Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

CHẾ NGỰ CÁI LƯỠI-

Cho đến ngày nay, chúng ta còn chưa hiểu thật rõ về cơ thể con người. Nhưng nhờ quang tuyến X, một công cụ tuyệt diệu, đã cứu giúp chúng ta khỏi nhiều đau khổ của con người. Nó có thể cho chúng ta thấy trái tim con người, nhưng nó không thể cho chúng ta thấy linh hồn hay nó có thể chỉ cho chúng ta cổ họng, nhưng không phải là giọng nói. Có thể thấy bộ não, nhưng không thấy tâm trí. Tuy nhiên, y khoa đã làm được nhiều điều để giúp con người bên ngoài này bị hư hỏng. Nếu đôi mắt của chúng ta bị mờ, chúng ta có thể mang lấy kính. Nếu thận hoặc tim của chúng ta hư, chúng ta có thể cấy ghép. Nhưng theo như tôi biết, có một bộ phận của cơ thể mà chưa bao giờ được cấy ghép. Nếu chúng ta sử dụng cánh tay và chân của chúng ta quá nhiều, chúng sẽ sơ cứng và đau. Nhưng bộ phận này không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, và tôi chưa bao giờ thấy con người dùng thanh nẹp trên đó. Khi bạn già đi, bạn có thể nhận được hàm răng giả - nhưng bạn sẽ luôn luôn có cùng cái lưỡi như khi bạn sinh ra! Có những khớp nhân tạo được thực hiện, nhưng trong những ngày này,  không có cái lưỡi nhân tạo.

      Có nhiều câu nói khá thông minh bàn về cái lưỡi. "Hãy giữ lưỡi giữa hai hàm răng" và "hãy suy nghĩ hai lần trước khi bạn nói chuyện một lần". Người Anh cũng có một số câu tục ngữ: "Giữ lưỡi của bạn như một tù nhân thì cơ thể bạn sẽ tự do" và "một cái lưỡi dài làm rút ngắn tình bạn".
Kinh thánh chép lời của Chúa Jesus " Nhưng Ta bảo các ngươi, trong ngày phán xét, người ta sẽ khai trình mọi lời vô ích mình đã nói.  Vì bởi lời nói, ngươi sẽ được xưng công chính; cũng bởi lời nói, ngươi sẽ bị định tội.”(Mathio 12:36-37)
    & Kinh Thánh đề cập đến nhiều loại lưỡi như sau:
      - lưỡi dua nịnh  (Thi thiên 5: 9)
     -  lưỡi khoác lác (Thi Thiên 12: 3, 73: 9)
      -  lưỡi dối trá (Thi thiên 109: 2, Châm ngôn 6:17)
      -  lưỡi phỉnh gạt (Thi Thiên 120: 2)
      -  lưỡi gian tà (Châm-ngôn 10:31, 17:20)
     -   lưỡi dịu dàng (Châm-ngôn 15: 4)
      -  lưỡi chữa bệnh (Châm-ngôn 12:18)
      -  lưỡi hiểm độc (Châm-ngôn 17: 4)
      -  lưỡi độc ác và điêu ngoa (Thi thiên 10: 7)
     -  lưỡi mềm mại (Châm ngôn 25:15)
     -  lưỡi nói hành (Châm ngôn 25:23)
Ông Gia cơ cũng nói về cái lưỡi: "Tất cả chúng ta đều vấp phạm nhiều cách. Ai không vấp phạm trong lời nói, đó là người trọn vẹn, có thể kiềm chế được cả thân thể mình. Nếu chúng ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời thì chúng ta điều khiển được toàn thân chúng.  Hãy nhìn những chiếc tàu: Dù chúng thật lớn và bị trôi giạt bởi gió mạnh, nhưng chỉ một bánh lái rất nhỏ cũng đủ điều khiển chúng theo ý người cầm lái.  Cũng vậy,cái lưỡi là một bộ phận nhỏ nhưng khoe khoang những việc lớn. Một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng rộng lớn biết bao!  Cái lưỡi cũng là ngọn lửa. Trong các chi thể của chúng ta,lưỡi là thế giới của tội ác, làm ô uế toàn thân, đốt cháy cả cuộc đời, và chính nó cũng bị lửa địa ngục đốt cháy.  Mọi loài thú vật và chim muông, loài bò sát và sinh vật biển đều có thể chế ngự được, và đã từng bị loài người chế ngự rồi;  nhưng không ai chế ngự được cái lưỡi, một vật xấu xa không sao kiểm soát được, đầy dẫy những chất độc chết người.  Chúng ta dùng lưỡi để chúc tụng Chúa, Cha chúng ta, và cũng dùng nó để nguyền rủa loài người, là loài được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời.  Từ một miệng mà ra cả sự chúc tụng lẫn nguyền rủa sao? Thưa anh em của tôi, đừng như vậy. Dòng suối xuất phát từ một mạch lại có thể chảy ra cả nước ngọt lẫn nước đắng được sao?  Thưa anh em của tôi, cây vả có thể ra trái ô-liu hoặc cây nho có thể ra trái vả được không? Dòng nước mặn cũng không thể chảy ra nước ngọt được" (Gia 3: 2-`12)
      Tôi tự hỏi nếu ngày nay có Gia cơ thì ông sẽ giật mình nhiều biết bao nhiêu khi tìm hiểu con người đã "chinh phục" được rất nhiều điều. Chúng ta đưa con người vào phi thuyền và bắn vào không gian. Chúng ta đã đưa người vào tàu ngầm mà nó không nổi lên mặt nước trong nhiều tháng. Con người đã đạp mặt trăng dưới chân của mình và anh đã để lại dấu chân của mình trên đáy đại dương nữa. Chúng ta cũng đã đưa một số trạm không gian tuyệt vời lên bầu trời, truyền tiếng nói của chúng ta qua những vệ tinh này đến các quốc gia trên thế giới. Hãy nhìn vào cách chúng ta khai thác gió với các cối xay gió khổng lồ và làm cho các con sông và thác nước, lèo lái đập thủy điện của chúng ta. Con người có quyền lực chế ngự đáng kinh ngạc trên thế giới của mình là dường nào! Tuy nhiên, anh vẫn không chinh phục được cái lưỡi của mình.
MK biên soạn