Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

SÁCH CÔNG VỤ BÀI BỐN MƯƠI BỐN



SỰ LAN RỘNG TẠI TIỂU Á VÀ ÂU CHÂU
QUA CHỨC VỤ
CỦA ĐOÀN CÔNG TÁC PHAO-LÔ
(10)
Kinh Thánh: Công. 16:6-10
Trong bài này, chúng ta sẽ bắt đầu xem xét 16:6-10, là phần mô tả thể nào Phao-lô và các đồng công của ông được Đức Chúa Trời dẫn dắt tiến vào Ma-xê-đô-ni, một tỉnh thuộc Đế Quốc La-mã ở đông nam Âu Châu. Chúng ta sẽ đặc biệt chú ý đến Thánh Linh trong câu 6 và Linh của Jesus trong câu 7.
THÁNH LINH NGĂN CẤM
Công Vụ 16:6 chép: “Đoạn, họ trải qua miền Phi-ri-gi và Ga-la-ti, vì Thánh Linh cấm giảng Lời tại A-si”. Chuyển động của sứ đồ Phao-lô và các đồng công của ông để truyền bá Phúc Âm không theo quyết định hay sở thích của họ, cũng không theo chương trình do hội nghị loài người thảo ra, nhưng bởi Thánh Linh, theo quyết nghị của Đức Chúa Trời như trong sứ mạng của Phi-líp (8:29, 39). Họ định nói Lời tại A-si, nhưng Thánh Linh ngăn cấm. Ngăn cấm cũng là một phần trong sự dẫn dắt của Thánh Linh.

LINH CỦA JESUS KHÔNG CHO PHÉP
Công Vụ 16:7 nói tiếp: “Tới ngang My-si rồi, họ thử vào Bi-thi-ni, nhưng Linh của Jesus không cho”. Thánh Linh ngăn cấm và Linh của Jesus không cho phép cho thấy rằng Phao-lô và các đồng công của ông nên đi thẳng hướng. Nếu nhìn vào bản đồ, chúng ta sẽ thấy hướng đi thẳng ấy là hướng đến Đông Âu, nói cụ thể hơn là tiến đến Ma-xê-đô-ni và A-chai. Tuy nhiên, Phao-lô không nghĩ tới việc đến đó. Điều này làm cho Chúa cần phải ban một khải tượng trong suốt đêm đó cho Phao-lô, và trong khải tượng ấy, một người Ma-xê-đô-ni đã kêu gọi Phao-lô (c. 9).
Việc Thánh Linh ngăn cấm Phao-lô đi qua bên trái để đến A-si, và Linh của Jesus không cho phép ông đi qua bên phải để đến Bi-thi-ni cho thấy rằng vị sứ đồ và các đồng công của ông nên đi thẳng. Như vậy, họ đi thẳng đến Ma-xê-đô-ni ngang qua My-si và Trô-ách (c. 8).
HAI DANH XƯNG THẦN THƯỢNG
KHÔNG ĐƯỢC TÌM THẤY TRONG CỰU ƯỚC
Chúng ta cần chú ý kỹ đến hai danh xưng thần thượng trong câu 6 và 7: Thánh Linh và Linh Jesus. Cách dùng hoán đổi của Linh Jesus với Thánh Linh trong câu trước cho thấy rằng Linh Jesus là Thánh Linh. Thánh Linh là danh xưng tổng quát của Linh Đức Chúa Trời trong Tân Ước. Linh Jesus là cách diễn đạt đặc biệt chỉ về Linh của Đức Chúa Trời, và chỉ về Linh của Cứu Chúa nhục hoá, là Jesus trong nhân tính của Ngài, trải qua cuộc sống làm người và sự chết trên thập tự giá. Điều này cho thấy rằng trong Linh Jesus không những có yếu tố thần thượng của Đức Chúa Trời mà cũng có yếu tố con người của Jesus, những yếu tố về cuộc sống làm người và nỗi thống khổ của sự chết Ngài. Linh Bao Hàm Tất Cả như vậy cần thiết cho chức vụ rao giảng của vị sứ đồ, một chức vụ chịu khổ giữa vòng loài người và vì loài người trong cuộc sống làm người.
Chúng ta đã thấy rằng trong Công Vụ chương 16, trước hết Lu-ca nói về Thánh Linh và sau đó nói về Linh Jesus. Trong Cựu Ước, chúng ta đọc thấy Linh của Đức Chúa Trời trong Sáng Thế Ký l:2b: “Linh của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước”. Tại đó Linh của Đức Chúa Trời ấp ủ trên những dòng nước chết. Ở nơi khác trong Cựu Ước, Linh của Đức Chúa Trời được gọi là Linh Giê-hô-va (Quan. 3:10; Êxê. 11:5). Danh xưng “Thánh Linh” không được dùng trong Cựu Ước. Trong Thi Thiên 51:11 và Ê-sai 63:10-11 “Thánh Linh” nên được dịch là “Linh của sự thánh khiết”. Như vậy, những danh xưng chính của Linh Đức Chúa Trời trong Cựu Ước là Linh Đức Chúa Trời và Linh Giê-hô-va. Linh của Đức Chúa Trời không bao giờ được gọi là Linh của Ê-li hay Linh của Đa-vít. Qua đó, chúng ta thấy rằng trong Công Vụ chương 16, Lu-ca dùng hai danh xưng không được tìm thấy trong Cựu Ước để chỉ về Linh của Đức Chúa Trời.
Danh xưng “Thánh Linh” được dùng lần đầu khi Chúa Jesus được hoài thai. Khi đó đã đến lúc phải dọn đường cho Đấng Christ đến và chuẩn bị một thân thể con người cho Ngài hầu Ngài bất đầu thời kỳ phân phát Tân Ước nên từ liệu Thánh Linh được sử dụng (Lu. 1:15, 35; Mat. 1:18, 20). Để hiểu lần đầu tiên dùng đến danh xưng Thánh Linh, chúng ta cần thấy rằng danh xưng này liên quan đến sự nhục hoá của Chúa. Vì vậy, theo nguyên tắc đề cập lần đầu, Thánh Linh liên hệ đến sự nhục hoá và sự sinh ra của Đấng Christ.
Trong Công Vụ 16:7, Lu-ca chuyển từ Thánh Linh sang Linh Jesus. Là người, ban đầu Jesus sống cuộc sống của một người, sau đó Ngài bị đóng đinh, phục sinh, thăng thiên lên các từng trời, được lập làm Chúa và Christ. Linh Jesus bao hàm nhiều [điều] hơn Thánh Linh. Thánh Linh chỉ bao hàm sự nhục hoá và sự ra đời của Chúa Jesus, nhưng Linh Jesus bao hàm nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên của Ngài.
CHUYỂN ĐỘNG MỚI
TRONG GIA TỂ TÂN ƯỚC CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Trong Công Vụ chương 16, chúng ta thấy chuyển động của các sứ đồ trong công tác rao giảng Phúc Âm, nói cách nghiêm túc là không phải bởi Linh của Đức Chúa Trời mà là bởi Thánh Linh, Đấng liên quan đến sự nhục hoá và sinh ra của Chúa, và bởi Linh Jesus, là Đấng liên hệ đến nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên của Ngài. Hai danh xưng thần thượng này mạnh mẽ bày tỏ rằng chuyển động của Phao-lô trong công tác rao giảng Phúc Âm không phải là điều thuộc đường lối của thời kỳ phân phát cũ. Nếu là chuyển động theo đường lối của thời đại cũ thì Linh của Đức Chúa Trời hay Linh của Giê-hô-va lẽ ra phải được đề cập. Nhưng Công Vụ chương 16 không đề cập đến Linh của Đức Chúa Trời hay Linh Giê-hô-va. Thay vào đó, chúng ta được biết Phao-lô và các đồng công của ông bị Thánh Linh ngăn cấm không cho rao giảng tại Á Châu và Linh Jesus không cho phép họ vào Bi-thi-ni. Sự kiện Lu-ca nói về Thánh Linh và Linh Jesus cho thấy công tác truyền giáo của các sứ đồ là chuyển động mới trong gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời. Như chúng tôi đã chỉ ra trong Nghiên Cứu Sự Sống Sách Công Vụ, chúng tôi không có gánh nặng xem xét tất cả những điểm phụ. Gánh nặng của chúng tôi là thấy được chuyển động của Đức Chúa Trời trên đất cho gia tể Tân Ước của Ngài và tất cả những bước ngoặc quan trọng mang tính thời kỳ phân phát liên hệ đến chuyển động ấy.
Gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời được thực hiện qua sự nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên của Chúa. Thánh Linh và Linh Jesus bao hàm những vấn đề ấy. Điều này có nghĩa là Linh mà hiện được gọi là Thánh Linh, và Linh Jesus, là sự tổng hòa và tổng kết chung cuộc của sự nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên. Khi có Thánh Linh và Linh Jesus, chúng ta có Đấng Christ trong sự nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên của Ngài.
Ở những nơi khác, chúng tôi đã chỉ ra rằng sau sự phục sinh và trong sự phục sinh, Đấng Christ đã trở nên Đấng Christ thể linh. Đấng Christ thể linh chính là Linh (1Cô. 15:45; 2Cô. 3:17). Thánh Linh, cũng là Linh Jesus, là tổng cộng của Đấng Christ thể linh này. Đấng Christ thể linh được cấu tạo bởi một số yếu tố: nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên. Trong cả vũ trụ, Ngài là Đấng duy nhất sở hữu sáu phẩm chất này. Chỉ một mình Ngài đủ điều kiện với sự nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên. Vì vậy, Linh Jesus là thực tại hóa của Jesus đủ điều kiện này. Linh Jesus là tổng cộng của Đấng Bao Hàm Tất Cả như vậy. Trong Công Vụ chương 16, Phao-lô và các đồng công chuyển động dưới sự hướng dẫn của một Linh như vậy, tức Linh là tổng cộng của Đấng Christ Bao Hàm Tất Cả.
LẼ THẬT TRONG CHIỀU SÂU CỦA LỜI
Những gì tôi đang cung ứng trong bài này về Thánh Linh và Linh Jesus không phải là sản phẩm từ trí tưởng tượng của tôi mà là kết quả của hơn nửa thế kỷ nghiên cứu Lời Thánh và các văn phẩm của người khác, cộng với việc quan sát kinh nghiệm của các thánh đồ và của chính tôi. Như vậy, điều tôi tương giao về hai danh xưng của Linh thần thượng dựa trên những năm nghiên cứu, quan sát, và kinh nghiệm.
Nếu thấy ý nghĩa của danh xưng Thánh Linh và danh xưng Linh Jesus, chúng ta sẽ than khóc về tình trạng đáng thương của Cơ-đốc nhân ngày nay về phương diện hiểu biết các vấn đề này. Ai biết rằng Linh Jesus là tổng cộng và thực tại hóa của Đấng Christ với tư cách là Đấng duy nhất đủ điều kiện, Đấng đủ điều kiện qua sự nhục hoá, nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên? Chắc chắn chúng ta không kiêu ngạo về những gì Chúa đã bày tỏ bởi sự thương xót của Ngài cho chúng ta. Nhưng chúng ta có gánh nặng nói lên lẽ thật cho những người khao khát. Chiều sâu của lẽ thật về Linh không được tìm thấy trong thần học truyền thống, trái lại, ở sâu trong  Lời. Nếu muốn biết những lẽ thật ấy, chúng ta không nên thỏa lòng chỉ “trượt băng” trên bề mặt của Lời. Trong sự khôi phục của Chúa, chúng ta không nên trượt trên bề mặt theo như vậy.
Dĩ nhiên, chúng ta cần xem xét hai danh xưng thần thượng trong Công Vụ 16:6-7. Pháo-lô và Si-la bị cấm nói Lời ở A-si không phải bởi Linh của Đức Chúa Trời, cũng không phải bởi Linh của Đức Giê-hô-va mà bởi Thánh Linh, là Đấng thực hiện sự hoài thai của Cứu Chúa. Khi họ tìm cách đi vào Bi-thi-ni, không phải Linh của Đức Chúa Trời hay Linh của Giê-hô-va không cho phép mà là Linh Jesus không cho phép họ đi đến đó. Linh Jesus là Linh của Đấng có nhân tính sống cuộc sống làm người trên đất 33 năm rưỡi, Đấng đã chết cái chết bao hàm tất cả, Ngài phục sinh từ giữa kẻ chết để nhân rộng sự sống thần thượng bằng cách truyền sự sống ấy vào trong tất cả tín đồ Ngài, và là Đấng thăng thiên lên trời để được lập làm Chúa và Christ. Linh không cho phép các sứ đồ vào Bi-thi-ni là Linh của Jesus này. Linh này là tổng cộng và thực tại hóa trọn vẹn của Jesus Bao Hàm Tất Cả. Những câu này chứng minh rằng các sứ đồ chuyển động dưới sự hướng dẫn và dẫn dắt của một Linh Bao Hàm Tất Cả như vậy. Nguyện chúng ta đều thấy được khải thị ở đây và không thỏa mãn với hiểu biết nông cạn về Lời Đức Chúa Trời.
ĐƯỢC CẤU TẠO BỞI THÁNH LINH VÀ LINH JESUS
Loại công tác chúng ta thực hiện cho Chúa tùy thuộc vào loại Linh mà chúng ta được dẫn dắt, chỉ đạo, dạy dỗ, và cấu tạo. Phao-lô không được cấu tạo bởi Linh của Đức Chúa Trời hay Linh của Giê-hô-va mà bởi Thánh Linh và Linh Jesus. Là một chiếc bình chứa đựng Đức Chúa Trời Tam-Nhất, Phao-lô hoàn toàn được cấu tạo bởi Thánh Linh, là Đấng liên hệ chặt chẽ đến sự nhục hoá và sự sinh ra của Chúa, và ông được cấu tạo bởi Linh Jesus, là Đấng liên hệ mật thiết đến nhân tính, cuộc sống làm người, sự-chết-bao-hàm-tất-cả, sự-phục-sinh-truyền-đạt-sự- sống và sự thăng thiên. Phao-lô là người được cấu tạo bởi Linh Bao Hàm Tất Cả này. Do đó, khi ra đi rao giảng, ông có thể thật sự rao giảng Jesus Christ.
Chúng ta cần ghi nhớ sự kiện là: loại công tác chúng ta thực hiện cho Chúa tùy thuộc vào Linh mà chúng ta được dẫn dắt và cấu tạo. Thật ra, Linh này cần phải trở nên cấu tạo của chúng ta. Khi ấy công tác của chúng ta sẽ biểu lộ Linh này. Chẳng hạn, anh em nghĩ có thể nào Ê-li được Thánh Linh dẫn dắt hay ông đã làm một công tác nào cho Jesus với tư cách là Đấng nhục hoá với nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên không? Không, Ê-li không có Linh ấy. ông chỉ có Linh của Đức Chúa Trời và Linh của Giê-hô-va mà thôi. Có thể Ê-li có Linh Quyền Năng, nhưng ông không được cấu tạo bởi Linh của Jesus. Do dó, ông không bao giờ có thể thực hiện công tác cung ứng Jesus với tư cách là Đấng Bao Hàm Tất Cả hay truyền đạt Ngài là một Đấng như vậy cho người khác.
THẤY Ý NGHĨA CỦA
THÁNH LINH VÀ LINH CỦA JESUS
Khi đọc Công Vụ chương 16, chúng ta dễ xem xét vấn đề sự dẫn dắt của Linh một cách chung chung. Như chúng ta dã thấy, Phao-lô không thực hiện công tác truyền bá Phúc Âm theo quyết định, sở thích, và chương trình của mình mà bởi Linh. Hiểu biết như vậy cũng là chung chung. Chúng ta cần khải tượng thiên thượng để thấy những gì được hàm ý trong hai danh xưng thần thượng là Thánh Linh và Linh Jesus. Để hiểu hai danh xưng này, chúng ta cần đào vào sự sâu nhiệm của Kinh Thánh về Linh. Chúng ta cần nghiên cứu Linh suốt cả Kinh Thánh, suy gẫm về Linh của Đức Chúa Trời trong Sách Sáng Thế Ký và Linh của Giê-hô-va ở những nơi khác trong Cựu Ước. Sau đó, chúng ta cần thấy tại sao tư liệu Thánh Linh không được sử dụng mãi đến thời điểm Đức Chúa Trời nhục hoá. Khi thấy điều này, chúng ta sẽ nhận biết danh xưng “Thánh Linh” liên hệ chặt chẽ đến gia tể Tân ước của Đức Chúa Trời. Nói cách cụ thể, danh xưng này chỉ về việc Đức Chúa Trời vào trong con người để làm một với con người trong sự nhục hoá. Trong Tân Ước, danh xưng Thánh Linh bày tỏ rằng Đức Chúa Trời hiện đang hòa quyện chính Ngài với con người.
Chúng ta cũng cần có hiểu biết sâu sắc để thấy ý nghĩa của Linh Jesus. Danh xưng này của Linh chỉ về Chúa là Đấng Bao Hàm Tất Cả đã làm người, sống cuộc sống làm người trong nhân tính Ngài, Đấng đã lên thập tự giá và chết một cái chết bao hàm tất cả, Đấng đã phục sinh để nhân rộng sự sống thần thượng, và thăng thiên lên các từng trời để được lập làm Chúa và Đấng Christ. Nếu đào sâu vào trong Kinh Thánh và có khải tượng thiên thượng về Linh, chúng ta sẽ thấy Linh Jesus ngụ ý đến nhân tính, cuộc sống làm người, sự chết, phục sinh và thăng thiên.
Có được sự hiểu biết nông cạn về Kinh Thánh thì rất dễ. Thậm chí bằng cách đọc suốt Kinh Thánh một lần, anh em cũng có được một ít kiến thức nông cạn. Nhưng để thấy khải thị thiên thượng đòi hỏi chúng ta phải đào sâu vào Kinh Thánh. Chúng ta cũng cần sự hiểu biết sâu sắc để thấy những gì được khải thị trong Lời. Chúa Jesus có sự hiểu biết sâu xa ấy về Kinh Thánh khi Ngài nói đến danh xưng “Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, và Đức Chúa Trời của Gia-cốp” để chỉ về sự phục sinh (Mat. 22:31-33).
Nguyện tất cả chúng ta đều học tập đào sâu Lời Đức Chúa Trời để biết những lẽ thật sâu xa hơn đã bị chôn vùi trong nhiều thế kỷ. Cụ thể là nguyện chúng ta đều học biết ý nghĩa của hai danh xưng thần thượng được tìm thấy trong Công Vụ 16:6 và 7-Thánh Linh và Linh Jesus.