Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

SỰ CAI TRỊ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ GÌ? -2



- By Dick Wiedneheft
5. Kinh Thánh Tân Ước
Nhưng kế hoạch của Đức Chúa Trời vượt quá giao ước cũ lập với quốc gia vật lý Israel. Ngài tiên đoán rằng, một ngày nào đó Ngài sẽ dấy lên một tiên tri giống như Môi-se và thực hiện một giao ước mới (Phục 18: 15-19; Giê 31: 31-34). Khi thời gian đến, Ngài đã sai Giêsu Christ cung cấp một cơ hội mới cho con người tiếp xúc với sự cai trị của Đức Chúa Trời. "Nhưng nay Jêsus đã được chức phụng sự càng tôn quí hơn, chánh như Ngài đã làm Đấng trung bảo của một giao ước tốt hơn, thiết lập trên lời hứa cũng tốt hơn" (Hê. 8: 6).
Hêbơrơ 8:10 được trích dẫn từ lời tiên tri của Giêrêmia 31, "...Ta sẽ để luật pháp ta trong tâm ý họ, Ghi tạc nó vào lòng họ; Ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, Họ sẽ làm dân ta". Thông qua Giao Ước Mới, các cá nhân có cơ hội trở thành một phần của vương quốc Đức Chúa Trời-- trở thành thần dân dưới sự cai trị của Ngài. Nhờ Đức Thánh Linh, pháp luật của Đức Chúa Trời có thể được viết trong tấm lòng, khắc ghi trong suy nghĩ của chúng ta. Các đường lối của Ngài có thể trở thành một phần của con người chúng ta bởi Đấng Christ sống trong chúng ta. Cuối cùng, qua kế hoạch của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể trở thành con người thuộc linh trong gia đình của Đức Chúa Trời và sống mãi mãi dưới sự cai trị nhân từ, yêu thương của Chúa Cha.
6. Đấng Christ Hình Thể Trung Tâm

Hình thể trung tâm theo kế hoạch Tân Ước của Đức Chúa Trời là  Giêsu Christ. Vị trí của Ngài trong sự cai trị của Đức Chúa Trời thì hết sức quan trọng, đặc biệt là so với địa vị của các lãnh đạo và các tiên tri của quốc gia.Cựu Ước.
Chú ý Hêbơrơ 1: 1-2: "Đời xưa Đức Chúa Trời đã nhờ các tiên tri phán cùng tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách,  đến những ngày sau rốt nầy Ngài phán cùng chúng ta bởi Con,  ....". Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã làm việc  qua các cá nhân khác nhau (đáng chú ý nhất trong số đó là Moses) trong việc quản lý sự cai trị của Ngài cho quốc gia Israel.
Nhưng làm thế nào Đức Chúa Trời nói với chúng ta hôm nay? Làm thế nào ý muốn của Ngài được tiết lộ ngày hôm nay? Làm thế nào sự cai trị của Đức Chúa Trời được quản lí bây giờ?
Trong bài giảng của mình vào ngày Lễ Ngũ Tuần, Phi e rơ trích dẫn những gì Moses ghi trong Đệ Nhị Luật 18:15 về Một Đấng sẽ được dấy lên, Con người sẽ giống như Moses—Một Con người cần được tuân theo, tôn trọng, và được chấp nhận theo cách của Moses đã được. "...Thật, Môi-se từng nói rằng: 'Chúa là Đức Chúa Trời sẽ từ trong anh em các ngươi mà dấy lên cho các ngươi một Tiên tri giống như ta; các ngươi phải nghe bất cứ mọi điều gì Ngài sẽ phán bảo các ngươi. " (Công 3:22).
7- Tiên tri đó là Giêsu Christ. Ngài là nhà lập pháp.
Chỉ một mình Ngài là Đấng hiện nay quản lý sự cai trị của Đức Chúa Trời trên trái đất.
Chúa Giêsu Christ là Đấng Trung Gian của Giao ước mới (Hê 12:24) qua đó chúng ta như những cá nhân có cơ hội tuân theo sự cai trị của Đức Chúa Trời.
Giêsu Christ là Đấng mà chúng ta là các Cơ Đốc nhân phải không nổi loạn chống lại Ngài, như Cô-rê đã làm cho Môi-se. Đấng Christ là Đấng chúng ta không nên từ chối. Ngài tiết lộ luật pháp của Đức Chúa Trời cho chúng ta. Ngài giúp chúng ta vâng theo sự cai trị hiện nay của Đức Chúa Trời.
Ngài là Ông Chủ thật sự của mọi Cơ Đốc nhân, Chúa của tất cả những ai muốn trở thành một phần sự cai trị của Đức Chúa Trời ngày hôm nay, là  Giêsu Christ (Công 2:36).
Trong Côlôse 4: 1, sứ đồ Phaolô hô hào "Hỡi người làm chủ, hãy đãi đầy tớ cách công bình đạo nghĩa, vì biết rằng anh em cũng có Chủ ở trên trời". Paul hỏi những người tín đồ La Mã, "Ngươi là ai mà dám xét đoán gia bộc của kẻ khác? Nó đứng hay ngã chỉ can hệ với chủ nó. Mà nó chắc đứng, vì Chúa có quyền khiến nó đứng" (Rô 14: 4).
Phao lô cũng viết cho các tín hữu Côrintô, "Dầu vậy, tôi muốn anh em biết rằng Đấng Christ là đầu mỗi đàn ông, đàn ông là đầu đàn bà, và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ" (1Co 11: 3). Trong mối quan hệ hôn nhân,  người đàn ông là đầu của người vợ. Và Đấng Christ, chớ không một  người nào khác, là đầu của người đàn ông. Đấng Christ là Chúa và là Chủ của các Cơ Đốc nhân đích thực. Và Chúa Giêsu đã dạy rằng "Không ai có thể làm tôi hai chủ" (Math 6:24).
Toàn bộ Tân Ước cho thấy rằng các Cơ Đốc nhân chân thực là đầy tớ của Đấng Christ. Chúng ta đã được Ngài mua và đền trả. Chúng ta thuộc về Ngài. Bằng cách tuân theo Ngài, như Ngài tiết lộ chính mình Ngài trong Lời của Ngài, chúng ta đang đáp ứng với sự cai trị của Đức Chúa Trời. Sư cai trị của Đức Chúa Trời là sự chấp nhận tự nguyện của chúng ta về  Giêsu Christ, là Chúa và là Chủ của chúng ta.
8.Đấng Trung gian, Thượng Tế, Người chăn chiên-
 Giêsu Christ cũng là Đấng Trung Gian của Giao Ước Mới. "Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, là Christ Jêsus, cũng là người" (1Ti 2: ​​5). Không cần bất kỳ trung gian khác giữa Đức Chúa Trời và các Cơ Đốc nhân. Không có con người nào có được thẩm quyền làm trung gian giao ước này hoặc quản lí sự cai trị của Đức Chúa Trời.
Đấng Christ là Thượng Tế-  thầy Tế lễ cả duy nhất. "Ấy vậy, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy giữ vững đạo chúng ta đã thừa nhận" (Hê 4:14).
Những người trong chúng ta đã tiếp nhận được Thánh Linh của Đức Chúa Trời và là con cái của Đức Chúa Trời có quyền trực tiếp đến gần với Cha của chúng ta qua Thượng Tế của chúng ta, Giêsu Christ. Không có thầy tế lễ nào khác đứng giữa chúng ta. Thật vậy, Phi e rơ nói về các Cơ Đốc nhân chân thực, "Nhưng anh em là giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là nước thánh, làm dân thuộc riêng về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao ra các mỹ đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi sự tối tăm đến sự sáng láng lạ lùng của Ngài"( 1Phiero 2: 9). Mỗi Cơ Đốc nhân là một phần của một dòng dõi được lựa chọn, là dân thánh, và một ban tư tế vương giả, trực tiếp đến gần Đức Chúa Trời qua một Thượng Tế, Giêsu Christ.

Giêsu Christ cũng là Mục Tử Tốt Lành. Ngài nói, "Chiên ta nghe tiếng ta, ta biết nó, và nó theo ta" (Ga 10:27). Các Cơ Đốc nhân nghe tiếng nói của Ngài qua Lời Ngài, là Kinh Thánh—sự mặc khải của Đức Chúa Trời đối với con người.
Họ cũng nghe tiếng nói của những người nói những lời của Đấng Chăn chiên, nhưng đó là tiếng nói của Đấng Chăn chiên mà họ nghe được, không phải là tiếng nói của con người. Con người là con người. Họ là vật thể và có thể sai lầm. Nhưng chiên ngưỡng trông Mục Tử Nhân Lành,  Giêsu Christ.
9. Đấng Christ là Đầu của Hội Thánh-
Đấng Christ nói với Phiero rằng Ngài sẽ xây Hội Thánh của Ngài, các cửa âm phủ (sự chết) sẽ không thắng được nó (Math. 16,18). Và Ngài hứa, "... ta hằng ngày ở cùng các ngươi cho đến kỳ chung kết đời"(Math 28:20). Vì vậy, ngay bây giờ, Đấng Christ ở với Hội thánh của Ngài. Ngài là Đầu của họ.
"Ngài cũng là đầu của Thân thể, tức là Hội thánh ..." (Col 1:18). Một Thân thể có bao nhiêu cái đầu? Chỉ có một!
Vì Hội thánh là một Thân thể, nó có một Đầu--Giêsu Christ.Ngài đang lập trụ sở  bên hữu ngai vàng của Chúa Cha ở trên trời, là trụ sở duy nhất củ Hội thánh. Và từ đó Đấng Christ vận dụng sự cai trị của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của những người tự nguyện chấp nhận Ngài là Đấng Cứu Thế, nhà lập pháp, Chủ, Đấng Trung Gian, Thượng Tế, Đấng chăn chiên, và Đầu của họ.

10 -Lời của Đức Chúa Trời-
Khi một cá nhân tự nguyện chấp nhận Đấng Christ là Đầu của mình và trở thành  thần dân dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời, anh tìm cách làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, mà đã được mặc khải trong các trang của Kinh Thánh. Kinh Thánh chứa pháp luật sự cai trị của Đức Chúa Trời và đưa ra các yêu cầu cho một ai trở thành một phần sự cai trị đó.
Khi nghe tin mừng đã rao giảng và qua sự hoạt động của Đức Thánh Linh, một người đến chỗ ăn năn hối cải, chấp nhận Giêsu Christ là Đấng Cứu Rỗi của mình, và thuận phục vâng lời Đức Chúa Trời, anh tiếp nhận được Thánh Linh của Đức Chúa Trời và sống dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời.
Thông qua quá trình tự nguyện thuận phục Đức Chúa Trời và sự cai trị của Ngài, pháp luật của Ngài đang được viết trong tấm lòng của chúng ta. Và đang khi chúng ta chấp nhận thẩm quyền của Lời Ngài trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta đang ở dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời và đang bước theo "Moses" của Tân Ước.
Trong xứ Israel hồi xưa, ý muốn của Đức Chúa Trời đã  chủ yếu được biết đến  qua Moses. Trong Israel thuộc linh ngày hôm nay, ý muốn của Đức Chúa Trời đã được mặc khải qua Giêsu Christ và có sẵn trong các trang của Kinh Thánh. Nếu một Cơ Đốc nhân từ chối Moses hiện đại, bằng cách từ chối Đấng Christ và Lời của Ngài, anh ta đang chống lại sự cai trị của Đức Chúa Trời giống như Cô-rê và tất cả Israel hồi xưa đã từ chối vậy. Nhưng chúng ta là thần dân trung thành dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời, chúng ta phải tôn trọng và vâng lời  Giêsu Christ và làm theo Lời của Ngài.
Còn nữa--