Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

SÁCH KHẢI THỊ BÀI 43



CON THÚ TÙ BIỂN LÊN
(4)
Hồi còn trẻ, khi nghiên cứu về pho tượng lớn mà Nê-bu-cát-nết-sa đã nhìn thấy trong giấc mơ của ông (Đa, 2:28-35), tôi hoàn toàn được thuyết phục rằng Kinh Thánh là một quyển sách được cảm thúc cách thần thượng. Những bộ phận của pho tượng lớn là đầu, ngực và cánh tay, bụng và vế, ống chân cùng mười ngón chân tương ứng với sự phát triển các thế lực thuộc thế giới qua nhiều thế kỉ. Ngoài chính Đức Chúa Trời ra, ai có thể cho chúng ta một hình ảnh minh họa như vậy? Chúng ta phải tin rằng Đức Chúa Trời đã và vẫn đang tể trị trên tất cả các thế lực thế giới, chuẩn bị các thế lực đó một cách có tể trị. Thật tuyệt diệu biết bao khi nhìn thấy các thế lực thế giới được đại diện bởi pho tượng hình người. Thật dại dột nếu không tin Kinh Thánh là một quyển sách thần thượng. Nếu muốn hiểu những lời tiên tri trong sách này, chúng ta phải có sự khôn ngoan thần thượng. Càng có sự khôn ngoan và càng đi sâu vào những lời tiên tri này, chúng ta sẽ càng được nuôi dưỡng bởi những lời tiên tri ấy.
Từ những lời tiên tri trong Kinh Thánh có sự nuôi dưỡng phong phú mà chúng ta phải đạt được. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu về lời tiên tri chỉ chạm đến những điều như bảy đầu, mười sừng, mười ngón chân, 3 năm rưỡi, 42 tháng và 1.260 ngày. Điều đó cũng giống như cho một tô xương gà mà không có chút thịt nào. Nhưng chúng ta cần phải nhận lấy sự nuôi dưỡng từ Lời thần thượng. Nói rằng cả Kinh văn được Đức Chúa Trời hà hơi vào (2 Ti. 3:16) có nghĩa là từng dòng trong Kinh Thánh đều là hơi thở của Đức Chúa Trời. Mọi dòng của Kinh văn, kể cả những phần về lời tiên tri, đều có ít nhiều yếu tố sự sống, sự nuôi dưỡng sống động. Khi nghiên cứu lời tiên tri, chúng ta phải vừa có thịt vừa có xương.

Chúng ta đã thấy bảy phương diện quan trọng về Anti-christ: con thú thứ tư, cái sừng nhỏ, thái tử, vua, con thú bao-hàm-tất-cả, sứ giả từ vực sâu và người đại tội. Bây giờ, trong bài này, chúng ta cần xem xét nhiều phương diện quan trọng khác của nhân vật phi thường này.
VIII. CÓ NĂNG LỰC VÀ UY QUYỀN CỦA SA-TAN
Anti-christ sẽ có năng lực và uy quyền của Sa-tan. Khải Thị 13:2 chép: “Con rồng lấy năng lực mình, ngai mình, và uy quyền rất lớn mà cho nó.” Trong câu 4 và 5, chúng ta thấy rằng con rồng “đã lấy uy quyền mà cho con thú” và “uy quyền được ban cho nó để hành động trong bốn mươi hai tháng.” Sự kiện con rồng ban năng lực, ngai và uy quyền lớn của nó cho con thú hàm ý rằng nó làm cho con thú trở nên một với mình. Khi ở trên đất, Chúa Jesus đã bị Ma quỷ cám dỗ trong hoang mạc. Ma-thi-ơ 4:8 và 9 chép: “Ma quỷ lại đưa Ngài lên trên núi rất cao và chỉ cho Ngài mọi vương quốc của thế giới cùng vinh hiển của chúng. Rồi hắn nói với Ngài: ‘Ta sẽ cho ngươi mọi sự này nếu ngươi phục xuống thờ phượng ta.” Chúa Jesus đã từ chối và phán: “Hỡi Sa-tan, hãy lui đi! Vì có chép rằng: ‘Ngươi hãy thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài thôi” (Mat. 4:10). Từ ngày đó, Sa-tan tìm kiếm người để hắn có thể ban cho mọi năng lực, uy quyền và vinh hiển từ vương quốc gian ác của hắn. Trong con người của Anti-christ, Sa-tan sẽ tìm được người mà bấy lâu nay hắn tìm kiếm. Điều Chúa Jesus khước từ chính là điều Anti-christ chấp nhận.
Vì Sa-tan sẽ ban năng lực và uy quyền cho Anti-christ, nên Anti-christ sẽ trở nên một người phi thường. Nhân vị và tính cách của hắn sẽ vô cùng mạnh mẽ.
IX. BỊ GIẾT VÀ ĐƯỢC HỒI SINH
A. Là Sê-sa thứ bảy sắp đến của đế quốc La Mã bị giết
Anti-christ sẽ bị giết và được hồi sinh. Khải Thị 13:3 chép: “Một trong các đầu nó dường như bị thương đến chết, nhưng vết thương chết ấy được chữa lành.” Câu 12 chép: “con thú có vết thương đến chết đã được chữa lành” và câu 14 chép: “con thú đã bị thương bằng gươm mà lại còn sống.” “Một trong các đầu” tượng trưng cho một trong các Sê-sa, tức kẻ sẽ bị giết và được hồi sinh. Lời về sự chữa lành vết thương đến chết của hắn tượng trưng cho sự hồi sinh của hắn. Sau khi hắn được hồi sinh, cả trái đất sẽ kinh ngạc. Có lẽ Anti-christ sẽ bị giết vào giữa bảy năm cuối cùng, có thể vào cùng thời điểm Sa-tan bị ném từ trời xuống đất. Tôi nói như vậy vì theo Khải Thị 9:1, sứ giả từ vực sâu sẽ xuất hiện không lâu sau khi Sa-tan là ngôi sao từ trời sa xuống đất. Vào khoảng thời điểm này, Sê-sa thứ bảy của đế quốc La Mã sẽ bị giết.
B. Được hồi sinh bằng linh của Sê-sa thứ năm đã đổ - Nê-rô
- để trở thành Sê-sa thứ tám
Khi Sa-tan bị ném xuống, linh của Sê-sa Nê-rô sẽ được thả ra từ vực sâu nhập vào thi thể của Sê-sa thứ bảy bị giết để hồi sinh xác chết của hắn và làm cho hắn trở thành Sê-sa thứ tám. Sê-sa thứ tám ấy sẽ có thân thể của Sê-sa thứ bảy và linh của Sê-sa thứ năm. Sự hồi sinh ấy là giả mạo sự phục sinh của Đấng Christ, Người nào không có đức tin của Đấng Christ chắc chắn sẽ bị thu hút bởi việc xảy ra lạ lùng này. Trong suốt nửa đầu của bảy năm cuối, Sê-sa thứ bảy sẽ xuất hiện. Sau khi bị giết và được hồi sinh vào gần giữa bảy năm thì hắn sẽ trở thành Sê-sa thứ tám. Vì thế, trong ba năm rưỡi đầu, hắn sẽ là Sê-sa thứ bảy, và trong ba năm rưỡi sau, hắn là Anti-christ được hồi sinh, sẽ là Sê-sa thứ tám. Sê-sa thứ bảy sẽ lập một giao ước với dân Do Thái trong 7 năm, còn Sê-sa thứ tám thì sẽ bắt bớ dân Do Thái và tự tôn mình lên làm Đức Chúa Trời. Vì thế, cái chết và sự hồi sinh của Anti-christ sẽ đánh dấu một chuyển biến lớn, về nguyên tắc, điều này cũng gần giống như sự chết và sống lại của Đấng Christ. Trước khi chết và phục sinh, Đấng Christ đã bị giới hạn trong xác thịt của Ngài nhưng sau khi chết và phục sinh, Ngài được ban cho mọi uy quyền và năng lực (Mat. 28:18). Sa-tan sẽ cố gắng giả mạo điều đó để chứng minh với thế giới rằng Anti-christ của hắn cũng giống như Đấng Christ. Do đó, Anti-christ sẽ là hai người. Trong thời gian là Sê-sa thứ bảy, hắn sẽ không tuyệt vời, quyến rũ và xảo trá mấy. Nhưng sau khi bị ám sát và được hồi sinh, hắn sẽ trở nên một nhân vật tuyệt vời. Hắn sẽ quyến rũ, xảo trá, lôi cuốn và mê hoặc. Chỉ các thánh đồ có đức tin của Đấng Christ mới có thể chống cự sự quyến rũ và sự dối trá của hắn. Sau khi hắn đưực hồi sinh, được linh của Sê-sa Nê-rô ngụ ở bên trong thì hắn sẽ càng trở nên tài giỏi hơn, thông minh hơn và hùng mạnh hơn.
Chúng ta đã thấy rằng Anti-christ bị giết và được hồi sinh sẽ có tên là Sê-sa Nê-rô. Tiên tri giả sẽ “khiến mọi người, bất luận nhỏ hay lớn, giàu hay nghèo, tự chủ hay tôi mọi, đều chịu ghi dấu hiệu hoặc trên tay hữu, hoặc trên trán” (13:16), và không ai có thể mua hoặc bán, trừ ra người có “dấu hiệu của con thú, tức là danh hiệu của con thú, hoặc số mục của danh nó” (13:17), Khải Thị 13:18 chép: “Kẻ nào thông minh hãy tính số con thú, vì đó là con số của một người; số nó là sáu trăm sáu mươi sáu” Tiên tri giả sẽ xui khiến người ta thờ Anti-christ. Đồng thời, hắn sẽ nghĩ ra cách đánh dấu họ bằng tên của Anti-christ hoặc số của tên hắn. Dấu hiệu ấy sẽ được đặt trên trán hoặc trên tay phải. Một số người nghiên cứu Kinh Thánh cho rằng có lẽ người nam sẽ được đánh dấu trên trán và người nữ sẽ được đánh dấu trên bàn tay phải. Dấu hiệu ấy sẽ là dấu chỉ cho biết những người mang dấu hiệu đó thuộc về Sê-sa Nê-rô. Số của con thú sẽ là “con số của một người” là Sê-sa Nê-rô, tức Anti-christ sắp đến. (Xin xem chú thích 182 của Khải Thị chương 13 trong bản Kinh Thánh Khôi phục tiếng Anh, trang 70). Vì sách Khải Thị được viết trong thời đế quốc La Mã nên Giăng không đề cập đến tên Nê-rô mà ám chỉ tên ấy bằng một con số. Vì vậy, cần có sự khôn ngoan mới hiểu được. Với sự khôn ngoan được Đức Chúa Trời ban cho, chúng ta có thể xác định con số 666 tượng trưng cho Sê-sa Nê-rô. Không tên nào khác cho chúng ta con số chính xác là 666.
Trong khi những người vô tín sẽ mang tên của Nê-rô trên trán hoặc trên tay họ, chứng tỏ họ thuộc về hắn thì tất cả những người đắc thắng đều có danh của Chiên con và của Cha trên trán mình (14:1). Sẽ không có tình trạng trung lập. Hoặc anh em sẽ mang danh của Đức Chúa Trời hoặc mang tên của Sê-sa Nê-rô là hiện thân của Sa-tan. Mang tên của Sê-sa Nê-rô có nghĩa là thuộc về Sa-tan, và mang danh của Đức Chúa Trời nghĩa là thuộc về Đức Chúa Trời.
Người nào không có dấu hiệu của con thú trên mình đều không thể mua hoặc bán. Điều này làm cho người ta không thể sống được. Ngày nay, tình trạng tại một số quốc gia đang đi về hướng ấy. Anh em phải có phép mới được mua bán vì kinh tế ở dưới quyền kiểm soát khắt khe của chính phủ. Trong vương quốc của Sê-sa thứ tám, mọi người đều phải mang tên của Anti-christ để được phép mua bán. Tình hình thế giới ngày nay đang dọn đường cho Anti-christ ngày càng hơn. Năm trăm năm trước, những người nghiên cứu Kinh Thánh không thể hiểu những điều này dễ dàng như chúng ta ngày nay. Nhưng những sự kiện thế giới gần đây giúp người ta hiểu những lời tiên tri này dễ dàng hơn.
X. NHẬN LẤY NĂNG LỰC, UY QUYỀN VÀ VƯƠNG QUỐC
CỦA MƯỜI VUA
Có lẽ Sa-tan sẽ ban năng lực và uy quyền của hắn cho Anti-christ trước khi Anti-christ bị giết. Nhưng chỉ sau khi Anti-christ bị ám sát và được hồi sinh thì mười vua mới giao cho Anti-christ quyền lực, uy quyền và vương quốc của họ (17:12-13, 17). Khi ấy, mọi quyền lực và uy quyền sẽ được tập trung nơi một người.
XI. HOẠT ĐỘNG BỐN MƯƠI HAI THÁNG
Khải Thị 13:5 chép: “Uy quyền được trao cho hắn để hoạt động bốn mươi hai tháng”. Bốn mươi hai tháng ở đây và trong 11:2 chính là 3 năm rưỡi trong 12:14 và 1.260 ngày trong 11:3 và 12:6; đó sẽ là đại nạn (Mat. 24:21). Vào cuối thời đại này, Anti-christ sẽ lập một giao ước với quốc gia Israel trong 7 năm (Đa. 9:27). Sau khi lập giao ước được 3 năm rưỡi, hắn sẽ hủy bỏ giao ước ấy, chấm dứt mọi hình thức thờ phượng và phụng sự Đức Chúa Trời của dân Do Thái (Đa. 9:27), bắt bớ các thánh đồ (13:7), và phá hủy thành thánh (11:2) trong 3 năm rưỡi. Tôi khẳng định một lần nữa rằng đại nạn sẽ không kéo dài 7 năm như nhiều người nghĩ mà chỉ kéo dài 3 năm rưỡi, hoặc 42 tháng, hoặc 1.280 ngày. Trong 3 năm rưỡi ấy, Anti-christ sẽ làm nhiều việc.
A. Nói những việc lớn và lộng ngôn cùng Đức Chúa Trời,
nhà trại của Ngài và những người lập nhà trại ở trên trời
Khải Thị 13:5 chép: “Nó được ban cho cái miệng nói những việc lớn và lộng ngôn”, và câu 6 chép: “Nó, mở miệng ra nói lộng ngôn cùng Đức Chúa Trời, lộng ngôn đến danh Ngài, nhà trại Ngài, và những người lập nhà trại ở trên trời”. Tôi không biết Anti-christ sẽ nói ra những việc lớn gì. Chắc chắn, hắn sẽ nói những việc ngoài sức tưởng tượng của mọi người và những việc làm người khác kinh ngạc. Hắn sẽ báng bổ Đức Chúa Trời, nhà trại của Đức Chúa Trời và những người lập nhà trại ở trên trời. Tôi tin rằng “những người lập nhà trại ở trên trời” là những người đắc thắng được cất lên đến nhà trại của Đức Chúa Trời trên trời. Dù tôi không biết Anti-christ sẽ nói những việc lớn gì nhưng trên nguyên tắc, có lẽ hắn sẽ nói: “Các ngươi từng nghe nói rằng Đấng được gọi là Đức Chúa Trời đã thực hiện việc này việc kia. Bây giờ, ta cho các ngươi biết rằng chính ta cũng có thể thực hiện những việc lớn hơn so với Ngài.” Bằng cách ấy, hắn sẽ thốt ra những việc lớn để phỉ báng và lăng mạ Đức Chúa Trời. Lúc ấy, có lẽ rất nhiều người thế giới sẽ biết rằng các Cơ Đốc nhân đắc thắng đã được cất lên, vì sự kiện này chắc chắn sẽ ở trang đầu các tờ báo. Nhiều người sẽ nói những điều như: “Người em họ của tôi bất chợt biến mất”; “Vợ tôi đã được cất đi”; hoặc “Tối qua người bạn cùng phòng của tôi còn đây, nhưng sáng dậy thì không thấy anh ấy.” Hơn nữa, các Cơ Đốc nhân ở lại trên đất sẽ bắt đầu rao giảng. Khi ấy, Anti-christ có thể nổi lên và dùng phương tiện truyền thông đại chúng loan báo rằng hắn sẽ làm việc gì đó lớn hơn. Hắn có thể nói: “Hãy lắng nghe ta. Ta sẽ làm những việc lớn hơn việc này”. Có lẽ hắn sẽ dùng kĩ thuật không gian để thực hiện điều gì đó lạ thường.
Tôỉ xin lặp lại rằng trước khi Anti-christ bị giết và được hồi sinh thi những người đắc thắng sẽ được cất lên các tầng trời. Khi lên đến trời, họ sẽ truyền lệnh để Sa-tan bị ném xuống đất. Ngay khi lệnh ấy được phát ra thì thiên sứ trưởng Mi-ca-ên sẽ chỉ huy cuộc chiến chống lại Sa-tan. Vào khoảng thời gian ấy, Sê-sa thứ bảy là Anti-christ sẽ bị giết. Khi Sa-tan xuống đất thì linh của Nê-rô sẽ được thả từ vực sâu ra để vào trong Sê-sa thứ bảy bị ám sát và làm cho hắn hồi sinh để làm Sê-sa thứ tám. Trong khi tất cả những sự việc ấy xảy ra thì mọi người trên đất đều nói về sự cất lên, và Cơ Đốc nhân vẫn còn trên đất sẽ làm chứng về điều ấy. Khi đó, Sê-sa thứ tám được hồi sinh sẽ nói những việc lớn để lừa gạt những cư dân trên đất, hứa làm những việc lớn hơn điều Đức Chúa Trời đã làm. Đó sẽ là lời lộng ngôn mà hắn sẽ thốt ra chống lại Đức Chúa Trời, nơi ở của Ngài và những người đắc thắng đã được cất lên nơi ở của Đức Chúa Trời.
Trong thời gian ấy, nếu Cơ Đốc nhân còn lại trên đất biết về tất cả những điểm này thì họ sẽ được giúp rất đỡ nhiều. Nếu ai trong chúng ta vẫn còn lại trên đất sau khi những người đắc thắng được cất lên thì chúng ta chắc chắn không bị Anti-christ lừa gạt. Có lẽ chúng ta sẽ nhớ lại loạt bài nghiên cứu sự sống này. Các bài này có thể giúp chúng ta trở nên trái đầu mùa. Nhưng những người mà không phải là trái đầu mùa sẽ không bị bỏ lại trong sự tối tăm. Sau khi đọc những bài này, chúng ta sẽ không còn ở trong sự tối tăm đối với Anti-christ nữa. Chắc chắn chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng.
B. Các thánh đồ chiến đấu và đắc thắng
Khải Thị 13:7 chép: “Nó được phép giao chiến cùng các thánh đồ và thắng họ.” Các thánh đồ ở đây là phần còn lại của dòng dõi người nữ trong 12:17, bao gồm những người Do Thái kính sợ Đức Chúa Trời và tín đồ trong Christ. Điều này chứng minh rằng trong đại nạn, một số tín đồ vẫn ở lại trên đất. Anti-christ sẽ bắt bớ những người Do Thái kính sợ Đức Chúa Trời và các Cơ Đốc nhân tin nhận Christ. Hắn sẽ giao chiến với dân Đức Chúa Trời ở trên đất và đắc thắng họ. Như chương 15 và 20 nêu rõ, nhiều người sẽ tử đạo trong thời kì này.
C. Giao chiến và giết chết hai chứng nhân
Anti-christ cũng sẽ giao chiến và giết chết hai chứng nhân (11:7). Đức Chúa Trời chúng ta biết sự yếu đuối của dân Ngài. Vì thế, trong 3 năm rưỡi sau cùng, sau khi những người đắc thắng được cất lên thì Đức Chúa Trời sẽ sai Môi-se và Ê-li trở lại để làm mạnh mẽ dân bị bắt bớ của Ngài. Anti-christ sẽ giao chiến với hai chứng nhân ấy và giết họ. Tuy nhiên, như 11:11 cho biết thì sau 3 ngày rưỡi, hai chứng nhân ấy sẽ được sống lại và được cất lên các tầng trời.
D. Cai trị trên mọi chi phái, các dân, các tiếng và các nước
Khải Thị 13:7 cũng chép: “Nó cũng được uy quyền trên các chi phái, các dân, các tiếng, và các nước.” Vì Anti-christ sẽ nhận được năng lực và uy quyền của Sa-tan cũng như nhận được năng lực, uy quyền và vương quốc của mười vua, nên hắn chắc chắn sẽ có trọn quyền để cai trị trên mọi chi phái, các dân, các tiếng và các nước.
E. Được cả đất lấy làm lạ mà bước theo và được mọi cư dân
trên đất thờ lạy bằng một hình tượng
Khải Thị 13:3 chép: “Cả đất đều lấy làm lạ mà theo con thú đó”, và 17:8 chép: “Những kẻ ở trên đất, mà từ buổi sáng thế không có ghi tên trong sách sự sống, khi thấy con thú, thể nào nó trước có, rày không, sau lại hiện đến thì đều sẽ lấy làm lạ”. Do “vết thương đến chết” của nó được lành mà cả thế giới lấy làm lạ mà theo con thú ấy. Chỉ những người có tên được viết trong sách sự sống trước khi sáng lập thế giới mới không lấy làm lạ mà theo nó. Bên trong tất cả những Cơ Đốc nhân chân thật ở lại trên đất đều có đức tin. Nhiều người trong họ sẽ nhận được ánh sáng từ những sứ điệp này, hiểu những đặc điểm của Anti-christ, và nhận biết họ không được thờ lạy hắn. Nhưng “hết thảy những kẻ ở trên đất đều sẽ thờ lạy nó, tức là những kẻ không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên con đã bị giết trước khi sáng lập thế giới” (13:8). (“Sáng lập thế giới” có thể vừa bổ nghĩa cho “những kẻ không có tên ghi trong sách sự sống” vừa bổ nghĩa cho “Chiên con đã bị giết”). Như chúng ta sẽ thấy trong bài kế tiếp, tiên tri giả sẽ buộc các cư dân trên đất “tạo ra hình tượng con thú” và thờ lạy nó.
F. Thù ghét giáo hội Thi-a-ti-rơ bội đạo, làm cho nó trở nên
hoang tàn và thiêu trụi nó
Anti-christ cũng sẽ trở mặt với giáo hội Thi-a-ti-rơ, thù ghét nó và làm cho nó trở nên hoang tàn. Khải Thị 17:16 chép rằng mười cái sừng, tức mười vị vua, sẽ thù ghét kĩ nữ và “khiến nó đơn độc lõa lồ, ăn thịt nó, và thiêu sạch nó trong lửa.” Sau khi đã được hồi sinh, Anti-christ sẽ bắt bớ mọi loại tôn giáo, kể cả Do Thái giáo và Thi-a-ti-rơ.
XII. GIAO CHIẾN VỚI CHÚA VÀ BỊ CHÚA ĐÁNH BẠI,
TIÊU DIỆT VÀ NÉM VÀO HỒ LỬA
Cuối cùng, Anti-christ sẽ giao chiến với Chúa và bị Ngài đánh bại. Chúa Jesus sẽ tiêu diệt hắn và ném hắn vào hồ lửa (17:14; 19:19-21; 20:10). Trong cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn, Anti-christ cùng những kẻ theo hắn sẽ trực tiếp giao chiến với Đấng Christ, và Đấng Christ cùng những người đắc thắng của Ngài, tức những người được chọn để làm quân đội của Ngài, sẽ trực tiếp giao chiến với Anti-christ. Điều đó sẽ là một chiến trận chưa từng thấy, trong đó Đấng Christ và Anti-christ sẽ đối đầu với nhau. Chúng ta sẽ thấy thêm về vấn đề này khi đến với chương 19. Trong cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn, Đấng Christ sẽ đánh bại Anti-christ cùng tiên tri giả, và sẽ ném chúng vào hồ lửa trong khi vẫn còn sống. Đó sẽ là kết cuộc của Anti-christ.