Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

TIỆC CƯỚI CANA


Đến ngày thứ ba có đám cưới tại Ca-na thuộc Ga-li-lê, mẹ Jêsus có tại đó.  Jêsus và môn đồ Ngài cũng được mời dự tiệc cưới.  Khi thiếu rượu, mẹ Jêsus nói với Ngài rằng: “Người ta không còn rượu nữa.”  Jêsus nói cùng người rằng: “Đàn bà kia ơi, ta với ngươi có can gì chăng? Giờ ta chưa đến.”  Mẹ Ngài nói với những kẻ giúp việc rằng: “Hễ Người bảo gì hãy làm theo.”  Vả, tại đó có sáu cái ché đá, để dùng theo lề thói tẩy sạch của dân Do-thái, mỗi cái chứa hai ba vuông nước.  Jêsus bảo họ rằng: “Hãy đổ nước đầy những ché đó đi.” Họ bèn đổ đầy tới miệng, Ngài lại phán rằng: “Bây giờ hãy múc đi, đem cho kẻ coi tiệc.” Họ bèn đem cho,  Khi kẻ coi tiệc nếm nước đã biến thành rượu rồi, nhưng không biết từ đâu mà đến (còn những kẻ giúp việc đã múc nước thì biết), thì người bèn gọi tân lang,  mà nói rằng: “Mọi người đều thết rượu ngon trước, sau khi người ta uống nhiều rồi, thì mới đến thứ vừa vừa; còn chàng lại giữ rượu ngon đến bây giờ.”









Tiệc cưới Cana ý nghĩa sâu,
Tương tợ hội thánh nhóm dường bao,
Rượu nho hảo hạng đãi cho khách,
Vì Chúa Jesus vẫn đứng đầu.


Sau khi có hội thánh vào cuối chương 1, thì John giới thiệu nếp sống hội thánh đầu chương 2.


Tân Israel, Nathanael mời Chúa Jesus, mẹ Ngài và các môn đồ đến dự tiệc cưới tại Cana là quê quán của ông (John 21:2)


Lắm khi nữ thánh đồ đạo diễn trong buổi nhóm hội thánh như Mari đã làm.



Sáu cái ché (bình) đá là các cái bình, các con người sống theo lề thói tôn giáo, nay được Chúa sử dụng cung phụng nước nho hảo hạng cho hội thánh.

Những kẻ giúp việc (đầy tớ) biết việc Chúa Jesus hóa nước thành rượu nho. Xin Chúa cho chúng ta biết các tư tưởng trung tâm của Chúa trong kinh thánh. “Cũng vậy, Chúa Giê-hô-va chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri.” (Amos 3:7).

Người coi tiệc ( architriklinos =người làm đầu bữa tiệc). Có lắm vị quản nhiệm, trưởng lão hội thánh không biết Chúa, không theo kịp thời với chúa trong chuyển động của Ngài./.

Minh Khải