Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

TRIỆT PHÁ SỰ CAI TRỊ LÂU ĐỜI CỦA SATAN

Giô suê Từ Giả Dân Israel

Giô suê 12:1, 24 “Nầy các vua của xứ mà Y-sơ-ra-ên đã đánh bại, và chiếm lấy xứ của họ ở bên kia sông Giô-đanh, về phía mặt trời mọc, từ khe Ạt-nôn đến núi Hẹt-môn, với toàn đồng bằng về phía đông.  Si-hôn, vua dân A-mô-rít ở tại Hết-bôn...
.......vua Thiệt-sa; hết thảy là ba mươi mốt vua”.

Giô suê 12:2, “Si-hôn, vua dân A-mô-rít ở tại Hết-bôn. Người quản hạt  (cai trị) từ A-rô-e...”
Giô suê 12:5, “Người quản hạt (cai trị) núi Hẹt-môn, miền Sanh-ca, và cả xứ Ba-san...”
Giô suê 12:6, “Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, và dân Y-sơ-ra-ên đánh bại (đánh) chúng nó..”
Giô suê 12:7, “Nầy là các vua của xứ mà Giô-suê và dân Y-sơ-ra-ên đánh bại (đánh) ở bên nầy sông Giô-đanh, về phía tây...”

Giô suê 13:10, “vua A-mô-rít, trị vì tại Hết-bôn, cho đến giới hạn dân Am-môn;..”
Giô suê 13:12, “cũng được toàn nước vua Óc trong Ba-san, vốn trị vì tại Ách-ta-rốt và Ết-rê-i..”
Giô suê 12:20, “Si-hôn, vua dân A-mô-rít, vốn cai trị tại Hết-bôn, mà Môi-se đã đánh bại, với quan trưởng Ma-đi-an, là Ê-vi, Rê-kem, Xu-rơ, Hu-rơ, và Rê-ba, tức các quan trưởng làm chư hầu Si-hôn, và ở trong xứ....”



Qua sự cai trị và trị vì của Si hôn vua A mô rít và Óc, vua Basan chúng ta thấy Đức Thánh Linh ngụ ý tất cả 31 vua trong danh sách ở Giô suê 12 đều có vương quốc riêng và sự cai trị cùng trị vì lâu đời trong toàn xứ Canaan.

Giô suê 12:-13: chép 3 lần động từ strike (smite---đánh) để nói lên việc Đức Chúa Trời dùng Moses và Giô suê triệt phá sự trị vì cố hữu của các vua lâu đời nầy trên đất hứa.

Satan xây dựng vương quốc nó trong lãnh thổ Canaan nhằm cản phá sự xây dựng vương quốc Đức Chúa Trời. Vì sự cai trị và trị vì lâu đời của 31 vua, nên việc lật đổ quyền cai trị và trị vì của 31 vua nầy là cần thiết, để đưa vương quyền của Chúa đến trên đại bộ phận xứ thánh.

Tôi không có ngụ ý thuộc linh hóa Kinh thánh, nhưng qua câu chuyện lịch sử chinh phục xứ thánh, chúng ta thấy nguyên tắc thuộc linh thần thượng trong việc thiết lập vương quốc Đức Chúa Trời ngày nay.

Nói cách thuộc linh, có nhiều cứ điểm, nhiều căn cứ của Satan trong hồn các cá nhân nào đó mà Satan đã dày công xây dựng trải rất nhiều năm. Đức Chúa Trời cần triệt phá các cứ điểm đó để mở rộng sự trị vì thuộc linh của Ngài trong lãnh vực hồn người.

Thiên tài của John Bunyan đã được thể hiện trong tác phẩm “Thành lũy hồn người”. Trong tác phẩm đó ông mô tả sự sắp xếp và cai trị khéo léo cùng chặt chẽ của Satan trên một hồn người cách rất tinh tế, đến nỗi thật rất khó  triệt phá sự cai trị đó.

Tại một địa phương, các thánh đồ họp lại trong danh Chúa, trở thành một sinh hoạt hội thánh dưới dạng nào đó. Nếu Đức Chúa Trời không thực sự triệt hạ các cứ điểm cuối cùng trong hồn các người lãnh đạo hội thánh địa phương đó. thì nói theo ngôn từ của Giô suê 12:-13:, Chúa chưa đánh vỡ sự cai trị và trị vì của Satan trong địa phương đó, hay trong hồn dân Ngài tại địa phương đó, như vậy vương quốc Chúa chưa đến tại địa điểm đó.

Ca-lép đánh đuổi được ba con trai của A-nác là Sê- sai, A-hi-man, và Tha-mai ở Hếp-rôn (Giô suê 15:14). Sách Các quan xét và Giô suê thường chép nhiều lần câu, “Israel không đuổi được các dân.....”, nên Israel sống chung với các vua của Satan, và các vua đó trở nên gai gốc, bẫy đó lâu dài cho Israel trải nhiều thế hệ.

Có nhiều thói quen tội lỗi mọc rễ sâu trong hồn người tín đồ, nhiều tính cách xấu xa cố hữu, nền sâu rễ vững, như sự suy nghĩ ô uế. tính ham tiền thường xuyên suy gẫm về tiền bạc, sự thù hận thù không nguôi đối với ai đó xúc phạm mình, sự đam mê quyền lực nung sôi liên tục bên trong hồn. Chúng ta phải cậy ân điển Đức Chúa Trời đập vỡ chúng, lật đổ chúng. II Cor. 10: 3-5 chép, “Vì chúng tôi dầu ăn ở trong xác thịt, nhưng chẳng tranh chiến theo xác thịt. 4 Bởi chưng những khí giới tranh chiến của chúng tôi chẳng phải thuộc xác thịt đâu, bèn là có quyền năng ở trước mặt Đức Chúa Trời để triệt hạ các đồn luỹ kiên cố, 5 đánh đổ các sự nghị luận, cùng mọi sự cao căng dấy nghịch với sự nhận biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các tâm tư qui hàng Đấng Christ”.

Ông A.B. Simpson, nhà sáng lập Hội truyền giáo Phước Âm Liên Hiệp, là hội truyền Tin Lành vào Việt nam trước nhất. Ông đã tiêu biểu hóa 31 vị vua trong Giô suê 12:-13: thành các tính cách, đặc điểm trong các loại bản ngã của tín đồ như sau: ý riêng, tự buông thả, tự tôn, tự mãn, tự cho mình quan trọng, tự giảm giá trị mình, tự ái, tự bênh vực mình.... Xác thịt người tín đồ là sự trộn lẫn của Satan với thân thể tín đồ, còn bản ngã là sự trộn lẫn của Satan với hồn người tín đồ. Bản ngã của các tín đồ phải bị triệt phá, vương quốc Chúa mới có thể đến được.

Tóm lại, vương quốc Đức Chúa Trời chỉ đến tại một địa phương nào khi các vua của Satan trong hồn các người lãnh đạo của hội thánh địa phương đó đã bị quyền năng Đức Chúa Trời triệt phá và đập vỡ, nếu không thì dân Chúa tại địa phương đó chỉ đang sống chung với các vua của Satan, như dân Israel đã sống chung với dân Canaan thời các quan xét vậy. Nguyện Chúa thương xót chúng ta./.


Ba mốt vị vua bị đánh tan,
Tượng trưng tính cách xấu hồn dân,
Satan mất nước trong dân thánh,

Vương quốc Jesus biểu hiện dần.


Minh Khải—5-6-2013