Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

SÁCH KHẢI THỊ BÀI 42



CON THÚ TỪ BIỂN LÈN
(3)
Trong hai bài trước, chúng ta đã thấy rằng Anti-christ là con thú thứ tư trong Đa-ni-ên chương 7, cái sừng nhỏ trong Đa-ni-ên chương 8, thái tử trong Đa-ni-ên chương 9 và vua trong Đa-ni-ên chương 11. Trong bài này, chúng ta cần xem xét vài đặc tính khác của Anti-christ.
V. GIỐNG NHU CON BÁO
Khải Thị 13:2 chép: “Con thú tôi thấy đó giống như con báo, chân như chân gấu, miệng như miệng sư tử.” Khó đặt tên cho con thú này vì nó có những đặc điểm của tất cả các con thú khác. Trong Khải Thị chương 13, nó đơn giản được gọi là “con thú.”
A. Biểu tượng của con thú thứ ba trong Đa-ni-ên Chương 7
Theo Đa-ni-ên 7:4-6, đặc điểm của con báo là chuyển động nhanh và hung dữ, và con báo là biểu tượng của Alexander Đại đế, tức vua của Hi Lạp. Theo một ý nghĩa, con báo dữ tợn hơn con sư tử. Sự kiện con thú mà Giăng thấy “giống như con báo” xác định lời chúng tôi nói Anti-christ sẽ là người Hi Lạp. Alexander Đại đế là con báo và Anti-christ cũng sẽ giống như con báo.

B. Chân nó như chân gấu, biểu tượng của con thú thứ hai
trong Đa-ni-ên Chưomg 7
Chúng ta cũng được biết rằng chân của con thú “như chân gấu.” Đặc điểm của con gấu là có đôi chân tàn phá và con gấu là biểu tượng của nền quân chủ Mê-đô-Ba Tư. Con gấu giày đạp và tàn phá bằng chân của nó. Anti-christ sẽ có đặc điểm này.
C. Miệng của nó như miệng sư tử, biểu tưọng của con thú
thứ nhất trong Đa-ni“ên Chưcmg 7
Khải Thị 13:2 chép rằng miệng của nó “như miệng sư tử.” Đặc điểm của sư tử là có miệng cắn nuốt và là biểu tượng về Nê-bu-cát-nết-sa, tức vua Ba-by-lôn. Vì con thú ấy là Anti-christ giống như ba con thú khác và có những đặc điểm của cả ba con thú như được đề cập trong Đa-ni-ên 7:4-7, nên hắn sẽ là tổng cộng của tất cả những quyền lực gian ác trong lịch sủ nhân loại. Anti-christ sẽ có những đặc điểm của Alexander Đại đế, Đa-ri-út và Nê-bu-eát-nết-sa. Dù nó trông giống như con báo, nhưng chân nó như chân gấu và miệng nó như miệng sư tủ. Mọi đặc điểm của tất cả các dã thú ấy sẽ được tổng hợp trong một người và biến hắn thành con thú bao-hàm-tất-cả. Vì vậy, hắn sẽ là kết quả sau cùng và là sự tổng hòa của mọi quyền lực thuộc thế giới. Nếu nghiên cứu lịch sử thế giới, anh em sẽ nhận thấy rằng Nê-bu-cát-nết-sa cắn nuốt người ta, Đa-ri-út giày đạp họ, còn Alexander Đại đế thì chuyển động nhanh và chiếm lấy toàn bộ đế quốc trong một khoảng thời gian rất ngắn. Hơn nữa, Alexander cực kì hung ác. Tất cả những đặc điểm ấy mô tả trước những đặc trưng khác nhau của Anti-christ, là kẻ chắc chắn sẽ là một nhân vật phi thường.
Đừng tưởng Anti-christ là một người bình thường. Không, hắn sẽ là một người không bình thường. Khoảng 40 năm trước, có người nói Mussolini là Anti-christ. Lúc đó, vào năm 1936, tôi đã ở trong chức vụ và quan sát kĩ tình hình thế giới. Khi nghe lời tuyên bố ấy, chúng tôi liền nhận thấy rằng Mussolini không mấy hùng mạnh. Hơn nữa, ông ta không có dáng vẻ của một con báo mà có vẻ của một con ếch thì đúng hơn. Mỗi khi nghe lời đồn người nào đó có thể là Anti-christ, anh em phải xét xem người đó có những đặc điểm của Anti-christ hay không. Hỏi xem người đó có như con báo, gấu và sư tử hay không. Hỏi xem người đó có thông minh hay không. Vì chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng trong Kinh văn về Anti-christ nên không ai có thể đánh lừa chúng ta về người đó.
D. Từ biển lên
1. Về mặt địa lí, lên từ “biển lớn”, tức Địa Trung Hải
Khải Thị 13:1 nói rằng con thú sẽ từ biển lên. Về mặt địa lí, biển ấy chính là Địa Trung Hải, tức “biển lớn” được đề cập trong Đa-ni-ên 7:2.
Trong 9:11; 11:7 và 17:8, chúng ta biết Anti-christ sẽ lên từ vực sâu. Nhưng trong 13:1, chúng ta được biết hắn sẽ lên từ biển như cũng được đề cập trong Đa-ni-ên 7:3. Điều này hàm ý rằng Anti-christ sẽ ra từ hai nguồn. Linh của hắn bị giữ ở vực sâu, sẽ lên từ vực sâu, và thân thể hắn sẽ ra từ một trong các nước dân ngoại chung quanh Địa Trung Hải. Sự kiện Anti-christ sẽ lên từ cả vực sâu lẫn biển có thể cũng hàm ý rằng biển là miệng của vực sâu, vì vực sâu ở trong lòng đất (La. 10:7; Mat. 12:40), còn biển thì ở trên mặt đất.
2. Về mặt biểu tượng, ra từ thế giới dân ngoại
Theo hình bóng Kinh Thánh, đất tượng trưng cho quốc gia Israel, và biển tượng trưng cho các quốc gia dân ngoại (17:15; Ês. 57:20). Điều này hàm ý rằng Anti-christ sẽ ra từ thế giới dân ngoại. Một số người tưởng Anti-christ sẽ xuất hiện tại lãnh thổ Do Thái hay ra từ dân Do Thái. Nhưng như chúng ta đã thấy, trong Kinh Thánh, lãnh thổ Do Thái được tượng trưng bởi đất, và thế giới dân ngoại được tượng trưng bởi biển. Vì Anti-christ sẽ không ra từ đất, nhưng ra từ biển nên hắn không thể xuất hiện tại Israel. Hơn nữa, chúng ta biết rằng hắn sẽ ra từ một trong bốn vương quốc thuộc Hi Lạp cổ đại (Đa 8:8-9, 21-23). Vì đã nhận được ánh sáng này về Anti-christ nên chúng ta không nên nghe bất cứ lời giải nghĩa bất cẩn nào nữa.
E. Có mười sừng và bảy đầu
Khải Thị 13:1 nói rằng con thú là Anti-christ sẽ có “mười sừng bảy đầu, các sừng đội mười vương miện, và trên các đầu có danh hiệu lộng ngôn”. Ở đây, chúng ta thấy rằng con thú bao-hàm-tất-cả này sẽ có mười sừng và bảy đầu. Tất cả chúng ta đều phải lưu ý điểm này.
1. Giống như con rồng
Cả con rồng trong 12:3 lẫn con thú trong 13:1 đều có bảy đầu và mười sừng. Điều này cho thấy rõ rằng Anti-christ sắp đến sẽ là một với Sa-tan. Thật ra hắn sẽ là hiện thân của Sa-tan. Sa-tan sẽ được hiện thân trong hắn và biểu lộ qua hắn, vì bảy đầu và mười sừng của Sa-tan sẽ là bảy đầu và mười sừng của Anti-christ.
2. Mười sừng
Mười sừng này là gì? Trước hết, đó là mười vua trong 17:12 được tượng trưng bởi mười vương miện trên mười sừng. Thứ hai, đó là mười vương quốc được tượng trưng bởi mười ngón chân của pho tượng lớn trong Đa-ni-ên 2:42-44. Xin nhớ rằng mười vua tương đương với mười vương quốc được đại diện bởi mười ngón chân của pho tượng. Với pho tượng, có mười ngón chân, còn với con thú thì có mười sừng. Mười sừng của con thú tương đương với mười ngón chân của pho tượng. Hơn nữa, mười ngón chân ấy đồng thời cũng là mười vương quốc.
3. Bảy đầu
Bảy đầu của con thú là bảy Sê-sa của đế quốc La Mã (17:10), được tượng trưng bởi bảy vương miện trên bảy đầu (12:3). Đế quốc La Mã tổng cộng có mười hai Sê-sa, nhưng lời tiên tri trong Khải Thị chỉ kể ra bảy Sê-sa. Năm Sê-sa kia không có liên quan mấy Sê-sa thứ nhất là Julius, Sê-sa thứ năm là Nê-rô, và Sê-sa thứ sáu là Domitlan, tức là Sê-sa khi Giăng viết sách Khải Thị. Sê-sa thứ bảy cuối cùng sẽ bị một đòn chí tử và được hồi sinh bằng linh của Nê-rô, tức Sê-sa thứ năm, sẽ chính là Anti-christ. Hiện nay, linh của Nê-rô đang bị giam trong vực sâu. Sau khi Sê-sa thứ bảy bị giết và sắp được hồi sinh, thì linh của Nê-rô sẽ được thả ra từ vực sâu nhập vào thi thể của Sê-sa thứ bảy là kẻ khi ấy sẽ được hồi sinh, để làm Sê-sa thứ tám (17:10-11). Dù Anti-christ sẽ là Sê-sa thứ tám, nhưng hắn vẫn thuộc về Sê-sa thứ bảy và là một phần của Sê-sa thứ năm. Khi đến với chương 17, chúng ta sẽ xem xét điểm này cặn kẽ hơn.
Bảy đầu của con thú mang danh hiệu lộng ngôn. Theo lịch sử, cả bảy Sê-sa đều tự xưng là Đức Chúa Trời, tự cho mình là thần, và ép buộc người ta thờ phượng họ như Đức Chúa Trời. Làm như vậy thực sự là báng bổ Đức Chúa Trời. Đây là điều được tượng trưng bởi những danh hiệu lộng ngôn ấy.
VI. SỨ GIẢ CỦA VỰC SÂU
A. Lên từ vực sâu
Anti-christ cũng sẽ là sứ giả của vực sâu (9:11), tức hầm sâu. Chúng ta đã thấy rằng Anti-christ sẽ lên từ vực sâu (11:7; 17:8) và có linh của Nê-rô. Một số người có thể tự hỏi làm sao chúng ta biết được Anti-christ hồi sinh sẽ có linh của Nê-rô. Một mặt, nói về nguồn gốc thuộc thể của hắn thì Anti-christ sẽ ra từ một trong bốn vương quốc thuộc đế quốc Ma-xê-đô-ni-a và Hi Lạp cổ đại. Mặt khác, Kinh Thánh bày tỏ rõ rằng hắn sẽ lên từ vực sâu. Hơn nữa, tên của hắn sẽ là con số 666. Theo định giá con số của các mẫu tự Hê-bơ-rơ, con số của danh hiệu Sê-sa Nê-rô tương đương với 666. Điều này hàm ý rằng Anti-christ sắp đến sẽ là Sê-sa Nê-rô. Với sự giúp đỡ của một số giáo sư đi trước, chúng tôi nhận thấy sau khi Sê-sa Nê-rô chết thì chắc chắn linh của hắn đi xuống vực sâu để được dùng trong tương lai. Vào một thời điểm nhất định, linh của hắn sẽ được thả ra từ vực sâu. Trong sách Khải Thị, chúng ta được biết rõ rằng Anti-christ sắp đến sẽ chịu một cú đánh chí tử. Tuy hắn sẽ bị giết, nhưng vết thương chí tử của hắn sẽ được lành (13:3). Điều này tượng trưng cho sự hồi sinh. Khi đến với chương 17, chúng ta sẽ thấy Anti-christ được hồi sinh bằng linh của Sê-sa Nê-rô. Trước hết, Anti-christ là Sê-sa thứ bảy là kẻ sẽ bị ám sát, có lẽ trước 3 năm rưỡi sau cùng. Sau đó, linh của Nê-rô sẽ được thả ra từ vực sâu nhập vào thi thể của Sê-sa thứ bảy là kẻ khi ấy sẽ được hồi sinh để trở thành Sê-sa thứ tám. Đó là giả mạo sự sống lại của Đấng Christ. Lâu nay Cơ Đốc nhân rao giảng rằng Christ là Đấng duy nhất chịu đóng đinh và được sống lại. Nhưng sẽ đến ngày có một người khác bị giết chết và dường như được sống lại. Do sự sống lại giả mạo này mà cả thế giới sẽ thán phục con thú (13:3) là Anti-christ, tức kẻ giả mạo Đấng Christ. Hắn là Sê-sa thứ bảy sẽ trở nên Sê-sa thứ tám, nhưng thân thể hắn là của Sê-sa thứ bảy, còn linh của hắn là của Sê-sa thứ năm. Tất cả chúng ta cần được sự soi sáng từ cách hiểu đúng đắn này.
B. Vua của đoàn quân châu chấu bị quỷ ám
Là thiên sứ của vực sâu, Anti-christ sẽ là vua của đàn châu chấu bị quỷ ám (9:1-11). Khi tiếng kèn thứ năm được thổi lên, Sa-tan sẽ sa xuống đất và được giao cho chìa khóa của hầm vực sâu (9:1). Ngôi sao trong 9:1 tượng trưng cho Sa-tan là kẻ sẽ bị ném từ trời xuống đất. Sau khi bị ném xuống đất, Sa-tan sẽ dùng chìa khóa của hầm vực sâu để thả đoàn quân châu chấu kì dị bị quỷ ám ra. Vào thời điểm đàn châu chấu được thả ra từ vực sâu, có lẽ linh của Nê-rô cũng sẽ cùng được thả ra với chúng. Có thể chúng cùng nhau ra khỏi vực sâu và Anti-christ sẽ trở nên vua của đạo quân châu chấu ấy. Như chúng ta đã thấy, đàn châu chấu ấy sẽ hành hạ loài người suốt 5 tháng. Sa-tan, tức con rồng, và Anti-christ, tức con thú, sẽ cộng tác để hành hại và làm tổn thương con người mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng cho chính Ngài. Đó sẽ là tiếng kèn thứ năm, khốn khổ đầu tiên trong ba khốn khổ, bắt đầu đại nạn.
C. A-ba-đôn và A-bô-ly-ôn
Khải Thị 9:11 chép rằng tên của sứ giả từ vực sâu theo tiếng Hê-bơ-rơ là A-ba-đôn và theo tiếng Hi Lạp là A-bô-ly-ôn. A-ba-đôn có nghĩa là sự hủy diệt, còn A-bô-ly-ôn có nghĩa là kẻ hủy diệt. Anti-christ sẽ vừa là kê hủy diệt vừa là sự hủy diệt. Hắn sẽ giận điên lên, bị lòng căm thù của Sa-tan ám vào, và sẽ đem sự huỷ diệt theo bất cứ nơi nào hắn đến. Sa-tan sẽ nhận biết rằng hắn không còn bao nhiêu thời gian nữa, hắn chỉ còn 3 năm rưỡi để hoạt động trên đất. Vì thế, qua Anti-christ, hắn sẽ làm mọi cách để làm hại nhân loại.
VII. NGƯỜI ĐẠI TỘI
Anti-christ cũng sẽ là người đại tội (2 Tê. 2:3-10). Khi sứ đồ Phao-lô viết sách 2 Tê-sa-lô-ni-ca, chắc hẳn ông đã có ấn tượng sâu xa về người đại tội này từ sự hiểu biết của ông về sách Đa-ni-ên. Theo Đa-ni-ên chương 8 và 11, Anti-christ sẽ tự tôn mình lên trên tất cả các thần và tự xưng là Đức Chúa Trời. Lời của Phao-lô về vấn đề này trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca chương 2 chắc hẳn ám chỉ đến sách Đa-ni-ên.
A. Kẻ bất pháp
Người đại tội này được mô tả là “kẻ bất pháp” (2 Tê. 2:8). Anti-christ sẽ là một kẻ bất pháp. Ngày nay, toàn thế giới đang xu hướng về sự bất pháp. Sự bất pháp ở khắp mọi nơi. Vì Anti-christ sẽ là đại diện của sự bất pháp và thậm chí còn là tổng cộng của sự bất pháp nên Kinh Thánh gọi hắn là “kẻ bất pháp.”
B. Con của sự diệt vong
Anti-christ, tức người đại tội, cũng được mô tả là “con của sự diệt vong” (2 Tê. 2:3). Vì quá tội lỗi và bất pháp nên hắn sẽ trở nên “con của sự diệt vong”, tức kẻ sẽ bị diệt vong một cách lạ thường. Hắn sẽ bị Chiên con đánh bại và bị bắt lấy mà ném sống vào hồ lửa. Do đó, trong phần Lời ngắn ngủi này, Phao-lô cho chúng ta ba danh hiệu của Anti-christ là người đại tội, kẻ bất pháp và con của sự diệt vong.
C. Chống đối Đức Chúa Trời và tự tôn mình lên trên
Đức Chúa Trời
2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:4 nói rằng Anti-christ “chống đối và tự tôn mình lên trên mọi vị xưng là thần, hoặc vật gì người ta thờ phượng.” Chúng ta cần so sánh câu này với Đa-ni-ên 8:11 và 25,11:36 và 37, và Khải Thị 13:6. Tất cả các phân đoạn ấy đều liên quan đến cùng một vấn đề là người đại tội này sẽ chống đối Đức Chúa Trời và tự tôn mình lên trên Đức Chúa Trời.
D. Ngồi trong đền thờ của Đức Chúa Trời và tự xưng là
Đức Chúa Trời
2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:4 cũng chép rằng Anti-christ ngồi trong đền thờ của Đức Chúa Trời, tự xưng là Đức Chúa Trời.” Phao-lô nói về vấn đề này cách chi tiết hơn so với Đa-ni-ên. Đa-ni-ên không nói Anti-christ sẽ ngồi trong đền thờ nhưng Phao-lô cho chúng ta biết rõ rằng hắn sẽ ngồi trong đền thờ như là Đức Chúa Trời và ép buộc người ta thờ lạy hắn.
E. Đến theo sự vận động của Sa-tan, làm đủ thứ quyền năng,
dấu kì phép lạ dổi gạt, dùng mọi cách quỷ quyệt bất chính
Trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9 và 10, Phao-lô nói: “Nó sẽ đến theo sự vận động của Sa-tan, làm đủ thứ quyền năng, dấu kì và phép lạ dối gạt, dùng mọi cách quỷ quyệt bất chính đối với những kẻ hư mất.” Anti-christ sẽ đến theo sự vận động của Sa-tan. Trong Cơ Đốc giáo ngày nay có khuynh hướng tìm kiếm dấu kì và phép lạ. Nhưng chúng ta phải cẩn thận. Theo Giăng 2:23-25, Chúa Jesus không tin những người tìm kiếm dấu lạ. Đừng tìm kiếm dấu lạ. Nếu tìm kiếm dấu lạ, anh em sẽ bị lừa. Không những Linh của Đức Chúa Trời có thể làm những việc kì diệu mà linh của Sa-tan cũng có thể làm điều ấy. Phao-lô nói rằng Anti-christ đến theo sự vận động của Sa-tan sẽ chính là kẻ làm những phép lạ dối gạt. Điều đó tuy là những phép lạ nhưng lại là sự dối gạt, sự giả dối và sự lừa đảo bất chính. Đừng quan tâm đến các phép lạ, nhưng hãy giữ nguyên tắc công chính. Bất cứ điều gì bất chính, cho dù đó là phép lạ đi nữa, chúng ta cũng phải khước từ. Đừng chấp nhận các phép lạ mà quên đi sự công chính. Nếu nghiêm khắc giữ những nguyên tắc của sự công chính, chúng ta sẽ được bảo vệ khỏi bị đánh lừa.
F. Huyền nhiệm của sự bất pháp hiện đang bị ngăn cản
2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:7 chép: “Vì huyền nhiệm của sự bất pháp đang hành động rồi, song hiện nay chỉ còn có một vị ngăn cản thôi; đến khi vị ấy phải cất đi.” Tất cả chúng ta đều biết rằng cả Đấng Christ lẫn Hội thánh đều là những sự huyền nhiệm. Nhưng ở đây, Phao-lô đề cập đến một huyền nhiệm khác là huyền nhiệm của sự bất pháp. Anti-christ cũng sẽ là một huyền nhiệm. Theo quan niệm của Phao-lô, huyền nhiệm của sự bất pháp đã hoạt động rồi. Tuy nhiên, có một vị ngăn cản nó. Khó nói được ai đang ngăn cản sự bất pháp ấy. Thế nhưng, có một thế lực, một sức mạnh nào đó đang ngăn cản sự bất pháp ấy.
Phong trào híp-pi tại Mĩ khỏi xướng vào những năm đầu của thập niên 1960. Đó là những năm của sự bất pháp. Nhưng có điều gì đó ngăn cản phong trào híp-pi bất pháp ấy và phong trào ấy đã qua đi. Nếu không có gì ngăn cản sự bất pháp thì trái đất đã không còn là nơi có thể ở được. Ban đêm chúng ta đã không thể ngủ yên. Vì mục đích của Đức Chúa Trời chưa được thực hiện, tức Cô dâu chưa được chuẩn bị nên Đức Chúa Trời kiềm chế sự bất pháp. Nhưng cuối cùng, vào 3 năm rưỡi cuối, sự ngăn cản ấy sẽ được cất đi và dường như Đức Chúa Trời phán: “Hãy buông thế giới ra.” Bấy giờ, Anti-christ là kẻ bất pháp sẽ hoàn toàn lộ diện và toàn cầu sẽ đầy dẫy sự bất pháp. Đây là một lời tiên tri, và dường như lời tiên tri ấy không giúp chúng ta được gì về mặt kinh nghiệm sự sống là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta. Tuy nhiên, tôi hi vọng rằng riêng những người trẻ tuổi sẽ được soi sáng qua tất cả những điểm này và nói: “Ngợi khen Chúa, con đã sáng tỏ về trào lưu của thế giói. Con biết những gì sẽ xảy ra.” Ngợi khen Chúa, giữa đêm tăm tối, chúng ta có ánh sáng!
G. Bị Chúa tiêu diệt bằng hơi thở của miệng Ngài và
bị hủy diệt bởi sự sáng láng từ sự hiện đến của Ngài
Cuối cùng, trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:8, Phao-lô nói: “Bấy giờ kẻ bất pháp kia sẽ được hiển lộ, Chúa Jesus sẽ dùng hơi thở của miệng Ngài mà tiêu diệt nó, dùng vinh hiển của sự hiển hiện Ngài mà trừ bỏ nó.” Hơi thở của miệng Chúa tượng trưng cho lời. Khải Thị 19:15 chép: “Có lưỡi gươm bén từ miệng Ngài ra để đánh các nước.” Lưỡi gươm bén ấy, tức thanh gươm hai lưỡi (1:16), chính là lời giết chết của Chúa. Ngài sẽ phát ra lời Ngài như hơi thở để giết chết Anti-christ và hủy diệt hắn. Chúa cũng sẽ hủy diệt Anti-christ bằng sự sáng láng của sự hiện đến của Ngài. Sự sáng láng ấy sẽ là sự bùng cháy tăng cường và là ánh sáng giết chết. Đấng Christ sẽ đến với miệng và ánh sáng, như vậy để xử lí người đại tội này. Kết quả là Anti-christ sẽ trở nên con của sự hư mất và sẽ là kẻ đầu tiên bị diệt vong trong hồ lửa. Cùng với tiên tri giả, hắn sẽ bị hư mất trong hồ lửa trước Sa-tan (19:20; 20:10). Khi đến với chương 19, chúng ta thấy Anti-christ sẽ tự mình trực tiếp giao chiến với Đấng Christ, và khi Ngài đến, Đấng Christ và những người đắc thắng của Ngài sẽ trực tiếp chiến đấu với hắn.
Đến đây, chúng ta đã thấy bảy phương diện về Anti-christ: con thú thứ tư, cái sừng nhỏ, thái tử, vị vua, con thú bao-hàm-tất-cả, sứ giả từ vực sâu và người đại tội. Trong bài kế tiếp, chúng ta sẽ thấy thêm về hắn.