Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

MỘT NGƯỜI LẬP QUỐC THẤT BẠI-



Giô suê 4:19-20: Ngày mồng mười tháng giêng, dân chúng lên khỏi sông Giô-đanh và đóng trại tại Ghinh-ganh, ở cuối phía đông Giê-ri-cô.  Giô-suê dựng tại Ghinh-ganh mười hai hòn đá mà dân chúng đã lấy dưới sông Giô-đanh
Giô suê 1: 6, “Dân Ga-ba-ôn phái người đến trại quân Ghinh-ganh, thưa với Giô-suê: “Xin đừng bỏ rơi đầy tớ ông. Hãy mau lên với chúng tôi, giải cứu và giúp đỡ chúng tôi...” Sau đó, Giô-suê và toàn dân Y-sơ-ra-ên trở về trại quân ở Ghinh-ganh”.
1 Sa mu ên 11:14-15: Sa-mu-ên nói với dân chúng: “Chúng ta hãy đi đến Ghinh-ganh để tái lập vương quyền.”  Toàn dân cùng đi đến Ghinh-ganh. Tại đó, họ lập Sau-lơ làm vua trước mặt Đức Giê-hô-va. Họ dâng tế lễ bình an lên Đức Giê-hô-va. Sau-lơ và mọi người Y-sơ-ra-ên đều vui mừng vô cùng.

Lu ca 6:47-49- Ta sẽ chỉ cho các con biết người nào đến với Ta, nghe lời Ta và làm theo thì giống như ai.  Người ấy giống như một người kia xây nhà, đào xuống thật sâu và đặt nền trên vầng đá. Khi nước lụt dâng lên, dòng nước chảy xiết xô vào nhà ấy cũng không lay động được, vì nhà đã xây chắc chắn.  Nhưng ai nghe lời Ta mà không làm theo thì giống như một người kia xây nhà trên đất không có nền móng. Khi dòng nước chảy xiết xô vào, nhà ấy liền bị sụp và thiệt hại nặng nề.”
-
Chúa Jesus nói việc xây dựng ngôi nhà như việc lập thân, hoặc như việc lập quốc của một con người.
Muốn cho ngôi nhà bền vững trước mọi biến thiên của dòng đời, thì người xây nhà phải trị nền vững chắc:đào xuống thật sâu và đặt nền trên vầng đá”. Việc đào sâu để làm móng ngôi nhà, và xây trên vầng đá, Chúa nói đó là làm theo lời của Chúa.
Biết bao ngôi nhà cuối cùng đã sụp đổ, không đứng nỗi trước “nước lụt dâng lên, dòng nước chảy xiết xô vào nhà ấy”—như Đê ma bỏ Chúa nửa đường, như Cô rê chống sự cai trị sắp xếp của Chúa, như Rô bô am con của một nhà giáo dục đại tài là vua Sa lô môn, cũng dại dột làm mất nước.
Gương xấu lớn nhất về sự thất bại trong việc lập thân, trong việc lập quốc là gương của vua Sau lơ.
Ghinh ganh là địa điểm cắt bì thật trên xác thịt tín đồ, là nơi bản doanh của đoàn quân Israel ra đi và trở về trong các chiến tháng trên địch quân để chinh phục đất hứa vào thời Giô suê. Người sống dưới quyền sát trừ của thập tự giá trên xác thịt  của mình có thể thành công trong việc lập thân.
Tân vương Sau lơ đã được tiên tri Sa mu ên đưa đến Ghinh ganh để xây nền cho cơ sở lập quốc. Nhưng dù có khởi điểm đúng, nhưng vua Sau lơ đã thất bại. Ông chỉ cai trị Israel 2 năm trong quyền năng của Chúa, nhưng đã bị Chúa loại bỏ ngay sau đó, để phải ngồi trên ngôi cai trị dân Ngài bằng quyền lực của xác thịt và ác linh, ác quỷ.
Ôi, vương quốc Chúa giao cho Sau lơ đã mất ngay khi ông hai lần không làm theo Lời Đức Chúa Trời. Vua Sau lơ đã thất bại năng nề trong sự việc lập quốc cho Đức Chúa Trời. Sau đó nước của ông đã được xây dựng và duy trì  ccu2ng phát triển chừng 40 năm trong đường lối của sa tan. Thảm thay!
 MK.