Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

THÁI HẬU Ê-XƠ-TÊ CÓ HẬU THUẪN CHO E-XƠ-RA VÀ NÊ-HÊ-MI?

Kết quả hình ảnh cho photo of queen Esther

Các học giả Kinh thánh có lời giải thích về vua A-suê-ru, chồng Ê-xơ-tê, và Ạt-ta-xét-xe, vua của E-xơ-ra và Nê-hê-mi như sau:

1.     A-suê-ru ( Xerses) làm vua 21 năm (486-465 T.C). Vào năm thứ ba triều của mình, ông bải chức hoàng hậu của Vả-thi ( người đẹp), và vào năm thứ bảy, ông lập cô Ê-xơ-tê làm hoàng hậu thay thế. Khoảng một năm sau, ông cho treo cổ Ha-man và lập Mạc-đô-chê, dưỡng phụ của Ê-xơ-tê, làm tể tướng. Có lẽ Mạc-đô-chê được làm tể tướng chừng 12 năm, cho đến ngày vua băng hà. Nếu hoàng hậu Ê-xơ-tê có sinh con cho vua đi nữa, thì hoàng tử ấy chỉ  chừng 11, hay 12 tuổi, không thể lên ngai khi cha chết được. Nên  con trai của cựu hoàng hậu Vả thi lên ngai nối nghiệp cha, và Ê-xơ-tê làm thái hậu, vì khi vua A-suê-ru chết, Ê-xơ-tê mới ngoài 30 tuổi mà thôi.


2.     Ạt-ta-xét-xe ( Artaxerxes Longimanus) trị vì đế quốc Ba-tư 40 năm (465-425 T.C.). Ông là con trai của vua A-suê-ru. Vào năm thứ 7 triều đại của mình, ông ủy nhiệm E-xơ-ra trở về Jerusalem, ban đặc quyền lớn cho E-xơ-ra chỉnh đốn cuộc thờ phượng tại Jerusalem (Xem E-xơ-ra chương 7 đến 10).- Mười ba năm sau (445 T.C.), vua cho phép Nê-hê-mi làm tổng trấn tại Giu Đa, và lo tái thiết vách thành Jeruslaem (Nê. 2:1-8….).

Tôi tin rằng thái hậu Ê-xơ-tê vẫn còn sống khi E-xơ-ra và Nê-hê-mi về nước. Thế thì các bạn nghĩ rằng Ê-xơ-tê có gây ảnh hưởng trên vua At-ta-xét- xe hay không?

Amen, ngợi khen Chúa. Esai 45:15 chép,“Hỡi Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, là Cứu Chúa, Ngài thật là Đức Chúa Trời ẩn mình!”.