Thứ Năm, 16 tháng 9, 2021

Đào Tạo Người Tôi Tớ (3) – Bài Học về Giô-sép-

Sáng thế ký 50:20; Sáng thế ký 39: 9, 18

“Bài học về Giô-sép” - sự thánh thiện đã sống

Đức Chúa Trời dự định Giô-sép làm nhà cai trị thứ hai ở Ai Cập để “giữ gìn một dân tộc vĩ đại được sống” (Sáng. 50:20). Ai Cập là một môi trường hoàn toàn vô thần và tội lỗi đối với Giô-sép. Có một nguy cơ lớn khi một người  làm  cho thích ứng quy tắc và lối sống của mình cho phù hợp với các nguyên tắc của Ai Cập. Nhưng ông đã chứng tỏ bản thân ở quy mô nhỏ khi nhận ra sự dụ dỗ của vợ Phô-ti-pha là một tội ác lớn lao và bỏ trốn (Sáng 39: 9, 18).

Đối với bạn: Đừng để môi trường xấu xa xung quanh lây nhiễm và dẫn bạn đến tội lỗi!

Đào Tạo Người Tôi Tớ (4) - Bài học về Môi-se-

Công vụ 7:22; Xuất hành 4:10; Dân số 12: 3-

"Bài học về Môi-se " - Sự nhu mì

40 năm đào tạo ở Ai Cập đã khiến Môi-se trở thành một người mà “lời nói và việc làm đều có năng lực” (Công vụ 7:22). Điều đó không đủ để ông dẫn hàng triệu người dân Israel đến miền đất hứa sao? Rõ ràng là không. Đức Chúa Trời đã điều động cho ông ta có một cuộc huấn luyện riêng với những con cừu trong sa mạc. Sự khôn ngoan của Ai Cập sau đó còn lại trong ông gì? Môi-se nói: “con đâu có tài hùng biện, trong quá khứ đã vậy mà từ khi Chúa phán với con cũng chẳng hơn gì, vì miệng lưỡi con chậm chạp ngập ngừng”(Xuất. 4:10). Nhưng có lẽ sa mạc đã khiến ông ta trở thành người nhu mì nhất trên thế giới (Dân. 12: 3). Sau này ông cần phẩm chất này biết bao khi đối phó với một dân cứng đầu. Trong sa mạc, ông cũng đã học được ý nghĩa của việc trở thành một người khách lạ (Công vụ 7:29). Vì vậy, khi chọn “đồng chịu ngược đãi với dân Đức Chúa Trời” (Heb. 11:25), ông biết mình đang chọn điều gì.

Đối với bạn: Sự khôn ngoan của thế giới này là điên rồ đối với Đức Chúa TRời (1Cor. 3:19). Khả năng giải thích các văn bản từ các bài học tiếng ngoại quốc không phải là khả năng khiến bạn trở thành một người thông dịch Kinh thánh giỏi. Đôi khi chúng là một trở ngại nhiều hơn cho mình. Ngay cả tư cách làm người quản lý trong công ty cũng không khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi trong dân của Đức Chúa Trời. Hãy học tính nhu mì từ Môi-se và để người ta thấy rằng bạn là một người khách lạ, rằng ngôi nhà thực sự của bạn là ở trên trời. --Marco Lessmann-