Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

CHỨC NĂNG TIÊN TRI- 2




Do đó, một vị tiên tri đòi hỏi có sự phân biệt phi thường để phê bình và có khả năng phân tích do Đức Thánh Linh rèn luyện. Nó không phải nhìn cách hời hợt, mà là một sự hiểu biết quan điểm của Đức Chúa Trời về điều gì đó, và diễn đạt điều đó ra.
Chính cách sống của người tiên tri cũng phải là một sự phủ nhận đối với sự dối trá. Chúng ta không thể phê bình các giá trị sai nếu chính chúng ta đang tán thành chúng. Có một cái gì đó về sự đói nghèo mà nhiều hơn là một tai nạn hay sự cố xảy ra cho chúng ta. Tình trạng nghèo nàn phù hợp với tính xác thực trong sự kết hợp của chúng ta với Đức Chúa Trời. Quần áo lông lạc đà và việc ăn châu chấu là biểu hiện nội tại của đời sống tiên tri.

Có một lý do tại sao Giăng Báp tít ở trong đồng vắng, chứ không ở Giê-ru-sa-lem, dù ông là con của một thầy tế lễ. Ông ta không thể ở nơi thành lập. Ông không thể hưởng lợi ích của nó và đồng thời "thổi còi" tố cáo về sự sai lầm của nó. Chúng ta không thể nuông chiều theo lối sống riêng của mình theo chính điều mà chúng ta đang lên án trước người khác. Do đó, lối sống là điều rất quan trọng hơn đối với từ ngữ được tuyên bố và không có gì phơi bày bạn là một vị tiên tri chân thật hay giả dối hơn điều đó.
Các tiên tri giả đã ăn uống tại bàn của Giê-sa-bên. Ê-li phải được các con quạ nuôi dưỡng và sống bên cạnh một con suối. Không cần phải tìm cách mặc một bộ quần áo lông lạc đà bởi vì nó có tính lãng mạn hoặc là bạn phải ăn mặc theo cách mà đánh dấu bạn như là người đặc biệt và khác thường. Các giá trị giả dối là không thể có chỗ trong chúng ta.
Một vị tiên tri được kêu gọi làm phơi bày sự dối trá, cơ sở tiềm ẩn cần được xem xét trong ánh sáng của Đức Chúa Trời về giá trị, về cuộc sống và các mục đích của nó, và do đó lối sống của bạn phải là một sự phủ nhận với lời nói dối đó, tuy nhiên nhiều hội đoàn và thậm chí hội thánh hợp pháp hóa nó. Lời vị tiên tri không chỉ tiết lộ lời nói dối, mà còn lên án và xét đoán nó. Lời của ông như là chính đời sống của ông, ấy là một sự hủy diệt thần thượng.
Khi Ê-li nói, "Sẽ không có sương hay mưa những năm này, ngoại trừ lời của tôi" (1 Các vua 17: 1b). không phải chỉ nói rằng sẽ có một sự khác biệt nhỏ trong mô hình thời tiết của bạn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ không có mùa màng. Họ sẽ không có gì để ăn. Họ sẽ trải qua nạn đói.
Đó sẽ là một sự phán xét của Đức Chúa Trời xảy ra qua lời nói của Ê-li. Lời của ông không chỉ là một mẩu thông tin hay một sự giải thích, tuy nhiên nó có thể là như thế, mà đúng hơn đó là một bản tuyên án. Lời đó sẽ thực sự ảnh hưởng đến cả quốc gia. Loại lời nói đó cần phải được hồi sinh và phục hồi hôm nay. Đức Chúa Trời đã hành động theo những gì tiên tri đã nói. Hội thánh mà tiên tri nói đến không còn tồn tại nữa vì đó chính là lời phán xét.
Nhiệm vụ của vị tiên tri là thiết lập một phương án thay thế, mạnh mẽ và có giá trị để thay thế hoàn toàn lời nói dối. Ông trình bày một quan điểm về thực tế chưa có và trái ngược lại hầu hết các điểm và đặc điểm đối với cái được cho là "thật" và không có tiền lệ hoặc mô hình nào trong kinh nghiệm của người nghe.
Ông mang đến một cảm giác thiên thượng và vĩnh hằng, xóa bỏ cách xác nhận và chứng thực những giá trị của thế giới đã có đối với người nghe của ông cho đến thời đó. Nếu ông ta không đến, họ sẽ nghĩ rằng những gì họ đang ăn mừng là có thật. Khi tiên tri đến, tuy nhiên, ông không chỉ thổi còi chỉ tỏ những gì là sai trật, nhưng ông mang lại một cảm giác của những gì là sự thật và những gì là đúng sự thật. Ông mang ý nghĩa về sự vĩnh hằng và thúc đẩy người nghe lắng nghe nó.
Bằng cách nói năng của mình, ông bắt đầu chuyển động và đưa khán giả đến một nơi mà sự giả mạo trở thành sự thật. Xuyên qua sự giả dối và nâng cao một tiêu chuẩn khác và làm cho nền tảng của sự sống là, và phải là một loại nói năng bất thường.
Những người nắm lấy mô hình này mà vị tiên tri đang đặt ra như là sự thay thế cho lời nói dối, và đó là một sự lựa chọn thuộc trời, kết án chính mình để làm lữ khách và người bộ hành trên mặt đất, và do đó có thể chết mà 'không nhận được lời hứa'. Nếu họ sẽ nhận được một lời tiên tri như thế này gọi họ đến với tầm nhìn thiên thượng, trong đó Áp-ra-ham đã bước đi, thì điều này sẽ là hậu quả cho cuộc sống của họ. Do đó, từ ngữ đến với người nghe đã đến chung với sức mạnh, uy quyền và uy tín như vậy mà người nghe nói, "Nếu tôi nói 'Có' với điều này, thì tôi ký tên vào bản án tử hình của tôi". Khôngmột người nào sẽ ký tên một cách nhẹ nhàng mà đã không được thuyết phục bởi lời mời gọi dâng hiến đó.
Chỉ có một vị tiên tri, một người có nền tảng, mới có thể mang lại một lời nói như vậy. Ông kêu gọi một điều gì đó để tận hiến cuối cùng cho người nghe - cho đến chết. Đó là lý do tại sao các tiên tri giả được nhiều người chào mời và lắng nghe hơn là tiên tri thật. Vị tiên tri giả  khẳng định người nghe trong tình trạng hiện tại của mình và nói với anh ta rằng anh ấy đã "rất tử tế".
Mục đích của vị tiên tri là đơn sơ và ghen tuông về ý muốn của Chúa Cha. Ông khôi phục lại tầm nhìn bị mất hầu tiếp sức cho dân của Đức Chúa Trời, đặc biệt là trong những thời điểm khủng hoảng khi sự tuyệt vọng cần được chuyển sang hy vọng. Ông ấy không chùn bước là phải tàn nhẫn trước khi ông ta có thể tử tế
Một người có thể mang lại những lời cần thiết nhưng đau đớn, độc ác mà phải đến để xây dựng, không phải là không dễ thương, nhưng là lời rất yêu thương trong chính nó. Nói cách khác, vị tiên tri mang lại "khoảnh khắc của sự thật". Đứng trong nghị quyết của Chúa, Người có thể nhận thức sự sai lầm và nêu rõ một cách chân thành và nói ra cách  dứt khoát sự thật cần thiết dù nó hoàn toàn trái với sự đồng thuận đang được chứng minh trong tín đồ mù mờ.