hiển của Đức Chúa Trời vĩ đại trong Ta. Nếu các ngươi thật sự muốn nhìn xem Ta, thì vì chính chủ đích đó mà Ta phải chết, giống như một hạt lúa mì. Rồi các ngươi sẽ  không chỉ thấy Ta mà sẽ trở nên giống như Ta.”   

             Giả sử anh em trông giống như một người ăn xin dơ bẩn và anh em đến gặp một vị vua. Hãy thử tưởng tượng anh em mặc bộ đồ hôi hám, bẩn thỉu, hai mươi lăm năm rồi chưa thay, và đã nhiều năm anh em không tắm. Trong bộ dạng như vậy, anh em ra mắt vị vua vĩ đại. Anh em nói: “Tâu bệ hả, tôi muốn được nhìn mặt Ngài một chút.” Vị vua sẽ trả lời: “Hãy vào trong.” Trước hết, nhà vua cho gọi thợ hớt tóc đến và bảo ông ta cắt tóc cho anh em thật đẹp. Nhà vua lại đem cho anh em một cái áo mới và bắt anh em mặc vào. Rồi nhà vua đem anh em ra ngoài và nói: “Bây giờ hãy đi như là hoàng tử của ta.” Lúc ấy anh em sẽ cảm thấy thế nào? Khi bước vào anh em là một gã ăn mày hôi hám, dơ bẩn để gặp nhà vua trong vòng vài phút, và anh em bước ra như một hoàng tử. Với niềm ao ước giống như vậy, Chúa chúng ta nói: “Ngươi chỉ muốn gặp Ta một chút, nhưng Ta muốn ngươi nhìn xem Ta và trở nên giống như Ta.” Nhưng điều đó có thể xãy ra không? Để bày tỏ điều này, Ngài nói: “Nếu hạt lúa mì không rơi xuống đất mà chết, thì nó cứ ở một mình.” Chúng ta biết rằng một hạt lúa mì nhỏ bé sản sinh ra hàng trăm hạt khác. Theo cùng một cách, Chúa muốn dạy dỗ: “Ta phải chết để không chỉ những người Hy lạp này, mà cả thế giới có thể nhìn xem Ta mãi mãi, và hễ ai nhìn xem Ta đều có thể trở nên giống như Ta.” Do đó, Chúa chúng ta đã dạy dỗ rất rõ ràng và sáng tỏ rằng Ngài không thu hút người ta bằng các phép lạ, những dấu hiệu và những điều kỳ diệu, hoặc bằng bất cứ phượng tiện thế tục nào khác, nhưng bởi việc Ngài bị treo lên thập tự giá.

                 Vì năm trước đây, nhiều người Ấn độ nghĩ rằng bởi việc mặc âu phục họ sẽ trở nên các Cơ đốc nhân. Họ lấy tên Tây như: George, Henry, Charles... Họ nghĩ rằng bởi việc có tên Tây họ sẽ tìm được việc làm. Nhưng rồi cũng đến lúc người ta không còn thích thú với những tên gọi này nữa. Vì vậy bây giờ George trở thành Munuswamy  hau Muthuswamy. Việc thay đổi danh xưng hay áo xống không thể làm cho anh em trở nên một Cơ đốc nhân. Chúa nói: “Ta sẽ thay đổi ngươi và làm cho ngươi giống như Ta.” Khi một hạt lúa mì chết, nó sản sinh cùng một loại hạt trên cả thân cây. Đấng Christ đã chết để tất cả chúng ta có thể trở nên giống như Ngài.

  Trong nhiều thế kỷ, người ta đã thờ phượng cây thập tự giá và đốt hương trước nó cách mù quáng. Hãy xem Đức Chúa Trời nói gì: “Vì lời về thập tự giá đối với những kẻ đang bị diệt vong là ngu dại, còn đối với chúng ta là những người đang được cứu, đó là quyền năng của Đức Chúa Trời… Còn đối với những người được gọi, cả người Do thái lẫn người Hy lạp, Đấng Christ là quyền năng và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời” (I Cô 1: 18, 24). Vì cớ tội, mọi người đã trở nên ngu dại trước mặt Đức Chúa Trời và vô cùng yếu đuối. Chúng ta làm việc rất siêng năng để kiếm tiền, rồi sau đó phung phí nó. Chúng ta dùng đôi tay và đôi chân mình để gây ra tội và sự hổ thẹn. Cuộc đời chúng ta là một bất hạnh. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã lập kế hoạch phục hồi chúng ta và làm cho tất cả chúng ta trở nên khôn ngoan và mạnh mẽ trong Chúa Jesus Đấng Christ. Sự khôn ngoan và quyền năng đó chỉ có thể đến từ thập tự giá.

Chúa nói: “Nếu Ta bị treo lên, Ta sẽ thu hút mọi người đến với Ta.” Nhưng con người thật ngu dại! Họ nghĩ rằng họ có thể thu hút người khác bằng sự khôn ngoan thế tục, công tác và tiền bạc. Đó là lý do  tại sao anh em nhìn thấy nhiều sự cằn cỗi như vậy trong công tác Cơ đốc ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, những người đã tiếp nhận thập tự giá và đã bước vào trong kinh nghiệm về thập tự giá thì hoàn toàn được biến đổi và tiếp tục được biến đổi cho đến khi họ trở nên giống như Đấng Christ.

Có một trường hợp minh họa đời sống một người được biến đổi bởi việc nhìn xem thập tự giá. Một họa sĩ nọ vẽ một bức tranh Chúa Jesus Đấng Christ trên thập tự giá. Họa sĩ đó là một người Do thái và không có đức tin trong Đấng Christ. Một thời gian sau ông ấy bắt đầu vẽ một bức chân dung của một cô gái trẻ. Mỗi lần đến phòng vẽ tranh của người họa sĩ, cô gái đều nhìn bức tranh và hỏi ông: “Ai ở trên cây thập tự đó vậy?” Câu hỏi này làm ông bối rối, và ông thường trả lời: “Đừng quấy rầy tôi về việc đó. Bây giờ tôi muốn vẽ tranh cho cô.” Vì cô gái phải đến gặp ông mỗi ngày để hoàn thành bức chân dung, cô liên tục hỏi ông câu hỏi đó: “Ai ở trên cây thập tự đó vậy?” Cuối cùng, người họa sĩ phải kể cho cô nghe câu chuyện về thập tự giá. Ông chỉ kể ngắn gọn Đấng Christ là người đã chết như thế nào, Ngài đã được chôn và sống lại ra sao. Một ngày kia, người họa sĩ nhận được tin từ cô gái trẻ: “Xin hãy đến gặp tôi, tôi đang hấp hối.” Vì vậy ông ta đến. Ông nhìn thấy gương mặt sáng ngời của cô gái trên chiếc giường hấp hối, và cô gái nói với ông: “Thưa ông, tôi muốn cảm ơn ông bằng cả tấm lòng vì ông đã chỉ cho tôi con đường cứu rỗi. Tôi từng là một đại tội đồ. Đã đến lúc tôi ra đi. Nhưng tôi biết Chúa đã tha tội cho tôi.” Người họa sĩ hỏi: “Ngài đã tha tội cho cô như thế nào?” Cô gái trả lời: “Từ lúc tôi nhìn thấy bức tranh trong phòng vẽ của ông và ông kể cho tôi nghe câu chuyện ấy, tôi trở nên không yên nghỉ. Tôi bắt đầu nhìn thấy tội lỗi của mình và rồi tôi nhận thức rằng Đấng Christ đã chết vì tội lỗi của tôi và tôi xưng nhận tội lỗi của mình. Bây giờ tôi biết rằng Ngài đã tha thứ cho tôi.” Cô gái nói tiếp: “Nhờ ông mà tôi được gặp Cứu Chúa, đó là lý do tôi muốn cảm ơn ông trước khi chết.” Sau khi nói lời này, cô gái thanh thản ra đi. Sau đó người họa sĩ tự nhủ: “Bức tranh về thập tự giá đã ở trong phòng tranh của mình nhiều năm mà mình chưa bao giờ biết sự huyền nhiệm của nó. Nhưng bây giờ mình đã biết quyền năng của thập tự giá.” Ông ăn năn tội lỗi của mình và kêu lên: “Chúa ôi, tôi cảm tạ Ngài bởi Ngài đã chết vì tội lỗi của tôi.” Sau đó, ông dành nhiều năm để vẽ một chân dung mới của Chúa Jesus trên thập tự giá. Khi vẽ xong, ông đã viết bên dưới bức tranh các dòng chữ: “Ta đã làm mọi điều này cho ngưoi, ngươi đã làm gì cho Ta?” Không lâu sau đó người họa sĩ cũng qua đời. Bức tranh được trưng bày trong một viện bảo tàng nghệ thuật ở Berlin. Nhiều người đã đến xem tranh tại viện bảo tàng này. Một ngày nọ, một Bá tước rất giàu có đến xem để tìm mua một bức tranh đẹp về trang trí trong lâu đài. Ông đi xem vòng quanh cho đến khi nhìn thấy bức tranh về thập tự giá và các lời viết dưới bức tranh đã thu hút sự chú ý của ông. “Ta đã làm mọi điều này cho ngươi, ngươi đã làm gì cho Ta?” Vị Bá tước không thể rời mắt khỏi bức tranh và các lời đó thấm sâu vào lòng ông. Bức tranh kéo ông đến gần Chúa hơn. Bức trang sống động đến nỗi ông cảm thấy sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Ông cảm thấy như thể chính Chúa đang đứng bên ông và nói các lời này: “Ta đã làm mọi điều này cho ngươi, ngươi đã làm gì cho Ta? Ta đã đưa tay Ta để chịu đóng đinh cho ngươi. Ta đã đưa chân Ta để chịu đâm cho ngươi. Ta đã đưa lưng Ta để chịu đòn roi cho ngươi. Ta đã đưa mặt Ta để chịu nhổ vì ngươi. Ta đã đưa đầu Ta để chịu đội mão gai vì ngươi. Nhưng ngươi đã làm gì cho Ta?” Vị Bá tước không thể rời nơi đó. Ông cứ mãi nhủ thầm: “Vì tôi, vì tôi!” Ông nhìn thấy từng tội lỗi của mình và kêu lên: “Ngài đã chết vì tội lỗi tôi.” Nước mắt bắt đầu chảy xuống hai má ông. Ông tiếp tục khóc hàng giờ tại chính nơi đó, cho đến khi người trông coi bảo tàng đến nói: “Thưa ông, tôi phải về nhà. Đã trể lắm rồi.” Vị Bá tước mua bức tranh đó đem về nhà. Cuối cùng, ông bán tất cả tài sản của mình và dùng số tiền đó cho Phúc Âm. Ông nói: “Chúa ôi, Ngài đã làm quá nhiều điều cho tôi, bây giờ tôi dâng cho Ngài mọi điều tôi có.” Như vậy, ông đã trở nên người sáng lập Hội truyền giáo Moravia. Từ thời điểm đó, Phúc Âm bắt đầu được truyền bá cách đầy quyền năng đến nhiều miền đất và hàng triệu người đã được thu hút đến với thập tự giá.

                               Ý Nghĩa Của Thập Tự Giá
Công tác của thập tự giá trong đời sống anh em không được thực hiện cách dễ dàng. Điều đó chỉ có thể được thực hiện bởi Thánh Linh. Điều đó có thể xảy ra trong đời sống anh em bây giờ hoặc một lúc nào đó. Tuy nhiên, điều chắc chắn là một khi công tác ấy được thực hiện thì anh em sẽ không bao giờ giống như con người anh em trước đây nữa. Sẽ có quyền năng mới mẻ trong đời sống anh em. Đấng Christ đã chết để anh em có thể chết bản chất cũ của mình. Ngài đã sống lại để anh em có thể sống lại với Ngài và trở nên một sáng tạo mới.

Có nhiều điều để nói về thập tự giá. Tại sao Đấng Christ lại chết một cái chết như vậy? Ngài đã không chết vì chính Ngài. Ngài đã chết vì tôi; dù anh em biết điều đó hay không thì Ngài cũng đã chết vì anh em. Vậy tại sao Ngài lại chết cho con người tội lỗi dù chính Ngài không hề phạm tội. Tại sao Ngài bị những kẻ độc ác nhạo báng và tại sao một người vô tội như vậy phải chết? Tôi muốn trả lời các câu hỏi này bằng cách trình bày cho anh em bảy điểm về thập tự giá. Thứ nhất, Ngài đã chết vì tội lỗi của tôi để giải cứu tôi khỏi sự thẩm phán và sự kết án của tội. Thứ hai, Ngài đã chết để tôi có thể chết đối với bản chất tội lỗi khốn khổ của mình. Thứ ba, Ngài đã chết để tôi có thể chết đối với thế giới và sự lừa dối của nó. Thứ tư, Ngài đã kết thúc cõi sáng tạo cũ. Khi anh em cắt đứt thân cây thì cả cái cây sẽ đổ xuống. Cũng vậy, khi Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo của chúng ta chết, Ngài đã chết để kết thúc cõi sáng tạo cũ. Thứ năm, Ngài đã chết để trở nên bánh hằng sống cho tôi. Thứ sáu, Ngài đã chết để làm cho chúng ta hoàn toàn trở nên mới giống như Ngài. Khi chúng ta sáng tỏ về các lẽ thật này, và chúng ta nhìn xem thập tự giá của Chúa Jesus bởi đức tin, chúng ta nhận được sự sống mới.
                        Nhìn Xem Và Trở Nên Giống Như Ngài
Tôi chỉ có một yêu cầu, đó là hãy học tập nhìn xem thập tự giá của Chúa Jesus Đấng Christ. Những người Hy lạp nói: “Chúng tôi muốn gặp Jesus.” Chúa chúng ta nói: “Các bạn của Ta, các bạn muốn gặp Ta sao? Vậy trước hết hãy trở nên những người dự phần vào sự chết của Ta, giống như hạt lúa mì chết trong đất.” Không ai có thể tự cứu mình. Người ta có thể thử dùng nhiều phương tiện như kiêng ăn, khóc lóc, cầu nguyện dài, hay chịu gian khổ, tuy nhiên họ không thể tự cứu mình. Chính bởi đức tin mà chúng ta trở nên những người dự phần vào sự chết của Chúa Jesus. Thí dụ, một người kia đã hút thuốc nhiều năm. Người ấy hứa: “Từ ngày mai tôi sẽ bỏ hút thuốc.” Nhưng một tuần sau, người ấy lại lén hút thuốc. Người ấy đã trở thành nô lệ cho thói quen đó. Họ tranh đấu và không yên nghỉ. Tuy nhiên, khi chúng ta hiểu thập tự giá, mỗi một tội và thói xấu sẽ tức thì biến mất. Bởi quyền năng và sự vận hành của thập tự giá của Chúa Jesus Đấng Christ, chúng ta được ban cho sự chiến thắng trên tội lỗi.

Khi tiếp tục ngắm xem thập tự giá, chúng ta trở nên giống như Chúa Jesus chúng ta. Hãy lấy những người đã kết hôn làm thí dụ. Trước khi kết hôn, họ bị hình thức bên ngoài lôi cuốn, nhưng sau khi kết hôn, họ quan tâm đến các mỹ đức bên trong nhiều hơn. Họ tiếp tục nhìn thấy các mỹ đức mới mẻ trong nhau. Sau nhiều năm, họ trông giống như anh em, mặc dù trước khi kết hôn giữa họ có sự khác biệt rất lớn. Khi sự sống của Chúa Jesus vào trong anh em thì cũng giống như vậy. Khi công tác thập tự giá tiếp diễn, thì anh em càng trở nên giống như Ngài.

Anh em có thể thấy các phép lạ và có những giấc chiêm bao, nhưng anh em sẽ không gặp Chúa cho đến khi anh em đến với thập tự giá bởi đức tin và sự khải thị mà nhận biết Ngài đã làm gì cho anh em. Khi ấy anh em có thể nhìn xem Ngài luôn luôn. Anh em có thể nhìn xem Ngài mỗi ngày và mọi nơi. Anh em có thể nhìn thấy vinh hiển thiên thượng của Ngài. Thật là một sự vui mừng lớn lao! Khi học tập nhìn xem thập tự giá, anh em sẽ càng trở nên giống như Ngài. Nếu anh em chưa có kinh nghiệm này, hãy đến và kinh nghiệm ngay bây giờ.
Bakht Singh