Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Những gì về con rắn trong vườn Eden

 Hopi Tây Rắn chuông - Rắn đuôi chuông Crotalus viridis nuntius

Câu hỏi:

Tôi có một câu hỏi trong Sáng thế ký của Kinh Thánh: Khi Đức Chúa Trời "phát hiện " rằng con rắn đã lừa dối Eve, Ngài đã nguyền rủa nó và ra lệnh cho nó phải bò bằng bụng của mình từ bấy giờ. Bây giờ, tôi nói rằng "con rắn" là một con rắn. Nhưng Sa-tan đã chỉ sử dụng hình thức một con rắn cho các mục đích của mình. Tại sao lại nguyền rủa toàn bộ một loài động vật cho một cái gì đó mà Satan đã làm? Và có phải điều này có nghĩa là con rắn không "bò bằng bụng" trước khi Đức Chúa Trời nguyền rủa chúng không?


    Trả lời

Chắc chắn đây là một câu hỏi hay và có giá trị, giúp phản ánh Kinh Thánh. Trên thực tế, toàn bộ câu chuyện của sự cám dỗ và sự sa ngã thì hơi khó hiểu tại các điểm và có thể trình bày các câu hỏi khác nhau trong tâm trí mọi người. Vì vậy, hãy để tôi bàn đến những câu hỏi của mình cùng một lúc.

Câu hỏi 1

Câu hỏi đầu tiên của anh là "Nhưng Satan đã chỉ sử dụng  hình thức của một con rắn cho các mục đích của mình. Tại sao lại nguyền rủa toàn bộ một loài động vật cho một cái gì đó mà Satan đã làm?" Cần phải lưu ý ngay từ đầu rằng Satan chắc chắn đã sử dụng một con rắn thực tế, theo nghĩa đen, rắn vật lý như công cụ của mình để cám dỗ Eve.  Sa-tan là bậc thầy khi xếp đặt mình là một cái gì đó khác và hắn không cám dỗ một người nào đó với nhân dạng đầy đủ bị vạnh trần của nó.

Về lý do tại sao Đức Chúa Trời lại đưa lời "lời nguyền" con rắn cho những gì Sa-tan đã làm, hãy để tôi đưa ra những suy gẫm sau đây:

a. Con rắn sẽ là một lời nhắc nhở mãi mãi theo cách biểu tượng về sự sa ngã.
Mỗi khi con người nhìn thấy một con rắn anh sẽ được nhắc nhở rằng nó là công cụ mà do nó anh đã sa ngã vào tội lỗi. Con người có quyền thống trị và cai trị vương quốc động vật nhưng qua một con vật đó mà anh đã đi lạc đường! Điều đó nói với con người một điều gì đó về mức độ nghiêm trọng của sự sa ngã hồi ban đầu và cũng về cách làm sao anh đã thực sự có tội.

b. Con rắn sẽ là một lời nhắc nhở mang tính biểu tượng về sự phá hủy tương lai của Satan.
Hình ảnh con rắn được chọn trong Sáng thế 3:15 khi con rắn được nghe nói: "người [hậu tự của người nữ] sẽ đè bẹp đầu của mầy và mầy sẽ cắn gót chân của người." Con rắn đã bị nguyền rủa phải bò trên mặt đất và do đó dễ bị gót chân con người nghiền đầu của nó (việc dễ bị tổn thương này là kết quả trực tiếp tội lỗi của Satan). Đây là một điềm báo về những gì thực sự sẽ xảy ra với Sa-tan vào một ngày nào đó. Hậu tự của người nữ (Chúa Giêsu) sẽ đạp dập đầu Satan và gót chân của Ngài sẽ bị cắn (đóng đinh) trong quá trình này.
Ngoài ra, sự nguyền rủa trên con rắn vật lý là phản xạ của lời nguyền rũa thực tế trên chính Sa-tan: bò thấp xuống bằng bụng là một dấu hiệu của sự suy thoái sâu xa --( Lev 11:42 : Vậy, không nên ăn thịt các loài côn trùng đi bò trên mặt đất, là con nào bò bằng bụng, con nào đi bốn cẳng hay là đi nhiều cẳng, vì chúng nó là một sự gớm ghiếc) ---và con rắn ăn bụi đất cũng là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng ( Mi-chê 7:17 --Chúng nó sẽ liếm bụi như con rắn, và run rẩy mà ra khỏi hang mình như loài bò trên đất; sẽ kinh hãi mà đến cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, và vì Ngài mà khiếp sợ. ). Tất cả những yếu tố này kết hợp để tạo biểu tượng rất sinh động về những gì đang chờ đợi Satan vào lúc cuối cùng.
c. Động vật đã mắc tội khi được sử dụng như công cụ của tội lỗi.
Điều thú vị là, ở những nơi khác trong Cựu Ước khi một con vật là một công cụ trong các tội lỗi chống lại thiên nhiên, nó sẽ bị giết chung với con người ---( Lev 20:15 , 16 : Nếu một người nam cấu hiệp cùng thú vật, thì hẳn phải bị xử tử, và các ngươi hãy giết thú đó đi. 16 Nếu một người nữ lại gần một con thú đặng cấu hiệp cùng nó, ngươi hãy giết người nữ và con thú đó đi; huyết nó sẽ đổ lại trên mình nó.). 

Bởi cớ đó mà có sự đổ lỗi thực sự và cảm giác tội lỗi trên phần của động vật không?  Không, nhưng vì các dụng cụ thường được đập vỡ, trừng phạt chung với các thủ phạm thực tế. Ông Chrysostom ( giảng sư ngay sau thời sứ đồ) tóm tắt ý tưởng này như sau:
"Cũng giống như một người cha yêu thương khi trừng phạt kẻ giết con trai mình, có thể bẻ gãy thanh kiếm hoặc dao găm mà kẻ sát nhân đã dùng  để vi phạm."

d. Đức Chúa Trời là người thợ gốm và có thể sử dụng một số đất sét cho các mục đích chung và một số đất sét khác vì mục đích cao quý ( Rô-ma 9 ).
Đức Chúa Trời có quyền nguyền rủa một con vật một cách cụ thể do tội lỗi của người khác, Ngài đã làm điều đó liên quan đến tội lỗi của Adam. Khi Adam phạm tội và ném tất cả cõi sáng tạo vào sự hỗn loạn, Đức Chúa Trời đã nguyền rủa mặt đất đến nỗi nó sản xuất chông gai. Cơ sở nào để đổ lỗi? Nó thực sự có tội không? Không, nhưng nó đã bị trừng phạt một cách đúng đắn do tội lỗi của người khác và là một lời nhắc nhở theo tính biểu tượng cho chúng ta về chính tội lỗi đó.

Câu hỏi 2

Câu hỏi thứ hai được đặt ra là: "Và điều này có nghĩa là loài con rắn không 'bò bằng bụng' trước khi Đức Chúa Trời nguyền rủa chúng?"

Câu trả lời đơn giản là: đúng. Rõ ràng từ đoạn văn này có một thay đổi vật lý diễn ra trong con rắn như một kết quả từ các hành động của Satan.

Bây giờ, rất khó khăn (và có lẽ không thể) để chúng ta xây dựng lại những gì con rắn trông giống như hồi ban đầu với số lượng thông tin mà Sáng thế ký cho chúng ta. Đó chỉ đơn giản là sự ức đoán. Tuy nhiên, không phải là một khó khăn về trí tuệ để tưởng tượng những thay đổi vật lý trong cõi sáng tạo do kết quả của tội lỗi. Trong thực tế, thay đổi vật lý thực sự diễn ra trong cơ thể của người phụ nữ để gây cho cô ấy đau đớn trong khi sinh con (3:16), thay đổi vật lý diễn ra trong mặt đất để sẽ khó khăn hơn khi canh tác (3:17-18), và thay đổi vật lý diễn ra trong thực vật khiến chúng sản xuất gai chông (3:18).

Phải nhớ rằng tưởng tượng một thế giới không bị nguyền rủa bởi tội lỗi là một điều rất khó khăn. Bạn có thể tưởng tượng một thế giới không có tử vong, chông gai, đau đớn, bệnh tật, khó khăn, cuộc đấu tranh cho sự sống còn không? Thế giới trước sự sa ngã thì hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, không có khó khăn khi tưởng tượng con rắn bị thay đổi ra cách bò bằng bụng của nó mặc dù chúng ta không hoàn toàn chắc chắn về những gì nó như hồi trước.

Hy vọng là một ngày nào đó lời nguyền này sẽ được đảo ngược, trong trời mới và đất mới, cũng như trong thiên hi niên sẽ không còn có đau đớn, bệnh tật, ốm đau hoặc gai chông. Con sói sẽ nằm xuống với con cừu và sư tử sẽ ăn rơm như một con bò ( Ê-sai 11 ). Và một đứa trẻ sẽ dẫn dắt chúng.

Mike Kruger