Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

HAI CON CHIM

Con chim còn sống được thả đi



Lê-vi-ký 14:1-7, “Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: 2 Nầy là luật lệ cho kẻ phung về ngày nó được sạch. Người ta sẽ dẫn người phung đến thầy tế lễ; 3 thầy tế lễ sẽ ra ngoài trại quân mà khám bịnh cho. Nếu vít phung của người bịnh lành rồi, 4 thì về phần người phải được sạch, thầy tế lễ sẽ truyền đem hai con chim vẫn sống và tinh sạch, cây hương nam, màu đỏ sặm, và nhành kinh giới. 5 Thầy tế lễ biểu cắt cổ một trong hai chim đó trong chậu sành, trên nước chảy. 6 Đoạn, bắt lấy chim còn sống với cây hương nam, màu đỏ sặm, nhành kinh giới, đem nhúng trong huyết của chim kia đã cắt cổ trên nước chảy. 7 Thầy tế lễ phải rảy huyết bảy lần trên người được sạch phung, và định người là tinh sạch, rồi thả con chim còn sống ra ngoài đồng.”


Hai con chim tinh sạch là hai hình bóng của Đấng Christ. Ngài tinh sạch, không nhơ nhớp, đầy sự sống và có thể bay liệng bên trên trái đất. Hai con chim ở đây ngụ ý rằng Đấng Christ đã từ các từng trời đến đây, Ngài thuộc về các từng trời, và vượt cao hơn trái đất.

Người được sạch bịnh phong tượng trưng người mới tiếp nhận Chúa.

  1. Con Chim Bị Giết: 
ngụ ý Đấng Christ bị đóng đinh, là Đấng đã chết vì chúng ta hầu cất bỏ sự nhơ nhớp của chúng ta—I Phiero 2:24, “Chính Ngài gánh tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta đã chết đối với tội lỗi, thì được sống đối với sự công nghĩa. Cũng nhơn lằn đòn của Ngài mà anh em đã được chữa lành.”
 
Câu 5 chép, “Thầy tế lễ biểu cắt cổ một trong hai chim đó trong chậu sành, trên nước chảy (nước hằng sống)”. Trong Heboro 9:14, Paul nói, “huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Thánh Linh đời đời dâng chính mình không tì vít cho Đức Chúa Trời, thì sẽ tẩy sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết để phụng sự Đức Chúa Trời hằng sống càng hơn là dường nào.”—Không có lời nầy của Paul, chúng ta không thể hiểu hình bóng trong Lev. 14;5. Tại đây chúng ta có chậu sành (nhân tánh Ngài), chậu đầy nước hằng sống, Chúa đầy Linh đời đời. Chúng ta thấy khi Đấng Christ như con chim bị giết, là bị đóng đinh trong nhân tánh mình, mà nhân tánh đầy Linh Đức chúa Trời. Do Linh đầy dẫy trong Ngài, Đấng Christ chịu chết, dâng chính mình lên Đức Chúa Trời.


  1. Con Chim Được Phóng Thích:
 Con chim thứ hai được thả vào đồng ruộng, ngụ ý Đấng Christ phục sinh, Đấng Christ  đã từ kẻ chết sống lại cho chúng ta, hầu chúng ta có thể được giải phóng khỏi sự yếu đuối của mình bằng quyền năng, sức mạnh, năng lực sự sống phục sinh của Ngài—là sự sống thần thượng, đời đời, bất thụ tạo của Đức Chúa Trời—Rô. 8:2, “Vì luật của Thánh Linh của sự sống trong Christ Jêsus đã buông tha tôi khỏi luật của tội lỗi và sự chết.”

Con chim sống lướt cánh trong bầu không khí, bên trên đồng ruộng ngụ ý sự thăng thiên của Đấng Christ. Hãy thả con chim sống vào đồng ruộng ngụ ý Đấng Christ hằng sống làm cho tội nhân được tẩy sạch, không chỉ kinh nghiệm sự chết và sự phục sinh của Đấng Christ, nhưng sự thăng thiên của Ngài nữa.

II Cor. 5:14-15, “Vì tình thương yêu của Đấng Christ khích lệ chúng tôi, bởi chúng tôi xét rằng nếu có một người chết vì mọi người, thì mọi người đều chết. 15 Lại người ấy đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không còn vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống vì Đấng đã thay họ chịu chết và sống lại.”

Epheso 2:5-6, “đến đỗi đang khi chúng ta chết trong các sự quá phạm của mình, thì Ngài đã làm cho chúng ta đồng sống động với Đấng Christ ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu - 6 và khiến cho chúng ta cùng sống lại với Ngài, và đồng ngồi với Ngài ở trên trời trong Christ Jêsus,”

Colose 3:1-3, “Vậy, nếu anh em đã được đồng sống lại với Đấng Christ, thì hãy tìm các sự ở trên, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. 2 Hãy để tâm chí xu hướng về các sự ở trên, đừng xu hướng về các sự dưới đất. 3 Vì anh em đã chết, sự sống anh em đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời.”


Chim chết- Chúa thay thế kẻ tin.
Còn chim sống giống Chúa hồi sinh;
Hai chim chết, sống là hình bóng
Đấng Christ từ trời cứu chúng sinh.


M.K.