Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

NGÀY CHUỘC TỘI-

Đấng Christ đã chuộc tội cho chúng ta. Ngài hoàn hảo và không có tội lỗi; Ngài không phải chuộc lỗi cho chính mình. Thơ Hê-bơ-rơ cho chúng ta biết rằng trong giao ước cũ, thượng tế cao cấp trước tiên cần phải dâng một của lễ chuộc tội lỗi cho chính mình, vì tội lỗi của chính mình; sau đó ông ta cũng có thể dâng một lễ lễ chuộc tội lỗi cho dân chúng. Các thầy tế lễ cao cấp đã phải dâng lên những sinh tế này hàng năm, hết lần này đến lần khác, vì họ có tội lỗi. Khi Chúa Jêsus Christ của chúng ta đến trên trái đất này, Ngài là chính Thiên Chúa đã trở thành Người. Tội lỗi không ở trong Ngài; Ngài thật hoàn hảo. Ngài là Người duy nhất thực sự đủ điều kiện để trở thành của lễ chuộc tội lỗi duy nhất, nên Ngài chỉ phải trình dâng chính Ngài như một sự dâng hiến một lần cho tất cả mọi người (Hê 7:27; 10:10). Ngài làm chung ta giao hòa hoàn toàn với Chúa Cha. Đó là lý do tại sao Chúa Giê-su Christ có thể nói, Ta và Cha là một (Giăng 10:30) và Người nào đã thấy Ta là đã thấy Cha (Giăng 14: 9).

Nếu chúng ta muốn tận hưởng và giữ Ngày Chuộc Tội, chúng ta phải thấy Đấng Christ tuyệt vời này đã chuộc tội cho chúng ta. Trong Cựu Ước, vào Ngày Chuộc Tội, thầy tế lễ thượng phẩm chỉ có thể vào Nơi chí thánh mỗi năm một lần và chỉ bằng máu trong của lễ tội lỗi.  Nơi chí thánh là nơi Đức Chúa Trời ở và nơi đặt hòm giao ước. Bạn có thể tưởng tượng việc vào Nơi chí thánh  chỉ một lần một năm không? Nghe có vẻ rất buồn. Bạn có thường xuyên vào Nơi chí thánh không?
Tại sao Ngày Chuộc Tội này lại tuyệt vời đến như vậy? Bởi vì cuối cùng Đấng đó cũng có thể vào Nơi chí thánh và chuộc tội cho cả hội chúng một lần cho tất cả, và sự chuộc tội không chỉ dành cho hội chúng mà còn cho cả đền thờ vì chúng ta vẫn còn ô uế. Đây là lý do tại sao mối tương giao của chúng ta với Chúa Cha rất hạn chế. Giăng nói rằng mối tương giao của chúng ta là với Chúa Cha và với Con của Ngài, Chúa Giêsu Christ (1 Giăng1: 3). Mối quan hệ này không chỉ một lần một tuần hoặc một lần trong một thời gian. Giăng đã ở trong mối tương giao liên tục với Chúa Cha và với Con của Ngài, Chúa Giêsu Christ. Bạn phải đánh giá cao ngày Chuộc Tội bởi vì điều cản trở chúng ta bước vào mối tương giao trọn vẹn với Chúa Cha và với Chúa Jêsus Christ, ở nơi chí thánh, đó là tội lỗi. Ngày nay chúng ta không có nhiều ý thức về tội lỗi của mình. Mọi người đều có tội. Bạn đã ngừng phạm tội chưa? Không. Mặc dù chúng ta mong muốn được đến gần nơi chí thánh, nhưng tội lỗi đang cản trở chúng ta. 
Đó là lý do tại sao chúng ta cần liên tục trải nghiệm và tận hưởng ngày Chuộc Tội tuyệt vời này, để được hòa giải trọn vẹn với Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ không đánh giá cao và thấy sự quý giá của Ngày Chuộc Tội hoàn toàn, nếu chúng ta không có ý thức về những gì đang cản trở chúng ta bước vào  nơi chí thánh. Chúng ta không thể vào đó nếu lương tâm của chúng tôi không rõ ràng. Liên quan đến việc bước vào Nơi chí thánh  Hê-bơ-rơ 10:22 nói rằng chúng ta phải có trái tim được rảy khỏi một lương tâm xấu xa, và cơ thể chúng ta được rửa sạch bằng nước tinh khiết. Chúng ta phải đi vào bằng máu của Chúa Jêsus Christ, điều này không chỉ để thanh tẩy cho sự tha thứ tội lỗi, mà còn khiến chúng ta đủ điều kiện để bước vào Nơi chí thánh hầu được thông công với Chúa Cha. Ngày Chuộc Tội, vào tháng thứ 7 theo lịch của người Do Thái, là để chúng ta chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại. Với nhận thức này, chúng ta cần cầu nguyện: "Chúa ơi, xin thánh hóa con hoàn toàn".
Bạn và tôi không ghét tội lỗi và chiến đấu chống lại tội lỗi để đổ máu, như các sứ đồ đã nói (Hê-bơ-rơ 12: 4). Điều này có nghĩa là chúng ta không có ý thức rằng tội lỗi rất khủng khiếp và đang trú ngụ trong chúng ta. Trong Rô-ma 7:24, Phao-lô nói "Khốn khổ thay cho tôi!! bởi vì ông nhận ra tội lỗi là ở trong ông. Nếu bạn nghĩ rằng coronavirus rất khủng khiếp, thì nó không đủ khủng khiếp. Tội lỗi còn tệ hơn cả ngàn lần so với virus!
Điều tồi tệ nhất về nó là nó đứng giữa bạn và Chúa. Nó ngăn cản bạn trở nên là một trọn vẹn với Chúa. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta vẫn không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời, bởi vì không có sự thánh thiện, không ai có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 12:14). Khi bạn đang cố gắng thông công với Cha, đôi khi bạn có cảm giác "Ngài ở đâu"? Tại sao tôi vẫn còn cách xa Chúa? Thỉnh thoảng tôi nói, Đức Chúa Trời ơi, Ngài ở đâu?
Tại sao có quá nhiều thứ và bức tường giữa tôi và Chúa? Vấn đề là gì? Vấn đề là tội lỗi khủng khiếp này trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, không có gì lạ khi Phao-lô nói, trong khi chúng ta ở nhà trong cơ thể nầy, chúng ta cách xa Chúa Chúa (2 Cô 5: 6). Ngày nay, chúng ta cần phải có sự nhận thức này để chúng ta có thể ghét tội lỗi, nói rằng không có tội lỗi và tiếp lấy Đấng Christ làm của lễ chuộc tội của chúng ta. Mặc dù chúng ta biết việc dâng của lễ chuộc tội lỗi là gì, nhưng chúng ta vẫn không ghét tội lỗi; chúng ta vẫn đưa ra rất nhiều lý do bào chữa để phạm tội. Chúng ta không nói "không" với tội lỗi và thậm chí đôi khi còn vui hưởng nó.
Ngày Chuộc Tội là một vấn đề rất nghiêm trọng. Vào thời Cựu Ước, thượng tế cao cấp và chỉ thượng tế cao cấp mới có thể vào Nơi chí thánh  mỗi năm một lần. Hê-bơ-rơ nói với chúng ta rằng Chúa Jêsus Christ của chúng ta, sau một lần hi sinh vì tội lỗi bằng máu của chính mình, đã bước vào Nơi chí thánh  trên trời, đền tạm trên trời và Ngài sẽ ở đó mãi mãi (Hê-bơ-rơ 9: 11-12). 

Ngài ở đó để đưa chúng ta vào. Ngài xé tấm màn ngăn cách giữa nơi Thánh  với Nơi chí thánh ; nhưng chúng ta không thể vội vã bước vào. Mặc dù tấm màn bị xé rách, chúng ta vẫn cần phải có trái tim của mình được tẩy rửa, không chỉ rửa sạch các tội lỗi của chúng ta. Ngay cả khi các tội lỗi của bạn được tha thứ, bạn vẫn không thể quên chúng; chúng vẫn còn là một trở ngại. Điều quý giá tuyệt vời trong máu của Chúa Jesus Christ là làm sạch chúng ta khỏi một lương tâm xấu xa, để chúng ta hoàn toàn tự do trong mối tương giao của chúng ta với Chúa Cha trong Nơi chí thánh,  sẽ rất ngọt ngào và không có bất kỳ sự chia ly nào. Đọc lại Lê vi kí chương 16, và bạn sẽ đánh giá cao Ngày Chuộc Tội và những gì Chúa đã làm để đưa chúng ta hoàn toàn vào Nơi chí thánh , để có được mối tương giao tuyệt vời này với Chúa Cha.


Bạn có đánh giá cao một sự tương giao như vậy? Phao-lô đã làm. Anh ta nói, Hãy được hòa giải với Đức Chúa Trời (2 Cô. 5:12). Chúng ta không được hòa giải hoàn toàn với Chúa vì chúng ta vẫn yêu thế giới và yêu chính mình; chúng ta vẫn bị ràng buộc bởi nhiều thứ trong cuộc sống của chúng ta. Môi miệng của chúng ta không lừa dối sao? Ai trong chúng ta có thể nói mình không có lỗi? Còn tâm trí, cảm xúc và ý chí của chúng ta thì sao? Chúng ta yêu cái gì? Chúa có phải là tình yêu đầu tiên của chúng ta? Chúng ta cần đánh giá cao Ngày Chuộc Tội. Có thể mỗi ngày là  một Ngày Chuộc Tội cho chúng ta, và chúng ta có thể được tự do hoàn toàn.

Rô-ma 8 rất tuyệt vời. Câu 1 nói rằng, hiện tại không có sự kết án nào đối với những người ở trong Chúa Giê-su Christ.  Nhưng trong lòng chúng ta, vẫn có sự kết án vì chúng ta vẫn sống trong bầu không khí tội lỗi. Được tự do  là tuyệt vời. Tôi muốn được tư do. Rô-ma 8 không chỉ nói cho chúng ta biết rằng luật của Linh sự sống trong Chúa Giê-su Christ làm cho chúng ta thoát khỏi luật của tội lỗi và sự chết (câu 2), mà còn nhờ Linh mà chúng ta phải giết chết những việc làm của thân xác ( câu 13). Đây là sự chuộc tội qua Chúa Giê-su.

Không có gì lạ khi Phao lô được tự do; ông nói, tôi đã bị đóng đinh với Đấng Christ (Gal. 2:20). Rô-ma 6: 7 nói chỉ có người chết mới được giải thoát khỏi tội lỗi. Tôi vẫn còn sống rất nhiều, xác thịt này của tôi vẫn còn sống rất nhiều, và đó là lý do tại sao tôi gặp nhiều vấn đề. Tôi đánh giá cao Đấng Christ chết vì tôi, nhưng tôi không đánh giá cao việc tôi chết với Ngài. Xin Chúa ban cho chúng ta ý thức về công việc chuộc tội tuyệt vời này. Đây là lý do tại sao hòm Giao ước có nắp thương xót là ngai của ân sủng. Khi chúng ta đến ngai  ân sủng, chúng ta nên thực sự đánh giá cao sự chuộc tội và sự thương xót và phải hoàn toàn rõ ràng: Chúa đã trả giá cho tôi. Ngài đã phán xét toàn bộ bản thân tôi. Điều đó không có nghĩa là tôi chỉ có thể nói, Hallelugia! Tôi không bị phán xét! Không, tôi phải học cách áp dụng sự phán xét đó lên tôi, xác thịt và tư tưởng của tôi. Tôi phải phán xét suy nghĩ của tôi:  "Không, tư tưởng xấu này không thuộc về tôi. Điều này đã được xét đoán trên thập tự giá của Chúa Giêsu Christ rồi".





Tôi thực sự hi vọng chúng ta sẽ đánh giá cao Ngày Chuộc Tội đã được hòa giải hoàn toàn với Đức Chúa Trời, trở thành một với Đức Chúa Trời và được thánh hóa hoàn toàn trong linh thần, hồn và thể xác của chúng ta. Đây là lý do tại sao vào thời điểm mà chúng ta cảm thấy buồn tẻ hôm nay, Chúa đặt trong lòng chúng ta gánh nặng liên quan đến sự thánh thiện. Tôi tin rằng tất cả chúng ta bây giờ có ý thức hơn về việc trở thành thánh khiết. Tôi càng ngày càng ý thức về những gì không phải là thánh, những gì là tục, những gì ô uế và được củng cố để cầu nguyện, "Chúa ơi, hãy cứu tôi đến mức tối đa". Hê-bơ-rơ 7:25 nói rằng Ngài có thể cứu chúng ta đến mức tối đa. Điều đó có nghĩa là ngay sau khi bạn được cứu, đừng nghĩ rằng bạn đã hoàn thành một lần và mãi mãi. Chúng ta chưa hoàn toàn được cứu. Có nhiều điều trong trái tim chúng ta cần sự cứu rỗi, bao gồm cả tâm linh  của chúng ta. Nếu không, Phao-lô sẽ không viết trong 2 Cô-rinh-tô 7: 1 rằng chúng ta nên tự tẩy sạch khỏi sự ô uế của xác thịt và tâm linh. Tôi là một sự sống - nếu tôi phạm tội, nó sẽ làm ô uế không chỉ cơ thể tôi, mà còn cả tâm trí, tâm linh tôi. Nếu thể xác và tâm hồn tôi bị ô uế, chẳng phải tâm linh t của tôi cũng sẽ bị ô uế sao? Vâng, đó là lý do tại sao khi lương tâm của bạn làm phiền bạn, và bạn không giải quyết với nó, bạn không có can đảm để đến với sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong Nơi chí thánh.

Vấn đề thánh khiết có liên quan rất nhiều đến Ngày Chuộc Tội vì chúng ta muốn được cứu đến mức tối đa; chúng ta muốn được thánh hóa hoàn toàn và có thể đứng trước mặt Đức Chúa Trời và thánh khiết và không tì vết (Ê-phê-sô 1: 4). Những từ ngữ đó không được viết ra cách hư không! Sự chuẩn bị là để chúng ta trở nên không chỗ chê trách khi Chúa trở lại (2 Phi e rơ. 3:14, 2 Tê-sa 5:23). Chúng ta nhấn mạnh vấn đề của tâm linh, là một linh với Chúa và chúng ta không quan tâm đến cơ thể của mình. Đừng nghĩ rằng cơ thể chúng ta không quan trọng. Cơ thể rất quan trọng! Tại tòa phán xét của Đấng Christ, bạn sẽ đưa ra một bản khai trình về những suy nghĩ của bạn hoặc những gì bạn đã làm với hồn của bạn chăng? Không, bạn phải cung cấp một khai trình cho những gì bạn đã làm với cơ thể của bạn (2 Cô. 5:10). Bạn có thể nói, nhưng  tôi có thể nói về tâm linh. Chà, bạn có thể là một linh với Chúa mà, nhưng khi bạn đưa ra một bản khai tại tòa phán xét của Đấng Christ, thì bản khai trình đó là những gì bạn đã làm bằng cơ thể của bạn - cách bạn sống trên trái đất này với cơ thể vật lý của bạn.



2 Cô-rinh-tô 5 không chỉ đề cập đến tòa phán xét của Đấng Christ, mà chính chương đó một vài câu sau đó cũng đề cập đến việc được hòa giải với Đức Chúa Trời, và chúng ta nên trở thành sự công bình của Đức Chúa Trời. Bạn không thể nói, "tôi rất công bình trong tâm linh của mình, nhưng tôi là người không công bình trong cơ thể mình". Đó là loại công bình nào? Tôi là MỘT hữu thể. Toàn bộ con người chúng ta phải được hòa giải với Đức Chúa Trời.
Tôi hy vọng sự thông công này sẽ khiến tất cả chúng ta thức tỉnh để đánh giá cao và giữ Ngày Chuộc Tội, để đối phó với tội lỗi trong chúng ta và trải nghiệm luật của Linh sự sống trong Chúa Giêsu Christ giúp chúng ta thoát khỏi luật của tội lỗi và sự chết. Cơ thể của chúng ta phải được làm cho sống, bởi vì chúng ta có một cơ thể của sự chết. Trong Rô-ma 7, Phao-lô nói, ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác này? (Rô-ma 7:24). Hãy ngợi khen Chúa, qua Chúa Giê-su Christ (Rô-ma 7:25). Và Ngài sẽ làm điều này như thế nào? Nhờ Thánh Linh đã khiến Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, Ngài sẽ ban sự sống cho  thân thể hay chết của chúng ta , "nhưng nếu bởi Linh anh em đang giết chết các việc làm của thân-thể, anh em sẽ sống"(Rô-ma 8:13). Sau đó, chúng ta có thể trình dâng thân xác này (không phải là một xác chết ô uế và chết) như một sự sinh tế sống - thánh thiện và được Đức Chúa Trời chấp nhận, đó là sự phục vụ hợp lý của chúng ta (Rô 12: 1). Có thể tất cả các ngày lễ trở thành kinh nghiệm của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta ngày càng nhiều. Hãy để chúng ta trải nghiệm Ngày Chuộc Tội. Ca ngợi Chúa!