"Và người chỉ cho tôi xem con sông có nước sự sống, sáng chói
như pha-lê, đến từ ngai của Đức Chúa TRỜI và của Chiên Con ở giữa đường-phố của
nó. Và trên mỗi bờ sông là cây sự sống, sinh ra 12 loại trái, sản-xuất trái của
nó mỗi tháng; và các lá của cây đó được dùng cho việc chữa lành các dân-tộc".
----Sông sự sống tuôn ra từ ngai vàng-
"Người chỉ cho tôi xem con sông có nước sự sống, sáng
chói như pha-lê, đến từ ngai". Trong biểu hiệu đó, chúng ta được nói rõ rằng đặc điểm thắng thế khi Đức
Chúa Trời đến kết cuộc của mình và khi Chúa có được những thứ mà Ngài từng có ý định
có, sẽ là cuộc sống không thể bị phá hủy. Đó là tư tưởng đời đời của Ngài có
trong tâm trí mình dành cho vũ trụ của Ngài trong sự sáng tạo, và đã bị con người đánh mất
hoặc bỏ lỡ. Nhưng,"bởi một người sự chết đã đến, do đó, bởi một người đã
hồi sinh từ người chết, vì vậy, bởi một người sự sống đã đến".
Đó là một chiến thắng hùng mạnh. Ngai vàng này không phải là
thứ thụ động. Ngai vàng được nói đến trong suốt sách Khải huyền này là một
điều hùng mạnh; biểu tượng của một cuộc chinh phục hùng mạnh, một thứ cai trị.
Khi tất cả các sự đối nghịch khác trong vũ trụ của Đức Chúa Trời đã được hạ xuống,
ngai vàng đó là biểu tượng của một chiến thắng hùng mạnh, và chiến thắng nầy thông
qua máu của Chiên Con. Đó là những gì chạy suốt qua sách Khải Huyền. "Họ đã thắng
hắn vì máu của Chiên Con." Đó là Sự sống được giải phóng, Cuộc sống không
thể hư hoại và tôi khá chắc chắn rằng tấm lòng của chúng ta hôm nay sẽ bước đi
theo một cách mới để Chúa vội vã tiến vào ngày đó khi vũ trụ này sẽ tràn ngập sự
sống không hư nát, vì chưa bao giờ vũ trụ của Đức Chúa Trời buồn nôn nhiều hơn nũa
bởi sự hư hoại của cõi sáng tạo sa ngã này hơn ngày hôm nay.
-
--- Cây Sự Sống-
"Và
hai bên doành nước, có cây sự sống, đơm quả mười hai lần, tháng nào sinh quả nấy.
Và lá cây dùng để chữa lành các dân ngoại". Điều duy nhất chúng ta cần nói là cây đó đứng chống lại lời nguyền rủa hồi xưa.
"Và sẽ không còn lời nguyền rủa nữa" - theo nghĩa đen, "sẽ không
còn điều đáng nguyền rủa nữa". Chúng ta chỉ cần nhìn lại và thấy chúng ta
đang bắt đầu ở Sáng thế kí với toàn bộ lịch sử sáng tạo. Cây Sự sống mà từ đó
lá và quả không bao giờ bị lấy đi, thứ mà con người chưa bao giờ được vui hưởng
cho đến khi Chúa Giê-su đến.
Lời nguyền rủa đã đến, và dấu ấn của nó là gì? Vâng, chúng ta
biết qua Kinh Thánh bằng hình ảnh minh họa về nó, cũng như toàn bộ biểu hiện của
nó, rằng lời nguyền rủa luôn nói về sự cằn cỗi, mất mát, thất vọng qua sự chết Mọi thứ đều bị sự chết tàn phá; tất cả mọi thứ bị sự chết cắt ngắn; tất
cả hy vọng bị sự chết làm cho thất vọng. Sự chết là bàn tay lạnh lẽo chạm vào
trái cây trước khi chín, trước khi nó đạt đến sự hoàn hảo và cướp nó đi trước. Sự chết như lời nguyền rủa khiến trái cây rụng trước khi chín, không
có gì đạt được mục đích đầy đủ của bản thể nó, của sự sáng tạo của nó.
Chống lại điều đó, đây là Cây Sự sống, mà Cây là chính Chúa
Jêsus, và ở đây có nhiều hoa trái, và không chỉ phong phú, mà còn tiếp tục. Gợi
ý của biểu tượng ở đây là, không chỉ bạn có được một vụ mùa đầy đủ, bạn không có
một vụ sớm hơn, thì một
vụ khác đang diễn ra, và chúng ta biết tầm quan trọng của ý nghĩa con số mười
hai. Đây là một sự trị vì kết quả liên tục bằng sự sống mà không có bất kỳ dấu vết
nào của lời nguyền rủa về bất cứ điều gì. Cây sự sống, khởi đầu và kết thúc, chỉ
là tư tưởng của Đức Chúa Trời cho cõi sáng tạo của Ngài.