Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

SÁCH THỊ BÀI 44



CON THÚ TỪ DƯỚI ĐẤT LÊN
Trong bài này, chúng ta đến với con thú thứ hai, tức con thú từ dưới đất lên (13:11-18).
I. GIU-ĐA ÍCH-CA-RI-ỐT
Khải Thị 13:11 chép: “Tôi lại thấy một con thú khác từ dưới đất lên.” Con thú này là tiên tri giả (16:13; 19:20; 20:10). Vì trái đất, đất, tượng trưng cho quốc gia Israel, nên con thú này, tức tiên tri giả, sẽ ra từ quốc gia Do Thái. Một số người nghiên cứu lời tiên tri tin rằng tiên tri giả sẽ là Giu-đa ích-ca-ri-ốt. Tôi tin quan điểm đó đúng. Theo Công vụ các Sứ đồ 1:25, sau khi chết, Giu-đa đã đi “đến nơi của hắn”, chứ không “về nơi tổ phụ” như trường hợp của những người khác được ghi lại trong Kinh Thánh (Sáng. 25:17; 35:29). Dù trong lịch sử có nhiều người giả dối nhưng không ai đầy dẫy Sa-tan như Giu-đa, Jesus phán: “Chẳng phải Ta đã chọn mười hai người các anh sao? Vậy mà một người trong các anh là ma quỷ. Ngài đang nói về Giu-đa con của Si-môn ích-ca-ri-ốt, vì ông sắp phản Ngài, và là một trong mười hai môn đồ.” (Gi. 6:70-71). Ở đây, chúng ta thấy Chúa Jesus thậm chí gọi Giu-đa là ma quỷ, Vì Giu-đa đầy dẫy Ma quỷ nên hắn là một với Ma quỷ. Ngoài Giu-đa, không người nào khác phù hợp với lời mô tả về tiên tri giả.
Chúng ta hãy suy xét thêm về ý nghĩa của việc Giu-đa đi “đến nơi của hắn.” Theo Kinh Thánh ghi lại thì Ê-li được cất lên đến Đức Chúa Trời còn thi thể của Môi-se được Đức Chúa Trời gìn giữ cho một mục đích đặc biệt. Ngoài ra, chúng ta đã thấy linh của Nê-rô đang được giữ trong vực sâu. Chắc chắn linh của Giu-đa cũng đang được giữ tại một nơi đặc biệt. Chỉ khi đến với sách Khải Thị, chúng ta mới thấy được lí do tại sao Kinh Thánh đặc biệt ghi chép về bốn người ấy như vậy.

Trong đại nạn, dân của Chúa trên đất cần được làm cho mạnh mẽ. Vì Đức Chúa Trời biết trước điều ấy nên Ngài đã tể trị để giữ lại Môi-se và E-li cho chứng cớ của Ngài trong thời gian đó, Đức Chúa Trời cũng đang giữ Nê-rô và Giu-đa, nhưng trái với Môi-se và Ê-li, họ không được ở nơi dễ chịu. Một người ở trong vực sâu, còn người kia thì ở “nơi của hắn.” Dù không biết nơi đó là gì, nhưng tôi tin chắc đó không phải là một nơi vui vẻ. Vì thế, có hai người được Đức Chúa Trời giữ lại vì mục đích tích cực của Ngài, còn hai kẻ kia được giữ lại vì mục đích tiêu cực của Ngài. Linh của Nê-rô đang được giữ lại trong vực sâu cho đến thời điểm nó hoàn toàn cấu thành nên Sê-sa cuối cùng của đế quốc La Mã là Anti-christ. Giu-đa đang được giữ trong nơi của hắn cho đến khi hắn xuất hiện như tiên tri giả. Do Đức Chúa Trời tể trị giữ lại bốn người ấy nên chúng ta có thể thấy rằng cả vũ trụ và toàn thể nhân loại đều ở dưới bàn tay tể trị của Ngài. Không gì ngẫu nhiên xảy ra. Trái lại, mọi sự đều xảy ra theo sự sắp đặt có tể trị của Đức Chúa Trời.
Nhiều thế kỉ trước, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị Môi-se và Ê-li Như chúng tôi đã chỉ ra, Môi-se đại diện cho kinh luật, còn Ê-li đại diện cho tiên tri Ngày xưa, người Do Thái nói Cựu Ước là “kinh luật và các tiên tri ” Vì Môi-se và Ê-li là hai chứng nhân của Chúa nên họ được Đức Chúa Trời cố ý giữ lại. Một ngày kia, sau khi Sa-tan bị ném xuống đất và hiện thân trong Anti-christ, tức kẻ sẽ vận dụng năng lực của Sa-tan để bắt bớ dân Đức Chúa Trời thì Đức Chúa Trời sẽ sai hai chứng nhân của Ngài trở lại để làm mạnh mẽ dân Ngài. Bấy giờ, Sa-tan sẽ triệu Giu-đa đến hoạt động cho hắn như trước đây. Như linh của Nê-rô sẽ từ vực sâu lên để trở nên Anti-christ thì Giu-đa cũng sẽ từ nơi ở riêng của hắn đi ra để trở nên tiên tri giả. Vì vậy, trong 3 năm rưỡi đại nạn, sẽ có bốn người đặc biệt ử trên đất là Môi-se, Ê-li, Nê-rô và Giu-đa. Có lẽ tất cả bốn người này sẽ đối mặt nhau. Tôl tự hỏl không biết Môi-se và Ê-li sẽ nói gì với Giu-đa. Môi-se và Ê-li sẽ là chứng cớ chống lại Anti-christ và tiên tri giả. Hãy tưởng tượng xem tình huống sẽ ra sao khi bốn người ấy đối mặt nhau!
II. TỪ DƯỚI ĐẤT LÊN
Khải Thị 13:11 chép rằng con thú khác là tiên tri giả sẽ từ dưới đất lên. Về mặt địa lí, hắn sẽ từ dưới đất lên và về mặt biểu tượng, hắn sẽ đến từ quốc gia Israel. Chúng ta đã thấy đất tượng trưng cho quốc gia Israel. Do đó, tiên tri giả chắc chắn sẽ ra từ quốc gia Israel. Hắn phải là một trong những người Do Thái.
III. GIẢ DỐI CỦA HẮN
Khải Thị 13:11 chép rằng con thú từ dưới đất lên “có hai sừng giống như Chiên con và nói như con rồng.” Tiên tri giả giống như chiên con, nhưng nói như con rồng. Điều này tượng trưng cho Sự giả dối của hắn. Trong Kinh Thánh, chiên con tượng trưng cho Đấng Christ. Sự kiện tiên tri giả có hai sừng như chiên con hàm ý rằng hắn sẽ giả vờ để giống như Đấng Christ. Tuy nhiên, lời nói của hắn sẽ như con rồng là Sa-tan. Dù hắn sẽ giả bộ để giống như Đấng Christ nhưng những gì hắn bày tỏ sẽ giống như Sa-tan. Hắn hoàn toàn giả dối.
Câu 13 chép: “Nó làm những dấu lạ lớn, đến nỗl khiến lửa từ trên trời rơi xuống đất trước mặt người ta.” Tiên tri giả sẽ dùng năng lực của Sa-tan để làm những dấu lạ lớn. Khi khiến lửa từ trời giáng xuống, tiên tri giả làm giống như Ê-li. Ê-li đã gọi lửa từ trời xuống vào thời A-háp (1 Các Vua chương 18), và trong 3 năm rưỡi đại nạn sắp đến, ông sẽ thực hiện điều đó một lần nữa. Khi nhìn thấy việc làm đó, có thể Giu-đa sẽ nói: “Nếu Ê-li có thể làm điều đó thì ta cũng có thể làm được.” Vì tiên tri giả sẽ làm những dấu lạ lớn nên người ta sẽ khó phân biệt tiên tri giả với tiên tri thật. Tiên tri giả sẽ có khả năng làm những việc như tiên tri thật. Nói về tài hùng hiện, rất có thể Giu-đa không kém tài hùng biện so với Môi-se và Ê-li, vì lời nói của hắn sẽ giống như con rồng.
Nếu được soi sáng, chúng ta đừng bao giờ chú ý đến dấu lạ. Theo quan niệm Tân Ước, Chúa không muốn chúng ta tập trung vào các dấu lạ. Trái lại, chúng ta phải đặt trọn bản thể mình vào vấn đề sự sống. Chúng ta không nên quan tâm đến những gì một nhà truyền giảng hay mục sư làm theo phương diện dấu lạ; chúng ta phải quan sát loại sự sống mà người ấy có. Đây không phải là vấn đề quyền năng chúng ta vận dụng mà là sự sống chúng ta sống. Nếu chỉ quan tâm đến sự sống, anh em sẽ không bao giờ bị lừa dối. Nói về các dấu lạ thì không có cách nào phân biệt dấu lạ thật với dấu lạ giả, vì cả Ê-li lẫn tiên tri giả đều sẽ khiến lửa từ trời xuống. Cách duy nhất để biện biệt là bởi sự sống. Nếu cả Ê-li lẫn Giu-đa đều đứng trước mặt anh em thì bởi chính bản thể của họ, anh em mới có thể phân biệt ai giả, ai thật. Người ta có thể dùng lời lẽ để đánh lừa người khác nhưng những gì họ là sẽ phơi bày chính họ. Đừng chú ý đến những gì người khác có thể làm, mà hãy chú ý đến những gì người khác làm. Ngày nay, phần lớn Cơ Đốc nhân không quan tâm đến những gì người khác là, mà chỉ quan tâm đến những gì người khác có thể là. Họ quan tâm đến quyền năng, dấu kì và phép lạ. Nhưng những người dùng quyền năng lạ lùng để làm dấu lạ có thể có một nếp sống hoặc cách cư xử tệ hại. Tôi không nói rằng chúng ta cần phải quan tâm đến cái vẻ bề ngoài của mình. Tôi nói rằng chúng ta phải là những gì chúng ta làm. Những gì chúng ta là trong nếp sống của mình phải biểu lộ những gì chúng ta là trong sự sống của mình. Sự sống chúng ta sống ra từ bên trong không biểu lộ những gì chúng ta có thể làm nhưng biểu lộ những gì chúng ta là.
Vào thời kì cuối cùng sẽ xuất hiện những dấu kì, quyền năng và phép lạ. Trong Ma-thi-ơ 24:24, Chúa Jesus nói: “Vì các Christ giả và các tiên tri giả sẽ dấy lên, tỏ các dấu hiệu lớn cùng những điều phi thường để dối gạt, và nếu có thể thì thậm chí cũng dối gạt cả tuyển dân nữa.” Trong 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9 và 10, Phao-lô nói rằng Anti-christ, người đại tội, sẽ đến “theo sự vận động của Sa-tan, làm đủ thứ quyền năng, dấu kì và phép lạ dối gạt, dùng mọi cách quỷ quyệt bất chính đối với những kẻ hư mất.” Chúng ta phải được cảnh báo để tránh tìm kiếm những dấu kì  kiếm dấu lạ, chúng ta phải quan tâm đến Đấng Christ theo phương diện sự sống. Đừng mong đợi phép lạ, nhưng hãy chú ý đến sự sống là chính Đấng Christ. Khi Giu-đa là tiên tri giả xuất hiện, hắn sẽ lừa dối người ta bằng những dấu lạ hắn làm.
IV. LÀM VIỆC CHO CON THÚ TỪ BIỂN LÊN
Tiên tri giả sẽ không làm việc cho chính mình mà cho Anti-christ là con thú từ biển lên. Không người nào tự đề cao chính mình mà được người khác tôn trọng hay tin tưởng. Khen ngợi người khác thì dễ hơn là khen ngợi chính mình. Nếu tôi tự đề cao chính mình thì không người nào muốn nghe tôi. Giu-đa nói và làm gì cũng đều thay mặt cho con thú thứ nhất. Tôi vẫn không thể hiểu lí do tại sao hắn lại bán mình cho Anti-christ đến mức phải chịu cùng vào hồ lửa với Anti-christ. Xem ra không có lí do gì phải làm như vậy. Cả Sa-tan lẫn Anti-christ đều không hứa hẹn với Giu-đa gì cả. Vậy thì tại sao hắn lại quá dại dột mà bán mình như vậy? Ngay từ đầu, Giu-đa đã bị Sa-tan bắt lấy và trở thành một người ở dưới sự xúi giục gian ác của Sa-tan, Như Sa-tan đã điều khiển Giu-đa trước kia thì hắn cũng sẽ điều khiển Giu-đa một lần nữa. Có thể đó là lí do Giu-đa hoàn toàn bán mình cho Anti-christ.
Dù không ai trong chúng ta giống như Giu-đa, nhưng một phần trong bản thể thiên nhiên của chúng ta là theo nguyên tắc của Giu-đa ít nhất ở một mức độ nào đó. Có thể chúng ta cũng bán mình cho Sa-tan mà không được gì cả. Dù có ý thức hay không, anh em cũng đã làm như vậy nhiều lần. Có khi chúng ta phản bội Chúa Jesus hoặc gây tổn hại cho nếp sống Hội thánh. Chúng ta đã làm gì đó gây trở ngại cho sự khôi phục của Chúa. Dường như chúng ta không có lí do gì để làm những điều đó. Trong 14 năm qua tại đất nước này, tôi đã gặp vài trường hợp về những người gây tổn hại cho sự khôi phục của Chúa mà không được ích lợi gì. Hành động của họ là do Sa-tan đã chiếm hữu bản thể thiên nhiên của họ. Khi Sa-tan vào trong bản thể thiên nhiên và chiếm hữu những phần nào đó trong bản thể chúng ta thì chúng ta bán mình mà không được lợi gì. Đó là nguyên tắc của Giu-đa và cũng là nguyên tắc của tiên tri giả.
Không những Sa-tan sẽ ban quyền năng của hắn cho tiên tri giả, mà Anti-christ cũng sẽ hoàn toàn tin cậy tiên tri giả. Vì thế, tiên tri giả sẽ được ủy quyền để đại diện cho Anti-christ, tức là hiện thân của Sa-tan. Sa-tan sẽ được hiện thân trong Anti-christ và Anti-christ sẽ được đại diện bởi tiên tri giả. Do đó, một số người nghiên cứu Kinh Thánh gọi Sa-tan, Anti-christ và tiên tri giả là tam nhất của Sa-tan. Nhưng tôi không thích thấy từ tam nhất được dùng theo cách như vậy. Thế nhưng, Sa-tan, Anti-christ và tiên tri giả chắc chắn sẽ trở nên một. Do sự liên hiệp này, tiên tri giả sẽ được ủy quyền làm bất cứ điều gì hắn muốn.
A. Thi hành uy quyền của con thú thứ nhất
Khải Thị 13:12 chép về tiên tri giả rằng: “Nó thi hành cả uy quyền của con thú thứ nhất trước mặt con thú ấy.” Tiên tri giả sẽ không những vận dụng năng lực của Anti-christ mà còn thi hành uy quyền của Anti-christ.
B. Khiến đất và cư đan trên đất thờ lạy con thú thứ nhất
Câu 12 cũng chép: “Nó khiến đất và những kẻ ở trên đó thờ lạy con thú thứ nhất, là con thú có vết thương đến chết đã được chữa lành.” Tiên tri giả cũng sẽ khiến toàn thể trái đất và cư dân trên đất thờ lạy Anti-christ. Chức vụ của hắn sẽ là truyền bá lời đề mọi người trên đất phải thờ lạy Anti-christ. Hắn sẽ rao giảng rất nhiều. Qua lời rao giảng hùng hồn và đầy quyền năng của hắn, tiên tri giả sẽ thuyết phục người ta thờ lạy Anti-christ.
c. Lừa dối cư dân trên đất để tạo ra hình tượng cho con thú thứ nhất
Câu 14 chép: “Nó lừa dối những kẻ ở trên đất bằng những dấu lạ nó đã được phép làm ra trước mặt con thú, và bảo họ rằng phải tạo hình tượng cho con thú đã bị thương bằng gươm mà lại còn sống.” Hắn sẽ lừa dối người ta đến mức họ đồng ý tạo hình tượng con thú và thờ lạy nó.
Chúng ta đã thấy rằng Anti-christ sẽ là tổng cộng những đặc điểm của mọi quyền lực thế giới. Trải qua nhiều thế kỉ, người ta rất thích dựng lên hình tượng những vị anh hùng. Thậm chí ngày nay người ta cũng tạo nên hình tượng của những anh hùng nào đó. Tất cả những điều ấy báo trước những gì tiên tri giả sẽ thực hiện cho Anti-christ. Tiên tri giả sẽ dựng hình ảnh Anti-christ lên như một thần tượng. Nhiều người tranh luận rằng ngày nay những hình tượng được dựng lên tại nhiều nơi không phải là thần tượng và người ta không bị buộc phải thờ lạy các hình tượng ấy Dù điều đó có thể đúng, nhưng trên nguyên tắc, thờ một vị anh hùng là thờ hình tượng. Cơ Đốc nhân chúng ta phải cẩn thận đừng bao giờ đứng trước một hình tượng nào và sùng bái nó. Về nguyên tắc, làm như vậy là thờ hình tượng. Chúng ta đừng bao giờ đứng trước hình tượng nào; chúng ta chỉ nên đứng trước mặt Chúa. Trong Mười Điều Răn, Đức Chúa Trời truyền cho chúng ta đừng bao giờ tạo ra một hình tượng. Nếu anh em tạo ra một hình tượng, dù với mục đích gi đi nữa thì cuối cùng người ta cũng sẽ thờ lạy nó, hoặc trong thế hệ cùa anh em hoặc trong thế hệ sau nầy. Ước muốn có một vị anh hùng sẽ tập trung vào Anti-christ và tiên tri giả sẽ thuyết phục những người thế giới thờ lạy vị anh hùng của họ. Anti-christ chắc chắn sẽ là người hùng của những người hùng, trỗi hơn mọi vị anh hùng khác của các thế hệ trước đây. Bởi sứ điệp này được chia sẻ và phổ biến, nhiều Cơ Đốc nhân sẽ được chuẩn bị cho sự kiện ấy. Khi đến ngày hình tượng Anti-christ được dựng lên, họ sẽ có thể tránh khỏi.
Khải Thị 13:15 chép: “Nó cũng được phép ban hơi sống cho hình tượng con thú, hầu cho hình tượng ấy nói được, và khiến bao nhiêu kẻ không thờ lạy hình tượng con thú đó đều bị giết đi”. Ở đây chúng ta thấy rằng tiên tri giả thực sự có thể ban hơi thở sự sống cho hình tượng này. Vì thế, hình tượng ấy sẽ được làm sống động. Không hình tượng nào do con người tạo ra có thể nói được (Thi. 115:5), nhưng hình tượng cuối cùng này có thể nói được như một hình tượng sống. Điều đó chắc chắn sẽ là một dấu hiệu đáng kinh ngạc cho cư dân trên đất, khiến tất cả họ đều thờ lạy hình tượng Anti-christ. Các nhà khoa học ngày nay có khả năng tạo ra nhiều thứ nhưng họ không thể ban hơi thở cho bất cứ điều gì họ tạo ra. Nhưng sẽ đến một ngày, Glu-đa có thể làm được điều ấy. Một thần tượng sẽ được đặt trong đền thờ của Đức Chúa Trời, Thân tượng ấy sẽ nói và truyền lệnh rằng người nào không thờ lạy nó thì phải bị giết. Thật khó tránh khỏi bị dấu lạ quỷ quái ấy lừa gạt! Ai có thể tránh thờ lạy Anti-christ và hình tượng hắn? Theo 13:8: “Hết thảy những kẻ ở trên đất đều sẽ thờ lạy nó, tức là những kẻ không có tên ghi trong sách sự sống của Chiên con đã bị giết từ buổi sáng thế.” Chỉ những người có tên được viết trong sách sự sống của Chiên con mới không thờ lạy Anti-christ và hình tượng của hắn. Họ sẽ không chịu thờ lạy hắn, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống của mình. Do đó, rất nhiều người sẽ tử đạo.
Nếu không phải là trái đầu mùa mà bị bỏ lại trên đất trong đại nạn, anh em có thể tử đạo bởi Anti-christ. Nhưng sự tử đạo ấy sẽ nhanh chóng biến anh em thành một người đắc thắng. Dù những người tử đạo trong đại nạn sẽ là những người đắc thắng muộn nhưng họ sẽ trở nên những người đắc thắng một cách rất nhanh chóng.
Anh Nee đã dành hơn 50 năm để trở nên một người đắc thắng. Suốt hơn 30 năm, anh đã chịu bắt bớ từ Cơ Đốc giáo bằng sự chống đối, chỉ trích và đồn đại. Hầu như tất cả các giáo sĩ, đặc biệt là những người từ Hội Truyền giáo Nội địa Trung Hoa, đều chống đối anh. Sau những năm bị Cơ Đốc gỉáo chống đối ấy, anh bị cầm tù thêm 20 năm nữa. Dù anh Nee đã dành 50 năm để trở nên một người đắc thắng, nhưng những người ở lại trong đại nạn sẽ không có hơn 42 tháng, Cảnh bị bỏ lại để trải qua đại nạn thì không dễ chịu, nhưng thà như vậy còn hơn là chết ngày nay. Nếu chết bây giờ, anh em sẽ mất cơ hội để làm người đắc thắng, Ngợi khen Chúa, tất cả chúng ta đều có cơ hội để trở nên người đắc thắng, hoặc làm người đắc thắng sớm hoặc làm người đắc thắng muộn. Chắc chắn tôi muốn làm người đắc thắng còn sống cho đến khi tôi gặp Chúa. Nhưng nếu ngày nay chúng ta không thể làm người đắc thắng thì thay vì chết, chúng ta nên chọn bị bỏ lại trong đại nạn, vì khi ấy chúng ta sẽ có cơ hội làm những người đắc thắng muộn mà nhanh. Nhưng nếu bây giờ không muốn làm người đắc thắng thì sau này anh em sẽ bị ép buộc để làm người đắc thắng. Dù anh em có thể nói rằng mình không quan tâm, nhưng Chúa sẽ có cách làm cho anh em quan tâm. Anti-christ sẽ đến, còn tiên tri gíả sẽ rao giảng và dựng lên một hình tượng có thể nói được. Khi ấy, anh em sẽ làm gì? Anh em sẽ phải rao giảng để chống lại, Nhưng sau khi rao giảng chống lại Anti-christ, anh em sẽ tử đạo.
Nếu những sứ điệp này không giúp anh em làm người đắc thắng sớm thì tôi tin chắc rằng những sứ điệp này sẽ chuẩn bị anh em làm người đắc thắng muộn. Bây giờ, Chúa đang giải phóng tất cả những sứ điệp này. Hơn 40 năm nay, tôi chưa từng chạm đến vấn đề về lời tiên tri này. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu thập niên 1930, tôi đề cập đến lời tiên tri theo phương diện sự sống. Tôi tin rằng không lâu nữa, Anti-christ sẽ đến, vầ tiên tri giả sẽ xuất hiện, Đây là một lời chia sẻ đúng lúc cho dân của Đức Chúa Trời. Lời này hoặc thúc đẩy họ làm những người đắc thắng sớm, hoặc khiến họ mạnh mẽ để làm những người đắc thắng muộn. Chúa có cách, và Ngài sẽ dành được chiến thắng. Ha-lê-lu-gia, tên chúng ta đã được viết trong sách sự sống! Đó là sự tiền định của chúng ta.
D. Khiến mọi người mang dấu hiệu
Tiên tri giả sẽ khiến mọi người “đều chịu ghi dấu hiệu hoặc trên tay hữu, hoặc trên trán (13:16). Có lẽ người nam sẽ được ghi dấu hiệu trên trán, còn người nữ thì được ghi dấu hiệu trên bàn tay phải, Dấu hiệu ấy sẽ cho biết họ thuộc về Anti-christ, tức uy quyền của tiên tri giả. Nếu không được ghi dấu hiệu, họ sẽ không thể mua bán (13:17). Như chúng tôi đã chỉ ra, tên của con thú là Sê-sa Nê-rô, còn số của tên hắn là 666.
Chúng ta đã thấy rằng hai con thú sắp đến, con thú thứ nhất từ biển lên, tức là từ thế giới dân ngoại, và con thú thứ hai từ đất lên, tức là từ quốc gia Israel, Không cần thiết phải nhớ tất cả những chi tiết liên quan đến hai con thú. Khi thời điểm đến, anh em sẽ nhớ lại ấn tượng mà những sứ điệp này tạo ra trên anh em. Chắc chắn đó là mục đích của Chúa khi giải phóng những lời này. Về con thú và tiên tri giả, chúng ta không thể nói mình không có ấn tượng gì. Trái lại, chúng ta có ấn tượng sâu đậm, và ấn tượng ấy không thể bị lấy đi. Chúng ta biết mình là ai, ở đâu, làm gì và đi về đâu. Ngợi khen Chúa, chúng ta cũng biết những gì đang đến. Ha-lê-lu-gia, chúng ta đã được soi sáng và được ấn tượng!