Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

NHỮNG ĐIỀU THIẾU KÉM TRONG BÀI TÍN ĐIỀU CÁC SỨ ĐỒ

Iznik, Turkey
İznik is located in TurkeyWe believe in one God,
the Father, the Almighty,
maker of heaven and earth,
of all that is, seen and unseen.

We believe in one Lord, Jesus Christ,
the only son of God,


eternally begotten of the Father,
God from God, Light from Light,
true God from true God,
begotten, not made,
of one being with the Father.
Through him all things were made.
For us and for our salvation
he came down from heaven:
by the power of the Holy Spirit
he became incarnate from the Virgin Mary,
and was made man.
For our sake he was crucified under Pontius Pilate;
he suffered death and was buried.
On the third day he rose again
in accordance with the Scriptures;
he ascended into heaven
and is seated at the right hand of the Father.
He will come again in glory
to judge the living and the dead,
and his kingdom will have no end.

We believe in the Holy Spirit, the Lord, the giver of life,
who proceeds from the Father [and the Son].
With the Father and the Son
he is worshipped and glorified.
He has spoken through the Prophets.
We believe in one holy catholic and apostolic Church.
We acknowledge one baptism for the forgiveness of sins.
We look for the resurrection of the dead,
and the life of the world to come. A men



 Hội Thánh tin lành việt Nam dịch tóm lựơc như sau:

   Tôi tin Đức Chúa Trời toàn năng là Cha, là Đấng dựng nên trời đất.
   Tôi tin Jesus –Christ là Con độc sanh của Đức Chúa Trời, và Chúa chúng ta; Ngài được đầu thai bởi Thánh Linh, sanh bởi nữ đồng trinh Mari, chịu thương khó dưới tay Bôn-xơ Phi-lát, bị đóng đinh trên thập tự giá, chịu chết và chôn; Ngài xuống âm phủ, đến Ngài thứ ba, Ngài từ kẻ chết sống lại; Ngài thăng thiên, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời toàn năng là Cha; từ đó Ngài sẽ trở lại để xét đoán kẻ sống và kẻ chết.
   Tôi tin Thánh Linh. Tôi tin Hội thánh phổ thông; sự cảm thông của thánh đồ, sự tha tội, sự sống lại của thân thể và sự sống đời đời. A men.

   Theo số liệu tôi đọc được thì tại Việt Nam hiện nay có gần 70 hệ phái và thế giới có chừng 5500 hệ phái Tin lành. Hầu hết các hội thánh hệ phái nầy đều xây dựng giáo lý mình trên bài tín điều nầy. Mọi thành viên đều thuộc lòng bài nầy. Từ thời thiếu niên của tôi, trên 50 năm về trước, mãi đến hôm nay, tôi vẫn còn thuộc nằm lòng bài tín điều nầy.

   Nhiều người tin rằng vào năm 313 S.C., đại đế Constantine công nhận cơ đốc giáo là quốc giáo, rồi vào năm 325, ông triệu tập đại hội các nhà lãnh đạo và các nhà thần học đương thời của các hội thánh họp lại tại Nicea ở xứ Bythinia (Izinik, Thổ nhĩ kỳ hiện nay) để soạn ra bài tín điều nầy, nhằm mục đích dập tắt các sự tranh luận về thần học trong hội thánh vào thời đó để Hội thánh chung an ổn.

   Bài tín điều nầy rất đúng kinh thánh và rất cơ bản theo chánh giáo, nhưng nó thiếu hụt các điểm rất hệ trọng sau đây:

  1. Bài tín điều bỏ sót 2 điểm chủ yếu mà Tân ước nhấn mạnh rõ ràng là: (a). Các thư tín của sứ đồ Phao-lô nói rằng Đấng Christ trong sự phục sinh đã trở nên Linh ban sự sống (1 Cor. 15:45; 2 Ti. 4:22). (b) Các văn phẩm của sứ đồ Giăng nói về Bảy Linh dành cho các chơn đèn bằng vàng (Khải 1:4, 11-12, 20).

  1. Bài tín điều còn bỏ sót điều Phao-lô nói trong chức vụ làm đầy đủ của ông (Col.1:25), là : Đấng Christ sống trong chúng ta để chúng ta có thể trở thành Thân Thể của Ngài. Nó còn bỏ sót điều Giăng nói trong chức vụ vá lưới của ông là: Đấng Christ sống trong chúng ta để làm thức ăn của chúng ta, làm cây sự sống, ma na, thậm chí bữa tiệc, hầu chúng ta trở nên chơn đèn bằng vàng.

   Trong kinh thánh, chỉ có Phao-lô nói rằng Hội thánh là Thân thể của Đấng Christ (La mã 12:; Eph. 1:; 4: ; 1Cor 12:), và chỉ có Giăng nói Hội thánh là chơn đèn vàng. Phải ăn uống Christ mới trở thành Thân Thể Đấng Christ và chơn đèn vàng.

   Nguyện Chúa cho chúng ta ra khỏi tình trạng thấp kém và thiếu sót về mặt thuộc linh của bài tín điều các sứ đồ và bước vào các lẽ thật đỉnh cao của Tân ước. A men.

Minh Khải