Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

NHÌN NGƯỜI TA NHƯ CÂY CỐI ĐANG BƯỚC ĐI—




Mác 8:22-26, “Jêsus và môn đồ đến Bết-sai-đa. Người ta đem cho Ngài một người mù, nài xin Ngài rờ đến người. Ngài bèn nắm tay người mù, dắt ra ngoài làng, nhổ nước miếng trên mắt người, đặt tay trên người, rồi hỏi rằng: “Có thấy chi không?” Người mù ngó lên mà thưa rằng: “Tôi thấy người ta, và nhìn họ đi giống như cây.”  Ngài lại đặt tay trên mắt người; người nhìn chăm thì được hoàn nguyên, thấy rõ ràng cả thảy.  Ngài bèn bảo người về nhà, mà rằng: “Đừng trở vào làng.”
Trong sách Công Vụ 26:18, Phao-lô có lặp lại lời Chúa phán về sứ vụ của ông đối với dân ngoại bang vô tín—“để mở mắt họ, khiến họ xây khỏi tối tăm mà hướng về sự sáng, khỏi quyền bính của Sa-tan mà hướng về Đức Chúa Trời..”. Nói chung, trước khi tin Chúa, chúng ta hoàn toàn đui mù thuộc linh. Sau khi tiếp nhận Chúa vào đời sống mình, mắt thuộc linh chúng ta đã được sáng ra.

Chúa từng lấy nước bọt của mình hòa bùn thoa mắt người mù, sau khi người đó đi rửa mắt xong thì được sáng. Còn với người mù ở Bết-sai-đa nầy, Chúa nhổ nước miếng trên đôi mắt người, đặt tay Ngài trên người, người cũng được sáng mắt, nhưng còn thấy lờ mờ, chưa thật sáng tỏ. Về mặt vệ sinh, nước bọt dơ bẩn, nhưng với ngụ ý thuộc linh, nước bọt của Chúa tượng trưng sự sống, bản chất và Linh của Ngài, ban cho chúng ta, là những người mù.
1.       Thấy Người Ta Như Cây Cối:
Tôi từng nghe chuyên gia nhãn khoa nói về những con người mắc chứng loạn sắc vật lí—thí dụ nhìn màu đỏ ra màu xanh—nhưng tôi chưa hề được gặp người mắc bệnh đó. Nhưng tôi đã thấy và tiếp xúc rất nhiều người mắc bệnh loạn sắc thuộc linh trong hội thánh hôm nay:
a/.Ba chớp ba nháng đọc về viên đá từ trời rơi xuống đập 10 ngón chơn pho tượng, liền làm thơ áp dụng viên đá rơi cho sự giáng sinh của Chúa.
b/.Vừa nhớ câu, “Rồi Ngài giơ tay chỉ các môn đồ mà phán rằng: "Nầy là mẹ ta và anh em ta!” (Math. 12:49) liền cượng giải ủng hộ quyền giảng dạy Lời Chúa của phụ nữ.
c/.Thấy bà Đê-bô-ra đi theo hộ tống chủ tướng Ba-rác liền hô to:  phụ nữ đã lên ngôi.
d/.Viện dẫn câu, “Hãy để con trẻ đến cùng ta, đừng cấm chúng nó, vì nước Đức Chúa Trời thuộc về những kẻ giống như chúng nó” (Mác 10:14) để hồ đồ cổ xúy làm báp-têm cho trẻ con chưa đủ tuổi hiểu biết, như giáo hội Công giáo và Anh quốc giáo đã làm lễ rửa tội cho trẻ con từ ngàn xưa. Vậy mà có hằng trăm người nhấp chuột:  “lile…like..amen…thích…thích’’…
e/.Trưng dẫn Thi thiên 112, và 128 để mạo muội rao phúc âm lỗi thời là phúc âm sự thịnh vượng vật chất. Ít ai mà không thích thịnh vượng, nên hàng trăm người cũng đã amen nhiệt tình. Trong vương quốc người mù thì anh chột làm vua. Cũng là một sự thật đau lòng!
d/.Quá tâm đắc với câu, “bởi vì anh em thảy đều có thể từng một mà nói tiên tri, để ai nấy được học tập, ai nấy đều được khuyên lơn..” (1 Cor. 14: 31), nên nhiều người quá đà cổ xúy quyền rao lời Chúa của mọi tín đồ, cả đến quyền ăn nói, quyền dạy dỗ nơi công cộng của phụ nữ, một cách bừa bãi, nói tiên tri như cái máy, nói lại lời của loài người như con vẹt học trả bài cho giáo viên, nói mà không cần biết mình nói gì…
--Và rất nhiều triệu chứng di căn, biến chứng từ căn bệnh loạn sắc thuộc linh mãn tính nầy…không sao kể xiết…..thật là đáng buồn….! Chúa có cảnh cáo, “Đèn của thân thể là con mắt. Nếu mắt ngươi tốt, thì cả thân thể ngươi đều sáng sủa;  nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể ngươi đều tối tăm. Vậy, nếu sự sáng trong ngươi là tối tăm, thì sự tối tăm ấy lớn biết bao!” (Mathio 6:22-23).
Tôi thật không ngạc nhiên khi thấy nhiều tín đồ đã từng được sáng mắt thì nay lại trở nên tối tăm thê thảm.
2.       Thấy Rõ Ràng Cả Thể:
Chúa phải đặt tay trên người mù nầy lần thứ hai, anh ta mới nhìn thấy mọi sự cách rõ ràng, sáng tỏ.
Phao-lô từng hi vọng hội thánh Corinhto sẽ nhận được “ân điển thư hai” khi ông trở lại thăm họ một lần nữa. 2 Cor. 1:15 chép, “Nhơn sự tin chắc ấy mà trước đây tôi định ý đến cùng anh em, hầu cho anh em lại được một ơn nữa”.  Cụm từ “một ơn nữa“  bản Anh Văn dịch là “double grace” (ân điển gấp đôi), nhưng trong nguyên văn tiếng Hi lạp lại là : “a second grace” (ân điển thứ hai).  Đó là sự đặt tay lần thứ hai của Chúa.
Các bạn đã được Chúa đặt tay lần thứ hai chưa? Bước đầu, bạn đã được tái sinh bên trong, được xưng nghĩa, tha tội ở bên ngoài, nhưng sau một thời gian dài, hôm nay bạn đã tiếp nhận được ân điển thứ hai từ Chúa, để được thánh hóa, biến đổi, trưởng thành thuộc linh chưa? Người trưởng thành sẽ thấy rõ mọi sự theo cách nhìn của Chúa. “Nhưng người thuộc linh có thể phán đoán mọi sự, còn chính người thì không một ai có thể phán đoán được.— Vì ai không có những điều đó thì đui mù, chỉ thấy gần, đã quên hẳn sự tẩy sạch tội cũ của mình”. (1 Cor. 2:15; 2 Phiero 1: 9)
Kết Luận:
Hôm nay bạn đã có khả năng phân biệt giữa sự sống đời đời, vương quốc ngàn năm (nước trời) với thiên đàng chưa? Bạn có nhìn rõ phần thưởng vương quốc và sự cứu rỗi chắc chắn không? Bạn có nhìn ra sự khác biệt giữa hồ lửa và nơi khóc lóc nghiến răng kỷ luật dành cho tín đồ bất trung chăng? Tại sao bạn vẫn chưa nhìn ra địa vị làm con Đức Chúa Trời và vị thứ thuộc linh của người phụ nữ trong hội thánh?
Thưa các bạn, hôm nay tôi nói cách thẳng thắn, và mong các bạn đừng giận tôi,--nếu các bạn chưa phân biệt nỗi các điểm tiêu biểu trên đây, thì chứng tỏ rằng các bạn còn mắc bệnh loạn sắc thuộc linh, và đang nhìn người ta mà tưởng họ là cây cối đang bước đi đó.
Minh Khải—8-8-2015