Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

CON NGƯỞI BUỒN KHỔ-



(Nhìn thoáng Ê sai 50-53)
Hơn 50 năm về trước tôi hân hạnh được tham dự một cuộc nhóm họp có vị diễn giả là một rabi người Do thái. Ông nhấn mạnh rằng Ê sai chương 53 là chương sách nhà tiên tri bàn luận về dân Israel là người đầy tớ chịu đau khổ của Đức Chúa Trời. Ông khước từ chương sách đó áp dụng cho Đấng Mê-si-a. Đó là sự đui mù của Israel đến ngày nay.
Trong sách Ê sai có nói đến Israel là một đầy tớ bất trung của Đức Chúa Trời, nên Đức Jehovah đã trở thành Con Người buồn khổ đứng trong địa vị dầy tớ của Israel, chịu khổ và chết thay cho Israel và cho cả nhân loại, hầu về một mặt, phục hồi địa vị làm tôi tớ thánh đối với Đức Chúa Trời của Israel sau cơn đại nạn sắp tới.

Chương 50: 4-7, “Chúa là Đức Giê-hô-va đã ban cho Ta Cái lưỡi của người được dạy dỗ, Để Ta biết dùng lời nói Nâng đỡ kẻ mệt mỏi. Ngài đánh thức Ta mỗi buổi sáng, Ngài đánh thức tai Ta Để lắng nghe như người học trò vậy.  Chúa là Giê-hô-va đã mở tai Ta, Còn Ta, Ta không chống lại, Cũng không thối lui.  Ta đã đưa lưng cho kẻ đánh Ta, Và đưa má cho kẻ nhổ râu Ta; Ta không che mặt Khi bị sỉ vả hoặc bị nhổ nước bọt vào mặt.  Chúa là Đức Giê-hô-va sẽ giúp đỡ Ta Nên Ta không bị xấu hổ; Vì vậy, Ta làm cho mặt Ta cứng như đá, Vì biết rằng mình chẳng có điều gì phải hổ thẹn”.
Bạn có biết những lời trên đây là lời tiên tri nói về cuộc đời của Chúa Jesus bị loài người chà đạp chăng?. Đừng áp dụng lời nầy cho dân Israel hay cho bất cứ ai vẫn là đầy tớ đang hầu việc Chúa trong hội thánh hôm nay.
Chương 51:9-10- “Hỡi cánh tay Đức Giê-hô-va Hãy thức dậy, hãy thức dậy mặc lấy sức mạnh! Hãy thức dậy như ngày xưa, Như các thời cổ đại! Chẳng phải chính Ngài đã phanh thây Ra-háp, Đã đâm quái vật biển đó sao?  Chẳng phải chính Ngài đã làm cạn biển, Tắt các nguồn nước của vực lớn; Làm một con đường dưới biển sâu Để dân được cứu chuộc đi qua đó sao?”.
Tiên tri Ê sai miêu tả Chúa Jesus như cánh tay của Đức Chúa Trời, hành động “giết” con quái vật dưới biển là Sa tan, và  mở con đường dưới biển sâu cho dân được cứu chuộc của Ngài bước đi.
Chương 52: 13-15-Nầy, đầy tớ Ta sẽ hành động cách khôn ngoan, Sẽ được tán dương, được tôn vinh, Và tôn cao tột cùng.  Nhưng nhiều người sẽ ngạc nhiên về Người; Mặt mày Người tiều tụy hơn bất cứ người nào khác, Hình dáng Người không giống con loài người.  Cũng vậy, Người sẽ thanh tẩy nhiều dân tộc; Các vua ngậm miệng lại vì Người, Vì họ sẽ thấy điều chưa ai nói cho mình, Và sẽ hiểu điều mình chưa từng nghe”.
“Mặt mày Người tiều tụy hơn bất cứ người nào khác, Hình dáng Người không giống con loài người”. Tất cả những bức hình Chúa Jesus mà dân các hệ phái Tin Lành và Công giáo tôn thờ đều là các chân dung mà các họa sĩ giáo hội thời Trung cổ phác họa. Kho tàng trưng bày các bức ảnh đó ở điện Vatican, ở La mã. Những bức ảnh đó vẽ Chúa Jesus rất đẹp trai, không phải như lời tiên tri Ê sai miêu tả. Các bức hình đó là sự xúc phạm Chúa, là cách thờ hình tượng của dân Chúa ngày nay. Đức Chúa Trời rất gớm ghiếc những bức hình nầy.
“Người sẽ thanh tẩy nhiều dân tộc” qua sự chết của Chúa, Ngài đã thanh tẩy mọi dân tộc tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa.
Chương 53: Đây là một chương sách vĩ đại miêu tả cuộc đời Chúa như cái chồi, như cái rễ sống giữa đất khô. Chúa sống làm người vô tội  bằng sự sống của Đức Chúa Trời có sẵn trong mình, hoàn toàn không hấp thụ điều gì, nhờ cậy sự giúp đỡ nào từ ngoại cảnh.
Mời bạn đọc lại chương 53 nầy và nhìn xem Chúa chúng ta đã:  gánh bệnh tật, đau buồn, tội lỗi của Chúng ta. Ngài đã bị hiếp đáp, đánh đập vì chúng ta. Ngài đã dâng mạng sống. dâng hồn mình làm tế lễ và bị liệt vào hàng phạm nhân trên thập giá,  được chôn trong mộ của người giàu.
Kết quả sự khốn khổ của linh hồn Ngài là hoàn thành con đường cứu rỗi, là xây dựng hội thánh và vương quốc của Đức Chúa Trời đến đời đời. Bạn còn mắc chứng bịnh đui mù bán phần trầm trọng nếu chỉ thấy Con Người Buồn Khổ đó chỉ chết để hoàn thành sự cứu rỗi cho bạn mà thôi. Hãy nhớ mục đích đời đời của Đức Chúa Trời là mục tiêu lớn hơn đã thành đạt trong cuộc đời của Chúa Jesus xong rồi.
19-5-2018