Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

CÁI THANG THUỘC THIÊN


Câu chuyện Jacob nằm mơ tại Bethel được sứ đồ John đem vào chương một phúc âm của ông:

“Gia-cốp từ Bê-e-Sê-ba đi đến Cha-ran,  tới một chỗ kia, mặt trời đã khuất, thì qua đêm tại đó. Người lấy một hòn đá làm gối đầu, và nằm ngủ tại đó;  bèn chiêm bao thấy một cái thang bắc từ dưới đất, đầu đến tận trời, các thiên sứ của Đức Chúa Trời đi lên xuống trên thang đó.”


“Gia-cốp thức giấc, nói rằng: Thật Đức Giê-hô-va hiện có trong nơi đây mà tôi không biết! Người bắt sợ và nói rằng: Chốn nầy đáng kinh khủng thay! Đây thật là đền Đức Chúa Trời, thật là cửa của trời!  Người dậy sớm, lấy hòn đá của mình dùng gối đầu, dựng đứng lên làm cây trụ, đổ dầu lên trên chót trụ đó;  rồi đặt tên chốn nầy là Bê-tên..”

“Sáng ngày sau Giăng thấy Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: “Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi của thế giới đi!”

“Giăng lại làm chứng rằng: “Tôi đã thấy Thánh Linh từ trời ngự xuống như bồ câu, đậu trên Ngài.”

“Người bèn dẫn anh đến cùng Jêsus, Jêsus nhìn Si-môn, mà phán rằng: “Ngươi là Si-môn, con của Giăng, ngươi sẽ được gọi là Sê-pha” (dịch là Phi-e-rơ).”

“Jêsus thấy Na-tha-na-ên đang đi đến cùng mình, bèn nói về người rằng: “Kìa, thật là người Y-sơ-ra-ên, trong người không có sự quỉ quyệt!”

“Ngài lại phán: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con người.”

  1. Chúa Jesus được giới thiệu như Chiên Con và Chim Bồ Câu. Ngài là Cứu Chúa chết trên thập tự và là Đức Linh sau khi phục sinh. Dầu mà Jacob đã xức cho trụ đá là tiêu biểu của Đức Linh, là Chim Bồ Câu.

  1. Phi-e-rơ (pierre= Sepha = đá) tiêu biểu cho Jacob biến đổi. Peter và Jacob đều như là đá, là trụ đá. Jacob được Chúa đổi tên là Israel.

  1. Về Nathanael hay Bartholemew, Chúa Jesus gọi là một người Israel chân thật, trong người không có sự quỉ quyệt mà Jacob thiên nhiên đã sở hữu. Jacob thiên nhiên rất quỉ quyệt, nhưng nhờ Bồ Câu ngự trên, tức được xức dầu Linh, Peter, Nathanael, Philip, John đều trở thành các ông tân Israel thời tân ước.

  1. Trụ đá Jacob nằm ngủ được xức dầu ngụ ý Đức Linh, tức Jesus được vinh hóa đổ trên Peter, John, Philip, Nathanael, biến đổi họ thành Bethel, nhà Đức Chúa Trời mà Jacob đặt tên cho.

  1. Hồi xưa Jacob thấy cửa trời mở ra, các thiên sứ lên xuống trên thang. Peter Philip, Nathanael sẽ thấy các hoạt động của các thiên thần, thấy chuyển động của Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus, là chiếc thang vĩ đại, nối liền đất với trời và đem trời xuống đất.

  1. Cuối John chương 1, chúng ta thấy nhà Đức Chúa Trời, hội thánh, là Bethel ngày nay qua cầu thang đời đời là Chúa Jesus.

  1. Trên thang lên xuống có thiên binh,
  2. Jacob nằm mơ rất khiếp kinh,
    Trụ đá xức dầu thành điện thánh,
    Cửa trời rộng mở với người tin.

Minh Khải