Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

SÁCH KHẢI THỊ BÀI 52



ĐẠI KĨ NỮ CƯỠI TRÊN CON THÚ MÀU ĐỎ ĐIỀU
Trong bài trước, chúng ta đã xem xét đại kĩ nữ. Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét con thú màu đỏ điều mà kĩ nữ cưỡi như được mô tả trong Khải Thị chương 17.

II. CON THÚ MÀU ĐỎ ĐIỀU
A. Lên từ vực sâu
Chúng ta đã thấy rằng người cưỡi là Thi-a-ti-rơ còn con thú chính là Đế quốc La Mã, đặc biệt là Anti-christ, tức Sê-sa thứ bảy sắp đến của Đế quốc La Mã. Khải Thị 17:8 chép: “Con thú ngươi đã thấy đó, trước có, rày không, sắp từ vực sâu lên rồi đi đến chốn hư mất.” Con thú, tức Anti-christ, “trước có” trong thân vị của Sê-sa Nê-rô trước khi Giăng viết sách này. Hắn “rày không” vào lúc Giăng viết, vì bấy giờ Nê-rô đã chết. Hắn “sắp từ vực sâu lên ” Điều này hàm ý rằng linh của Nê-rô hiện đang ở trong vực sâu, và sắp lên từ vực sâu mà nhập vào thi thể của Anti-christ bị giết và được hồi sinh như được thấy trong 13:3.
B. Màu sc của nó
Con thú ấy có màu đỏ điều (17:3). Màu đỏ điều, tức màu đỏ sậm, là màu của con rồng lớn (12:3). Sự kiện con thú và con rồng có cùng một màu sắc hàm ý rằng vẻ bề ngoài Anti-christ sẽ là một với Sa-tan.

C. Đầy những danh hiệu lộng ngôn
Con thú ấy đầy những danh hiệu lộng ngôn (17:3). Bảy Sê-sa được tượng trưng bởi bảy đầu của con thú đều tự xưng mình là thần. Tự xưng như vậy đích thực là lộng ngôn với Đức Chúa Trời, Các Sê-sa ấy tự cho mình là thần và buộc dân của họ phải thờ họ. Những người không thờ họ thì bị bắt bớ.
D. Có bảy đầu
1. By ngọn núi mà thành La Mã được xây dựng trên đó
Câu 3 cũng cho thấy con thú có bảy đầu. Câu 9 chép: “Bảy đầu tức là bảy hòn núi mà người nữ ngồi trên.” Thành La Mã được xây dựng trên bảy ngọn núi, được tượng trưng bởi bảy đầu của con thú mà kĩ nữ ngồi trên.
2. Bảy vua
Câu 10, đề cập đến bảy ngọn núi, tức bảy đầu của con thú, chép rằng: “Cũng là bảy vua, năm đã đổ, một còn đây, một chưa đến; khi vị ấy đến, thì cần phải ở lại ít lâu thôi.” Bảy vua là bảy Sê-sa của Đế quốc La Mã. Theo lịch sử, Đế quốc La Mã có mười hai Sê-sa; Anti-christ sẽ là Sê-sa thứ mười ba. Chỉ sáu trong mười hai Sê-sa ấy được kể trong lời tiên tri của sách Khải Thị. Năm Sê-sa đầu tiên đã đổ, tức là họ đã chết một cách bất thường (Quan. 3:25; 2 Sa. 1:10, 25, 27). Họ là Sê-sa Julius, Tiberius, Caligula, Claudius và Nê-rô, mà tất cả năm người hoặc bị ám sát hoặc tự sát trước khi Giăng viết sách này. Khi sách này được viết, thi Sê-sa thứ sáu là Domitlan còn sống, [nhưng về sau] cũng bị ám sát; vì vậy, sách này đề cập đến Sê-sa ấy là “còn đây.” Sê-sa thứ bảy sẽ là Anti-christ, lúc ấy “chưa đến.” “Khi vị ấy đến thì cần phải ở lại ít lâu thôi”, và sau đó hắn sẽ bị giết và được hồi sinh bằng linh của Sê“Sa thứ năm, tức Nê-rô, đ làm Sê-sa thứ tám.
Câu 11 chép: “Con thú trước có rày không đó, chính là vị thứ tám, cũng thuộc trong bảy vị kia, và đi đến chốn hư mất.” Anti-christ sẽ là Sê-sa thứ bảy sắp đến. Nhưng hắn “chính là vị thứ tám” Theo 13:3, Anti-christ sẽ bị giết và được hồi sinh. Trong sự hồi sinh ấy, linh của Nê-rô tức Sê-sa thứ năm, sẽ lên từ vực sâu mà làm sống lại thi thể của Sê-sa thứ bảy, tức Anti-christ. Sê-sa này bao gồm Sê-sa thứ năm và thứ bảy chính là vị thứ tám. Vì thế, hắn “thuộc trong bảy vị kia ” Không có gì đáng kinh ngạc khi người ta thán phục một nhân vật phi thường như vậy (c. 8).
E. Đi đến chốn hư mất
Câu 8 và 11 cho thấy rằng con thú sẽ “đi đến chốn hư mất.” Điu này cho biết rằng Anti-christ sẽ bị diệt vong như được thấy trong 19:20 và 20:10. Hắn sẽ bị ném vào Hồ lửa.
F. Có mười sừng
Câu 12 và 13 chép: “Còn mười sừng ngươi đã thấy đó là mười vua chưa nhận được nước nào, nhưng họ nhận uy quyền như vua với con thú ch trong 1 giờ. Chúng đồng ý trao năng lực uy quyền mình cho con thú.” Trước đại nạn, mười vua sẽ dấy lên trong Đế quốc La Mã phục hưng. Họ sẽ hiệp một với Anti-christ mà chống đối Đức Chúa Trời và bắt bớ dân Ngài là người Do Thái và tín đồ. Mười vua ấy chính là mười ngón chân của pho tượng lớn mà Nê-bu-cát-nết-sa thấy trong giấc mơ (Đa. 2:42); họ sẽ thuận phục Antl-christ và dâng vương quốc của mình cho hắn (c. 17).
Mười vua sẽ cùng nhận được vương quốc với con thú trong 1 giờ, Sự kiện này sẽ là điều kì lạ. Nhiều người tự hỏi phải chăng 10 quốc gia thuộc khối Thị trường chung châu Âu sẽ là mười vương quốc được đề cập ở đây. Quan điểm ấy có lẽ không chính xác, vì các vị vua đó sẽ nhận đưc vương quốc của mình trong 1 giờ. Trước thời điểm ấy, không ai biết họ là ai. Bất ngờ, trong vòng một giờ, tất cả mười vua đều nhận được vương quốc. Mười vua ấy sẽ nhận được uy quyền trong một khoảng thi gian ngắn. Sự kiện ấy sẽ là một phép lạ do Sa-tan thực hiện và làm cho người ta vô cùng kinh ngạc.
Câu 13 chép rằng mười vua ấy đồng ý trao năng lực uy quyền mình cho con thú. Họ sẽ hoàn toàn phục tùng Anti-christ là kẻ rất thông minh, oai phong, đầy sức thuyết phục và trỗi hơn.
Cuối cùng, 10 vị vua với Anti-christ sẽ trực tiếp tranh chiến với Chiên con. Câu 14 chép: “Chúng sẽ tranh chiến cùng Chiên con, Chiên con sẽ đắc thắng chúng, vì Ngài là Chúa của các chúa, Vua của các vua; còn những kẻ ở với Ngài, là kẻ được kêu gọi, lựa chọn và trung tín, cũng đều đắc thắng.” Cuộc chiến đây chính là cuộc chiến được đề cập trong 19:11-21, tức cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn (16:14,16). Những người ở với Chiên con là những người được kêu gọi, được lựa chọn và trung tín. Xin lưu ý rằng “lựa chọn” được đề cập sau “kêu gọi.” Được kêu gọi là được cứu, trong khi được lựa chọn là được Chúa chấp thuận dựa trên một đời sống đắc thắng. Ngày nay, nhiều người được kêu gọi nhưng trong tương lai thì không bao nhiêu người được lựa chọn (Mat. 22:14). Tất cả chúng ta đều đã được kêu gọi. Muốn ở trong hàng ngũ những người được lựa chọn trong tương lai thì ngày nay chúng ta cần sống một đời sống đắc thắng.
Các câu 16 và 17 chép: “Mười cái sừng và con thú ngươi đã thấy đó đều sẽ ghen ghét kĩ nữ kia, khiến nó đơn độc loã lồ, ăn thịt nó, và thiêu sạch nó trong lửa. Vì Đức Chúa Trời đã phú cho lòng họ muốn làm nên ý định của Ngài, đồng lòng trao nước mình cho con thú, cho đến khi Lời Đức Chúa Trời được ứng nghiệm,” Sự kiện mười sừng và con thú ghen ghét kĩ nữ và làm cho nó trở nên hoang tàn có nghĩa là Anti-christ và mười vua sẽ hủy diệt Thi-a-ti-rơ bội đạo. Điều này sẽ xảy ra vào đầu đại nạn. Họ sẽ làm cho Thi-a-ti-rơ trở nên hoang tàn và lõa lồ, tiêu diệt nó, cướp đi tài sản của nó, và phơi bày nó; họ sẽ “ăn thịt nó”, sát hại các thành viên của nó; và họ sẽ “thiêu sạch nó trong lửa”, hoàn toàn hủy diệt nó. Điểm này cũng cho thấy rằng Ba-by-lôn Lớn được đề cập trong chương này là Ba-by-lôn tôn giáo. Việc Anti-christ và mười vua của hắn tiêu diệt Thi-a-ti-rơ bội đạo chính là ý định của Đức Chúa Trời. Chúng ta không nên xem đó là sự tử đạo mà nên xem đó là sự phán xét báo thù của Đức Chúa Trời.
Năm 1929, Mussolini đã kí một hiệp ước với Giáo hoàng Pius XI biến thành phố Vatican thành một quốc gia độc lập. Ngày nay, Vatican vận dụng quyền lực, uy quyền và ảnh hưởng trên nhiều quốc gia, và các đại sứ từ nhiều quốc gia được sai đến Vatican. Có lẽ ảnh hưởng của Vatican sẽ làm cho mười vua ghét, và đ nghị con thú cho họ hủy diệt Thi-a-ti-rơ. Theo bức tranh được chỉ ra trong chương này thì người nữ cưỡi trên con thú. Vì người cưỡi luôn luôn điều khiển con vật được cưỡi, chứ không phải con vật được cưỡi điều khiển người cưỡi nên điều này có nghĩa là kĩ nữ điều khiển con thú, chứ không phải con thú điều khiển kĩ nữ. Chẳng hạn, khi anh em lái xe, không phải chiếc xe điều khiển anh em, mà anh em điều khiển chiếc xe. Ngày nay, Thi-a-ti-rơ cưỡi trên chính trị. Cuối cùng điều y sẽ khiến mười vua ghen ghét kĩ nữ, và họ cùng với Anti-christ sẽ hủy diệt nó.
Với lòng căm thù đại kĩ nữ, mười vua sẽ làm cho nó trở nên hoang tàn và lõa lồ. Thi-a-ti-rơ ngày nay không có gì là hoang tàn mà trái lại còn thịnh vượng. Gần đây tôi được biết rằng Thi-a-ti-rơ sở hữu một phần ba bất động sản tại thành phố La Mã. Dù Thi-a-ti-rơ hiện đang thịnh vượng nhưng một ngày kia, Anti-christ và mười vua sẽ làm cho nó trở nên hoang tàn; điều đó có nghĩa là họ sẽ cưp đi toàn bộ tài sản của nó. Hơn nữa, họ sẽ làm cho nó lõa lồ. Điều này có nghĩa là họ sẽ tước đi những gì che đậy nó và lột mặt nạ nó mà hoàn toàn phơi bày nó. Anti-christ sẽ đưc Chúa dùng để phơi bày giáo hội bội đạo này đến tột độ.
Ngày nay, Thi-a-ti-rơ được che đậy, và chúng ta không thể thấy tình trạng thật của nó. Chúng ta không thề nhìn thấy những điều giấu kín bên trong nó là ô uế, tội lỗi, thế tục, quỷ quái, hiểm độc và thuộc Sa-tan là như thế nào. Nó không những phạm tội gian dâm thuộc linh mà còn phạm tội gian dâm thuộc thể. Thật kinh khủng biết bao! Một lần nọ tôi đọc một bài báo nói rằng ở Tây Ban Nha có một cái giếng khô đầy xương trẻ sơ sinh. Chúng ta không biết những điều trong giáo hội bội đạo ấy tội lỗi, gian ác và ô uế như thế nào. Tuy nhiên, một ngày kia, Anti-christ và mười vua của hắn sẽ phơi bày mọi sự.
Họ cũng sẽ ăn thịt kĩ nữ có nghĩa là họ sẽ làm hại và thậm chí giết chết những thành viên của nó. Anti-christ sẽ ăn nuốt và giết chết những thành viên của giáo hội bội đạo và thiêu trụi nó trong lửa. Nếu li này không được ứng nghiệm nơi Thi-a-ti-rơ thì sự phán xét này sẽ giáng trên ai?
Một số người đọc bài này có thể có bản chất nhân từ và hay thông cảm, và họ có thể nghĩ rằng những lời tôi chia Sẻ về Thi-a-ti-rơ là quá gay gắt. Nếu lời tôi giảng là quá gay gắt thì tôi không phải là người đầu tiên giảng dạy như vậy. Người đầu tiên là chính Chúa Jesus, vì sách Khải Thị là lời của Ngài. Trong 10:9, Chúa bảo sứ đồ Giăng nuốt cuộn sách nhỏ. Ngài cũng nói rằng cuộn sách ấy ở trong miệng thì ngọt như mật ong nhưng vào trong bụng thì trở nên đắng. Tôi không thể phủ nhận sự kiện là mình đã nhìn thấy khải tượng, và tôi không có lựa chọn nào khác ngoài nói lời Chúa. Ngày nay, Chúa phải có một chứng cớ mạnh mẽ. Tôi hi vọng rằng tất cả anh em đều sẽ mạnh mẽ hơn tôi. Nhưng muốn trở nên mạnh mẽ, anh em phải có một khải tượng rõ ràng. Ngày nay, trong sự khôi phục của Chúa, khải tượng thật sáng tỏ, đặc biệt là sau khi chia sẻ tất cả những bài này. Chúng ta phải có gánh nặng để có một chứng cớ mạnh mẽ, tươi mới, sống động, cập nhật của Jesus. Tôi nhận biết không bao nhiêu người sẽ theo đường lối này. Thế nhưng, rất nhiều người sẽ chuyển hướng mà bước vào sự khôi phục của Chúa. Chúa sẽ tập hợp tất cả những người tìm kiếm Ngài cách chân thành và thuần khiết để họ làm chứng cớ sống động, cập nhật của Ngài. Chứng cớ này sẽ không những sản sinh trái đầu mùa mà còn giúp đỡ các Cơ Đốc nhân ở lại trên đất trong suốt đại nạn.
Câu 17 chép rằng Đức Chúa Trời đã đặt trong lòng mười vua ý muốn thực hiện ý định của Ngài. Tôi thật vui mừng vì chúng ta có câu Kinh Thánh này. Anti-christ và mười vua sẽ thực hiện điều gì đó theo tâm trí của Đức Chúa Trời để kết liễu giáo hội bội đạo và hoàn thành ý chỉ của Đức Chúa Trời. Thật là tuyệt diệu! Đức Chúa Trời sẽ đặt điều đó vào lòng họ để huỷ diệt Thi-a-ti-rơ. Anh em có nhân từ hơn Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời ghét Thi-a-ti-rơ bội đạo. Theo cách nhìn của Ngài, giáo hội ấy là đại kĩ nữ, tức vật gớm ghê. Một ngày kia, vào cuối thời đại này, Đức Chúa Trời sẽ khiến những nhà cai trị gian ác trên đất thực hiện ý ch của Ngài mà hủy diệt giáo hội bội đạo ấy và đốt trụi nó bằng lửa. Dù nhiều người chúng ta có Kinh Thánh trong tay suốt nhiều năm, nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy ý nghĩa của hai câu này. Ngợi khen Chúa, bây giờ nhiều người trong chúng ta đã nhìn thấy ý nghĩa ấy! Chúng ta biết rõ Thi-a-ti-rơ sẽ bị thiêu đốt. Do đó, chúng ta phải bảo bạn hữu và thân thuộc của mình ra khỏi giáo hội đó.
Nếu muốn thân thuộc và bạn hữu mình ra khỏi Thi-a-ti-rơ, anh em phải tiếp cận họ cách đúng đắn. Có lẽ anh em có gánh nặng đối vi mẹ mình. Đừng nói: “Mẹ ơi, một ngày kia Anti-christ sẽ thiêu đốt giáo hội của mẹ.” Trái lại, anh em phải nói chuyện với mẹ mình một cách khôn ngoan và thẳng thắn. Trước hết, anh em có thể mi mẹ cùng đọc Kinh Thánh với mình. Nhưng đừng bắt đầu vi Khải Thị chương 17. Tốt hơn là nên bắt đầu vi chương 12 và đọc về người nữ hoàn vũ sáng láng được khải thị ở đó. Chắc chắn mẹ của anh em sẽ quan tâm đến điều này, và có thể bà nói: “Cả đời ở trong Thi-a-ti-rơ, mẹ chưa từng nghe điều này.” Lần sau thăm mẹ, anh em có thể đọc chương 13 về con thú, tức Anti-christ, và sau đó thì tới chương 17, Dần dần anh em nên giúp mẹ nhận thấy rằng người nữ cưỡi trên con thú màu đỏ chính là Thi-a-ti-rơ. Tuy nhiên, đừng nói thẳng với mẹ như vậy. Thay vào đó, hãy cùng đọc chương ấy với mẹ và nói mẹ hãy suy nghĩ về những gì vừa đọc. Cuối cùng, mẹ sẽ kết luận rằng người nữ cưỡi trên con thú chính là Thi-a-ti-rơ. Thậm chí có thể mẹ nói: “Người cưỡi con thú dường như là giáo hội của mẹ.” Hãy để mẹ tự kết luận lấy. Thậm chí sau khi mẹ đã đi đến kết luận, anh em nên hỏi xem mẹ có chắc hay không. Chúng ta phải học tập khôn ngoan để nói chuyện với người khác mà không xúc phạm họ. Đừng nói thẳng vi người ta rằng Thi-a-ti-rơ thuộc ma quỷ.
Thi-a-ti-rơ ma quái, quỷ quyệt đã đâm rễ sâu vào máu thịt của những người theo nó, và không dễ gì làm cho họ lìa bỏ nó. Nếu muốn bạn hữu và thân thuộc của mình ra khỏi Thi-a-ti-rơ, anh em phải hết mình cầu nguyện cho họ, cầu xin Chúa thương xót mở mắt họ. Nhiều khi, anh em có gánh nặng quá lớn đến nỗi cầu xin Chúa rằng: “Chúa ơi, con khẩn cầu với Ngài về mẹ của con. Nếu mẹ con chưa ra khỏi Thi-a- ti-rơ thì con không thể nào tiến lên. Chúa ơi, đây là vấn đề sống chết. Ngài phải lay chuyển mẹ con.” Tôi đảm bảo với anh em rằng Chúa sẽ đáp lời cầu nguyện của anh em. Nhưng khi anh em nói chuyện với mẹ, hãy khôn ngoan và đầy dẫy sự xức dầu. Đừng bao giờ tranh luận.
Khi anh em tiếp xúc với những người trong Thi-a-ti-rơ, đừng gay gắt với họ. Hãy tiếp cận họ một cách thành thật, chân thật, mềm mỏng và khôn ngoan. Hơn nữa, sự tiếp xúc của anh em với họ phải được hỗ trợ rất nhiều bằng sự cầu nguyện. Thậm chí, đang khi nói chuyện với những người bà con họ hàng và bạn hữu mình, anh em cần cầu nguyện rằng: “Chúa ơi, xin thương xót và mở mắt họ để họ có thề nhìn thấy đại kĩ nữ.” Nếu làm như vậy, chúng ta sẽ là những chứng nhân sống động cho người khác. Tuy nhiên, chúng ta không có ý định gia tăng số người bằng cách khiến họ cải đạo. Sự gia tăng nằm trong tay Chúa. Chúng ta tuy không khiến họ cải đạo, nhưng có gánh nặng làm chứng cho tất cả mọi người. Là chứng cớ sống động của Jesus, chúng ta phải học tập phương cách bày tỏ Chúa theo những gì mình đã thấy. Đừng tranh luận với người ta, cũng đừng xúc phạm họ, hãy nói chuyện với họ một cách hết sức lịch sự. Chúa sẽ ban cho anh em ân điển cần thiết để làm một chứng cớ như vậy.