1 Peter 1:3-12; 2 Peter 1:2-10;
Luke 2:33-35 “Khi đến chỗ gọi là Cái Sọ, thì họ đóng đinh
Ngài trên thập tự giá tại đó, cùng hai phạm nhân kia, một bên hữu, một bên tả. Jêsus bèn cầu rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ,
vì họ không biết mình làm điều gì.” Đoạn, họ bắt thăm mà chia áo xống
Ngài. Dân chúng đứng xem, các quan nhạo
cười Ngài rằng: “Người đã cứu kẻ khác; nếu hắn là Đấng Christ của Đức Chúa Trời
đã lựa chọn, thì hãy tự cứu mình đi.”
Có ba điều trình bày khá rõ ràng, trong tuyên bố cuối cùng của
Simeon trong đoạn văn trong Luca; ba điều đó bao trùm một lượng rất lớn khi
chúng ta nhìn thấy chúng trong ánh sáng của mạc khải đầy đủ hơn của Thánh Kinh
và của lịch sử.
Trung tâm của ba điều nầy là thập tự giá. Thật không nghi ngờ,
đó là thập tự giá mà Simeon nói tiên tri khi ông nói: "một thanh gươm sẽ
đâm thấu tâm hồn ngươi, để ý tưởng của nhiều lòng được bày tỏ". Hoặc ông
đã thực sự nhìn thấy tất cả những điều đó có nghĩa là gì hay không, chắc chắn bởi
những lời nói của ông đã cho thấy vào ngày hôm đó, có khung cảnh, khi Mari sẽ đứng
bên cạnh thập giá và nhìn thấy Đứa Con này ở tuổi trưởng thành bị đóng đinh. Có
lẽ lúc đó có thanh gươm đâm thấu qua lòng bà. Điều quan trọng trong tuyên bố của
Simeon là có liên quan đến thập tự giá.
Sau đó, có một cái gì đó ở một trong hai bên. Về một bên:
"một thanh gươm sẽ đâm thấu tâm hồn ngươi, " Ở phía bên kia: "ý
tưởng của nhiều lòng được bày tỏ".
Đó là tuyên bố như một tổng thể một cách rõ ràng trình ra sự
thật lớn lao mà thập giá làm cho thiết thực ở trong một tấm lòng, là cách thức
mà thập tự giá có hiệu quả trong các tấm lòng khác. Một tấm lòng được xuyên thủng,
và nhiều tấm lòng được phơi bày ra. Đó là thập giá, xuyên qua một tấm lòng, và mở
ra nhiều tấm lòng khác. Thập giá là công cụ thần thượng. Tất cả những gì mà thập
giá chứa đựng và đại diện là tiêu chuẩn sự phán xét của Đức Chúa Trời. Những tấm
lòng nầy được đại diện như là đã ở dưới sự kiểm tra, thẩm vấn, phát hiện, và sự
phán xét của thập giá. Trong ánh sáng của thập giá nhiều tấm lòng đang bị phơi
bày.
Chúng ta càng hiểu và biết được ý nghĩa của Gô-gô-tha, chúng
ta càng nhận thức được các mức độ sâu ẩn bí của sự ác độc, của tội lỗi, của sự
gian ác. Càng có được sự tiết lộ những gì đã được chôn sâu trong bản chất của
con người, chúng ta càng được đưa đến nơi mà chúng ta đấm vào ngực của mình
trong nhận thức về sự vô dụng của chúng ta. Thập tự giá được dự định để làm điều
đó.
Không có gì ngoại trừ thập tự giá có thể làm điều đó. Trên một
mặt, thập tự giá nói về độ sâu không kể xiết và sự khủng khiếp của tội lỗi; và
không ai có thể am hiểu thập tự giá cách thuộc linh mà coi nhẹ tội lỗi. Tội lỗi
được bày tỏ trong tất cả chiều sâu và khủng khiếp của nó khi thập giá thực sự
tiết lộ. Mặc khải đó chắc chắn phải dẫn đến một trong hai điều. Hoặc đến một
nơi sâu, và, chúng ta cũng sẽ nói, sự ăn năn khủng khiếp, một tiếng kêu xin
lòng thương xót; hoặc nó sẽ gây oán giận khủng khiếp, một phản ứng bạo lực. Điều
lạ lùng là nó phải làm điều đó, nhưng nó phải làm.
Mặt khác, thập giá là mạc khải về tình yêu không kể xiết của
Đức Chúa Trời. Khi bạn và tôi thường xuyên quan tâm với thập giá, vì vậy thường
có thể nghĩ rằng có rất ít điều khác nói đến, nguy hiểm của chúng ta, tình trạng
nguy hiểm cao của chúng ta, nằm theo hướng của thập giá trở thành một cái gì đó
ít hơn so với các phương tiện mà bởi đó sự
sâu thẳm trong con người chúng ta được mở ra, và chúng ta được dẫn đến
chỗ kêu la chống lại tội lỗi và ao ước sự thánh thiện. Lý do chính đáng duy nhất
cho thập tự giá được liên tục đưa cho xem là chúng ta trở thành kẻ thù ghét tội
lỗi cách dữ dội hơn, những người ao ước dữ dội
hơn về sự thánh thiện; và sau đó, mặt khác, rằng tình yêu của Đức Chúa Trời giữa
chúng ta nên những điều kỳ diệu không kể xiết của vũ trụ này.
Ý nghĩa đầu tiên của từ ngữ này chỉ có nghĩa là, sự quen thuộc
của chúng ta với cụm từ "thập giá", và tất cả những gì được nói về
nó, không nên được cho phép trong một khoảnh khắc thất bại trong những vấn đề
chính như về sự khủng khiếp của tội lỗi. Có lẽ một trong những điểm yếu của
chúng ta là cảm giác không đầy đủ về tội lỗi, không chịu thuyết phục về tội lỗi.
Nếu không chịu thuyết phục tội lỗi, không ai trong chúng ta có cách nào đó bước
đi với Chúa, khi có thể phạm một tội lỗi mà không cảm thấy bị kết tội về nó.
Nhưng tội lỗi là một cái gì đó lớn hơn các tội lỗi. Tội lỗi
là bản chất của sự vật. Các tội lỗi là những biểu hiện của bản chất, bản chất tự
thể hiện trong các hình thức đặc biệt. Chúng ta có thể ghét các tội lỗi của chúng
ta bởi vì chúng ta chịu đau khổ vì chúng ở bên trong hoặc bên ngoài, nhưng, ô,
ghét tội lỗi! Ghét tội là chỉ có một cách khác để nói, yêu sự thánh khiết, để là
niềm đam mê của tâm hồn chúng ta về sự thánh khiết: "Hãy thánh hóa , vì Ta
là thánh ..."; "Hãy ... thánh khiết trong mọi cách sống."
Thập giá là công cụ để đưa tội lỗi của con người, và sự thánh
khiết của Đức Chúa Trời ra
trước mắt, và tạo ra một chuyển động rất sâu trong tấm lòng liên quan đến hai
điều này; và, về một mặt, thập tự giá là công cụ mà tình yêu của Đức Chúa Trời
được thể hiện ra, như không có cách nào khác trong vũ trụ này. Nếu bạn và tôi
có nhiều điều để nói về thập giá, tôi cảm thấy rằng bạn và tôi phải gần đúng
hơn và đầy đủ hơn với tình yêu mà thập tự giá đại diện.
Bạn chú ý cách Peter mang hai điều này lại với nhau. Ông đang
nói về sự thánh khiết này trong tất cả các cách sống. Đó là một mặt của thập
giá. Nó được kết nối với sự cứu chuộc, với huyết quý giá, như một Chiên Con
không vết. Có thập giá được đưa vào trong mối quan hệ với sự thánh khiết, và
sau đó Peter nói rất nhiều về tình yêu: " Anh em đã vâng phục lẽ thật mà tẩy sạch linh hồn mình,
để kính mến anh em cách không giả dối, nên hãy lấy lòng thương yêu lẫn nhau
cách thiết thực" (1 Phi 1:22); " Cho kỉnh kiền tình kính mến anh em,
cho tình kính mến anh em lòng thương yêu". Đây là một khía cạnh khác của
thập giá, vì sự thương yêu của Đức Chúa Trời đã đổ vào lòng
chúng ta bởi Thánh Linh là Đấng đã ban cho chúng ta ".
Sự am hiểu duy nhất thực sự về thập giá là sự thánh khiết và
tình yêu làm việc ở trong tấm lòng. Thập giá là phương tiện của điều đó, và nếu
sự quen biết của chúng ta với thập tự giá không hoạt động theo cách ấy, sau đó
có cái gì đó làm sai lệch cách nghiêm trọng với nhiều sự nhận thức và gắn kết của
chúng ta với thập tự giá.
Hãy tiếp lấy hai phía: về một mặt, có một tấm lòng bị đâm. Có
lẽ chúng ta không nên tạo ra giáo điều, hoặc là quá nhấn mạnh, vì nó là phỏng
đoán rất lớn hoặc suy diễn, nhưng bạn ghi nhận trong chương thứ hai này của Lu
ca những điều tuyệt vời đã được nói về Chúa Giêsu, và các điều tuyệt vời đang
được nói với Giô sép và Ma-ri. Có lẽ họ đã, lên đến một điểm, kinh ngạc, (Kinh
thánh nói rằng họ đã ngạc nhiên), và có lẽ họ được đầy khía cạnh vinh quang của
điều này, đặc quyền của họ, những gì họ đã được chọn, điều này sẽ có nghĩa là;
Đấng này sinh ra trong nhà của họ, được giao cho họ chăm sóc.
Một tầm nhìn tuyệt vời về những khả năng được mở ra trước mặt
họ, và chắc chắn rằng tấm lòng họ đã quá đầy dẫy những lời về vinh quang. Sau
đó, đột nhiên Simeon dường như đập nát tầm nhìn tuyệt đẹp của họ, và mang lại một
cái bóng thập giá ngay trên họ. " con nầy đã được lập lên để khiến cho nhiều người trong
Y-sơ-ra-ên té ngã và đứng dậy lên, cũng để làm một dấu lạ bị nói nghịch; (Vâng,
điều đó là đúng) và một lưỡi gươm sẽ đâm
thâu qua hồn ngươi ...". Có vẻ như cả điều đó đột nhiên bị mây đen che lại. Nó giống như một
đám mây đen đi qua bầu trời vào một ngày mùa hè, và nó dường như muốn nói:
Vâng, sự xuất hiện của Đấng này chủ yếu không phải là để cho bạn được thỏa mãn,
có niềm vui, sự hài lòng; không cho bất kỳ vinh quang và lợi ích cá nhân đối với
bạn; nhưng sự hiện đến của Đấng này là vì mục đích nghiêm trọng nhất, vạch trần
bản chất con người, tấm lòng của người, để mang những tâm hồn trần trụi đến dưới
ngọn lửa đầy đủ các phán quyết thần thượng. "Và một lưỡi gươm sẽ đâm thâu
qua hồn ngươi" rằng đó có thể là; hay, "Trong thanh kiếm xuyên qua,
tâm hồn ngươi sẽ được…."
Lời cho thời điểm này, giảm thiểu nó đến một điều, mà Chúa đã
chọn cách đó để làm thập tự giá có hiệu quả; nghĩa là, Ngài làm cho thực tế của
thập giá đến rất gần với đời sống nội tâm, rất gần đến nỗi tất cả nỗi đau khủng
khiếp của nó và nỗi đau đớn và khó nhọc tràn vào con người bên trong chúng ta.
Nói một cách khác, nó là điều này, rằng không phải bạn cũng như tôi, cũng không
phải bất kỳ ai khác, bao giờ có thể rao giảng thập giá và cung phụng Đấng
Christ chịu đóng đinh có bất kỳ tác dụng thực sự nào cho đến khi thập giá đã trở
thành một thực tại bên trong trường hợp
của chúng ta.
Đó là cách của Chúa. Để giảng thập tự giá, Paul nói, với sự
khôn ngoan về các từ ngữ suông thì không
có hiệu lực. Ai cũng có thể nhận được và rao giảng về thập giá và Đấng Christ
chịu đóng đinh, kể câu chuyện của Gô-gô-tha, và nói về điều đó cách cảm động,
nói ra nó với nước mắt, với một tiếng nức nở, nói về điều đó một cách đáng kể với
cường độ khủng khiếp; và ngay cả giảng như vậy cũng không làm cho nó có hiệu lực.
Để làm cho thập giá thực sự có hiệu ứng,
yêu cầu rằng thập tự giá đó mà cần phải có hiệu lực trong lòng của một
trong những người được gọi để rao giảng,
để giao tiếp với các cuộc sống khác.
Chúng ta được kêu gọi cho điều đó. Làm thế nào chúng ta sẽ có
hiệu lực cho đến khi sự khủng khiếp của tội lỗi được thập giá đại diện đã đánh động
sâu vào bản thể, và linh hồn của chúng ta? Làm thế nào chúng ta sẽ có hiệu lực
nếu khi sự vĩ đại, bao la của tình yêu thần thượng đã làm xúc động tấm lòng của
chúng ta vì nó được đại diện trong thập giá? Kỳ lạ, cây thập tự, khi nó được
đưa sâu vào trong chúng ta, tạo ra một điều kiện mà bởi đó tấm lòng người khác
bị lộ ra. Nếu bạn và tôi biết thập giá theo một cách bên trong, một cách hướng
nội sâu xa, hoạt động và chức vụ của chúng ta, (xin vui lòng đừng để điều đó được
giới hạn trong chức vụ trên tòa giảng công cộng), các cuộc trò chuyện của chúng
ta với những người khác, những lời chứng của chúng ta, cuộc sống của chúng ta
liên quan đến Đấng Christ, đều sẽ vạch trần những tấm lòng đó.
Sự hiện diện của chúng ta có nghĩa là những gì có trong những
tấm lòng đó sẽ bị phơi bày; những người khác sẽ cảm thấy khó chịu nếu họ đang ở
trong tội lỗi, và sẽ được nhận thức về tội lỗi của mình và rằng họ đang ở trong
tội lỗi. Sẽ có một sự bày tỏ cho họ về tấm lòng của họ. Thập tự truyền vào trong chúng ta. Đó là chức vụ: những
người khác, bởi lý do sự hiện diện của
chúng ta, vì lý do mục vụ của chúng ta, các mặt của chức vụ thuộc linh, mà đôi
khi im lặng chỉ vì có những lúc khác của chúng ta nói, bắt đầu làm cho rối loạn
tấm lòng những người khác.
Kết quả sẽ là một trong hai điều. " Làm một dấu lạ bị nói nghịch".
Vâng, nó sẽ khuấy động sự ghen ghét và lòng hận thù mãnh liệt. Theo cách này, những tấm
lòng bị xáo trộn sẽ nói: Tôi không thể chịu đựng người đó; Tôi không thể chịu đựng
sự việc anh ta ở gần; Tôi không thể chịu đựng được sự hiện diện của họ; Tôi
luôn cảm thấy muốn chạy đi khi họ đang có đây! Những thứ như vậy có thể nói cho
các lý do khác, nhưng nếu điều này là đúng, khi bạn và tôi thực sự biết thập tự
giá truyền vào vực sâu bản thể của chúng ta, sự hiện diện của chúng ta, ảnh hưởng
của chúng ta, sẽ quấy động tội lỗi và những kẻ có tội lỗi. Có thể kích động sự thù
địch, nhưng đó là một dấu hiệu tốt.
Chúng ta nói rằng lạ quá, khi sự mặc khải về tấm lòng con người
bằng tình yêu của Đức Chúa Trời lại kích động sự thù địch, nhưng có một lời giải
thích cho điều đó. Rằng đằng sau tấm lòng con người có sự thông minh ác độc, hắn
biết rõ rằng nếu vấn đề tội lỗi này đem ra ánh sáng, thập giá với ý định thần
thượng của nó được đưa lên chống lại vấn đề tội lỗi, sau đó quyền năng đằng sau
đó bị phá hủy. Vì vậy, ma quỷ gây nên những phản ứng này chống lại tình yêu của
Đức Chúa Trời trong thập tự giá đó, như được dân của Chúa đại diện.
Chúng ta phải có thập tự giá truyền vào trong chúng ta nếu
chúng ta muốn bước vào sự hiệu quả của thập giá trong cuộc sống người khác. Đừng
rao giảng thập giá như một cái gì đó để rao giảng, nhưng nếu bạn muốn cuộc sống
của bạn thực sự có hiệu quả, và cuộc sống người khác cảm thấy quyền năng của thập
giá, hãy cầu xin Chúa làm cho nó thành hiện thực trong bạn cách sâu xa hơn.
"Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua hồn ngươi." Từ ngữ tiếng Hy Lạp có
nghĩa là "thanh kiếm lớn". Đó là từ tương ứng trong tiếng Hy Lạp cho
lời trong tiếng Hê-bơ-rơ có liên quan đến thanh kiếm của Goliath. Thập tự giá tạo
ra một sự mở lớn trong đời sống nội tâm; cắt xẻ với tác dụng to lớn vào con người
chúng ta. Kết quả là thập giá có hiệu quả trong tấm lòng của nhiều người. Đó là
con đường.
Chỉ có một điều khác. Những người thực sự biết thập giá như một
thực tại bề trong thì sẽ biết tấm lòng của người khác, xin đừng hiểu những gì
đang xảy ra, là có thể thấy được ý nghĩa của những điều nào đó trong cuộc sống
của những người khác. Không có gì giống như thập tự giá về mặt kinh nghiệm được
biết đến trong tấm lòng của chúng ta làm cho chúng ta rất bén nhạy sống động đến
ý nghĩa của những cử chỉ và chuyển động của cuộc sống khác là gì. Một con người
mà trong đó thập tự giá đã truyền vào cách sâu sắc không dễ vướng mắc vào một
cuộc sống khác; bằng cách này hay khác mà bạn có được một kiến thức ngoại hạng,
một sự hiểu biết thêm về tấm lòng con người bằng thập giá.
Tấm lòng của bạn đã thật được mở rộng bởi thập giá, và bạn biết chính mình bởi cây thập
giá đó như bạn sẽ không bao giờ biết chính mình bằng bất kỳ phương tiện nào khác.
Bạn đã đến chỗ hiểu được, bởi sự lừa dối trong bản chất của riêng bạn, thế nào
bạn đã lừa dối chính mình. Bạn đã đến để chỗ biết tấm lòng của bạn rất kỹ lưỡng
mà rất khó để bạn có thể bị lừa gạt. Khi bạn cố gắng để nói với chính mình một
cái gì đó, bạn biết rõ rằng bạn đang không nói cho mình sự thật, rằng bạn đang
trượt trên lớp băng mỏng. Thập giá đã làm cho bạn rất nhạy cảm với những gì là
đúng và những gì là sai; thập giá đã rứt bỏ màu xám và làm cho chúng hoặc là màu
đen và trắng trong tấm lòng bạn, và bạn biết. Bây giờ, vì thập giá đã làm điều
đó trong tấm lòng bạn, bạn có thể phân biệt được các chuyển động của thập giá
trong cuộc sống người khác, và bạn đang rất nhạy cảm với các điều kiện trong tấm
lòng người khác. Điều đó cung cấp cho bạn một chức vụ.
Nếu bạn giữ cho mình được an toàn khỏi những nguy hiểm của những
lời chỉ trích, lên án và xét đoán, và nhận ra rằng kiến thức về các tấm lòng đó
đã đến với bạn, không phải chỉ đơn giản đưa bạn vào một vị trí cao hoặc làm cho
bạn lên án những người ta, nhưng để bạn hiểu tấm lòng và là có thể mang Lời
Chúa cách có hiệu lực vào cuộc sống của người khác. Nếu bạn không đến nơi đó, bạn
chỉ đơn giản là làm việc một cách mù quáng. Bạn làm việc với sự hiểu biết, có
kiến thức, và chỉ có cái nhìn sâu sắc khi thập giá đã mở cửa tấm lòng của riêng
bạn.
Tấm lòng của chúng ta là một thế giới, và thập mở thế giới đó
ra và cung cấp cho chúng ta sự nắm chặt nó, và sau đó, bởi vì chúng ta biết tấm
lòng của người ta cách thực nghiệm thông qua sự phơi bày của tấm lòng chúng ta,
chúng ta đang ở trong một vị trí để giao tiếp với những người khác một cách hiệu
quả.
Lời cuối cùng này chỉ có thể áp dụng một cách đặc biệt cho những
người có trách nhiệm, mặc dù nó cũng được áp dụng chung. Nhưng điểm chính là:
thập giá đã làm công việc của nó trong tấm lòng của chúng ta để đưa chúng ta
vào một vị trí hầu việc có liên quan đến các tấm lòng khác, và khi thập giá đã
thực sự làm một công việc sâu xa trong chúng ta, nó trở nên hiệu quả trong đời
sống người khác thông qua chúng ta, không chỉ trong chức vụ công khai, nhưng
cũng có khi chúng ta chỉ ở gần với những người khác. Họ biết rằng Đức Chúa Trời
xử lý với tình trạng của họ bởi sự hiện
diện của chúng ta. Có một giá phải trả; "một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua hồn
ngươi." Tất cả chức vụ có hiệu quả, tất cả cuộc sống có hiệu quả, đều có
quặn thắt thập tự giá ở phía sau điều đó, và cơn quặn thắt của thập tự giá là
theo hướng làm cho tội lỗi tiết lộ, và sự đau đớn hậu quả của nó, một sự thay đổi
ý kiến tuyệt vời về tội lỗi, và một cách bước vào tình yêu của Đức Chúa Trời
cách lạ lùng trong sự hiện diện của một sự mặc khải về sự khủng khiếp của tội lỗi.
T. Austin-Sparks