Đức Thánh Linh có hai loại công tác trong đời sống tín nhân Tân ước:
1--Bên Trong:
Sách tin lành Giăng khải thị Chúa nội cư đời đời trong tín nhân.
Với người tin, Chúa như nước uống (Giăng 4:14; 7:37-39), bánh sự sự sống (Giăng
6:35), “Hơi thở thánh, Thánh Linh” (Giăng 20: 22). Chúa Giê-su nói “Linh của lẽ
thật, … vì Ngài vẫn ở với các ngươi, cũng sẽ ở trong các ngươi nữa” (Giăng
14:17)..
--Công 6: 3, 5, 8; 11: 24 13: 52, “Còn các môn đồ thì được đầy
dẫy sự vui mừng và Thánh Linh”.- [Lu 4:1, “Đức Giê-su đầy dẫy (bên trong) Thánh
Linh”. Bồ câu thánh đậu bên ngoài Chúa Giê-su].
Động từ “đầy dẫy” trong 6 câu trên đây đều là πληρόω--plēroō-
play-ro'-o: là đầy dẫy bên trong.; để làm
sự sống, làm quyền năng bên trong của người tín đồ.
2-Bên Ngoài:
Sách Lu ca và Công vụ
bày tỏ Đức Thánh Linh ngự trên tín đồ, “Nhưng khi Thánh Linh giáng trên các
ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lãnh quyền năng” (Công 1:8); “các ngươi hãy cứ ở
trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền năng từ trên cao” (Lu. 24:49).
-Công 9:17, “hầu cho anh (Sau-lơ) được ….đầy dẫy Thánh Linh” –13:9,
“Phao-lô, đầy dẫy Thánh Linh, nhìn chăm người”. Hai câu nầy và một số câu khác
có động từ “đầy dẫy” là πλήθω- plēthō-
play'-tho, --- tiếng Việt là đầy dẫy bên ngoài.
Công vụ 2: 2, 4, “như gió lốc thổi ào ào, đầy (pleroo) cả nhà
họ ngồi-- Hết thảy đều
được đầy dẫy (pletho) Thánh Linh”. Đức Thánh Linh đầy dẫy bên trong ngôi nhà, và
Ngài đầy dẫy bên ngoài mỗi người đang ngồi trong ngôi nhà đó.
Tóm lại Đức Thánh Linh đầy dẫy, nội cư trong tín nhân, để làm
sự sống, làm năng lực bề trong cho họ; Ngài đầy dẫy bên ngoài họ, đáp đậu bên
trên họ như cái lưỡi bẵng lửa để trang bị, củng cố họ ở bên ngoài. Chúa sẽ như áo
giáp của họ, như quyền năng bên ngoài để họ rao phúc âm, đuổi quỷ, và giảng
Kinh thánh cách có quyền lực. Mỗi tín nhân đều cần có sự đầy dẫy Thánh Linh bên trong cách thường xuyên,
và sự đầy dẫy Thánh Linh ở bên ngoài khi có nhu cầu phục vụ.