Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

“CÁC NGƯƠI LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH”- 8


Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp: “Các ông đã lầm, không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
-
Hỏi Đáp-1
Có một bạn gởi cho tôi câu hỏi nầy-
1-Thầy ơi! Cho học trò hỏi nha, Đa vít và các tổ phụ đức tin qua đời sẽ được vào nơi paradise, còn những người không vâng lời Chúa và phạm tội như Sa lô môn liệu ông có được vào đó không?
Trả Lời-
Chúa đã hai lần hiện ra với Sa-lô-môn. Sa-lô môn được gặp Chúa  thì đã là con cái của Ngài rồi.
·        Lần thứ nhất khi ông khởi sự lên ngai. Ông tìm kiếm Chúa và được gặp Ngài.- 1 Vua 3:4-15-
4 Vua đi đến Ga-ba-ôn để dâng tế lễ, vì đó là ngôi đền trên nơi cao quan trọng nhất. Tại đó Sa-lô-môn dâng trên bàn thờ một ngàn sinh tế làm của lễ thiêu. 5 Tại Ga-ba-ôn, ban đêm Chúa hiện ra cùng Sa-lô-môn trong một giấc chiêm bao, Đức Chúa Trời phán rằng: “Hãy cầu xin Ta bất cứ điều gì ngươi muốn, Ta sẽ ban cho.”6 Sa-lô-môn thưa: “Ngài đã lấy lòng nhân từ đối cùng tôi tớ Ngài là Đa-vít, cha con, vì cha con đã hết lòng bước đi cách trung thành, ngay lành, và trung chính trước mặt Ngài. Ngài lại tiếp tục bày tỏ lòng nhân từ lớn lao ấy đối với cha con mà ban cho cha con một con trai để ngồi trên ngai của cha con cho đến ngày nay.7 Bây giờ, ôi lạy CHÚA là Đức Chúa Trời của con, Ngài đã cho kẻ tôi tớ Ngài được làm vua thay thế cho Đa-vít, cha con, nhưng con chỉ là một đứa trẻ, không biết phải điều khiển việc nước như thể nào. 8 Tôi tớ Ngài lại ở giữa tuyển dân của Ngài, là một dân lớn và thật đông đúc, không thể đếm hết được. 9 Vậy xin Ngài ban cho kẻ tôi tớ Ngài một tâm trí khôn sáng, một khả năng phân biệt chính tà để trị vì dân Ngài, vì ai là người có thể trị vì một dân lớn của Ngài như thế nầy được?”

10 Chúa rất hài lòng vì Sa-lô-môn đã xin điều ấy. 11 Vậy Đức Chúa Trời phán với vua: “Bởi vì ngươi có xin điều nầy mà không xin cho ngươi được sống lâu hay giàu có, ngươi cũng không xin cho những kẻ thù của ngươi bị tiêu diệt, nhưng lại xin sự khôn sáng để thi hành công lý. 12 Nầy, Ta sẽ ban cho ngươi điều ngươi cầu xin. Nầy, Ta sẽ ban cho ngươi tâm trí khôn ngoan thông sáng, đến nỗi trước ngươi chưa có ai bằng và sau ngươi sẽ không ai sánh kịp. 13 Hơn nữa, Ta sẽ ban cho ngươi những điều ngươi không cầu xin. Ngươi sẽ được cả giàu có lẫn tôn trọng, đến nỗi trọn đời ngươi, không một vua nào có thể sánh bằng ngươi. 14 Nếu ngươi cứ bước đi trong đường lối Ta, vâng theo các luật lệ và điều răn Ta, như Đa-vít cha ngươi đã làm, thì Ta sẽ cho ngươi được trường thọ.”15 Rồi Sa-lô-môn thức giấc, và nhận biết rằng ấy là một giấc chiêm bao. Vua trở về Giê-ru-sa-lem, đứng trước Rương Giao Ước của Chúa và dâng cho Ngài những của lễ thiêu và của lễ tạ ơn. Rồi vua mở một yến tiệc thiết đãi tất cả quần thần của mình.
·        Lần thứ hai- 1 Vua 11:9-13—Sa-lô –môn là con nên Chúa mới khiển trách nặng nề-
“Bấy giờ Chúa nổi giận với Sa-lô-môn, vì lòng vua đã xây bỏ Chúa, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, là Đấng đã hiện ra cho vua hai lần, 10 đã truyền cho vua chớ theo các thần khác, nhưng vua không vâng theo mạng lịnh Chúa đã truyền. 11 Bấy giờ Chúa phán với Sa-lô-môn: “Vì ngươi đã làm điều nầy, không vâng giữ giao ước và luật lệ Ta đã truyền cho ngươi, Ta chắc chắn sẽ phân chia vương quốc của ngươi ra và ban cho tôi tớ ngươi. 12 Nhưng vì cớ Đa-vít, cha ngươi, Ta sẽ không làm điều đó trong đời ngươi; Ta chắc chắn sẽ xé nó ra trong tay của con ngươi. 13 Tuy nhiên, Ta sẽ không xé cả vương quốc, nhưng sẽ để dành lại cho con trai ngươi một chi phái, vì cớ Đa-vít, tôi tớ Ta và vì cớ Giê-ru-sa-lem, nơi Ta đã chọn.”
Tóm lại, Sa-lô-môn là con cái chân thật của Chúa, dầu ông đã sa ngã, ông đã ăn năm, nên viết ra sách Truyền đạo. Ông cũng đã được vào Lạc viên (paradise) khi qua đời. Những người khác như Ru bên, Ê sau, Si mê ôn ( con Gia cốp), Cô rê…cũng được vào đó, rồi Chúa sẽ xét đoán phân loại họ về sau.
-
Hỏi Đáp 2-
Câu hỏi:- Theo học trò nghĩ thì giáo hội công giáo không phải là hội thánh? Thầy nghĩ sao v ý kiến này?
Từ ngữ Ecclesia trong tiếng Hi lạp Tân ước có thể dịch là: hôi chúng (assembly), church (hội thánh hay giáo hội.)—với ý nghĩa ngang nhau.
Câu Đáp-
--Khải thị 17-18 miêu tả một phương diện tiêu cực của giáo hội công giáo. Sứ đồ Giăng viết theo lời Chúa Jesus nói- Giáo hội công giáo là đại dâm phụ, mặc áo đỏ ngồi trên lưng con thú. Con thú là antichrist, và vương quốc của hắn. Chúa sẽ dùng 10 sừng, là mười nước của antichrist, hủy diệt giáo hội nầy vào đầu cơn đại nạn. Khải 17 :16-« Con thú và mười sừng anh thấy sẽ ghen ghét con kỹ nữ. Chúng sẽ tàn phá nó, bỏ nó trần truồng. Chúng sẽ ăn thịt nó và thiêu đốt nó trong lửa » Trong phương diện nầy giáo hội Công giáo không phải là hội thánh của Đức Chúa Trời »..
--Khài 2 : 18-27- miêu tả phương diện tích cực của lời Chúa nói về giáo hội công giáo. Họ vẫn là hội thánh của Chúa cách tổng quát. Chúa nói là Hội thánh Thi a ti rơ (ecclesia). Thi a ti rơ là hội thánh Công giáo, mà chữ ecclesia dùng cho cả bảy hội thánh, không phân biệt gì cả..
Trong hội thánh Thi a ti rơ Công giáo cũng có những tôi tớ chân thật của Chúa, còn đa số là người vô tín. Xem Khải 2 :20- « Giê-sa-bên, người đàn bà tự xưng là nữ tiên tri dạy dỗ và lừa gạt các đầy tớ Ta, quyến rũ họ phạm tội tà dâm và ăn của cúng thần tượng »
Tóm lại, theo một phương diện, giáo hội Công giáo vẫn là hội thánh của Đức Chúa Trời.—cũng có thể là hội thánh tệ nhất.
Minh Khải- 24-7-2017