Nhiệm vụ tiên tri là phục hồi lại tư tưởng và quan điểm Kinh
thánh về những điều không thay đổi trước mắt Đức Chúa Trời cho những người đã làm mất chúng nó.
Ông truyền tải quan điểm của Đức Chúa Trời cách đặc biệt cho những người không
muốn nghe nó. Nếu lời tiên tri là quan trọng , vì là để liên kết dân của Đức Chúa Trời với quan điểm của Ngài,
thì loại ngôn từ mà các tiên tri đưa ra là vấn đề cuối cùng. Nơi có những vị
tiên tri chân chính sẵn sàng mang theo những lời không được hoan nghênh, thì sẽ
có rất nhiều tiên tri giả khác mang lại những lời giả dối về sự an ủi và nói,
"Hòa bình, Hòa bình" khi không có hòa bình.
Một vị tiên tri không phải làm lớn ở giữa các người vị thành
niên. Trong lòng ghen tị tột đỉnh vì vinh quang của Đức Chúa Trời, ông đặt ra mục
đích cuối cùng của Đức Chúa Trời theo cách như vậy để có được những hy sinh của
các thính giả hầu hoàn thành mục đích Chúa. Chỉ trình bày chương trình của Đức
Chúa Trời thì không đủ, mà còn đặt nó ra theo cách nào để ông giành được sự sẵn
lòng của những người lắng nghe hầu tham gia vào việc đạt được các mục đích cuối
cùng và vĩnh cửu của Đức Chúa Trời - như là sự hy sinh.
Đó là nơi mà lời tiên tri nhiều hơn lời giải thích. Nó không
chỉ giải thích những mục đích vĩnh cửu của Đức Chúa Trời là gì, nhưng ông truyền
đạt nó theo một cách để giành được sự dâng mình của những người lắng nghe ông để
họ đi đến sự hy sinh cần thiết hoàn thành chúng. Điều đó cần nhiều hơn lời giải
thích. Vị tiên tri tượng trưng cho sự đau khổ mà sự tuân thủ đó gợi lên. Nói
cách khác, những người sẽ chấp nhận quan điểm mà ông đang trình bày đang mở chính
mình ra cho sự đau khổ.
Vì thế, vị tiên tri đang mời gọi họ đến với sự khổ đau đó
theo nghĩa nào đó để bày tỏ và đưa ra bằng chứng rằng đây là đường lối của Đức
Chúa Trời và rằng thập tự giá là trung tâm của đức tin. Ông nói rõ với người
nghe rằng cuộc bức hại, nếu không phải tử đạo, là nội tại của đức tin loại này
- và giành được sự sẵn lòng của họ. Đó là một điều chứng minh rằng thập giá, cuộc
bức hại và tử vì đạo là nội tại của đức tin, nhưng để giành được sự tận hiến của
người lắng nghe thì lời kêu gọi đó là một cú đấm phi thường đòi hỏi quyền hành
và xức dầu của những người chịu trách nhiệm giảng lời của Ngài. Đó là nhiệm vụ
tiên tri.
Chúng ta không mang lại thông tin suông, mà chỉ gọi người ta đến
những điều cuối cùng, hy sinh và đó là lý do tại sao loại lời nói đó sẽ luôn
luôn bị chống lại.
Vị tiên tri loan báo và dự báo ngày tận thế sắp tới của thế
giới này trong cơn thịnh nộ và sự phán xét lai thế, đủ để sinh ra niềm khao
khát một bầu trời mới và một trái đất mới, trong đó có sự công bình. Ông không
chỉ nâng cao nhận thức của người nghe rằng thế giới mà họ vui thỏa đang bị phán
xét và bị hủy diệt, nghĩa là lời đó sẽ tiêu diệt rất nhiều điều mà trái tim của
họ ưa thích, nhưng ông cũng sinh ra niềm khao khát một điều mà sẽ giáng xuống từ
phía trên trời và sẽ thay thế thời đại hiện tại này.
Một tiên tri là một người có ngôn từ của người gớm ghét sự
khinh suất trong khi tôn trọng và bảo vệ sự thánh thiêng của ngôn ngữ và ý nghĩa
của nó khỏi việc lạm dụng và làm mất giá trị. Do đó, ông ta không phải là khách
mời thú vị của gia đình và không tốt cho cuộc nói chuyện đông người và nói chuyện
trong nhóm nhỏ. Ông ta bảo vệ miệng của mình vì ông ta biết tính thánh thiêng của
các từ ngữ và do đó sẽ không thường xuyên nói nếu làm giảm giá trị lời nói. Với
ông ta có một lịch sử sự chờ đợi và im lặng.
Một vị tiên tri tránh những khác biệt và danh dự mà con người
trao cho. Những điều này mang lại hào quang nhất định về uy tín, sự nổi tiếng
và trân trọng, nhưng người tiên tri, để được chân chính với Đức Chúa Trời, là vị
tiên tri "hoang dã". Hoang dã không chỉ có nghĩa là bị cô lập về thể
chất, mà còn là sự tách biệt có ý thức và cố ý đối với những điều được tính
toán để thỏa hiệp.
Ông ta không gây ảnh hưởng gì về loại ngoại hình tiên tri nào
để giới thiệu chức vụ của mình. Ông ta không gây cảm tình người ta theo vẻ ngoại
hình cùng thái độ và coi thường những gì hào nhoáng, gây xúc động hay kì quái.
Một vị tiên tri có ý định đem con người đến với Đức Chúa Trời chứ không phải đến
với chính mình.
Lời kêu gọi này được ban cho và không phải là điều gì mà
chính chúng ta tự triệu hồi hay tự kiếm lấy cho mình, nhưng nếu có thì chúng ta
cần phải biết rằng Đức Chúa Trời sẽ làm việc trên chúng ta nhiều lần để bảo đảm
rằng đó là lời của Ngài xuất hiện, chứ
không phải lời của chúng ta.
Hết