Do đó, một vị tiên tri đòi hỏi có sự phân biệt phi thường để
phê bình và có khả năng phân tích do Đức Thánh Linh rèn luyện. Nó không phải
nhìn cách hời hợt, mà là một sự hiểu biết quan điểm của Đức Chúa Trời về điều
gì đó, và diễn đạt điều đó ra.
Chính cách sống của người tiên tri cũng phải là một sự phủ nhận
đối với sự dối trá. Chúng ta không thể phê bình các giá trị sai nếu chính chúng
ta đang tán thành chúng. Có một cái gì đó về sự đói nghèo mà nhiều hơn là một tai
nạn hay sự cố xảy ra cho chúng ta. Tình trạng nghèo nàn phù hợp với tính xác thực
trong sự kết hợp của chúng ta với Đức Chúa Trời. Quần áo lông lạc đà và việc ăn
châu chấu là biểu hiện nội tại của đời sống tiên tri.
Có một lý do tại sao Giăng Báp tít ở trong đồng vắng, chứ
không ở Giê-ru-sa-lem, dù ông là con của một thầy tế lễ. Ông ta không thể ở nơi
thành lập. Ông không thể hưởng lợi ích của nó và đồng thời "thổi còi"
tố cáo về sự sai lầm của nó. Chúng ta không thể nuông chiều theo lối sống riêng
của mình theo chính điều mà chúng ta đang lên án trước người khác. Do đó, lối sống
là điều rất quan trọng hơn đối với từ ngữ được tuyên bố và không có gì phơi bày
bạn là một vị tiên tri chân thật hay giả dối hơn điều đó.
Các tiên tri giả đã ăn uống tại bàn của Giê-sa-bên. Ê-li phải
được các con quạ nuôi dưỡng và sống bên cạnh một con suối. Không cần phải tìm
cách mặc một bộ quần áo lông lạc đà bởi vì nó có tính lãng mạn hoặc là bạn phải
ăn mặc theo cách mà đánh dấu bạn như là người đặc biệt và khác thường. Các giá
trị giả dối là không thể có chỗ trong chúng ta.
Một vị tiên tri được kêu gọi làm phơi bày sự dối trá, cơ sở
tiềm ẩn cần được xem xét trong ánh sáng của Đức Chúa Trời về giá trị, về cuộc sống
và các mục đích của nó, và do đó lối sống của bạn phải là một sự phủ nhận với lời
nói dối đó, tuy nhiên nhiều hội đoàn và thậm chí hội thánh hợp pháp hóa nó. Lời
vị tiên tri không chỉ tiết lộ lời nói dối, mà còn lên án và xét đoán nó. Lời của
ông như là chính đời sống của ông, ấy là một sự hủy diệt thần thượng.
Khi Ê-li nói, "Sẽ không có sương hay mưa những năm này,
ngoại trừ lời của tôi" (1 Các vua 17: 1b). không phải chỉ nói rằng sẽ có một
sự khác biệt nhỏ trong mô hình thời tiết của bạn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ
không có mùa màng. Họ sẽ không có gì để ăn. Họ sẽ trải qua nạn đói.
Đó sẽ là một sự phán xét của Đức Chúa Trời xảy ra qua lời nói
của Ê-li. Lời của ông không chỉ là một mẩu thông tin hay một sự giải thích, tuy
nhiên nó có thể là như thế, mà đúng hơn đó là một bản tuyên án. Lời đó sẽ thực
sự ảnh hưởng đến cả quốc gia. Loại lời nói đó cần phải được hồi sinh và phục hồi
hôm nay. Đức Chúa Trời đã hành động theo những gì tiên tri đã nói. Hội thánh mà
tiên tri nói đến không còn tồn tại nữa vì đó chính là lời phán xét.
Nhiệm vụ của vị tiên tri là thiết lập một phương án thay thế,
mạnh mẽ và có giá trị để thay thế hoàn toàn lời nói dối. Ông trình bày một quan
điểm về thực tế chưa có và trái ngược lại hầu hết các điểm và đặc điểm đối với
cái được cho là "thật" và không có tiền lệ hoặc mô hình nào trong
kinh nghiệm của người nghe.
Ông mang đến một cảm giác thiên thượng và vĩnh hằng, xóa bỏ
cách xác nhận và chứng thực những giá trị của thế giới đã có đối với người nghe
của ông cho đến thời đó. Nếu ông ta không đến, họ sẽ nghĩ rằng những gì họ đang
ăn mừng là có thật. Khi tiên tri đến, tuy nhiên, ông không chỉ thổi còi chỉ tỏ
những gì là sai trật, nhưng ông mang lại một cảm giác của những gì là sự thật
và những gì là đúng sự thật. Ông mang ý nghĩa về sự vĩnh hằng và thúc đẩy người
nghe lắng nghe nó.
Bằng cách nói năng của mình, ông bắt đầu chuyển động và đưa
khán giả đến một nơi mà sự giả mạo trở thành sự thật. Xuyên qua sự giả dối và
nâng cao một tiêu chuẩn khác và làm cho nền tảng của sự sống là, và phải là một
loại nói năng bất thường.
Những người nắm lấy mô hình này mà vị tiên tri đang đặt ra
như là sự thay thế cho lời nói dối, và đó là một sự lựa chọn thuộc trời, kết án
chính mình để làm lữ khách và người bộ hành trên mặt đất, và do đó có thể chết mà
'không nhận được lời hứa'. Nếu họ sẽ nhận được một lời tiên tri như thế này gọi
họ đến với tầm nhìn thiên thượng, trong đó Áp-ra-ham đã bước đi, thì điều này sẽ
là hậu quả cho cuộc sống của họ. Do đó, từ ngữ đến với người nghe đã đến chung với
sức mạnh, uy quyền và uy tín như vậy mà người nghe nói, "Nếu tôi nói 'Có'
với điều này, thì tôi ký tên vào bản án tử hình của tôi". Khôngmột người nào
sẽ ký tên một cách nhẹ nhàng mà đã không được thuyết phục bởi lời mời gọi dâng
hiến đó.
Chỉ có một vị tiên tri, một người có nền tảng, mới có thể
mang lại một lời nói như vậy. Ông kêu gọi một điều gì đó để tận hiến cuối cùng
cho người nghe - cho đến chết. Đó là lý do tại sao các tiên tri giả được nhiều
người chào mời và lắng nghe hơn là tiên tri thật. Vị tiên tri giả khẳng định người nghe trong tình trạng hiện tại
của mình và nói với anh ta rằng anh ấy đã "rất tử tế".
Mục đích của vị tiên tri là đơn sơ và ghen tuông về ý muốn của
Chúa Cha. Ông khôi phục lại tầm nhìn bị mất hầu tiếp sức cho dân của Đức Chúa Trời, đặc biệt là trong những
thời điểm khủng hoảng khi sự tuyệt vọng cần được chuyển sang hy vọng. Ông ấy
không chùn bước là phải tàn nhẫn trước khi ông ta có thể tử tế
Một người có thể mang lại những lời cần thiết nhưng đau đớn,
độc ác mà phải đến để xây dựng, không phải là không dễ thương, nhưng là lời rất
yêu thương trong chính nó. Nói cách khác, vị tiên tri mang lại "khoảnh khắc
của sự thật". Đứng trong nghị quyết của Chúa, Người có thể nhận thức sự sai
lầm và nêu rõ một cách chân thành và nói ra cách dứt khoát sự thật cần thiết dù nó hoàn toàn
trái với sự đồng thuận đang được chứng minh trong tín đồ mù mờ.