Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

NGƯỜI SA-MA-RI NHÂN LÀNH-

Lu-ca 10:33-35 “Một người Samari nọ, nhân đi qua đường, cũng đến nơi ấy, thấy thế thì chạnh lòng thương,  tiến lại mà ràng buộc thương tích người ấy, sau khi đã đổ dầu và rượu; đoạn vực người ấy lên lừa của mình mà đưa đến quán trọ, và săn sóc người ấy.  Sáng hôm sau, rút hai quan tiền, ông trao cho chủ quán mà bảo: "Ông hãy săn sóc người ấy, và phải tiêu pha gì thêm, thì chính tôi, vòng về, tôi sẽ trả”


Một người bạn của mục tử của cha mẹ tôi ở Scotland cũng là Mục tử của một hội thánh ở một thị trấn nhỏ của Scotland. Một trong những nhân vật của thị trấn này là một người nổi tiếng thế giới, “Dundee Annie.”  . Không ai thực sự biết làm thế nào cô có được tên tuổi của mình như vậy, nhưng mọi người đều biết cô, đều  phải tránh cô bằng mọi giá. Cô luôn say xỉn, nguyền rủa và lạm dụng bất cứ ai tình cờ đi vào con đường của cô.


Người dân thị trấn biết tránh cô và cúi đầu xuống khi họ đi qua phía bên kia đường. Người bạn Mục tử đã học cách băng qua bên kia đường trước khi đi ngang qua cô ấy và cúi đầu anh ta xuống, do đó tránh được sự tấn công bằng lời nói của cô.

Mục tử già nhận được tin rằng ông phải tiếp một mục tử trẻ được đào tạo từ Úc đến và ở với ông trong khoảng một năm. Anh ấy rất vui khi có tập thể và khi anh ấy đến, ông mục tử  sở tại đã chào đón anh ấy rất long trọng. Một ngày sau khi đến, vị mục tử trẻ tuổi nói rằng anh muốn đi bộ vào thị trấn và có lẽ sẽ gặp một số người dân trong thị trấn. Mục tử chủ nhà nói ông sẽ đi cùng anh, nhưng vị mục tử trẻ tuổi hỏi ông có phiền không nếu anh đi một mình. Vài giờ trôi qua và không có dấu hiệu gì của vị mục tử trẻ tuổi. Nó chỉ là một vài dặm vào thị trấn và đáng lẽ anh phải trở về từ lâu.

Vì vậy, Mục tử già, hơi khó chịu, vì trời đang mưa rất to, cũng phải mặc áo mưa và đi vào thị trấn để tìm vị mục tử trẻ. Ông đến thị trấn, và đi bộ xuống con đường chính, nhìn thấy từ xa hai hình người ngồi trên vỉa hè, hay cống rảnh như cách gọi ở Scotland. Khi đến gần hơn, ông nhận ra rằng đó là vị mục tử trẻ tuổi của mình với cánh tay ôm lấy vai của Dundee Annie. Khi ông đến đó, cô đã khóc. Cô ấy đã khóc, hóa ra, bởi vì chàng trai trẻ đã chia sẻ với cô ấy rằng Chúa Giêsu yêu cô ấy rất nhiều và rằng Ngài đã đến trái đất để cứu cô. Cô ngước nhìn Mục tử già, rồi quay lại với mục tử trẻ và nói rằng “trước đây chưa có ai nói với tôi điều đó”.

Trong một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng, Chúa cho chúng ta biết về người Sa-ma-ri tốt lành. Tất cả chúng ta đều biết rằng những người tôn giáo vội vã  tránh né và đó là người Sa-ma-ri, người giúp đỡ và an ủi người đàn ông bất hạnh bị chảy máu, đánh đập và cướp bóc bên cạnh đường cao tốc.

 “Dundee Annie” của bạn là ai. Bạn bước tránh ra ai vì họ gây khó chịu hoặc không thể chấp nhận được? Đó là một thực tế thuộc linh là chúng ta đang bị bao vây bởi những người đang bị chảy máu, đánh đập, chết, nạn nhân của thế giới này. Những người nam và phụ nữ bị thương nghiêm trọng đang ở xung quanh chúng ta, trên thế giới và trong hội thánh. Bạn có tâm linh  gì?

Tinh thần của những người đàn ông tôn giáo có thuộc về bạn không? Bạn có vội vàng, không muốn vướng mắc gì? Chúng ta ở đây trên trái đất này, để hỗ trợ và an ủi những người cần nó. Trong bóng tối của một thế giới bị thương, chúng ta là ánh sáng mang lại sự an ủi và chữa lành cho những người bị thương.

Có lẽ bạn bước đi bộ bởi vì bạn đang bị thương trong chính mình. Chạm vào nỗi đau của người khác là chạm vào nỗi đau của chính bạn. Nếu bạn tìm cách cứu cuộc đời mình, Chúa Jesus nói, bạn sẽ mất nó. Nếu bạn mất mạng sống,  bạn sẽ có được cuộc sống vĩnh cửu. Chữ “cuộc sống” ở đây trong tiếng Hi Lạp không phải là bios, nghĩa là cuộc sống thực tế của chúng ta, mà đúng hơn là, cuộc sống “tâm lý”, nghĩa là tâm hồn hay chính trái tim của chúng ta

Nếu chúng ta là dân của Đức Chúa Trời, chúng ta phải buông bỏ, chết đi, hình ảnh mà chúng ta đã tạo ra cho thế giới và khám phá chính chúng ta ngay tại trung tâm của con người chúng ta. Những vết thương của chính chúng ta sẽ bị phơi bày trong quá trình, nhưng khi chúng ta cho phép bản thân dễ bị tổn thương của mình đến với Ngài, thì Ngài sẽ thay đổi chúng ta từ trong ra ngoài.

Lần tới khi bạn bị cám dỗ bước đi bên cạnh anh chàng không ai thích ở văn phòng, hãy tự chết đi và mạnh dạn trong tình yêu của bạn và chỉ cần xem những gì diễn ra. Điều này sẽ đòi hỏi sự khôn ngoan và tình yêu của Ngài. Nó sẽ mang theo sự rủi ro, nhưng mọi thứ đáng để chiến đấu đều mang đến nguy hiểm, hãy tiếp tục, nắm lấy cơ hội ngay hôm nay và khi làm như vậy, sự chữa lành của chính bạn sẽ bắt đầu diễn ra.