Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

KHUYÊN ISRAEL XOAY BỎ SỰ HƯ KHÔNG

Kinh thánh: Xa 7-8
Trong bài này, chúng ta sẽ suy xét Xa-cha-ri chương 7 và 8. Hai chương này đề cập đến lời khuyên Israel xoay bỏ sự hư không của tôn giáo mang tính nghỉ lễ (7:3-6; 8:19a) và cũng đề cập đến niềm ao ước của Đức Giê-hô-va là phục hồi Israel.
 KHUYÊN ISRAEL XOAY BỎ SỰ HƯ KHÔNG
CỦA TÔN GIÁO MANG TÍNH NGHI LỄ ĐỂ TRỞ VỀ
VỚI THỰC TẠI CỦA ĐỜI SỐNG KỈNH KIỂN
A. Xoay Bỏ Sự Hư Không
Của Tôn Giáo Mang Tính Nghi Lễ
Xa-cha-ri 7:3-6 nói về sự hư không của tôn giáo mang tính nghi lễ. Đặc biệt các câu này nhắc đến việc khóc lóc và kiêng ăn. Dân Israel khóc lóc, kiêng ăn và biệt riêng họ trong tháng thứ mười để bày tỏ nỗi đau buồn vì bị người Ba-by-lôn tấn công và bao vây Giê-ru-sa-lem (Giê. 52:4). Dân chúng khóc lóc, kiêng ăn và biệt riêng họ trong tháng thứ tư để bày tỏ nỗi đau buồn vì thành Giê-ru-sa-lem bị sụp đổ (2 Vua 25:3-4). Dân Israel khóc lóc, kiêng ăn và biệt riêng họ trong tháng thứ năm để bày tỏ nỗi đau buồn về việc đền thờ của Đức Chúa Trời và thành Giê-ru-sa-lem bị đốt cháy (Giê 52:12-13) Dân của Đức Chúa Trời cũng khóc lóc, kiêng ăn và biệt riêng họ trong tháng thứ bảy để bày tỏ nỗi đau buồn về việc Giê-đa-lia bị sát hại (2 Vua 25:22-26)

B. Trở Về Với Thực Tại Của Đời Sống Kỉnh Kiền
Israel không chỉ được khuyên xoay bỏ sự hư không của tôn giáo mang tính nghi lễ mà còn được khuyên trở về với thực tại của đời sống kỉnh kiền
1. Lắng Nghe Lời Đức Chúa Trời
Trước hết, Israel được truyền phải lắng nghe lời Đức Chúa Trời do các tiên tri rao báo (Xa.7:7,11)
2. Phán Xét Bằng Sự Phán Xét Của Lẽ Thật
Nếu dân Israel muốn có thực tại của đời sống kỉnh kiền, họ phải phán xét bằng sự phán xét của lẽ thật, bày tỏ lòng nhân từ trắc ẩn đối với anh em mình, không ức hiếp góa phụ và kẻ mồ côi, khách lạ và người nghèo khó, và không ai trong họ được nghĩ xấu về anh em mình ở trong lòng (cc.9-10; 8:16b-17a)
3. Mỗi Người Phải Nói Thật Với Người Lân Cận
Hơn nữa, dân của Đức Chúa Trời được truyền là mỗi người trong họ phải nói thật với người lân cận. Trong lòng họ không được nghĩ xấu về người lân cận, và không được thích thề dối vì đó là những điều Đức Giê-hô-va ghét (8:16a,17b)
4. Yêu Thích Sự Thật Và Hòa Bình
Cuối cùng, dân Israel phải yêu thích sự thật và hòa bình (c.19b). Họ được khuyên xoay bỏ tôn giáo mang tính nghi lễ cùng với sự khóc lóc, kiêng ăn mà trở về với thực tại của đời sống kỉnh kiền, một đời sống đầy công chính, nhân từ trắc ẩn, yêu thích sự chân thật và hòa bình
II. NIỀM AO ƯỚC CỦA ĐỨC GIÊ-HÔ-VA
LÀ PHỤC HỒI ISRAEL
Xa-cha-ri chương 8 cho thấy niềm ao ước của Đức Giê-hô-va là phục hồi Israel. Đây là vấn đề quý giá
A. Niềm Ao Ước Của Đức Giê-hô-va
Và Sự Phục Hồi Israel
1. Đức Giê-hô-va Vạn Quân Ghen Vì Si-ôn
Bằng Một Cơn Ghen Lớn
Đức Giê-hô-va vạn quân ghen Si-ôn bằng một cơn ghen lớn. Thật vậy, Ngài ghen vì Si-ôn bằng cơn thịnh nộ lớn đối với các kẻ thù của Si-ôn (c.2). Dù Đức Chúa Trời là tình yêu nhưng Ngài nổi côn thịnh nộ lớn đối với những kẻ thù của dân Ngài. Ngài ghen vì tuyển dân yêu dấu của Ngài.
2. Đức Giê-hô-va Trở Lại Si-ôn
Và Cư Ngụ Trong Giê-ru-sa-lem
Đức Giê-hô-va trở lại Si-ôn  và Ngài sẽ cư ngụ trong Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là thành Chân thật, và núi Đức Giê-hô-va vạn quân được gọi là núi Thánh (c.3)
3. Những Ông Cụ, Bà Cụ
Ở Trên Các Đường Phố Giê-ru-sa-lem
Những ông cụ, bà cụ sẽ ở trên các đường phố Giê-ru-sa-lem, mỗi người sẽ cầm gậy nơi tay vì cao tuổi (c.4). Điều này cho thấy thành phố sẽ ở trong tình trạng tuyệt vời và những ông cụ, bà cụ sẽ ở trong tình trạng tuyệt vời và những ông cụ, bà cụ thực sự vui hưởng cuộc sống
4. Các Đường Phố Trong Thành
Đầy Dẫy Bé Trai Bé Gái Vui Đùa
Các đường phố trong thành sẽ đầy dẫy bé trai bé gái vui đùa (2:5). Điều này cho thấy thành phố sẽ bình an và rất vui thỏa
5. Điều Này Thật Tuyệt Vời
Cá Trong Cách Nhìn Của Dân Sót Israel
Lẫn Trong Cách Nhìn Của Đức Giê-hô-va
Tình hình Giê-ru-sa-lem trong sự phục hồi sẽ rất thỏa thích đến nỗi điều đó thật tuyệt vời cả trong cách nhìn của dân sót Israel lẫn trong cách nhìn của Đức Giê-hô-va (c.6). Khi người dân thấy sự thỏa thích của Giê-ru-sa-lem, họ có thể nói: “Thật tuyệt vời!” và Đức Chúa Trời có thể nói: “Đúng, thật tuyệt vời!”
6. Đức Giê-hô-va Cứu Dân Ngài Khỏi
Đất Phương Đông Và Khỏi Đất Hướng Mặt Trời Lặn
Đức Giê-hô-va sẽ cứu dân Ngài khỏi đất phương Đông và hỏi đất hướng mặt trời lặn, rồi đem họ về Giê-ru-sa-lem và họ sẽ ở lại đó. Họ sẽ là dân của Đức Giê-hô-va, còn Đức Giê-hô-va sẽ là Đức Chúa Trời của họ trong sự chân thật và công chính (cc.7-8). Tôi tin rằng đất phương đông là Ba-by-lôn và đất hướng mặt trời lặn là Tây Ban Nha, vì thời đó Tây Ban Nha được xem như là phần xa nhất của trái đất, nơi mặt trời lặn.
7. Con Cái Israel Được Khích Lệ Phái Mạnh Mẽ.
Dâ Israel phải mạnh mẽ, họ là những người nghe lời từ  các tiên tri trong những ngày lập nền đền thờ được tái thiết (c.9). Đây là lời khích lệ con cái Israel mạnh mẽ và can đảm để hoàn tất công tác tái thiết nhà Đức Chúa Trời.
8. Dân Sót Của Con Cái Israel
Sẽ Lãnh Tiền Công Và Súc Vật Cũng Vậy.
Dân sót của con cái Israel sẽ lãnh tiền công và súc vật cũng vậy. Họ sẽ được bình an đi ra đi vào. Đức Giê-hô-va sẽ ở với họ như những ngày xưa (cc.10-11).
9. Đức Giê-hô-va khiến dân sót Israel
thừa hưởng những phước hạnh.
Cây nho ẽ ra trái; đất sẽ sanh hoa lợi; va  các tầng trời sẽ sa sương móc, tức là mưa. Đức Giê-hô-va sẽ khiến dân sót Israel thừa hưởng mọi phước hạnh này (c.12). Nhờ có phước hạnh này mà cả nước sẽ sanh bong trái và hoa lợi cho người dân vui hưởng.
10. Đức Giê-hô-va giải cứu người dân,
và người dân trở thành phước hạnh
Họ trở nên sự rủa sả giữa các dân như thế nào thì Đức Giê-hô-va sẽ giải cứu và họ sẽ trở nên phước hạnh thể ấy. Họ không nên sợ hãi, nhưng tay họ phải mạnh mẽ. Khi tổ phụ họ chọc giận Ngài, Ngài không ăn năn và làm hại họ như thế nào, thì ngày nay cũng vậy Ngài lại muốn làm tốt cho Giê-ru-sa-lem và cho nhà Giu-đa (cc.13-15). Đức Chúa Trời sẽ đối xử tốt với họ trong mọi cách.
11. Các Ngày Kiêng Ăn trở thành niềm vui
và những ngày lễ mừng rỡ, hoan hỉ cho nhà Giu-đa.
Cuối cùng, các ngày kiêng ăn tháng 4, tháng 5, tháng 7 và tháng 10 sẽ trở thành niềm vui và những ngày lễ mừng rỡ và hoan hỉ cho nhà Giu-đa (c.19). Thay vì kiêng ăn sẽ có những ngày lễ đầy thức ăn ngon cho dân Đức Chúa Trời vui hưởng.
B. Các Dân Đến Israel Đề Nài Xin Ân Huệ Của
Đức Giê-hô-va Và Con Cái Israel Sẽ Làm Thầy Tế Lễ Cho Họ.
Các dân sẽ đế Israel nài xin ân huệ, ân điển của Đức Giê-hô-va và con cái Israel sẽ làm thầy tế lễ cho họ (cc.20 -23). Vào lúc này toàn thể dân Israel sẽ là một chức tế lễ. Họ sẽ dạy dân Ngoại, tức các dân, nhận biết đường lối của Đức Chúa Trời và than vị của Đức Chúa Trời, họ sẽ dạy các dân thờ phượng và phụng sự Đức Chúa Trời. Là thấy tế lễ, họ sẽ đam các dân vào trong hiện diện của Đức Chúa Trời để các dân được soi sáng, được điều chỉnh và được hưởng ân huệ là mọi sự giàu có của Đức Chúa Trời. Đây là chức tế lễ. Trong vương quốc ngàn năm, sau khi được cứu vào lúc Chúa trở lại, người Do Thái sẽ trở thành những thầy tế lễ dạy tất cả các dân ăn năn.
1.  Các Dân, Thậm Chí Cư Dân Của
Nhiều Thành Phố, Sẽ Đến Israel.
Không phải chỉ có một dân nhưng có nhiều dân, thậm chí cư dân của nhiều thành phố từ các nước khác nhau sẽ đến Israel và nói: “chúng ta hãy đi mau đặng nài xin ân điển Đức Giê-hô-va và tìm kiếm Đức Giê-hô-va vạn quân; người khác đáp: Tôi cũng sẽ đi (c.21, Rcv). Câu 22 chép tiếp: “Như vậy có nhiều dân v2 nhiều nước mạnh sẽ đến tìm kiếm Đức Giê-hô-va vạn quân tại Giê-ru-sa-lem, và ở đó nài xin ân điển Đức Giê-hô-va”. Tôi hy vọng một ngày nào đó tình hình trong các Hội thánh địa phương sẽ giống như vậy. Hễ khi nào có người nói: “Chúng ta hãy đến buổi nhóm” thì người khác sẽ đáp: “Tôi cũng sẽ đi”. Đây sẽ là tình trạng trong thiên hi niên. Không chỉ toàn dân Israel mà cả dân Ngoại sống với họ cũng sẽ tìm kiếm Đức Chúa Trời.
2.  Mười Người Nắm Vạt Áo Của
Một Người Do Thái Và Nói Họ Sẽ Đi Với Người.
Trong những ngày đó, 10 người từ các dân nói các thứ tiếng khác nhau sẽ nắm vạt áo của một người Do Thái và nói rằng: “Chúng tôi sẽ đi cùng anh, vì chúng tôi có nghe rằng Đức Chúa Trời ở cùng các anh” (c. 23, Ês. 2.2-3a, RcV). Bằng cách nào đó, Đức Chúa Trời sẽ đảo ngược tình hình của Ba-bên và giải quyết nan đề do nhiều ngôn ngữ khác nhau giữa các dân gây ra. Đức Chúa Trời đã làm điều này một lần rồi vào ngày Ngũ Tuần (Công. 2). Điều đã xảy ra trong ngày Ngũ Tuần là tiền ảnh của điều sẽ diễn ra trong vương quốc thiên hi niên.
3. Con Cái Israel Sẽ Làm Thấy Tế Lễ Cho Các Dân
Con cái Israel sẽ thấy tế lễ cho các dân (Ês. 2:3a-4a). Theo Xuất Ai Cập Ký 19:6, ý định của Đức Chúa Trời là muốn Israel làm một dân thầy tế lễ, và Ngài không bao giờ quên điều này. Đức Chúa Trời đang chờ thời cơ để làm điều này, nhưng Ngài chưa có cơ hội thực hiện. Trong thời đại phục hồi, tất cả những người Israel sẽ là thầy tế lễ. Họ sẽ rất bận rộn làm thầy tế lễ cho các dân, dạy các dân biết cách thờ phụng và phụng sự Đức Giê-hô-va. Trước đây, các dân là những người thờ hình tượng hoặc vô thần, nhưng tất cả sẽ trở lại với Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời sẽ trở lại làm Đức Chúa Trời của họ. Vì thế, họ cần học cách thờ phụng và phụng sự Đức Giê-hô-va.
Đây là lời khích lệ cho con cái Israel. Dường như Xa-cha-ri muốn nói: “Hãy quên việc kiêng ăn và khóc lóc đi. Hãy trở lại với Đức Chúa Trời và trở lại với đời sống kinh kiền. Rồi thời kỳ phục hồi ở với anh em như dân của Đức Chúa Trời. Anh em sẽ đi đầu giúp đỡ họ, dạy họ, đưa họ vào trong sự thờ phụng Đức Chúa Trời”.

Trong suốt vương quốc thiên hi niên, Israel sẽ ở trong phần thuộc đất, trong khi các tín đồ Tân Ước chúng ta sẽ ở trong phần thuộc trời. Chúng ta sẽ là các vua, đồng làm vua với Đấng Christ, và chúng ta cũng sẽ là các thầy tế lễ, các thầy tế lễ thuộc trời phụng sự Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, không phải tất cả tín đồ đều sẽ ở đó mà chỉ có những tín đồ đắc thắng. Thiên hi niên có là thời gian để thử nghiệm chúng ta không còn tùy thuộc chúng ta có là người đắc thắng trong đời sống Cơ Đốc trong thời tại này hay không. Nếu là người đắc thắng, chúng ta sẽ ở trong phần thuộc trời của vương quốc thiên hi niên để làm vua và thầy tế lễ, nếu không chúng ta sẽ ở một nơi khác chịu kỷ luật tể trưởng thành.