“Nó cũng khiến mọi người, bất luận nhỏ hay lớn, giàu hay nghèo, tự chủ hay tôi mọi, đều chịu ghi dấu hiệu hoặc trên tay hữu,hoặc trên trán, hầu cho chẳng một ai có thể mua hoặc bán được, trừ ra kẻ đã có dấu hiệu của con thú, tức là danh hiệu của con thú, hoặc số mục của danh nó. Sự khôn ngoan ở tại đây: kẻ nào thông minh hãy tính số con thú, vì đó là số loài người; số nó là sáu trăm sáu mươi sáu”(Khải Huyền 13: 16-18).
Các "con thú" ở thời điểm này có thể có nghĩa là
hai người khác nhau:
Con thú dấy lên từ biển, nhà cai trị La Mã, antichrist (Khải
huyền 13: 1-8).
Con thú lên khỏi trái đất, tiên tri giả (Khải huyền 13:9 -18.).
--Có thể hữu ích nếu bạn chỉ nhìn sơ qua về hai “con thú” này
trước.
Con thú thứ nhất: Nó được mô tả là một con thú đáng sợ mà ma
quỷ sẽ ban cho nó quyền lực, ngai vàng và uy quyền lớn (câu 2). Nó nắm quyền
trên toàn trái đất và thành công trong cuộc chiến với các thánh đồ (câu 7). Sức
mạnh, kích thước hung vĩ và quyền lực chính trị đã định tính chất cho con thú nầy.
Người ta tin Đế chế La Mã phục sinh dưới chế độ độc tài trong tương lai của nó.
Con thú thứ hai: Nó được mô tả như một con cừu non, theo một
nghĩa nào đó, nó nhận lãnh được lời của nó từ ma quỷ (câu 11). Nó làm những dấu
lạ tuyệt vời và dụ dỗ đám đông vào việc thờ hình tượng ma quỷ (câu 13-14). Con
thú đó là nhà cầm quyền tôn giáo -- tiên tri giả, kẻ chống Chúa. Không nghi ngờ
gì nữa, người đàn ông Israel này phụ thuộc vào con thú đầu tiên mạnh mẽ kia (câu
12 và 14). Ông đảm bảo rằng một bức tượng được tạo ra theo hình con thú đầu
tiên, hoàng đế La Mã, và bức tượng này được tôn thờ và nói tiếng người được
(câu 14 và 15). Ông cũng hướng dẫn mọi người đến việc tiếp nhận một dấu ấn trên
tay phải hoặc trán của họ (câu 16). Dấu hiệu này là tên của con thú thứ nhất hoặc
số của tên nó -- số 666 (câu 17 và 18).
Và dấu hiệu này chỉ có thể - nếu chúng ta nghĩ đến bối cảnh --
tên của con thú đầu tiên hoặc số của tên nó. Con số 666 là con số của nhà cai
trị đế quốc La Mã sắp tới.
--Những điểm sau đây ủng hộ điều này:
Con thú thứ hai là cấp dưới của con thứ nhất và làm việc cho
anh ta. Bằng cách này, nó đảm bảo rằng một bức ảnh được chụp về con thú đầu
tiên. Và nó cũng cố gắng để tất cả mọi người chấp nhận dấu hiệu của con thú đầu
tiên.
Sau khi có thành ngữ "con
thú khác" được đề cập trong câu 11 của Khải 13, từ ngữ "con thú" được nhắc đến chín lần
trong các câu 12-18. Thật hợp lý khi hiểu điều này có nghĩa là con thú đầu tiên
được miêu tả trong mỗi lần đó (cũng được nói đến cách rõ ràng hai lần).
Trong câu 16 nói rằng "nó" (con thú thứ hai) đều hoạt
động cho đến nay, dấu hiệu của con thú thứ nhất phải được chấp nhận (câu 17) -
tại sao nó không ngụ ý dấu hiệu của nó, tên của nó hoặc số của nó là con thú thứ
hai?
Con thú đầu tiên có quyền trên mọi quốc gia. Nó phù hợp rằng
không ai có thể mua và bán nếu không có dấu của con thú này (câu 17). Mặt khác,
con thú thứ hai là một kẻ dụ dỗ về tôn giáo không thể có ảnh hưởng như vậy đến
đời sống kinh tế.
Hình tượng đang được thờ cúng và dấu hiệu (số 666) thuộc về cùng
một con thú. Vì bức tranh thuộc về con thú đầu tiên (Khải. 13:14), nên dấu hiệu
cũng thuộc về con thú đầu tiên. Xem Khải Huyền 14: 9, 11; 16:2; 20:4. Phân đoạn
trong Khải Huyền 19:20 đặc biệt rõ ràng: “Và con thú bị bắt giữ, tiên tri giả ở
với nó, kẻ đã làm các dấu lạ trước mặt nó, do đó đánh lừa những ai tiếp nhận dấu
của con thú và những người thờ hình ảnh của nó - Cả hai bị ném sống vào hồ lửa,
nơi có lưu huỳnh bốc cháy. ”Con thú là người cai trị La Mã, là Antichrist, con thú kia được gọi là “tiên
tri giả”. và do đó, dấu hiệu có thể được chỉ định rõ ràng cho nhà cai trị này.
Thuật ngữ "con thú", khi được sử dụng một mình và
không có phần bổ sung, chỉ liên quan đến con thú đầu tiên trong sách Khải Huyền.
Không có gì lạ khi con số 666 thường được quy cho Antichrist.
Có lẽ điều này là do thực tế là người cai trị La Mã và Antichrist nói chung là
một người.
Về ý nghĩa của con số 666, có người đã tìm ra 120 cách hiểu
khác nhau (có thể hiện nay có 666 kiểu rồi). Nhưng mọi nỗ lực giải thích hiện tại
đều phải thất bại, bởi vì chỉ trong tương lai, trong lúc đại nạn xảy ra, mới có
thể giải mã được ý nghĩa người này là ai. Điều gì đó chỉ có thể được hiểu sau
này không phải là một ý tưởng không phổ biến trong Kinh thánh. Trong một bối cảnh
khác, người ta nói về nhà tiên tri Đa-ni-ên:“Ta, Đa-ni-ên, đã nghe những điều
đó, nhưng ta không hiểu. Và ta nói rằng: Lạy chúa tôi, cuối cùng các sự nầy sẽ
ra thể nào? Người trả lời rằng: Hỡi
Đa-ni-ên, hãy đi; bởi vì những lời nầy đã đóng lại và đóng ấn cho đến kỳ cuối” (Đa.
12: 8-9).
Tuy nhiên, điều này là chắc chắn: 666 là số của nhà cai trị
La Mã.