(Đấng Christ tự giới thiệu chính mình )
Khải Huyền 3: 7, “Ngươi cũng hãy viết cho sứ
giả của Hội thánh tại Phi-la-đen-phi rằng: 'Đấng thánh, Đấng chân thật, Đấng có
chìa khoá của Đa-vít, mở thì không ai đóng được, đóng thì không ai mở được,
phán rằng….”.
Chúa Giê-su Christ được nhìn
nhận theo ba cách: trước tiên là "Đấng Thánh", sau đó là "Đấng
Chân Thật" và cuối cùng là "Đấng có chìa khóa của Đa-vít." Rõ
ràng là Đấng Christ không được giới thiệu trước hội thánh này với tư cách chính
thức của Ngài là Đấng cầm bảy ngôi sao và đi giữa bảy chân đèn bằng vàng. Nhưng
Ngài được trình bày trong vinh quang đạo đức của Ngài.
Ngài là "Đấng Thánh"
- Ngài là người thoát khỏi mọi ô nhiễm của tội lỗi và hoàn toàn tách biệt khỏi các
tội nhân. Về phương diện cá nhân, Ngài luôn luôn như vậy, chỉ trên thập tự giá
mà Ngài đứng ở vị trí của chúng ta với tư cách là người đại diện, nên Ngài đã bị
trở nên tội lỗi và do đó bị Đức Chúa Trời từ bỏ, bởi vì Đức Chúa Trời là thánh
(2 Cor. 5: 21). Nhưng Ngài đã sống lại, các tội lỗi thế giới đã được xóa bỏ,
con người phạm các tội lỗi sẽ bị xét xử và bị loại khỏi tầm nhìn của Đức Chúa
Trời một cách hợp pháp, và với tư cách là Đấng Christ Phục sinh, Ngài là "thánh
khiết, trong trắng, không ô uế, biệt khỏi tội nhân, được cao hơn các từng trời"
(Heb. 7:26).
Trong lời cầu nguyện nơi
Giăng 17, chúng ta học được hai cách mà sự thánh khiết của Chúa thực tế được truyền
vào trong các tín nhân. Trước hết, đó là bởi quyền năng thanh tẩy của Lời Đức
Chúa Trời, vì Chúa đã phán, "Xin Cha lấy lẽ thật (sự thật) thánh hóa họ; Lời
Cha tức là lẽ thật" (câu 17) Thứ
hai, đó là nhờ có Đấng Christ trước mặt chúng ta như một chủ thể trong vinh
quang, vì Ngài phán: "Con vì họ tự biệt ra thánh, hầu cho họ cũng nhơn lẽ
thật mà được thánh hóa vậy" (câu 19).
Lời Kinh thánh kiểm tra suy
nghĩ của chúng ta, và các lời và cách thức của chúng ta khiến chúng ta lên án tất
cả những gì thuộc về xác thịt. Lời Kinh thánh cũng bày tỏ cho chúng ta biết Đấng
Christ trong vinh quang, là khuôn mẫu hoàn hảo của sự thánh khiết phù hợp với Đức
Chúa Trời. Khi chúng ta nhìn vào Chúa, chúng ta sẽ được thay đổi thành cùng một
hình ảnh từ vinh quang đến vinh quang. Ngài tách biệt khỏi mọi điều ác và tách
biệt với các tội nhân, và khi chúng ta kêu cầu Chúa, chúng ta cũng có trách nhiệm
kiềm chế sự bất nghĩa và chia tay với những người ghì mài trong sự bất nghĩa.
Chúng ta phải tẩy sạch mình khỏi những chiếc bình làm điều ô nhục (2 Ti 2: 19-21). Không có sự
thánh thiện nào mà không tách rời khỏi sự dữ và khỏi những kẻ nắm giữ điều ác.
Vậy thì Đấng Christ là
"Đấng Chân Thật". Tất cả những gì Ngài là, Ngài đều hoàn hảo. Mọi điều
Ngài làm và mọi điều Ngài nói đều hoàn hảo tuyệt đối. Ngài không chỉ chân thật một
phần, mọi thứ đều hoàn hảo. Nếu Ngài ta là ánh sáng, thì là "ánh sáng thực".
Nếu Ngài là bánh từ trời xuống, thì "bánh thật". Nếu Ngài là cây nho,
thì "cây nho thực sự". Nếu Ngài là nhân chứng, thì “nhân chứng trung
thành”. Ngài có làm chứng về chính mình không? "Lời chứng của Ngài là sự
thật". Ngài có phán xét không? "Sự phán xét của Ngài là sự thật".
Sự bình đẳng với Đấng Christ với tư cách là "Đấng Thánh" đòi hỏi phải
tách khỏi mọi sự hư hoại của xác thịt, điều được thể hiện rõ nhất nơi Thi-a-ti-rơ.
Việc công nhận Đấng Christ là "Đấng Chân Thật" sẽ giải thoát Sạt-đe
khỏi chủ nghĩa hình thức và không thực tế.
Vì vậy, Chúa có "chìa khóa của Đa-vít". Chìa khóa
không liên quan trực tiếp đến cộng đồng Phi-la-đen-phi và sự điều hành của họ,
nhưng liên quan đến vương quốc và quyền cai trị (Mathio 16:19). Câu trích dẫn từ
Ê-sai 22:22, và bối cảnh của đoạn văn kết nối ý tưởng về quyền cai trị với chìa
khóa, vì trong câu trước Chúa nói, "lấy quyền bính của ngươi trao vào tay
người---Ta sẽ đặt chìa khóa nhà Đa-vít trên vai người”.
Hai biểu hiệu quan trọng của quyền cai trị trong Kinh thánh
là thanh gươm và chìa khóa. Thanh gươm tượng trưng cho việc thực hiện quyền quản
trị bằng cách phán xét cái ác; chìa khóa là vận dụng quyền cai trị bằng cách
ngăn chặn (đóng) điều ác hoặc ban cho (mở) các phước lành. Sẽ đến ngày Chúa sẽ
sử dụng thanh gươm trong một cuộc phán xét áp đảo trên hội thánh. Ngày nay,
Ngài đang sử dụng chìa khóa thay mặt cho dân của Ngài, để dọn đường cho tất cả
những gì thuộc về Ngài và tránh xa tất cả những gì trái với Ngài. Thật vui biết
bao khi biết Chúa Giê-su Christ là "Đấng Thánh" và "Đấng Chân thật"
và là “Đấng có chìa khóa của Đa-vít”.