Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

ĐỨC CHÚA TRỜI PHÁN XÉT CÁC NƯƠC CHO CHÚA JESUS TÁI LẬM-



(Vài suy nghĩ về Ê-sai 13 đến 35)
Những sự khải thị trong sách Ê sai nhiều như đám rừng. Hôm nay chúng ta nhìn thoáng từ chương 13 đến chương 35: Bạn nhớ ba điểm chủ yếu sau đây:
1/. Phán xét các nước: chương 13 đến  chương 24:
2/.Phước hạnh đầy trọn của Israel trong nước ngàn năm: chương 25 đến chương 27
3/. Các sự kiện xảy đến cho Israel trước khi nước ngàn năm mở ra: chương 28 đến chương 35-
-
Vào khoảng thế kỉ thứ 7 trước công nguyên tức là cách thời điểm năm 2018 của chúng ta hôm nay chừng 2700 năm, tiên tri Ê-sai được Chúa cho thấy trước sự phán xét của Đức Chúa Trời trên các nước đại diện ở Trung đông.
A/ Ba by lôn tượng trưng Irak, Is. Irak và Is nổi cộm trong tình hình thế giới hiện nay về vấn đề khủng bố: chương 13 và 14

B/Phi li tin là Palestine hiện nay. Palestine có 4 triệu rưởi người. Sự tồn tại của họ hầu như lệ thuộc vào sự viện trợ của Á rập. Đó là lí do Á rập đang ép Palestine đồng ý nhường ngôi đền Hồi giáo tại Jerusaem cho Israel cất đền thờ.  Khi quân phương bắc đến tấn công Israel theo Ezekiel 38 và 39, Palestine sẽ bị xóa sổl
C/ Chương 16, 17 Sau hiệp ước hòa bình Trung đông, nước Mô áp là Jordan hiện nay, sẽ  bị tiêu diệt gần trọn vẹn.
D/. Chương 18 và 19 nói tiên tri rằng về Ai cập “Trong ngày đó, người Ai Cập sẽ giống như đàn bà run rẩy sợ hãi khi thấy tay Đức Giê-hô-va vạn quân vung lên, giơ ra chống lại chúng. Bấy giờ, đất Giu-đa sẽ trở thành nỗi kinh hoàng cho Ai Cập. Mỗi khi người ta nhắc đến Giu-đa trước mặt ai thì người ấy khiếp sợ, vì chương trình của Đức Giê-hô-va vạn quân dự định trừng phạt Ai Cập” (19:16-17)- sau khi có hiệp ước hòa bình Trung đông đất Ai cập sẽ khiếp sợ dân Do thái.
E. Các chương 20 đến 23 nói tiên tri chung các nước phe Á rập, họ nhút nhát, không thích chiến tranh, “Vì họ chạy trốn để thoát khỏi lưỡi gươm,  Trốn khỏi gươm tuốt trần,Trốn khỏi cung giương ra, Và trốn cuộc chiến ác liệt” ((21:15).
F/. Chương 24 nói về sự phán xét chung của Chúa trên cả mặt đết; “Hỡi cư dân trên đất, Sự kinh hãi, hố sâu, và lưới bẫy Đang chờ đợi các ngươi. Ai trốn khỏi tiếng kinh hãi Sẽ rơi xuống hố; Nếu lên khỏi hố Sẽ mắc vào lưới bẫy. Vì các cửa sổ trên trời đều mở ra, Các nền dưới đất đều rung chuyển.  Đất bị đập vỡ tan nát, Đất bị xé ra từng mảnh, Đất bị rúng động dữ dội.  Đất lảo đảo như người say, Lắc lư như túp lều tranh; Tội lỗi của nó chất nặng lên nó, Và nó sẽ ngã xuống, không sao dậy nổi!”. (24:17-20).
Nhiều tai họa xảy đến, nhất là động đất lớn trên cả địa cầu.
F. Chương 25-27 tiên đoán những phước hạnh Israel sẽ hưởng trong nước ngàn năm trên đất:
-  chương 25- bầu không khi thái bình, vui hưởng Chúa cách thuộc linh và thuộc thể tại Israel  và cả trái đất.
-  chương 26  Các thành Do thái sẽ đầy tiếng ca ngợi Chúa về ơn cứu rỗi (giải cứu) của Chúa mà họ đã hưởng: “Lạy Đức Giê-hô-va, Ngài đã làm cho dân nầy lớn mạnh, Ngài đã làm cho dân nầy lớn mạnh. Ngài đã được tôn vinh; Ngài đã mở mang bờ cõi đất nầy” (26: 15).. Trong nước ngàn năm Israel là cường quốc.
- Chương 27: 6 “Sẽ đến lúc Gia-cốp đâm rễ, Y-sơ-ra-ên kết nụ và nở hoa, Và sẽ ra trái đầy trên mặt đất”. Lời tiên tri nầy sẽ xảy ra trong thiên hi niên tại Israel.
G. Các chương 28 đến 35:.
Các chương 25 , 26, 27 là bầu không khi nước ngàn năm của Israel, nhưng tiên tri Ê sai nhấn mạnh một lần nữa các sự việc đang xảy ra tại Israel hiện nay, kéo dài từ hôm nay 2018 đến hiệp ước hòa bình và bước vào đại nạn, rồi nước ngàn măm hiện ra trong chương 35.
-         Chương 28 tiên tri phê bình hiệp ước hòa bình Trung đông là: “Vì các ngươi nói: “Chúng tôi đã kết ước với sự chết, Chúng tôi có một hợp đồng với âm phủ. Khi tai nạn hủy diệt tràn qua Sẽ chẳng chạm đến chúng tôi. Vì chúng tôi lấy sự gian dối làm nơi nương náu, Lấy sự lừa đảo làm nơi trú ẩn.”- Vị cứu tinh của Israel sẽ bội ước họ vào đầu đại nạn.
-         Chương 29- A ri ên (Jerusalem) sẽ trở thành lò lửa phán xét của Chúa trên họ và các nước bao vây họ.
-         Chương 30-31. Xưa kia Israel đã mang họa khi họ từng nương cậy Ai cập, nay họ nương cậy antichrist cũng sẽ gặt hậu quả tàn khốc.
-          Chương 32 nói tiên tri về Đấng công nghĩa là Chúa Jesus sẽ cai trị địa cầu.
-         Chương 33-34 nói sơ lược về đại nạn 3 năm rưởi. “Các dân sẽ như vôi đang bị nung, Như gai đã bị chặt và đốt trong lửa” (33:12))—“Các sông suối Ê-đôm sẽ biến thành nhựa thông, Bụi đất nó biến thành lưu huỳnh, Đất đai nó trở thành nhựa thông đang cháy” (34:9). Trong trận Hạt ma ghê đôn, các nước nhất trí không đánh nhau, nhưng có âm mưu tiêu diệt Israel, thì khi ấy Chúa làm họ đánh lẫn nhau tại đất Israel, là lửa của các loại bom đã đốt đất Ê đôm là Jordan hiện nay..
H. Chương 35: Một lần nữa tiên tri hoan hỉ miêu tả nước ngàn năm khi Đấng Christ cai trị địa cầu, và Ngài ngự ngai vàng tại Giê ru sa lem, cổ thành hiện nay;
Mong các bạn đọc Ê sai 35 một lần nữa: “Hoang mạc và đất khô hạn sẽ vui vẻ; Đồng hoang sẽ mừng rỡ và trổ hoa như hoa thủy tiên. Nó sẽ trổ nhiều hoa và vui mừng, Hớn hở trỗi tiếng hát ca. Vinh quang của Li-ban sẽ được ban cho nó, Cùng với vẻ đẹp của Cạt-mên và Sa-rôn. Chúng sẽ thấy vinh quang Đức Giê-hô-va Và sự huy hoàng của Đức Chúa Trời chúng ta” –“Những người Đức Giê-hô-va cứu chuộc sẽ trở về, Họ sẽ đến Si-ôn trong tiếng reo hò mừng rỡ; Niềm vui bất tận sẽ ở trên đầu họ. Họ sẽ tràn ngập niềm hân hoan vui mừng, Và sự buồn bực than vãn sẽ biến mất” (35:1-2, 10).
Ha lê lu gia Chúa đang phán xét Hội thánh, đang phán xét các nước, nhất là các nước vùng Trung đông để tạo điều kiện cho Chúa Jesus tái lâm—“Bấy giờ, vương quốc, quyền thống trị Và sự cao trọng của các vương quốc trong thiên hạ Sẽ được ban cho dân các thánh của Đấng Chí Cao. Vương quốc của Ngài là vương quốc vĩnh cửu Và mọi quyền thống trị đều phục vụ và vâng lời Ngài” (Đa 7:27)- “Nhưng Ngài sẽ xét xử trong sự công chính cho người cô thế, Và phán quyết công bằng cho kẻ nhu mì trên đất. Ngài sẽ đánh thế giới bằng cây gậy nơi miệng mình, Và lấy hơi thở nơi môi mà giết kẻ gian ác.  Sự công chính sẽ làm dây thắt lưng của Ngài, Và sự thành tín sẽ làm dây ràng hông.  Bấy giờ, sói sẽ ở với chiên con, Beo nằm chung với dê con; Bê, sư tử tơ và thú béo ở chung với nhau, Một trẻ nhỏ sẽ chăn dắt chúng.  Bò cái sẽ ăn chung với gấu, Các con nhỏ của chúng nằm chung với nhau; Sư tử ăn rơm như bò. Trẻ còn bú chơi đùa bên hang rắn hổ mang, Trẻ thôi bú sẽ thò tay vào hang rắn lục.  Chúng sẽ chẳng làm hại, cũng chẳng cắn giết ai Trên khắp núi thánh Ta; Vì sự hiểu biết Đức Giê-hô-va sẽ đầy dẫy thế giới Như các dòng nước phủ đầy biển” (Ê sai 11:4-9)-
Minh Khải 15-5-2018

-