Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

ĐỨC CHÚA TRỜI ẨN MÌNH



“Lạy Đức Chúa Trời của Israel là Cứu Chúa, Ngài thật là Đức Chúa Trời ẩn mình” (Ê sai 45:15).
Dầu thình lình nhà tiên tri bị chìm ngập và chấn động cách kinh ngạc về những gì ông phải nói tiên tri! Ở giữa chức vụ mình, một vài điều kỳ lạ đã nổ ra trên ông và lời đột xuất nầy chen vào ông


Để những việc hiện tại sang một bên, phần nhiều điều nầy hàm ý rằng lời tiên tri là sự tiên đoán và biện minh, chúng ta để ý với lời cảm thán trong đó. Theo nguyên tắc, lời tuyên bố đó là một lời đi chung với nhiều sự kiện trong Kinh thánh. Nhìn vào thượng hạ văn hiện hữu, chúng ta thấy rằng có sự giải phóng Israel khỏi cảnh lưu đày, trở về miền đất để tái thiết Jerusalem và đền thờ, đó là điều đáng suy gẫm. Chắc chắn có nhiều sự suy cứu và thảo luận làm thế nào các lời tiên tri về sự hồi hương về họ có thể được ứng nghiệm. Con số bảy mươi năm đã được quyết định và được biết đến là thời hạn lưu dày của họ. Các thế lực ngọai bang chắc chắn đã trổi lên cao và có vẻ rất ít có triễn vọng hay tính khả khi cho Israel lấy lại quyền lực quốc gia và vinh quang giữa các nước. Tình trạng mọi sự việc trong xứ sở họ--đền thờ bị phá hủy, thành phố bị đốt cháy, đất đai đầy dã thú thao túng, mật thám kẻ thù nằm vùng mọi nơi—tình trạng rời rạc giữa chính dân tộc của họ trong chốn lưu đày, mọi điều đó làm cho viễn tượng trở nên nan đề không đạt được, do đó đưa đến sự tuyệt vọng.
     Sau đó nhà tiên tri được có khả năng nói trước rằng điều đó sẽ xảy ra—sự phục hồi nầy—bởi bàn tay hay ý muốn của quyền lực ngoại bang; tức là Đức Linh tối thượng của Đức Chúa Trời sẽ đến trên một người có địa vị để làm việc ấy, có thể mọi người chưa biết đến tên người ấy. Babylon chưa bị lật đổ, đế quốc Babylon chưa bị tiêu diệt, các lời tiên tri của Daniel chưa được ứng nghiệm. Nhưng con người mà sẽ làm điều đó lại được đề cập đến tên tuổi và các cuộc chinh phục của ông ta, là được nói đến trong chương 45 của  sách tiên tri Ê sai.( Hãy đọc từng chi tiết). Rồi, thậm chí dầu người nầy có thể dốt nát về Đức Chúa Trời, ông ta vẫn được Đức Chúa Trời cưỡng ép và thôi thúc giống như một đấng được xức dầu làm ứng nghiệm Kinh thánh, giải phóng dân chúng, dự bị phương tiện, và làm cho sự phục hồi trở nên dễ dàng.
Như Tiên Tri nhìn thấy nó trong "tầm nhìn" của mình ("tầm nhìn của Ê-sai," 1:1, một khải tượng bao gồm tất cả mọi thứ), ông bị choáng ngợp và kinh ngạc. Tất cả những nan đề được giải quyết, trả lời cho một số câu hỏi, "các núi" được san bằng! Ai đã có thể nghĩ về điều đó? Ai đã có thể mơ ước một điều như vậy? Ô,  sâu nhiệm thay là các đường lối của Đức Chúa Trời, sâu xa hơn trí tưởng tượng của chúng ta, ẩn đối với những suy đoán mạnh nhất của chúng ta. "Quả thật Chúa một Đức Chúa Trời ẩn mình, Ô Đức Chúa Trời của Israel, Cứu Chúa."

Đã có một số trường hợp khác và nổi bật
trong sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời, trong việc thực hiện những mục đích chính của Ngài. Tất cả nhân loại đã xuất phát từ Ngài và đã tham gia trong tình trạng vô thần và thờ ngẫu tượng. Điều đó là phổ quát. Làm thế nào Đức Chúa Trời sẽ đáp ứng nhu cầu riêng của Ngài? Vâng, Ngài đã chuyển động đặt bàn tay của mình trên một người đàn ông, và t người đó, Ngài tạo nên một quốc gia. Trong ân điển tối thượng, Ngài làm cho quốc gia đó nên sự huyền nhiệm của Ngài, bí quyết của Ngài giữa vòng các quốc gia. Israel là huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, đường lối ẩn giấu của Đức Chúa Trời. Luôn luôn có một cái gì đó bí ẩn về Israel. Đang khi suy nghiệm  phương pháp này của Đức Chúa Trời và việc nhận thấy đường lối Chúa được dấy lên với sức mạnh áp đảo như vậy, y như những gì Ê-sai đã thấy. Trong khi viết nó xuống, Phao-lô chỉ xen vào một lời thốt lên to tiếng vang dội: -

 “Ô sâu thắm thay là các sự giàu có của cả sự khôn ngoan lẫn tri thức của Đức Chúa Trời! Các sự phán quyết của Ngài nào ai dò lượng được, và các đường lối của Ngài nào ai tìm dấu được?”( Rô. 11:33).


Ông cũng có thể thêm vào, "
Ngài là một Đức Chúa Trời ẩn mình." Bao giờ có ai suy nghĩ về sự nhục hóa, và rằng, không phải trong vinh quang, nhưng trong sự sỉ nhục cho đến nỗi làm vấp phạm các mong đợi của con người? Ai sẽ có suy nghĩ về thập tự giá dành cho Đức Chúa Trời nhục hóa, như là phương pháp và phương tiện giải quyết các vấn đề lớn nhất từng được biết đến trong vũ trụ này? Ai có thể nghi ngờ rằng nó đã được thể hiện trong Người đó của thành Nazareth , con trai của người thợ mộc", như họ đã gọi Ngài? Có những huyền nhiệm lớn nhất của Đức Chúa Trời! Có hiệu lực không? Nó đã được chứng minh là con đường, là phương cách duy nhất, và là đường lối thành công cách siêu việt chăng?

Và những gì là đúng với mầu nhiệm của Israel, và
với mầu nhiệm của Christ, thì cũng đúng với huyền nhiệm của Hội thánh. Có một sự ẩn giấu về Hội thánh chân chính. Đôi mắt tự nhiên không có thể phân biệt được nó. Không có tâm trí tự nhiên nào có thể giải thích nó được. Cắt giảm những huyền nhiệm đó xuống theo cảm nhận và mô tả của con người, khi ấy anh em  đã mất điều đó, và anh em chỉ năm giữ được điều sai lầm. "Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (là) một bí ẩn", Paul nói như vậy ở câu kinh thánh trên đây. Cố gắng khen tặng Hội thánh với thế giới không có đức tin, bạn đã  tước bỏ quyền năng bí mật của hội thánh rồi! Trừ khi loài người đụng phải Đức Chúa Trời khó hiểu, là Đấng áp đảo họ, những nơi tuyên bố là chỗ cư ngụ của Ngài, đều chỉ là một cái vỏ trống rỗng.


Và chúng tôi
muốn nhắc nhở bạn rằng những gì là đúng trong những kỷ nguyên tuyệt vời theo tiến trình tối thượng trải các thời đại, các sự can thiệp và các biến cố nầy  trong lịch sử của đời sống  thuộc linh của thế giới nầy, là thật trong cuộc đời của mỗi một người đích thực là dân của Ngài. Những điều như vậy sẽ được liên tục phải đối mặt với cái “thế nào? về các tình huống không thể, để họ có thể bị bắt buộc phải lặp đi lặp lại lời cảm thán trước sự hiện diện của giải pháp đơn giản của Ngài

 Ngài thật là Đức Chúa Trời ẩn mình”

 "
Nằm sâu trong các mỏ khôn lường

 kỹ năng không bao giờ thiếu hụt,

Ngài tàng trử các dự kiến sáng chói của Ngài,

hoàn thành ý muốn tối thượng của Ngài. "
“ Ta sẽ ban cho các kho báu bí ẩn, của cải chứa trong những nơi kín đáo, để ngươi biết rằng chính Ta là Đức Jehovah, Đức Chúa Trời của Israel, Đấng đã gọi đích danh người” (Esai 45:3)./.