Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

. KHẢI TƯỢNG VỀ CUỐN SÁCH HAY

Kinh thánh: Xa.5
Trong 5 khải tượng đầu mà Xa-cha-ri thấy (1:7-4:14), Đức Chúa Trời nói lời an ủi, vỗ về và khích lệ với Giê-hô-sua, Xô-rô-ba-bên và dân Ngài. Đức Chúa Trời phán rằng Ngài sẽ ở với họ và làm điều gì đó qua họ. Bằng cách này, Ngài khích lệ họ không ngưng việc xây dựng đền thờ, mà trái lại cứ tiếp tục để hoàn thành việc xây dựng đền thờ dưới chức tế lễ của thầy tế lễ thượng phẩm Giê-hô-sua, và dưới vương quyền của quan tổng trấn Xô-rô-ba-bên. Trong khi 5 khải tượng đầu là tích cực, thì 3 khải tượng cuối mà Xa-cha-ri thấy (5:1-6:8) là tiêu cực, vì những khải tượng ấy nói về sự phán xét hoàn vũ của Đức Chúa Trời trên những người gian ác và việc ác trên đất. Ba khải tượng này là khải tượng về cuốn sách bay (5:1-4), khải tượng về cái thúng ê-pha (cc.5-11), và khải tượng về 4 cỗ xe (6:1-8). Trong bài này, chúng ta sẽ suy xét hai khải tượng được chép trong chương 5


A. Ý Nghĩa Của Cuốn Sách Bay
“Đoạn, ta lại ngước mắt nhìn xem, này có một cuốn sách bay. Người nói cùng ta rằng: tôi thấy một cuốn sách bay” (5:1-2a). Cuốn sách bay tượng trưng cho luật công chính của Đức Chúa Trời và công lý (sự phán xét công bằng) của luật đó. Không có phán xét thì có thể có công chính, nhưng sẽ không có công lý. Khi một vị kiện nào đó phục tùng sự phán xét công chính thì sẽ có công lý
B. Chiều Dài 20 Cúp-bít Và Chiều Rộng 10 Cúp-bít
(một  cubit là 0,45 mét. Vây cuốn sách nầy dài 9 mét, rộng 4,5 mét)
Chiều dài cuốn sách bay là 20 cúp-bít và chiều rộng là 10 cúp-bít, tượng trưng cho chứng cớ kinh luật là hai hình vuông có cạnh là 10 cúp-bít. Số 2 là con số chứng cớ, còn số 10 chỉ về sự trọn vẹn trong sự đầy đủ . Do đó, luật của Đức Chúa Trời là chứng cớ cho cả thế giới, và hai hình vuông có cạnh là 10 cúp-bít là sự trọn vẹn trong sự đầy đủ của luật pháp
C. Lời Rủa Sả
Câu 3a chép: “Người bảo ta rằng: Ấy là sự rủa sả tràn ra trên khắp mặt đất”. Lời rủa sả tượng trưng cho sự sửa phạt của Đức Chúa Trời khi Ngài phán xét các tội phạm theo luật công chính này không dung thứ sự bất chính. Sự phán xét của Đức Chúa Trời là lời rủa sả cho thấy rằng đây là vấn đề rất nghiêm trọng. Cuốn sách này sẽ là cơ sở cho Đức Chúa Trời phát xét triệt để mọi tội lỗi trên đất
D. Ý Nghĩa Của Việc Ăn Cắp
Các câu 3b và 4b nói về những người ăn cắp. Ăn cắp là phạm tội với con người, đó là vấn đề tham lam. Ăn cắp bắt nguồn từ sự thèm muốn và tham lam. Ngày nay là thời đại ăn cắp. Kinh doanh và thương mại có liên quan đến ăn cặp. Ai cũng tham lam và đầy dẫy sự thèm muốn. Sứ đồ Phao-lô có thể giữ nhiều điều trong Mười Điều Răn nhưng ông không thể giữ điều răn về sự thèm muốn (La. 7:7-8)
E. Ý Nghĩa Của Việc
Nhân Danh Đức Giê-hô-va Mà Thề Dối
Xa-cha-ri chương 5 cũng nói về những nhân danh Đức Giê-hô-va mà thề dối (cc.3c, 4c). Nhân danh Đức Giê-hô-va mà thề dối là phạm tội với Đức Chúa Trời, điều này bắt nguồn từ mối liên hệ sai trái với Đức Chúa Trời. Những người thề dối như vật là không thành thật, không trung thành, và không chân thật với Đức Chúa Trời. Họ có thế công bố và hành động trong danh Đức Chúa Trời, nhưng lời công bố của họ là giả dối. Sự giả dối như vậy chắc chắn xúc phạm Đức Chúa Trời
Kinh luật mà Đức Chúa Trời ban cho Môi-se gồm có hai phần, Một phần liên quan đến mối liên hệ giữa con người với Đức Chúa Trời, còn phần kia liên quan đến mối liên hệ giữa con người với nhau. Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta phải đúng đắn với Ngài và với người khác. Đúng đắn như vậy là công chính. Những người không đúng đắn với Đức Chúa Trời và với con người sẽ bị Đức Chúa Trời phán xét
F. Sự Phán Xét Của Đức Chúa Trời
Đối Với Các Tội Phạm
Đến Nhà Của Tội Nhân Và Trú Ngụ Tại Đó
Nói về sự phán xét của Đức Chúa Trời, câu 4 chép: “Ta sẽ khiến cuốn sách này đi ra, nó sẽ vào trong nhà kẻ trộm, và trong nhà kẻ chỉ danh Ta mà thế dối; thì nó sẽ ở giữa nhà kẻ ấy và thiêu nhà đi cả gỗ lẫn đá”. Từ điều này, chúng ta thấy rằng việc Đức Chúa Trời thi hành sự phán xét các tội phạm là rất nghiêm trọng và rất triệt để
VII. KHẢI TƯỢNG VỀ CÁI THÚNG Ê-PHA
Các câu từ 5 đến 11 mô tả khải tượng về cái thúng ê-pha, là cái thúng để đong lường, là một vật chứa đựng có thể chứa được một ê-pha, được dùng để mua bán trong kinh doanh
A. Dáng Vẻ Của Nó Trong Khắp Cả Đất
“Thiên sứ nói cùng ta bèn đi ra và bảo ta rằng: Bây giờ hãy ngước mắt lên xem vật đi ra là gì. Ta nói rằng: Ấy là cái gì? Người đáp rằng: ấy là một cái ê-pha đương ra. Người lại nói: Ấy là hình dáng chúng nó trong cả đất” (cc.5-6). Tỷ lệ dân số thế giới tham gia kinh doanh hoặc thương mại là rất lớn. Nhìn bên ngoài thì kinh doanh không phải là xấu; đúng ra, thương mại dường như có vẻ bề ngoài đúng đắn trong khắp cả đất. Nhưng như chúng ta sẽ thấy, thật ra thương mại ngày nay là hoàn toàn gian ác
B. Người Đàn Bà Ngồi Trong Cái Thúng Ê-pha
“Một người đàn bà ngồi bên trong cái thúng ê-pha. Người nói rằng: Ấy là sự Hung Ác” (cc.7b-8a). Điều này cho thấy người đàn bàn đang ngồi trong cái thúng ê-pha tượng trung cho sự gian ác có trong thương mại, chẳng hạn như sự tham muốn, lừa dối, và lòng yêu ma-môn. Người bán yêu tiền và cố moi tiền từ túi người mua; người mua cũng yêu tiền và cố mua được những vật mình muốn với giá rẻ, nhờ đó tiết kiệm được tiền
Khải tượng trong Xa-cha-ri chương 5 ứng với khải tượng về Ba-by-lôn Lớn trong Khải thị chương 18. Hai Khải tượng này cho chúng ta thấy rằng theo cách nhìn của Đức Chúa Trời thì sự gian ác có trong thương mại là một loại thờ hình tượng và gian dâm. Kinh doanh là người đàn bà ngoại tình thèm muốn kiếm tiền
C. Nắp Chì Chặn Trên Miệng Thúng Ê-pha
Trong Xa-cha-ri 5:7 và 8, chúng ta thấy một cái nắp chì, một khối chì chặn trên miệng thúng ê-pha. Điều này tượng trung cho sự gian ác trong thương mại bị hạn chế bởi sự tể trị của Đức Chúa Trời. Sự gian ác được ẩn giấu và che đậy trong mậu dịch quốc tế. Nếu thương mại, nhất là mâu dịch quốc tế có thể được hạn chế thì cả trái đất sẽ thánh
D. Hai người Đàn Bà Đi ra
“Bấy giờ ta ngước mắt nhìn xem, này, có hai người đàn bà ra” (c.9a). Một người đàn bà trở thành hai người đàn bàn tượng trưng cho hậu quả kép của thương mại một khi nó không bị hạn chế
E. Hai Người Đàn Bà
Nâng Cái Thúng Ê-pha Giữa Đất và Trời
Hai người đàn bà có cánh như cò và gió ở trong cánh của họ. Họ nâng cái thúng ê-pha lên giữa đất và trời (c.9b). Tất cả điều này tượng trưng cho sự lan nhanh của thương mại gian ác
F. Xây Nhà Cho Người Đàn Bà Trong Xứ Si-nê-a

“Ta hỏi thiên sứ đương nói cùng ta rằng: Chúng nó đem ê-pha đi đâu? Người đáp cùng ta rằng: ấy là để xây nhà cho nó trong đất Si-nê-a; khi đã sửa soạn rồi thì đặt nó vào chỗ nó” (cc.10-11). Điều này có nghĩa là quyền tể trị của Đức Chúa Trời sẽ khiến cho sự gian ác trong kinh doanh mà dân Israel học nơi người Ba-by-lôn trong cảnh lưu đày, trở về lại với Ba-by-lôn (đất Si-nê-a). Hãy để sự gian ác này trở về Ba-by-lôn. Tất cả những người giữa vòng tuyển dân của Đức Chúa Trời phải thành thật và đơn sơ trong đời sống mình.