Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Thánh Kinh Số Mục--Con số 2

Trong Thánh Kinh, con số 2 nói lên ý nghĩa “sự tương giao”. Tương giao là đồng dự phần, là dùng chung với nhau. Sự tương giao thuộc linh của hai hữu thể biểu lộ qua hai khía cạnh: làm chứng và đồng công.


I. SỰ LÀM CHỨNG:
      Luca 10:1 ghi rằng Chúa sai các môn đồ đi ra từng đôi để làm chứng nhân cho Ngài, để họ tương giao với nhau.
     Trong cựu ước hay tân ước, nhân chứng độc chiếc không đáng tin cậy, chứng nhân luôn luôn có hai người, Phục 17:6;19:5; Math.18:16.

     -Giô suê , Ca lép làm chứng cho đức thành tín và quyền năng của Chúa, Dân 14:6-10.
    - Chúa Jesus và Đức Chúa Cha làm chứng về Ngài, Giăng 8:13-14, 17-18.
    - Đức Linh cùng linh chúng ta đồng làm chứng rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, Rô 8:16.

II. SỰ ĐỒNG CÔNG:
   Vua Salomon đánh giá sự đồng công cộng tác của hai người như sau: “hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. Nếu người nầy ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên, nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà ngã, không có ai đỡ mình lên”(Truyền 4:9-10). Tiên tri A-mốt nhận định sự đồng công rằng: “nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há cùng đi chung được sao?”(3:3).

   Thật vậy, không ai có thể phụng sự Chúa một mình, vì chúng ta đều là chi thể của nhau trong Thân Thể. Nói cách thực tiễn, mỗi một người phải có ít nhất một đồng công để tương giao, nương dựa khi hầu việc Chúa:

-         Phao-lô có một anh em là đồng công, đồng ngũ, Phil.2:25.
-         Phao-lô và các đồng công, Công 20:3-6.
-         Abolo và Xê na, Tít 3:13.
-         Giê-rê-mi và Ba-rúc, Giê. 36.
-         Đức linh và Cô dâu, Khải 22:17.

   Nói cách sâu nhiệm hơn, Đức Chúa Trời luôn luôn giới thiệu tính cách lưỡng diện của Chúa Jesus trong chức vụ, công tác, danh xưng của Đấng ấy và trong mọi việc Đức Chúa Trời làm cũng đều có tính song đôi như sau đây:
1.      Heb.3:1, Chúa Jesus vừa là Sứ đồ từ Đức Chúa Trời đến với con người, và là Thượng tế từ con người lên trời.
2.      Heb.4:14-5:3 và Heb.7: miêu tả Chúa Jesus vừa là Thượng tế theo ban Aron, lo việc trên đất; và là Thượng tế ban Menchixedec lo việc trên trời cho chúng ta.
3.      Đức Chúa Trời cần một đôi lứa phổ thông, thì Christ là Tân Lang, chúng ta là vợ; và Ngài cần một Người hoàn vũ, thì Christ là Đầu, chúng ta là Thân thể (Eph. 5:; 1: )
4.      Theo 1Cor. 15:, Christ vừa là A đam cuối cùng, chấm dứt dòng A-đam cũ, và là Người thứ hai, sản sinh dòng dõi mới.
5.      Math. 1:1 bày tỏ Christ vừa là Con David (Salomon thuộc linh) xây dựng đền thờ, Hội thánh Đức Chúa Trời, và là Con Abraham (Ysac lớn) rước Cô dâu; mà đền thờ với Cô dâu là một trong thành thánh Jerusalem mới (Khải 22:9-10).
6.      Esai 9:5-6, Chúa Jesus vừa là con trẻ (nhân tánh) vừa là Con Trai (thần tánh).