Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

SÁCH KHẢI THỊ BÀI 36



NGƯỜI CON TRAI VÀ PHẦN CÒN LẠI CỦA DÒNG DÕI
NGƯỜI NỮ
Chúng ta đã thấy rằng người nữ trong Khải Thị chương 12 không phải là một người nữ cá thể mà là một người nữ tập thể, hoàn vũ, tượng trưng cho toàn thể dân Đức Chúa Trời. Trong Sáng Thế Kí 3:15, người nữ mang tính địa phương và cá thể; dòng dõi, tức Đấng Christ, cũng cá thể; và con rắn là một con rắn nhỏ. Cả ba là: người nữ, dòng dõi và con rắn đều mang tính cá thể và trên một quy mô nhỏ. Nhưng trong Khải Thị chương 12, người nữ lại mang tính hoàn vũ và tập thể, được tượng trưng cho toàn thể dân Đức Chúa Trời: các tổ phụ được đại diện bởi mười hai ngôi sao; dân Israel được đại diện bởi mặt trăng; và Hội thánh, tức các tín đồ Tân Ước, được đại diện bởi mặt trời. Đến Khải Thị chương 12 thì con rắn đã trở thành một con rồng. Con rắn bò dưới đất còn con rồng bay trên không trung. Bây giờ, Sa-tan không những chuyển động dưới đất mà còn hoạt động vô cùng tích cực trên không trung. Dòng dõi trong chương này không chi là Đấng Christ cá thể mà là một thực thể tập thể, tức Đấng Christ tập thể, bao gồm Đấng Christ là Đầu và tất cả các tín đồ đắc thắng của Ngài là Thân thể. Do đó, ba điều trong Sáng Thế Kí 3:15 được thấy trong một hình thức phát triền cao trong Khải Thị chương 12. Trong bài này, chúng ta cần xem xét người con trai và phần còn lại của dòng dõi người nữ.

I. NGƯỜI CON TRAI
A. Phần mạnh mẽ hơn bên trong người nữ.
Câu 2 nói người nữ có thai, và câu 5 chép "nàng sinh một người con trai”. Đứa trẻ ở đây là người con trai tượng trưng cho phần mạnh mẽ hơn của dân Đức Chúa Trời. Dù trong câu 2, đứa trẻ này ở trong người nữ, nhưng Lời không gọi đứa trẻ là em bé mà gọi là người con trai, Bởi đọc và cầu nguyện phần Lời này, chúng ta nhận thấy rằng người con trai ở đây không tượng trưng cho một em bé mà tượng trưng cho phần mạnh mẽ hơn bên trong người nữ, Người nữ đại diện cho toàn thể dân của Đức Chúa Trời. Nhưng trải qua mọi thế hệ đã có những người mạnh mẽ hơn trong dân Đức Chúa Trời. Theo Kinh Thánh, những người ấy được xem là một đơn vị tập thể đánh trận cho Đức Chúa Trời và đem vương quốc của Đức Chúa Trời xuống đất.
Lịch sử chứng minh rằng không phải ai trong dân Đức Chúa Trời cũng là người mạnh mẽ. Không, chỉ một số ít người trong dân Đức Chúa Trời là người mạnh mẽ. Đây là sự thật vào thời các tổ phụ, Anh em không tin rằng vào thời Nô-ê còn có những người khác thuộc về Đức Chúa Trời ngoài Nô-ê sao? Tôi tin rằng bấy giờ dân Ngài có tới hàng trăm người. Tuy nhiên, Nô-ê là một người mạnh mẽ. Vào thời dân Israel, có hàng trăm trong số hàng ngàn người thuộc về Đức Chúa Trời nhưng chỉ một số ít trong họ là mạnh mẽ. Ví dụ: Ê-li và Giê-rê-mi là những người mạnh mẽ. Phần lớn dân của Đức Chúa Trời chắc chắn là đích thực nhưng họ không mạnh mẽ. Trong Tân Ước, chúng ta thấy cùng một điều như vậy. Vào những ngày đầu tuy có hàng ngàn Cơ Đốc nhân nhưng không bao nhiêu người thực sự mạnh mẽ. Hiện tại có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu Cơ Đốc nhân nhưng không có bao nhiêu người mạnh mẽ. Tôi khích lệ tất cả anh em phải trở nên mạnh mẽ.
Chúng ta không những phải là một phần của người nữ mà còn là một phần của người con trai. Theo Kinh Thánh, người nữ tượng trưng cho người yếu hơn, còn người nam tượng trưng cho người mạnh hơn (1 Phi. 3:7). Người con trai là phần mạnh hơn ở bên trong người nữ là phần yếu hơn. Người nữ tuy sáng láng và mang tính hoàn vũ nhưng không hoàn toàn mạnh mẽ. Chỉ một phần bên trong người nữ là mạnh mẽ. Điều này đúng ở các Hội thánh địa phương và thậm chí ngay tại Anaheim này. Không phải mọi người tại Anaheim đều là người mạnh mẽ. Trái lại, tôi tin rằng tại Anaheim có nhiều người yếu hơn là nhiều người mạnh. Địa phương của anh em thế nào? Ở đâu cũng có ít người mạnh mẽ và nhiều người yếu đuối.
Ngạn ngữ có câu nếu không có lượng thì không thể có chất. Chất ra từ lượng. Giả sử, Đức Chúa Trời có một trăm ngàn người. Nếu một phần trăm số người ấy là những người mạnh mẽ thì sẽ có một ngàn người mạnh mẽ. Trước hết, chúng ta có lượng rồi mới tới chất. Đường lối của Đức Chúa Trời luôn luôn khôn ngoan. Trước hết, Ngài có lượng. Ngài kêu gọi nhiều người nhưng lựa chọn một ít người. Như Ma-thi-ơ 22:14 chép: “Vì nhiều người được gọi nhưng ít người được chọn.”
Dù tất cả chúng ta đều đã bước vào sự khôi phục của Chúa nhưng chúng ta không nên nói mọi người trong sự khôi phục đều là người đắc thắng. Chúng ta không có lí do xác đáng nào để nói như vậy. Chúng ta chỉ có thể nói rằng những người trong sự khôi phục có khả năng làm người đắc thắng cao hơn. Anh em có là người đắc thắng hay không tùy thuộc vào chính anh em; điều đó tùy thuộc vào việc anh em dự phần ân điển của Đức Chúa Trời bao nhiêu. Anh em có phần bao nhiêu trong ân điển của Đức Chúa Trời sẽ định đoạt việc anh em có làm một người mạnh mẽ giữa vòng dân Đức Chúa Trời trong sự khôi phục của Chúa hay không. Tôi cảm tạ Chúa vì tất cả chúng ta đều là một phần của người nữ nhưng tôi không dám nói tất cả chúng ta đều là một phần của người con trai. Chúng ta phải ngửa trông Chúa để có thể được làm cho phong phú hơn, mạnh mẽ hơn và trở nên vững chắc hơn hầu chúng ta có thể từ người nữ lớn lên thành bộ phận mạnh mẽ hơn của bà. Nhưng dù anh em có mạnh mẽ thế nào đi nữa, đừng tự tách ra khỏi người nữ quá sớm. Nếu làm như vậy, anh em sẽ bị sinh non. Hãy cẩn thận đừng “quá mạnh mẽ.” Nếu quá mạnh mẽ, anh em sẽ ra khỏi người nữ quá sớm. Hãy ở lại trong người nữ như một phần của người con trai cho đến thời kì sinh nở.
Làm thế nào chúng ta có thể trở nên người con trai? Nếu muốn làm một phần của người con trai, anh em phải ăn nhiều hơn, lớn lên nhiều hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Về mặt thực tiễn, chúng ta phải cầu nguyện nhiều hơn, dành thì giờ với Chúa nhiều hơn, ăn Lời nhiều hơn, kinh nghiệm Chúa nhiều hơn, lớn lên trong sự sống nhiều hơn, và xử lí những điều tiêu cực nhiều hơn. Nếu những người khác nói chuyện tầm phào, anh em sẽ không nói chuyện tầm phào. Nếu những người khác không cầu nguyện, anh em phải cầu nguyện nhiều hơn nữa. Dù anh em không được phân rẽ khỏi người nữ nhưng anh em phải có phần nào đó khác với những người khác. Người nữ thì quá chung chung. Những người là một phần của người con trai thì phải có phần nào cụ thể hơn. Trong sự khôi phục của Chúa, có nhiều người yêu dấu còn thờ ơ. Họ ăn ít và không thích ăn mấy. Nhưng nếu muốn ở trong người con trai, anh em không nên thờ ơ. Anh em phải cụ thể, tỉnh táo và nghiêm túc. Anh em phải ăn nhiều và từng giây phút phải được Chúa xử lí một cách trực tiếp, riêng tư. Nếu được như vậy thì rất có thể anh em sẽ làm phần mạnh mẽ hơn trong sự khôi phục của Chúa, tức phần mạnh mẽ hơn trong người nữ. Anh em có ở trong người con trai hay không tùy thuộc vào cách anh em đáp ứng với khát vọng, chuyển động và gia tể đời đời của Đức Chúa Trời. Nếu ngày đêm anh em không thể tiến lên cho đến khi dâng trọn chính mình cách triệt để cho gia tể của Đức Chúa Trời thì khi ấy rất có thể anh em không thể là một phần của người con trai.
Không những gia tể của Chúa mà thậm chí sự khôi phục ngày nay của Ngài đều lệ thuộc vào những người mạnh mẽ, chứ không lệ thuộc vào những người thờ ơ. Trong sự khôi phục của Chúa có thể có tới hàng ngàn người nhưng không phải tất cả đều mạnh mẽ. Ngợi khen Chúa về những người mạnh mẽ. Sự khôi phục của Chúa ngày nay hoàn toàn lệ thuộc vào họ, Không phải mọi người trong sự khôi phục của Chúa tại Mĩ đều mạnh mẽ. Có người nói: “Ồ, tôi yêu quý sự khôi phục của Chúa nhưng tôi không thể đạt tới tiêu chuẩn.” Người như vậy thì thật lòng và yêu quý sự khôi phục của Chúa nhưng không tuyệt đối. Cảm tạ Chúa về những người chân thành và trung tín. Họ có lòng tuyệt đối và nói: “Vậy đó! Tôi sẽ tuyệt đối cho sự khôi phục. Tôi không thích trung lập.” Chúng ta cần phải hoặc lạnh hoặc nóng chứ đừng hâm hẩm. Nếu hâm hẩm, chúng ta chỉ đáng bị nhả ra khỏi miệng Chúa (3:16).
Trước hết, gia tể của Đức Chúa Trời ở với dân Ngài được đại diện bởi người nữ. Nhưng gia tể của Chúa không thể được thực hiện chỉ bởi người nữ mà phải cần đến những người mạnh mẽ. Nguyên tắc luôn luôn là như vậy. Chúng ta phải tuyệt đối và mạnh mẽ. Nếu nhận lấy con đường này, chúng ta phải nhận lấy một cách tuyệt đối. Nhưng nếu không nhận lấy con đường này thì hãy quên nó đi. Chúng ta không những phải là một phần của người nữ mà còn phải là một phần của người con trai
bên trong người nữ này. Nếu chỉ ở trong sự khôi phục của Chúa thì vẫn chưa đủ. Chúng ta phải ở trong phần mạnh mẽ trong sự khôi phục của Chúa. Dù có thử nghiệm hay thử thách nào đến, anh em cũng phải chống cự lại. Tất cả chúng ta đều biết rõ anh Watchman Nee. Anh đã ở tù hơn 20 năm, Trong cuộc thử nghiệm dài ấy, hằng ngày anh bị cám dỗ để thất bại. Nhưng ngợi khen Chúa, trong hơn 20 năm ấy, anh đứng vững khỗng chút dao động. Anh thực sự thuộc về phần mạnh mẽ hơn. Đừng bào chữa. Trái lại, anh em cần phải tự nhủ rằng: “Hỡi bản ngã xấu xa, hãy cụt đi. Ta không có cảm tình với ngươi và không quan tâm đến ngươi. Ta quan tâm đến Chúa, chứng cớ và sự khôi phục của Ngài.” Tất cả chúng ta đều phải tuyệt đối và mạnh mẽ.
Nếu anh em tuyệt đối và mạnh mẽ thì việc thèm ăn của anh em sẽ được tăng lên. Một số người nghĩ rằng đài phát thanh chức vụ cung ứng lời mỗi tuần 3 bài là quá nhiều, không thể tiêu hóa hết. Hồi còn trẻ, tôi có thể tiếp thu 30 bài trong một tuần. Cho nên chỉ 3 bài một tuần thì quá dễ. Mỗi ngày chúng ta chi cần đọc 6 trang. Tuy nhiên, nếu anh em không thấy ngon miệng chút nào thì thậm chí một viên kẹo nhỏ anh em cũng không muốn ăn. Chúng ta ăn được bao nhiêu tùy thuộc vào sự đói khát của chúng ta. Anh em có khả năng tiếp thu nhiều không? Nếu có khả năng, anh em sẽ muốn ngấu nghiến cả Kinh Thánh. Mỗl tuần 3 bài không phải nhiều. Thậm chí mỗi ngày 3 bài cũng không phải nhiều. Nhiều người trong anh em có thì giờ nói chuyện tầm phào nhưng không có thi giờ đọc một vài trang Nghiên cứu sự sống. Anh em có phải là người con trai không? Nếu là người con trai, anh em sẽ đói khát. Những người mẹ đều biết rằng nếu một đứa trẻ không thèm ăn, nó sẽ không lớn và không mạnh mẽ. Nếu không ăn, anh em sẽ không lớn và nếu khống lớn, anh em sẽ không mạnh mẽ. Sự khôi phục của Chúa tuỳ thuộc vào những người đói khát. Anh em có là một phần của người con trai hay không tùy thuộc vào việc anh em đói khát đến mức độ nào. Nếu thực sự khát, anh em sẽ ghét nó chuyện tầm phào và nói chuyện vô nghĩa. Anh em sẽ nói: “Tôi ở đây để được huấn luyện, được làm cho mạnh mẽ, được nuôi dưỡng và xây dựng. Tôi không có hứng thú cũng không có thì giờ để nói chuyện tầm phào. Tôi không ham thích nói chuyện vô nghĩa.” Nếu được như vậy thì đó là bằng chứng cho thấy rất có thể anh em là một phần của người con trai. Chúng ta ở đây vì sự khôi phục của Chúa chó không vì điều gì khác. Xin nhớ rằng sự khôi phục của Chúa chính là thực tiễn của gia tể Đức Chúa Trời. Gia tể của Ngài chỉ có thể được thực hiện bởi người con trai.
Hầu hết Cơ Đốc nhân đều khó hiểu Khải Thị chương 12. Nhiều người không thể hiểu người nữ là ai và phần còn lại của dòng dõi người nữ là ai, Anh em không thể hiểu thấu vấn đề này theo tâm trí thiên nhiên của mình. Người nữ bao gồm toàn thể dòng dõi của bà. Nếu người nữ có một ngàn đứa con thì một ngàn đứa con ấy hợp lại sẽ bằng người nữ. Đừng cho là người nữ tách rời với toàn thể con cái của bà. Người nữ, tức người mẹ là những đứa con của bà và những đứa con là người nữ.
Chương này không chỉ dành cho tương lai vì đã bắt đầu trong Sáng Thế Kí 3:15. A-bên là dòng dõi của người nữ. Là dòng dõi của người nữ, ông là một phần của người nữ và bị anh mình là Ca-in bắt bớ, mà Ca-in là một phần của con rắn. Con rắn làm hại Ê-va trong Sáng Thế Kí chương 3 đã xảo quyệt lẻn vào Ca-in trong Sáng Thế Kí chương 4, làm cho ông trở nên một phần của con rắn. Ca-in không phải là người sát hại em mình nhưng theo Giăng 8:44 thì Sa-tan, tức con rắn mới chính là kẻ sát hại A-bên. Trong Sáng Thế Kí chương 4, chúng ta có người nữ được đại diện bởi A-bên và con rắn được đại diện bởi Ca-in. Khi tiếp tục đi qua Cựu Ước, chúng ta thấy rằng Ê-li và Giê-rê-mi là một phần của người nữ và những người chống đối họ là một phần của con rắn. Chúa Jesus chắc chắn là dòng dõi của người nữ. Đứng trước mặt Ngài là những người Pha-ri-si, tức dòng dõi cùa con rắn, “dòng dõi rắn đọc” (Mat. 23:33). Tất cả những người chống đối Chúa Jesus đều là một phần của con rắn. Khi sứ đồ Phao-lô còn là Sau-lơ người Tạt-sơ bắt bớ và tàn phá Hội thánh thì bấy giờ ông là một phần của con rắn. Nhưng Chúa đã kêu gọi ông và Sau-lơ trở nên một phần của người nữ. Tất cả các nhà hội của Sa-tan (2:9) cũng là một phần của con rồng. Đến thời Tân Uớc, cot rắn trở nên một con rồng lớn. Tất cả các nhà hội Do Thái đều trở nên một với con rắn trong việc bắt bớ người nữ. Tình trạng này tiếp tục trải suốt các thế kỉ cho đến hiện tại. Ngày nay, theo một ý nghĩa, chúng ta là người nữ nhưng theo một ý nghĩa khác, một số người trong chúng ta là người con trai. Ngay trước mặt chúng ta là con rồng. Thậm chí đang khi chia sẻ, tôi cũng có thể nhìn thấy con rồng ở trước mặt tôi. Đừng sợ hắn vì chúng ta có một Đấng mạnh mẽ hơn hắn (1 Gỉ. 4:4). Con rồng có thể phun nước ra nhưng Đức Chúa Trời sẽ dùng đất hút hết nước (12:15-16). Người đầu tiên trở nên một phần của người con trai chính là A-bên. Tất cả những người tử đạo cũng là một phần của người con trai. Như chúng ta sẽ thấy, tất cả các thánh đồ đắc thắng đã chết đều được bao gồm trong người con trai.
Thời kì mang thai của người nữ này không phải là 9 tháng mà là khoảng 6.000 năm. Giai đoạn đó kéo dài từ cái chết của A-bên cho tới đại nạn là thời điểm Sa-tan sẽ hiệp một với Anti-christ bắt bớ các tín đồ còn lại trên đất trong suốt đại nạn. Những Cơ Đốc nhân không chịu thờ lạy hình tượng của Anti-christ sẽ là những người đắc thắng muộn được đề cập trong Khải Thị chương 15. Từ thời A-bên cho tới Khải Thị chương 15 khoảng 6.000 năm. Đây là khoảng thời gian người nữ mang thai người con trai.
Đứng trước mặt người nữ sắp sinh ra người con trai là con rắn mà đã trở nên con rồng. Kẻ quỷ quyệt này liên tục gây chiến để làm hại dân Đức Chúa Trời trong suốt các thế kỉ. Hắn đã dùng mọi phương tiện, bao gồm cả Do Thái giáo lẫn giáo hội Thi-a-ti-rơ để thực hiện điều này. Trong cuốn lịch sử những người tử đạo, Foxe nói rằng Thi-a-ti-rơ đã giết hại nhiều thánh đồ hơn là đế quốc La Mã. Nếu đến Tây Ban Nha, anh em sẽ không có quyền tự do nói năng như ở đất nước này. Nếu nói năng thoải mái tnì rất có thể anh em sẽ bị những người tôn giáo bắt bớ. Dù họ bắt bớ anh em để bảo vệ tôn giáo của họ nhưng họ không nhận biết mình là một phần của con rồng lớn. Ngày nay, cuộc chiến bắt bớ đang nổi lên. Đôi khi tôi thắc mắc không biết tại sao chúng ta bị bắt bớ nhiều như vậy và tại sao chúng ta không nhận được tiếng tốt. Hễ chúng ta đứng cho chứng cớ của Jesus thì sẽ bị chống đối. Sa-tan không bao giờ ngủ. Ngày đêm hắn hoạt động để chống đối và phá hoại chứng cớ của Chúa. Nhưng ngợi khen Chúa, sự khôi phục của Ngài đang có ở đây! Người nữ thật đang ở đây và bên trong bà có người con trai.
Đừng nghĩ rằng Khải Thị chương 12 chỉ dành cho tương lai. Không, chương ấy đã bắt đầu ở Sáng Thế Kí 3:15 và từ đó đến nay vẫn đang tiếp diễn. Trong Ga-la-ti 4:29, Phao-lô nói rằng những người thuộc xác thịt thì bắt bớ những người thuộc linh. Người thuộc xác thịt là một với con rồng và người thuộc linh là những người ở trong người nữ với người con trai. Trong thời đại này và trên trái đất này, người nữ đang ở đây. Ở bên trong bà có một phần mạnh mẽ hơn là người con trai. Đó là lí do tại sao chúng ta trải qua nhiều chống đối và công kích. Sự chống đối ấy chính là dấu hiệu cho thấy chúng ta là người nữ vì nếu chúng ta không phải là người nữ với người con trai mạnh mẽ bên trong bà thì đã không có sự chống đối nào. Ngợi khen Chúa về sự chống đối này! Đó chính là dấu hiệu cho thấy rằng chúng ta là người nữ mang thai người con trai.
B. Những người đắc thắng trải suốt các thế hệ được sống lại
Người con trai bao gồm những người đắc thắng đươc sống lại. Sự kiện người con trai ấy “sẽ dùng gậy sắt mà chăn muôn dân” (Khải. 12:5) hàm ý rằng người con trai bao gồm tất cả những người đắc thắng được đề cập trong 2:26-27. Những người đắc thắng này là những người đã chết rồi.
1. “Sinh ra
Câu 5 chép rằng người nữ “sinh ra” người con trai. Từ “sinh ra” ở đây tượng trưng cho sự sống lại, như trong Công vụ các Sứ đồ 13:33-34. Người con trai bao gồm các thánh đồ đắc thắng đã chết và được sống lại. Điểm này được chứng minh bởi cụm từ cho đến chết trong câu 11. Chúa Jesus được sinh ra trong sự phục sinh để làm Con trưởng của Đức Chúa Trời. Đối với Ngài, đó là sự sinh ra. Công vụ các Sứ đồ 13:33 và 34 là đoạn trích từ Thi Thiên 2:7 bày tỏ rằng khi được sống lại, Ngài được sinh ra làm Con trưởng của Đức Chúa Trời. Trước đó, Ngài là Con độc sinh của Đức Chúa Trời chỉ có thần tính nhưng qua sự phục sinh, Ngài được sinh ra làm Con trưởng của Đức Chúa Trời có cả thần tính lẫn nhân tính. Tất cả những người đắc thắng đã chết đều sẽ là một phần của người con trai. Bởi sự sống lại, người con trai sẽ được hình thành cách đầy đủ. A-bên, các sứ đồ và rất nhiều người tử đạo cùng những người đắc thắng đã chết đang chờ đợi thời điểm được sống lại. Sự sống lại của tất cả các thánh đồ đắc thắng đã chết chính là sự sinh ra của người con trai. Vì thế, người con trai bao gồm tất cả các thánh đồ đắc thắng đã chết trước thời điểm sống lại này. Nếu ngày nay anh em là người đắc thắng và sống cho tới khi Chúa trở lại thì anh em sẽ không phải là một phần của người con trai. Thay vào đó, anh em có thể ở giữa vòng trái đầu mùa được đề cập trong chương 14. Nhưng nếu anh em là một người đắc thắng và chết trước khi Chúa trở lại thì anh em sẽ được sống lại để làm một phần của người con trai. Vì vậy, người con trai không đại diện cho những người đắc thắng còn sống cho tới khi Chúa trở lại mà đại diện cho tất cả những người đắc thắng đã chết, tức là những người sẽ được sống lại ngay trước khi Chúa trở lại. Sự sống lại ấy sẽ là sự sinh ra họ để làm người con trai.
2. Bao gồm “các anh em”
Người con trai được sinh ra trong câu 5 bao gồm “các anh em” trong câu 10; đó là những người bị Sa-tan, tức kẻ thù của Đức Chúa Trời chống đối và tố cáo. Họ đắc thắng hắn bằng huyết của Chiên con, bằng lời chứng của họ và bằng cách không yêu sự sống hồn mình cho đến chết (c. 11).
3. Cho đến chết
“Cho đến chết” (c. 11) chắc chắn tượng trưng cho sự tử đạo. Một số anh em trong những người tạo thành người con trai đã tử đạo vì chứng cớ của Chúa. Điểm này chứng tỏ rằng người con trai được người nữ sinh ra sẽ là các thánh đồ đắc thắng đã chết được sống lại.
4.Đác thắng Ma quỷ, Sa-tan
Chúng ta đã thấy có một cuộc chiến diễn ra giữa con rồng và người nữ, Tuy nhiên, người nữ không ra trận. Người đánh trận là người con trai. Ngày nay, có cuộc chiến giữa con rồng và sự khôi phục của Chúa. Nhưng những người mạnh mẽ, tức người con trai, mới là người đánh trận. Các anh em cấu thành người con trai giao chiến với Sa-tan và cuối cùng đắc thắng hắn. Họ đắc thắng Sa-tan bằng ba điều: huyết Chiên con, lời chứng của họ và không yêu sự sống hồn cho đến chết.
a. Bằng huyết của Chiên con
Huyết của Chiên con vốn để cứu chuộc chúng ta, đã đáp trả tất cả những cáo buộc của Ma quỷ chống lại chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời và ban cho chúng ta sự chiến thắng hắn. Chúng ta cần áp dụng huyết này mỗi khi cảm thấy bị Ma quỷ tố cáo. Nếu anh em giao chiến với Sa-tan thi kẻ tố cáo ấy sẽ liên tục buộc tội anh em. Nhiều người chúng ta có thể làm chứng rằng hễ khi nào thờ ơ thì không bị tố cáo. Nhưng khi chúng ta tỉnh thức và bắt đầu giao chiến với Sa-tan thì những lời tố cáo xuất hiện. Sa-tan nói: “Hãy nhìn ngươi xem - ngươi không tốt lành gì. Ngươi không đúng đắn đối với vợ và các anh em của ngươi.” Một số lời tố cáo là chính xác, nhưng những lời tố cáo khác thì giả dối do kẻ tố cáo vu khống. Ngày ngày, chúng ta cần huyết không những để tẩy sạch mà còn để bao phủ. Chúng ta không những cần huyết cứu chuộc mà cũng cần huyết thắng thế, đắc thắng. Nếu làm điều gi sai thì anh em cần giải quyết việc ấy, chứ đừng nhận những lời cáo buộc của kẻ thù. Mỗi khi anh em trỗi dậy và với tư cách là phần mạnh mẽ hơn của người nữ chống lại con rồng thì con rồng liền tố cáo anh em trong lương tâm anh em. Đừng nghe những lời tố cáo ấy. Trái lại, anh em phải thưa: “Chúa ơi, xin bao phủ lương tâm, những ý tưởng và những nhận thức của con bằng huyết thắng thế của Ngài. Huyết của Ngài đánh bại kẻ thù.” Anh em cần làm cho lương tâm của mình trở nên mạnh mẽ dưới huyết bao phủ. Các anh em ấy đã đắc thắng kẻ tố cáo bằng huyết của Chiên con.
Theo kinh nghiệm của mình, khi chúng ta xoay lại với Chúa vì mục đích của Ngài thì những lời tố cáo liền xuất hiện. Nhưng chúng ta không biết những lời tố cáo ấy đến từ kẻ thù. Chúng ta tưởng đó là hoạt động của một lương tâm được soi sáng. Sa-tan, tức con rắn, là kẻ quỷ quyệt. Hắn luôn luôn hành xử một cách quỷ quyệt, giả vờ làm một nhân vật nào đó mà hắn vốn không phải là như vậy. Sa-tan thường giả vờ làm chúng ta. Khi thờ ơ đối với mục đích của Đức Chúa Trỏi, chúng ta không gặp rắc rối gì trong vấn đề này. Nhưng một khi chúng ta xoay lại với Chúa vì mục đích của Ngài thì dường như lương tâm chúng ta liên tục hoạt động để cho chúng ta biết những việc mà trong đó chúng ta đã sai. Đây không phải là chính anh em mà là Sa-tan. Làm sao chúng ta có thể chứng minh rằng đây là Sa-tan? Nếu lương tâm của chúng ta thực sự hoạt động dưới ánh sáng của Đức Chúa Trời thì một khi anh em xưng tội và áp dụng huyết, sự buộc tội sẽ chấm dứt và anh em sẽ được bình an thật. Nếu anh em kinh nghiệm như vậy thì sự buộc tội ấy ra từ hoạt động của lương tâm được soi sáng bên trong anh em. Nhưng nhiều người trong chúng ta có thể làm chứng rằng sau khi chúng ta đã xưng tội và áp dụng huyết thì cái gọi là sự định tội vẫn còn quanh quẩn. Đó không phải là sự buộc tội từ lương tâm chúng ta mà là sự tố cáo từ Ma quỷ. Sự buộc tội đến từ Đức Chúa Trời nhưng sự tố cáo thì đến từ kẻ cáo buộc. Bất cứ sự buộc tội rõ ràng nào mà không dừng lại sau khi chúng ta đã xưng nhận và áp dụng huyết thì chắc hẳn đến từ Ma quỷ. Một khi nhận thấy như vậy, chúng ta cần phải nói với Sa-tan: “Hãy dừng lại! Ta sẽ không xưng tội nữa. Sự buộc tội này không phải từ ta mà là từ ngươi. Hỡi Ma quỷ, đây không phải là sự soi sáng của Đức Chúa Trời mà là sự buộc tội của ngươi. Ta không hoàn hảo nhưng ngươi phải nhận biết rằng ta đang ở dưới huyết của Chiên con và huyết ấy là sự hoàn hảo của ta. Ngươi không nhận biết ta đang ở dưới huyết sao? Ta là một trong các anh em đắc thắng ngươi, không phải vì tình trạng hoàn hảo của ta mà là nhờ huyết của Đấng cứu chuộc ta.”
Không ai trong chúng ta biết hết huyết hàm ý những gì. Chỉ Đức Chúa Trời biết điều này. Ma quỷ cũng biết nhiều hơn chúng ta về ý nghĩa của huyết. Vào những năm đầu của chức vụ, chúng tôi có kinh nghiệm về việc đuổi quỷ. Bấy giờ, chúng tôi rất sốt sắng giảng phúc âm tại Trung Quốc và thường phải giải quyết những vụ quỷ ám. Nhiều lúc, đang khi chúng tôi cầu nguyện để đuổi quỷ thì những lời tố cáo sắc bén tấn công chúng tôi. Ma quỷ nói: “Ngươi cầu nguyện để đuổi ta ư? Ngươi không nhớ là tối qua ngươi đã nổi giận với vợ mình sao? Bây giờ, ngươi muốn đuổi ta ư?” Ngay lập tức, lương tâm cầu nguyện của chúng tôi bị suy yếu và môi miệng cầu nguyện của chúng tôi bị ngậm lại. Thay vì cầu nguyện, chúng tôi tuyên bố: “Đúng vậy, tối qua ta đã nổi giận với vợ. Nhưng hỡi quỷ kia, ngươi không biết ta hiện đang ở dưới huyết sao?” Khi anh em đề cập đến huyết thì các quỷ sẽ bị đánh bại. Các quỷ biết về quyền năng của huyết rõ hơn chúng ta. Nhiều lúc, đang khi chúng tôi cầu nguyện thì những phụ nữ bị quỷ ám cầm kéo dọa đâm chúng tôi. Khi ấy, chúng tôi tuyên bố: “Chúng tồi đang ở dưới huyết. Hỡi các quỷ, các ngươi phải nhận biết rằng vua và lãnh tụ của các ngươi là Sa-tan, tức Ma quỷ đã bị đóng đinh và hắn cùng với các ngươi đã bị phán xét.” Mỗi khi anh em nói như vậy thì người bị quỷ ám sẽ dịu lại. Qua kinh nghiệm, chúng tôi đã đến chỗ thấy được quyền năng và uy quyền từ huyết của Chiên con. Chúng ta phải luôn luôn áp dụng huyết, bảo Ma quỷ rằng chúng ta tuy không hoàn hảo nhưng đang ở dưới huyết hoàn hảo, Các quỷ câm lặng không phải do tình trạng hoàn hảo của chúng ta mà do huyết. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo trọn vẹn. Trái lại, tình trạng hoàn hảo của chúng ta đã bị phá vỡ. Đừng trông cậy nơi tình trạng hoàn hảo của anh em và đừng đánh trận bằng tình trạng ấy, Thậm chí ngay giờ phút này đang khi cung ứng, tôi không cung ứng bởi tình trạng hoàn hảo của mình. Tôi đến đây để cung ứng bởi huyết. Ha-lê-lu-gia, huyết đang ở đây! Tất cả chúng ta đều phải thấy huyết và tuyên bố rằng mình đang ở dưới sự bao phủ của huyết. Huyết ấy là huyết thắng thế, huyết ấy biết nói và huyết ấy mang rất nhiều hàm ý. Chỉ Đức Chúa Trời, và Ma quỷ ở một mức độ nào đó, mới biết hết huyết hàm ý những gì, Nhưng dù chúng ta có biết hết huyết hàm ý những gì hay không, hễ áp dụng huyết thì chúng ta sẽ có được tất cả những gì huyết hàm ý.
b. Bởi lời làm chứng của họ
Họ cũng đắc thắng kẻ thù “bởi lời làm chứng của mình.” Họ làm chứng là Ma quỷ đã bị Chúa phán xét, Mỗi khí cảm thấy bị Ma quỷ tố cáo, chúng ta cần phải làm chứng bằng lời nói việc Chúa đã xử lí hắn như thế nào. Chúng ta phải tuyên bố chiến thắng cùa Chúa trên hắn bằng lời được thốt ra, Chúng ta không những cần làm chứng với con người mà cũng cần làm chứng với các quỷ rằng; “Hỡi các quỷ, cốc ngươi phải nhớ lại rằng Sa-tan là vua của các ngươi đã bị Chúa Jesus Christ của ta đánh bại. Ngươi không được ở đây quấy rối ta.” Kèm theo việc làm chứng với các quỷ, anh em cần giảng cho Sa-tan rằng: “Hỡi Sa-tan, ngươi không biết mình đã bị đóng đinh trên thập tự giá sao? Ngươi đã bị phán xét và phần định của ngươi là hồ lửa.” Nói như vậy là làm chứng bằng lời nói. Đừng cứ giữ những ý tưởng ấy trong tâm trí mà phải nói những ý tưởng ấy ra thành lời vớiSa-tan. Dù không có người nào ở trong phòng với anh em nhưng Sa-tan đang ở đó. Tôi từng giảng cho các quỷ và Sa-tan. Sự rao giảng ấy không phải để chúng ăn năn mà để đẩy lùi chúng. Nhờ phun thuốc thuộc trời qua việc làm chứng ra thành tiếng mà tất cả “những con bọ” đều bị giết chết. Anh em có thể không thấy con quỷ nào nhưng chúng có ở đó. Một số anh em tự hỏi làm sao tôi có thể mạnh mẽ như vậy. Lí do là nhờ rao giảng cho “các con bọ” ấy mà tôi được làm cho mạnh mẽ. Nhưng sức mạnh của tôi không ở những gì tôi là mà ở những gì huyết là. Tôi không phải là chất độc. Các quỷ không sợ những gì tôi là, mà sự những gì huyết là. Chúng ta cần áp dụng huyết.
Không lâu sau khi dọn vào nhà mới, chúng tôi bị những con chuột quấy nhiễu. Vài anh em bỏ thuốc độc vào các hang chuột và tất cả những con chuột quấy rầy ấy đều bị tiêu diệt. Ngày nay, “thuốc độc” của chúng ta là huyết của Jesus và lời chứng của chúng ta.
Chúng ta cần nói ra lời chứng của mình. Nhiều khi anh em có thể cần giảng cho Sa-tan suốt vài phút rằng: “Hỡi Sa-tan, ta đã bị ngươi lừa dối suốt mấy năm nay. Một ngày nọ, Chúa của ta đến và cho biết rằng ta đã được cứu chuộc trên thập tự giá. Hỡi Sa-tan, ngươi không biết sự kiện này sao?” Anh em cần nói với hắn như vậy. Nhiều người trong chúng ta chưa bao gìờ giảng cho Sa-tan nhưng bây giờ tất cả chúng ta đều phải học tập làm điều này. Nếu muốn rao giảng cách thắng thế thì người đầu tiên anh em phải rao giảng là Sa-tan. Giảng cho kẻ thù như vậy chính là lời chứng của chúng ta.
Lời chứng cùa chúng ta là: chúng ta là những tội nhân nhưng Chúa đã cứu chuộc chúng ta. Ngài đã chết trên thập tự giá vì các tội phạm của chúng ta và bây giờ chúng ta có huyết của Ngài. Hãy nói điều này với Sa-tan, Sau khi đã nói như vậy với hắn, anh em nên nói: “Sa-tan, ngươi không được ở đây phần định của ngươi trước hết là vực sâu và sau đó là hồ lửa. Nhưng ta muốn ngươi ở lại một lúc đợi đến khi ta giảng cho ngươi xong. Chỉ khỉ ấy ta mới cho phép ngươi đi.” Nếu anh em giảng như vậy cho Sa-tan thì kẻ tố cáo sẽ không dám quấy rầy anh em vì anh em quấy rầy hắn., Sau khi đã giảng xong, anh em hãy nói với kẻ thù rằng “Sa-tan, đừng trở lại nữa. Nếu ngươi trở lại, ta sẽ giảng cho ngươi một bài dài hơn nữa.”
Các anh em đắc thắng hắn không những bởi huyết mà còn bởi lời chứng của họ. Huyết là sự kiện, còn lời là sự rao giảng của chúng ta. Huyết hàm ý sự kiện là các tội phạm của chúng ta đã được tha và cất bỏ, chúng ta đã bị đóng đinh, Sa-tan đã bị phán xét và đầu của hắn đã bị chà đạp. Khí áp dụng huyết, chúng ta phải áp đụng tất cả những sự kiện này Sau khi áp dụng huyết, chúng ta phải tuyên bố những sự kiện này với Sa-tan. Đây là phương cách để đắc thắng kẻ thù.
Nếu anh em áp dụng huyết và giảng cho Sa-tan thì hắn sẽ sợ hãi. Hắn tố cáo anh em, quấy nhiễu anh em và làm cho anh em. trở nên vô hiệu. Hắn muốn tiêu diệt anh em bằng những lời tố cáo của hắn. Tôi e rằng nhiều anh em. yêu dấu vẫn còn ở dưới sự quấy phá từ những lời tố cáo của Ma quỷ. Họ nói: “Ôi, tôi yêu Chúa nhưng tôi không hoàn hảo. Tôi đã phạm nhiều sai lầm và làm nhiều điều sai quấy” Hậu quả của những lời tố cáo ấy là làm cho anh em trở nên vô hiệu. Do ảnh hưởng tai hại từ những lời tố cáo của hắn mà kẻ thù chiếm hữu anh em. Nhưng anh em phải nói với hắn rằng: “Này Ma quỷ chỗ đứng của ta không phải là tình trạng hoàn hảo của ta. Chỗ đứng và sự bao phủ của ta là huyết.” Người nào vẫn còn ở dưới những lời tố cáo của Sa-tan thì nên giảng cho hắn một bài dài. Nếư làm như vậy, ngay lập tức anh em sẽ được làm cho mạnh mẽ.
c. Bằng cách không yêu sự sống hồn của họ
Các anh em ấy cũng đắc thắng kẻ thù bằng cách không yêu sự sống hồn của mình. Do sự sa ngã của A-đam, Sa-tan đã kết hiệp chính hắn với sự sống hồn của con người, bản ngã của con người (Mat. 16:23-24). Vì thế, muốn đắc thắng hắn, chúng ta “không yêu sự sống hồn mình”, mà trái lại phải ghét và từ chối nó (Lu 14:26; 9:23). Các tín đồ đắc thắng cấu thành người con trai “không yêu sự sống hồn của họ cho đến chết.” Những người không yêu sự sống hồn mình thì sẵn sàng tử đạo. Chúng ta phải ghét bản ngã mình. Hễ còn yêu sự sống hồn mình thì chúng ta là bụi đất, đáng là thức ăn cho Sa-tan. Nhưng nếu chúng ta không yêu sự sống hồn mình, bản ngã mình thì sẽ không có bụi đất và Sa-tan sẽ bị giết chết. Khi sự sống hồn của chúng ta bị giết chết thì Sa-tan cũng bị giết chết. Đó là phương cách để chúng ta là phần mạnh mẽ hơn của người nữ đắc thắng Sa-tan.
Nếu anh em giảng cho Sa-tan thì hắn sẽ rời khỏi anh em. Khi ấy, anh em cần phải chuẩn bị nói: “Hỡi Sa-tan, dù ngươi ghét ta, nhưng ta chết đối với ngươi. Ta muốn mất đi sự sống hồn mình, vì khi ta chết thì đó sẽ là ngày tốt nghiệp vinh hiển của ta.” Nếu anh em sẵn sàng đánh mất sự sống hồn mình thì Sa-tan sẽ không có cách nào đối với anh em. Nếu hắn quấy nhiễu anh em thì anh em phải giảng cho hắn; nếu hắn ghét anh em thì anh em phải chết đối với hắn. Vậy thì hắn có thể làm gì? Hắn không thể làm được gì và sẽ bỏ cuộc. Đó là phương cách đắc thắng kẻ thù.
5.Được sinh bởi người nữ chịu khổ
Người con trai được sinh ra bởi người nữ chịu khổ, tức là bởi dân chịu khổ của Đức Chúa Trời (cc. 2, 4-5). Từ kêu la trong câu 2 tượng trưng cho việc bà đang cầu nguyện. “Nàng có thai và kêu la vì quặn thắt và đau đẻ” hàm ý rằng trải suốt các thế hệ, dân Đức Chúa Trời chịu khổ và quặn thắt (Ês. 26:17-18; Gíê. 6:24; 13:21; 30:6; Mi 4:9-10; 5:3; Ga. 4:19) để sinh ra người con trai chiến đấu cho vương quốc của Đức Chúa Trời.
6. Cai trị tất cả các quốc gia
Câu 5 chép rằng người con trai “sẽ dùng gậy sắt mà chăn muôn dân ” Đó là uy quyền của Đấng Christ (Thi. 2:9) mà Ngài ban cho những người đắc thắng (2:26-27). Người con trai là những người đắc thắng được sống lại sẽ vận dụng uy quyền của Đấng Christ trên các dân và cùng với Đấng Christ cai tri họ trong vương quốc thiên hi niên (20:4, 6).
C. Được tiếp lên
Câu 5 cũng chép rằng người con trai “được tiếp lên đến Đức Chúa Trời và đến nơi ngai Ngài.” “Được tiếp lên” là được cất lên. Sự cất lên của người con trai khác vói sự cất lên của phần lớn các tín đồ như được đề cập trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17. Ở đó, phần lớn tín đồ sẽ được cất lên không trung vào thời điểm của tiếng kèn chót (1 Cô. 15:52; 1 Tê. 4:16), tức tiếng kèn thứ bảy (11:15). Nhưng ở đây, người con trai sẽ được cất lên ngai của Đức Chúa Trời và trước “1.260 ngày” tức đại nạn kéo dài 3 năm rưỡi (42 tháng c. 14; 13:5; 11:2), bắt đầu từ tiếng kèn thứ năm (9:1).
II. PHẦN CÒN LẠI CỦA DÒNG DÕI NGƯỜI NỮ
Phần còn lại của dòng dõi người nữ được đề cập trong câu 17 là phần yếu hơn của người nữ, bao gồm những người Israel giữ các điều răn của Đức Chúa Trời và các tín đồ có chứng cớ của Jesus. Cả những người Isarel lẫn các tín đồ yếu đuối hơn sẽ bị bỏ lại để trải qua đại nạn. Họ sẽ bị con rồng bắt bớ và tấn công.