Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

TÌNH YÊU -- SỰ ĐÒI HỎI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Image result for photo the heart to loves

Chú ý “linh” là tâm linh, “hồn” là bản ngã”, Linh là Thánh Linh
Trong kinh nghiệm của một tín đồ, có lẽ điều khó khăn nhất là thuận phục Chúa trong vấn đề tình yêu. Nhưng Chúa chú ý đến tình yêu của tín đồ nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Chúa đòi hỏi người ấy hoàn toàn trao tình yêu của mình cho Ngài để Ngài có thể là Chúa trên điều đó. Chúa muốn có vị trí đầu nhất trong tình yêu của người ấy. Chúng ta thường nghe dân chúng nói về sự hiến dâng. Chúng ta biết rằng sự hiến dâng là bước đầu tiên trong cách sống thuộc linh của một tín đồ. Đó không phải là đích đến của sự thuộc linh; đúng hơn, đó là khởi đầu. Nó dẫn tín đồ đến chỗ được thánh hóa. Nếu không có sự hiến dâng, chắc chắn không thể có cách sống thuộc linh. Tuy nhiên, trong sự hiến dâng của một tín đồ, không điều gì quan trọng hơn tình yêu của người ấy.Việc hiến dâng của người ấy là chân thật hay giả dối tùy thuộc vào việc có sự hiến dâng của tình yêu hay không. Tình yêu là đá thử vàng của sự hiến dâng. Dâng thời gian, tiền bạc, khả năng và nhiều điều khác cho Chúa thì dễ nhưng dâng tình yêu của chúng ta cho Ngài thì khó. Không phải chúng ta không yêu Chúa. Có thể chúng ta rất yêu Chúa; tuy nhiên, chúng ta có thể dâng vị trí đầu nhất cho một người khác và dâng cho Chúa vị trí thứ hai; chúng ta có thể yêu một người khác ngoài Chúa hoặc chúng ta có thể yêu theo cách của mình. Yêu Chúa theo cách này không được xem là hiến dâng, vì chúng ta chưa dâng tình yêu của mình. Mọi tín đồ thuộc linh đều biết rằng tình yêu phải được dâng lên đầu tiên. Nếu tình yêu không được dâng lên thì không điều gì được dâng lên .

Trong vấn đề tình yêu của tín đồ, Đức Chúa trời đòi hỏi người ấy yêu Ngài hoàn toàn. Chúa không bằng lòng chia sẽ lòng của tín đồ với bất cứ điều gì, Thậm chí cho dù Ngai chiếm phần lớn hơn Ngài cũng không đẹp lòng. Chúa đòi hỏi sự tuyệt đối. Đây là đòn chí tử đối với sự sống hồn của tín đồ, vốn hoàn toàn vì bản ngã. Chúa muốn chúng ta chia tay với những điều chúng ta yêu và không có một trái tim chia nhiều ngăn. Ngài muốn chúng ta hoàn toàn yêu Ngài và yêu theo Ngài. “Ngươi sẽ yêu Đức Chúa Trời ngươi bằng cả tấm lòng, hồn và tâm trí” (Matt. 22:37). Từ ngữ “cả” nghĩa là mọi phần của bản thể chúng ta phải vì Chúa. Chúa không muốn chúng ta cầm giữ tình yêu của mình để có thể yêu theo ao ước của chúng ta. Ngài muốn sự tuyệt đối. Ngài là một “Đức Chúa Trời hay ghen tuông” (Xuất 20:5), là Đấng không cho phép bất cứ ai chiếm được tình yêu của con cái Ngài.
Nhưng chúng ta có nhiều tình yêu khác hơn Đức Chúa Trời! Có lẽ một số là những thân cận với chúng ta, như Isaac, Jonathan hoặc Rachel. Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta đặt những người chúng ta yêu lên bàn thờ. Ngài không thể dung chịu việc chúng ta giữ lại một người nào đó cạnh tranh với Ngài. Mọi điều chúng ta có phải được dâng lên. Đây là cách để một tín đồ có được quyền năng thuộc linh. Khi sinh tế, thậm chí đến sinh tế sau cùng, được đặt lên bàn thờ, lửa mới từ trời giáng xuống. Nếu không có bàn thờ thì không có lửa thiên thượng. Nếu không vác thập tự giá và dâng cho Chúa mọi điều chúng ta yêu thì làm sao chúng ta có thể có quyền năng của Thánh Linh? Bàn thờ không nên để trống vì lửa sẽ thiêu hủy sinh tế trên đó. Lửa sẽ thiêu điều gì nếu không có sinh tế? Các anh em ơi, chúng ta không thể có được quyền năng của Thánh Linh bởi hiểu biết thập tự giá trong tâm trí của mình hay bởi thảo luận về thập tự giá; đúng hơn, chúng ta có thể được quyền năng bởi hoàn toàn dâng mọi sự. Nếu chúng ta có bất cứ dây trói kín giấu nào chưa được cắt đứt, nếu trong lòng chúng ta vẫn tiếc một số chiên, bò hoặc Agag đối với Đức Chúa Trời thì chúng ta sẽ không thể nhìn thấy quyền năng của Thánh Linh được biểu lộ qua chúng ta.
Vì các tín đồ không để cho Chúa làm Chúa trên tình yêu của họ, nên công tác của Đức Chúa Trời bị ngăn trở. Có bao nhiêu cha mẹ yêu con cái họ đến nỗi nắm giữ chúng và khiến vương quốc của Đức Chúa Trời chịu tổn thất! Nhiều cặp vợ chồng quá gắn bó với nhau đến nỗi thiếu lao tác cho mùa gặt lớn! Nhiều tín đồ chần chừ trong việc phân rẽ với bạn bè nên tụt lại phía sau trong khi anh em họ chiến đấu một mình ở tiền tuyến. Đáng tiếc là một số tín đồ nghĩ rằng họ có thể yêu những người yêu của họ và Chúa cùng một lúc. Họ không nhận thức rằng nếu yêu những người yêu của họ, họ không thể yêu Chúa; và nếu yêu Chúa, họ không thể yêu những người yêu của họ. Nếu chúng ta không thể đồng nói với Asap: “Trên trời tôi có ai ngoài Ngài? Và ngoài Ngài tôi không ao ước gì trên đất”, thì chúng ta vẫn đang sống trong hồn (Thi 73:25).
Chúng ta không thể xao lãng tầm quan trọng của việc tín đồ yêu Chúa bằng cả tấm lòng. Không điều gì làm thỏa lòng Chúa bằng tình yêu của chúng ta. Chúa không nhìn vào việc chúng ta làm được bao nhiêu việc cho Ngài hoặc chúng ta năng nổ vì Ngài ra sao. Ngài đẹp lòng khi thấy chúng ta yêu Ngài. Hội thánh tại Epheso đã lao tác cho Chúa; tuy nhiên, họ đã lìa bỏ tình yêu đầu nhất của mình đối với Ngài (Khải 2:4). Vi vậy, Chúa không đẹp lòng. Chúa chỉ đẹp lòng khi chúng ta công tác ra từ tình yêu của chúng ta dành cho Ngài. Nếu chúng ta không có lòng vì Đấng Christ, nếu không có tình cảm với ngài và không yêu Ngài thì việc chúng ta có thể hoàn thành rất nhiều Chúa Ngài ở bên ngoài có lợi ích gì? Chúng ta phải biết rằng rất có thể chúng ta đang lao tác cho Chúa mà không yêu Ngài. Đây là trường hợp của người Epheso. Nguyện chúng ta xin Đức Chúa Trời chiếu ánh sáng của Ngài để chúng ta có thể thấy lý do cho các hoạt động của chúng ta và gia tăng tình yêu của chúng ta với Ngài. Sẽ có ích lợi gì nếu chúng ta cứ  nói về Chúa, Chúa và lao tác cho Ngài suốt cả ngày nhưng trong lòng không yêu Ngài? Ô, nguyện chúng ta có một tấm lòng tuyệt đối cho Chúa yêu dấu của chúng ta!
Con cái Đức Chúa Trời không nhận thức rằng những người yêu của họ có thể là một sự ngăn trở cho sự tăng trưởng trong sự sống thuộc linh của họ. Khi một tín đồ có các tình yêu khác ngoài Đức Chúa Trời, người ấy sẽ thấy Đức Chúa Trời dần dần trở nên kém quan trọng đối với mình. Mặc dù những người yêu của người ấy có thể cũng yêu Đức Chúa Trời, nhưng có thể người ấy sẽ yêu Đức Chúa Trời vì cớ những người yêu của minh nhiều hơn vì cớ chính Đức Chúa Trời. Mối liên hệ của người ấy với Đức Chúa Trời bị hạ thấp từ thuộc linh xuống thuộc xác thịt. Chúng ta chắc chắn không thể yêu Đức Chúa Trời vì cớ một số con người, vấn đề hay sự việc. Chúng ta chỉ có thể yêu Ngài vì chính Ngài. Nếu một tín đồ yêu Đức Chúa Trời vì những người yêu của mình thì lòng người ấy bị điều khiển bởi những người mà người ấy yêu. Nếu hôm nay người yêu của người ấy có thể tác động để người ấy yêu Đức Chúa Trời thì tương lai họ cũng có thể tác động để người ấy đánh mất tình yêu của mình với Đức Chúa Trời.
Hơn nữa, khi để lòng minh thiên về một người nào đó, chúng ta rất khó giữ lòng mình bình tịnh. Đúng hơn, chúng ta ở dưới tác động của tình cảm, hết sức cố gắng làm đẹp lòng người ấy. Vào lúc này, có thể chúng ta ít quan tâm đến việc gần Đức Chúa Trời so với việc đến gần người yêu của mình. Mối quan tâm của chúng ta, trong những điều thuộc linh, những điều liên hệ đến trực giác, sẽ giảm sút đáng kể. Có thể không có sự thay đồi bên ngoài, nhưng lòng chúng ta cứ đặt nơi người mà chúng ta yêu. Trong loại tình trạng này, mối quan tâm của chúng ta trong những điều thuộc linh, nếu không hoàn toàn ra đi thì cũng giảm sút đáng kể. Khi đó, chúng ta không thể giữ cho lòng mình không yêu những điều hư không của thế giới vì chúng ta có thể làm đẹp lòng người chúng ta yêu bằng những điều đó. Những điều thế tục, vẻ đẹp, vinh hiển và nhiều điều khác không đáng đề cập đến của thế giới sẽ dần dần trở nên đối tượng theo đuổi của chúng ta để chúng ta có thể làm đẹp lòng người chúng ta yêu. Khi đó, Đức Chúa Trời và các đòi hỏi của Ngài sẽ bị quên lãng và phớt lờ. Chúng ta phải nhận thức rằng chúng ta chỉ có thể yêu một người và phục vụ một chủ. Nếu yêu con người, chúng ta không thể yêu Đức Chúa Trời. Vì vậy, bất cứ mối liên hệ giấu kín nào chúng ta có thể có với một người đều phải bị cắt đứt.
Chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể làm thỏa mãn lòng của một tín đồ. Các con người không thể làm thỏa lòng tín đồ. Nhiều tín đố thất bại đơn giản vì  họ tìm kiếm trong con người những điều chỉ có thể được tìm thấy trong con người những điều những điều chỉ có thể tìm thấy được trong Đức Chúa Trời. Tình yêu loài người chẳng là gì khác hơn sự hư không; chỉ có tình yêu của Đức Chúa Trời mới có thể thỏa mãn các niềm ao ước của một tín đồ. Nếu người ấy tìm kiếm tình yêu ngoài Đức Chúa Trời, tình trạng thuộc linh của người ấy sẽ lập tức trở nên tệ hơn. Người ấy chỉ có thể sống bởi tình yêu của Đức Chúa Trời.
Theo cái nhìn này thì có phải chúng ta không cần yêu ai hết không? Nếu nhìn vào các lệnh truyền được lặp đi lặp lại của Kinh Thánh về việc yêu anh em và yêu kẻ thù của mình, chúng ta sẽ biết rằng ý định của Đức Chúa Trời không phải là chúng ta không yêu ai khác; đúng hơn, Ngài muốn hướng dẫn tình yêu của chúng ta. Ngài muốn chúng ta yêu những người khác không vì chính minh, nhưng vì Ngài và cũng ở trong Ngài. Sự tốt lành và gian ác thiên nhiên của chúng ta không có chỗ ở đây. Tình yêu thiên nhiên cũng đánh mất quyền năng của nó. Đức Chúa Trời muốn chúng ta được Ngài hướng dẫn vì chúng ta yêu Ngài. Khi Ngài muốn chúng ta yêu một người nào đó, chúng ta có thể vâng phục; khi Ngài muốn chúng ta chấm dứt mối liên hệ với một người nào đó, chúng ta cũng có thể vâng phục.
Đây là nếp sống thập tự. Chỉ khi nào chúng ta có Thánh Linh áp dụng công tác của thập tự giá sâu bên trong chúng ta và khiến chúng ta kinh nghiệm việc đặt sự sống-hồn vào chỗ chết thì chúng ta mới có thể đánh mất bản ngã trong tình cảm của mình. Khi thật sự trải qua sự chết, chúng ta sẽ không gắn bó với bất cứ ai; chúng ta sẽ được hướng dẫn chỉ bởi các lệnh truyền của Đức Chúa Trời. Khi sự sống-hồn chúng ta trải qua bước này, nó đánh mất quyền năng như thể nó đã chết trong vấn đề tình cảm. Khi đó, Đức Chúa Trời có thể chỉ dẫn chúng ta về cách khởi đầu mới để yêu những người khác ở trong Ngài. Đức Chúa Trời muốn chúng ta có các mối liên hệ mới trong Ngài đối với những người chúng ta yêu trong quá khứ. Mọi mối liên hệ thiên nhiên phải được kết thúc. Chúng ta phải trải quan sự chết để có thể  bắt đầu các mối liên hệ mới trong lĩnh vực phục sinh.
Đây dường như là một nếp sống khó khăn đối với tín đồ! Nhưng chỉ những ai thật sự sống theo cách này mới biết được đây là một phước hạnh! Đức Chúa Trời thường “tước đoạt” những người mà tín đồ yêu vì sự hiến dâng hoặc vì lợi ích của họ. Đức Chúa Trời sẽ công tác để làm cho lòng chúng ta thuận phục, hoặc Ngài sẽ tước đoạt những điều chúng ta yêu. Khi Ngài sử dụng biện pháp thứ hai, Ngài khiến cho những người chúng ta yêu thay đổi tình yêu của họ đối với chúng ta hoặc Ngài khiến cho môi trường ngăn trở, không cho chúng ta yêu họ. Có thể người chúng ta yêu đi xa, có thể người ấy qua đời hoặc có thể có các hoàn cảnh khác. Nếu lỏng hiến dâng của chúng ta chân thật trước mặt Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời sẽ tước đoạt mọi sự khỏi chúng ta cho đến khi chúng ta chỉ còn lại Ngài. Nếu tín đồ muốn có được cách sống thuộc linh thật sự, người ấy phải sẵn lòng từ bỏ mọi điều yêu quý của mình. Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta từ bỏ bất cứ điều gì mâu thuẫn với tấm lòng yêu Ngài. Nếp sống thuộc linh không cho phép tình cảm chúng ta bị phân tán và bất định. Trong mắt Đức Chúa Trời, tình yêu mà sai trật trong động cơ, mức độ hay mục đính thì cũng sai trật giống như sự căm ghét. Trong cái nhìn của Đức Chúa Trời, tình yêu ra từ bản ngã của chúng ta cũng dơ bẩn như sự căm ghét vậy.
Khi một tín đồ trải qua một thời gian như vậy, người ấy sẽ thấy lòng mình thuần khiết thế nào trong việc yêu thương người khác. Không có điều gì của bản ngã pha trộn trong đó. Cả tấm lòng người ấy vì Đức Chúa Trời và cũng ở trong Đức Chúa Trời. Mặc dù trong quá khứ người ấy yêu thương người khác, nhưng người ấy yêu mình nhiều hơn, xem mình quan trọng hơn người khác. Bây giờ, người ấy có thể chia sẻ trong sự vui mừng và sự buồn rầu của người khác, mang gánh năng của người khác và phục vụ họ bằng tình yêu. Người ấy sẽ không yêu điều mình yêu nhưng yêu điều Đức Chúa Trời muốn người ấy yêu. Người ấy sẽ không yêu chính mình nhiều hơn yêu người khác nhưng yêu người khác như yêu chính mình.Vì người ấy yêu chính mình trong Đức Chúa Trời nên người ấy cũng yêu người khác trong Đức Chúa Trời và vì Đức Chúa Trời. Vì vậy, người ấy có thể yêu người khác như yêu chính mình.
Các tín đồ phải biết rằng việc để cho Đức Chúa Trời hướng dẫn tình cảm của họ là yêu cầu tiên quyết cho sự tăng trưởng thuộc linh của họ. Tình cảm chúng ta thật bất trị biết bao! Nếu không được bắt phục dưới chủ đích của Đức Chúa Trời, thì nếp sống thuộc linh của chúng ta có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Điều chỉnh suy nghĩ sai thì dễ, nhưng quản lý tình cảm sai trật thì khó. Chúng ta phải yêu Chúa bằng cả tấm lòng mình, để cho Ngài hướng dẫn tình yêu của chúng ta.

YÊU CHÚA CÁCH THUỘC HỒN
Tuy nhiên, chúng tôi xin phát ngôn một lời cảnh báo ở đây. Đừng nghĩ rằng chúng ta có thể yêu Chúa bởi bản ngã của mình. Chúa từ chối mọi điều ta từ bản ngã của chúng ta. Thậm chí tình yêu của chúng ta đối với Ngài cũng vô dụng. Về một mặt, nếu một tín đồ không có tình yêu sâu xa đối với Chúa, Ngài sẽ rất đau buồn; mặt khác, ngay cả những người yêu Chúa cũng có thể làm Ngài buồn vì họ yêu Ngài trong hồn. Nếu một tín đồ vận dụng năng lực thuộc hồn của mình để yêu Chúa thì tình yêu này không đẹp lòng Chúa. Tình yêu của tín đồ, thậm chí vì chủ đích yêu Chúa, cũng phải hoàn toàn ở dưới sự kiểm soát của thế linh. Ngày nay có quá nhiều người yêu Chúa bằng tình yêu thế tục; hiếm thấy một tình yêu nào ra từ Đức Chúa Trời.Điều này thật sự nghĩa là gì?
Các tín đồ chính yếu tiếp nhận những điều của Đức Chúa Trời bằng tấm lòng loài người của họ. Họ nói về Đức Chúa Trời Cha của họ; họ gọi Chúa là “Chúa yêu dấu” của họ và họ tưởng nhớ những nỗi khổ của Chúa. Khi họ làm điều này, lòng họ đầy dẫy vui mừng và cảm giác yêu thương Chúa. Họ nghĩ rằng cảm nhận này ra từ Đức Chúa Trời. Có thể khi họ nghĩ về thập tự giá của Chúa, họ không thể không rơi lệ, như thể họ có một tình yêu nóng cháy, khôn tả đối với Chúa Jesus. Nhưng những điều này trôi qua trong đời sống họ giống như một con thuyền lướt trên biển, không để lại dấu vết gì.Tình yêu của các tín đồ cũng giống như vậy. Nhưng đây là loại tình yêu gì? Đây là loại tình yêu gì? Đây là loại tình yêu chỉ khiến bản ngã cảm thấy vui sướng.Đây không phải là yêu Đức Chúa Trời mà là yêu cảm xúc vui mừng. Vẻ bề ngoài của các nỗi khổ của Chúa cảm động lòng họ, nhưng lẽ thật chứa đựng bên trong không tác động đến đời sống của họ.
Các nỗi khổ của Chúa Jesus trở nên vô quyền trong lòng của các tín đồ ngày nay biết bao!  Khi nghĩ về những điều này, họ tự hào về việc mình yêu Chúa biết bao và thể nào người khác không thể sánh kịp với họ! Khi họ nói về những điều này, họ giống như những người thiên thượng. Nhưng thật ra, họ chưa hề từ bỏ bản ngã đáng thương của mình. Khi nghe họ nói, anh em nghĩ rằng họ rất yêu Chúa. Anh em khen ngợi và ngưỡng mộ họ. Nhưng thật ra, họ hoàn toàn yêu chính mình. Lý do họ tưởng nhớ Chúa, nói về Chúa và mong mỏi Chúa chỉ là vì điều này khiên họ cảm thấy vui mừng. Khi làm điều này, họ cảm thấy vui mừng. Họ làm vì điều này vì mục đích của họ là có được niềm vui. Đó không phải là vì Chúa. Một sự tưởng nhớ như vậy khiến “tính thuộc linh” của họ cảm thấy dễ chịu. Vì vậy, họ tiếp tục tưởng nhớ Chúa theo cách này. Điều nầy là thuộc hồn và thuộc đất. Điều đó không ra từ Đức Chúa Trời. Vì vậy, điều đó không thuộc linh.
Sự khác biệt giữa tình yêu thuôc linh và tình yêu thuộc hồn là gì? Thật khó nói được sự khác biệt ở bên ngoài. Tuy nhiên, mỗi tín đồ có thể biện biệt nguồn tình yêu của mình. Hồn là bản ngã chúng ta. Do đó, mọi điều thuộc hồn không thể phân rẽ khỏi bản ngã. Tình yêu thuộc hồn dành cho Chúa là tình yêu ra từ bản ngã. Yêu Đức Chúa Trời để bản ngã có được cảm giác vui mừng là yêu Đức Chúa trời thuộc hồn. Nếu tình yêu dành cho Đức Chúa Trời là thuộc linh thì không có gì cho bản ngã pha trộn vào. Đây là yêu Đức Chúa Trời vì chính Ngài, vì yêu Ngài. Bất cứ tình yêu nào dành cho Đức Chúa Trời mà sự vui mừng của bản ngã hoặc vì bất cứ lý do nào khác, dù là toàn bộ hay chỉ một phần, cũng đều ra từ hồn. Hơn nữa, nếu nhìn vào bông trái của tình yêu này, chúng ta cũng có thể nói được nguồn gốc của nó. Nếu điều đó là thuộc hồn thì loại tình yêu này không có quyền năng giúp đỡ một tín đồ mãi mãi được giải phóng khỏi thế giới. Người ấy phải lao tác và tranh đấu để tránh xa sự hấp dẫn của thế giới. Tuy nhiên, nếu tình yêu là thuộc linh thì những sự vật, sự việc thế tục tự nhiên được buông bỏ vì cớ tình yêu này. Tín đồ xem thường chúng và kể chúng là một điều gì đó đáng ghét. Người ấy không còn để mắt đến thế giới nữa vì ánh sáng vinh hiển của Đức Chúa Trời đã làm mù đôi mắt xác thịt của họ rồi. Sau khi có kinh nghiệm yêu Đức Chúa Trời như vậy, người ấy hạ mình, như thể người ấy bị giảm hạ trước mặt con người
Bản chất của tình yêu Đức Chúa Trời là mãi mãi không thay đổi. Tình yêu của chúng ta rất hay thay đổi. Nếu chúng ta yêu Đức Chúa Trời bằng tình yêu của mình, thì tình yêu của chúng ta đối với Đức Chúa Trời sẽ trở nên nguội lạnh khi chúng ta cảm thấy không vui. Sau một thời gian dài thử thách, tình yêu đó chắc chắn sẽ thất bại vì tín đồ yêu Đức Chúa Trời bằng tình yêu của chính mình; người ấy yêu Đức Chúa Trời vì chính mình, vì niềm vui của mình, v.v. Vì vậy, khi không thể có được niềm vui như mong đợi, người ấy sẽ rụt lại. Nếu đó là tình yêu của Đức Chúa Trời, thì bất kể ở trong vị trí hay tình cảm nào, người ấy vẫn yêu Đức Chúa trời không thay đổi. “Tình yêu mạnh hơn sự chết; sự ghen tuông hung bạo như âm phủ…. Nhiều nước cũng không thể dập tắt tình yêu, các cơn lụt cũng không thể nhấn chìm được nó” (Nhã 8:6-7). Nếu một tín đồ thật sự yêu Đức Chúa Trời, bất kể hoàn cảnh và cảm xúc của người ấy ra sao, người ấy vẫn yêu Đức Chúa Trời. Tình yêu thuộc hồn sẽ dừng lại khi tác động của tình cảm dừng lại; tình yêu thuộc linh thì mạnh mẽ, hung bạo và không bỏ cuộc.
Chúa thường khiến một tín dồ kinh nghiệm những điều đau khổ để người ấy không yêu Đức Chúa Trời vì chính mình. Khi tín đồ yêu Chúa bằng tình yêu của chính mình vì chính mình, người ấy phải cảm thúc được tình yêu của Chúa thì mới có thể yêu Ngài. Nhưng khi tín đồ yêu Đức Chúa Trời bằng tình yêu của Đức Chúa Trời và vì Đức Chúa Trời thì Đức Chúa Trời không cho người ấy cảm thúc được tình yêu của Ngài. Thay vì vậy, Đức Chúa Trời muốn tín đồ tin vào tình yêu của Ngài. Khởi đầu nếp sống Cơ Đốc của một người, Chúa luôn luôn hấp dẫn tín đồ để cảm nhận được tình yêu của Ngài theo nhiều cách. Sau khi tín đồ kinh nghiệm điều này, Ngài dẫn dắt người ấy nhận lấy một hành trình sâu hơn. Đức Chúa Trời không cho người ấy cảm nhận được tình yêu của Ngài, nhưng khiến người ấy cảm nhận được tình yêu của Ngài, nhưng khiến người ấy tin vào tình yêu của Ngài. Chúng ta phải chú ý đến một sự thật là mỗi tín đồ ao ước tiến lên cách sâu hơn đều phải kinh nghiệm việc nếm biết tình yêu của Chúa cách sâu xa. Chỉ bởi sự hấp dẫn của tình yêu Chúa, một tín đồ mới có thể từ bỏ mọi sự vì Chúa và ra trình diện với Chúa. Trong giai đoạn khởi đầu nếp sống thuộc linh của một tín đồ, có cảm thúc về tình yêu của Chúa là cần thiết và hữu ích. Đây là một điều gì đó mà tín đồ phải theo đuổi. Sau khi kinh nghiệm cảm nhận về tình yêu Chúa sau một khoảng thời gian thích đáng, tín đồ không nên “bám chặt vào” loại cảm nhận này. Nếu không, nếp sống thuộc linh của người ấy sẽ bị tổn hại. Có các loại kinh nghiệm khác nhau cho các trạm khác nhau trên hành trình của nếp sống thuộc linh. Có một loại kinh nghiệm nào đó ở một trạm nào đó là điều thích hợp và có ích. Nhưng nếu một tín đồ ao ước duy trì các kinh nghiệm của trạm trước cho đến trạm cuối thì người ấy sẽ phải lui lại hoặc lưu lại ở một chỗ nào đó. Sau khi tín đồ cảm nhận tình yêu của Ngài; vì vậy, chẳng bao lâu, nhưng không phải ngay lập tức, sau khi người ấy kinh nghiệm cảm nhận về tình yêu của Ngài, Đức Chúa Trời không còn khiến người ấy cảm thúc được tình yêu của Ngài nữa. Khi đó, Ngài muốn người ấy tin rằng tình yêu của ngài vẫn không thay đổi. Nếu sau khi kinh nghiệm cảm nhận về tình yêu của Đức Chúa Trời, một tín đồ đột ngột không  có cảm nhận đó nữa, thì người ấy phải nhận thức đây là lúc người ầy phải tin cậy. Người ấy không nên hoảng hốt.
CẢNH GIÁC VỀ MỘT ĐIỀU
Nếu muốn bước đi theo linh, chúng ta phải giữ tình yêu của mình bình tịnh; nếu không, chúng ta không thể trực tiếp nghe được tiếng của trực giác. Nếu tình cảm chúng ta không hoàn toàn thuận phục chủ đích của Đức Chúa Trời thì lòng chúng ta sẽ thường xuyên bị quấy rầy, điều này ngăn trở sự dẫn dắt của linh. Trong linh, tín đồ phải liên tục chú ý đến những con người và sự vật gây kích động cho tình cảm của mình. Nếu Satan không thể thắng trong các vấn đề khác, hẳn chắc chắn sẽ cám dỗ anh em trong lĩnh vực này. Tôi không biết có bao nhiêu tín đồ đã thất bại vì điều này. Vì vậy, chúng ta phải thận trọng.
Bạn bè có thể khuấy động tình yêu của chúng ta nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Giữa vòng bạn bè, người khác phái sẽ khuấy động chúng ta nhiều nhất vì cả nam và nữ đều cần được điều chỉnh không chỉ về sinh lý mà còn về tâm lý. Vì có các sự khác biệt trong sự cấu tạo thiên nhiên nên họ có sức hấp dẫn đối với nhau. Điều này là thuộc hồn và thiên nhiên nên phải được tín đồ từ chối.
Sự thật là người khác phái có thể dễ dàng làm nảy sinh tình yêu. Sự kích thích từ người cùng phái không sao sánh được với sự kích thích từ người khác phái. Vì có một đòi hỏi hỗ tương về mặt tâm lý nên điều này dẫn một người đến chỗ tin rằng những người khác phái dễ gần gũi hơn những người cùng phái. Loại xu hướng này là thông thường, thiên nhiên, và cố hữu. Vì vậy, tình yêu đối với người khác phải dễ dàng nhen nhóm chỉ bởi khuấy động một chút.
Mọi vấn đề này chỉ về phương diện thiên nhiên. Sự thật là vậy. Vì vậy, nếu một tín đồ muốn bước đi theo linh, người ấy phải chú ý đến điều này. Trong việc đối xử với người khác, nhất là trong vấn đề tình yêu, nếu chúng ta đối xử với người cùng phái theo cách này và đối xử với người khác phải theo cách khác thì chúng ta phải nhận thức rằng chúng ta đang ở dưới công tác của hồn. Nếu chúng ta thay đổi cách đối xử chỉ vì họ là người khác phái thì tình cảm của chúng ta vẫn là thiên nhiên. Nếu tín đồ cảm thấy có một lực hút khó hiểu đối với người khác phái chỉ vì đó là một người khác phái, thì người ấy phải biết rằng tình cảm thiên nhiên của mình đã bị kích hoạt. Đôi khi, loại kích thích này pha trộn với một chủ đích rất đúng đắn. Tuy nhiên, nếu có một chút ý tưởng nào về vấn đề khác phái pha trộn với các ý tưởng khác, tín đồ phải nhận thức rằng mối liên hệ đó không hoàn toàn là thuộc linh.
Trong công tác và đang khi công tác, một công nhân phải thận trọng để công tác của người ấy không bị thấm nhuần bởi bất cứ ý tưởng nào về người khác phái. Mọi ao ước có được vinh hiển giữa vòng những người khác phái đó phải tuyệt đối bị từ chối. Chỉ cần có sự phát ngôn và thái độ bị ảnh hưởng bởi người khác phái thì cũng đủ để vô hiệu hóa quyền năng thuộc linh thật. Mọi sự phải được thực hiện cách yên lặng với một động cơ thuần khiết. Hãy nhớ rằng không chỉ có tội lỗi là ô uế mà mọi sự thuộc hồn cũng ô uế.
Nếu vậy, các tín đồ không nên có bạn bè khác phái sao? Đây không phải là sự dạy dỗ của Kinh Thánh. Khi Chúa ở trên đất, Ngài đã kết giao với Martha, Mary và những người nữ khác. Điều quan trọng là tình cảm hoàn toàn ở dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời hay là có tác động của hồn trong đó. Các anh chị em kết giao với nhau là bình thường; nhưng không nên có bất cứ công tác của hồn hay của tội lỗi nào. Trước khi một tín đồ kinh nghiệm công tác triệt để của thập tự giá, tốt nhất là đừng có bạn bè khác phái. Tuy nhiên, bất kể một tín đồ đang ở giai đoạn tăng trưởng nào, nếu người ấy tìm kiếm hoặc mong ước có bạn khác phái thì chắc chắn người ấy đang bị hồn kiểm soát. Trong mọi sự, chúng ta phải thuận phục sự sắp xếp của Đức Chúa Trời.
Tóm lại, tình yêu của tín đồ phải hoàn toàn được dâng cho Đức Chúa Trời. Bất cứ lúc nào chúng ta cảm thấy khó từ bỏ ai đó, chúng ta phải nhận thức rằng sự sống hồn chúng ta đang nắm quyền kiểm soát. Nếu tình yêu của chúng ta không thể thuận phục chủ đích của Đức Chúa Trời ở bất cứ lĩnh vực nào thì chắc chắn là đã có nhiều điều không thuộc linh pha trộn vào đó. Tình yêu thuộc hồn chỉ dẫn chúng ta đến với thế giới và tội lỗi. Nếu tình cảm của chúng ta không thuộc về Chúa, không sớm thì muộn nó sẽ trở nên dục vọng. Từ quá khứ đến hiện tại, Samson không phải là người duy nhất thất bại trong vấn đề này. Delilah sẽ tiếp tục cắt tóc dân chúng khắp nơi.
Trước đây, chúng ta đã nói rằng các tín đồ rất khó hiến dâng trong vấn đề tình yêu. Vì vậy, sự hiến dâng trong một điều duy nhất này là dấu hiệu cho tính thuộc linh chân thật. Mức độ mà một tín đồ chết đối với tình cảm của mình và đối với việc tìm kiếm tình yêu của chính là mức độ thuộc linh của người ấy. Đây là sự thử nghiệm lớn nhất. Nếu không chết đối với các sự yêu mến thế giới thì chúng ta chưa chết đối với điều gì cả. Chết đối với tình cảm là chết đối với thế giới. Việc ao ước tình bạn và tình yêu của người yêu chỉ tỏ rằng chúng ta chưa biết đối với sự sống bản ngã. Sự chết thật đối với sự sống hồn có thể được nhìn thấy trong việc từ bỏ tình yêu của chúng ta, chỉ còn lại tình yêu dành cho Đức Chúa Trời. Một người thuộc linh thì siêu việt biết bao, bước đi vượt trên tình yêu loài người!.
W.N.
(Người thuộc linh)