Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Những Trích Dẫn Thú Vị từ Lịch sử Công Giáo-


-
(Rút Ra Những Điểm Tương Đồng Và Kết Luận Riêng Về Chúng Ta Hôm Nay):
-
--"Giáo Hoàng không chỉ là đại diện của Giêsu Christ, nhưng ông là  chính Giêsu Christ, ẩn mình dưới bức màn của xác thịt con người." - Catholic National, July 1895.
--"Giáo Hoàng và Đức Chúa Trời thì như nhau, vì vậy ông có tất cả quyền lực ở trên thiên đường và trái đất." - Pope Pius V, quoted in Barclay, Chapter XXVII, p. 218, “Cities Petrus Bertanous”.
-- "Chúng tôi nắm giữ địa vị của Đức Chúa Trời toàn năng trên trái đất này” - Pope Leo XIII, Encyclical Letter, June 20, 1894.

-"Ngay cả nếu Giáo Hoàng là Satan nhập thể, chúng ta không nên ngước đầu mình lên chống đối ông ta, nhưng bình tĩnh nằm xuống nghỉ ngơi nơi ngực của ông. Kẻ nổi loạn chống lại Đức Thánh Cha của chúng ta bị kết án tử hình, vì điều gì mà chúng ta làm cho ông, tức là làm cho Đấng Christ: chúng ta tôn trọng Đấng Christ nếu chúng ta tôn trọng Giáo Hoàng; chúng ta sỉ nhục Đức Christ nếu chúng ta sỉ nhục Giáo Hoàng. Tôi biết rất rõ rằng nhiều người tự bảo vệ mình bằng cách khoe: "Họ rất hư hoại, và làm tất cả các cách gian ác!" — Nhưng Đức Chúa Trời đã ra lệnh rằng, ngay cả các linh mục, mục sư, và Đấng Christ-trên-trái đất là các quỷ nhập thể đi nữa, chúng ta phải vâng lời và tuân theo họ, không phải vì cớ họ, nhưng vì lợi ích của Đức Chúa Trời, và vì cớ sự vâng phục đối với Ngài. "-- St. Catherine of Siena, SCS, p. 201-202, p. 222, (quoted in Apostolic Digest, by Michael Malone, Book 5: “The Book of Obedience”, Chapter 1: “There is No Salvation Without Personal Submission to the Pope”).
--"Hãy nhớ và hiểu rõ rằng nơi Phêrô ở, có Giáo Hội; rằng những ai từ chối liên kết trong sự hiệp thông với địa vị của Phêrô thì đều thuộc về Antichrist, không thuộc về Đấng Christ. Ai muốn tách mình ra khỏi Giáo Hoàng Roma thì người đó không có mối dây liên kết nào với Đấng Christ"-- Pope Leo XIII, Satis Cognitum, quoted in “Acts of Leo XIII: Supreme Pontiff”, Rome: Vatican Press, 1896, (quoted in Apostolic Digest, by Michael Malone, Book 4: “The Book of Christians”, Chapter 4: “There is No Allegiance to Christ Without Submission to the Pope”).
--"Giáo hội (Công giáo) là lối vào sự sống; tất cả những người khác đều là quân trộm cướp. Trên báo cáo này, chúng tôi đang bị ràng buộc tránh xa họ .... Chống họ chỉ để bảo vệ đức tin chân thật và ban sự sống, mà Giáo Hội đã nhận được từ các sứ đồ và truyền đạt cho các con  của mình. "--St. Irenaeus, Against Heresies, Book III, (quoted in article “The Perennial Understanding of the Church”, by Saint Benedict Center).
--"Anh ấy là một người tà giáo, vì anh không tin những gì các các hệ thống cấp bậc Rô ma dạy dỗ." -- The American Textbook of Popery, p 164 (quoting from the “Directory for the Inquisitors”).
--"Những kẻ dị giáo (những người không phải là thành viên của Giáo hội Công giáo hoặc không nắm giữ giáo lý công giáo) tôn thờ một Đức Chúa Trời là một kẻ nói dối, một Đức Christ, cũng là kẻ nói dối." -- St. Augustine, (quoted in “Patrologiae Cursus Completus: Series Graca”, by Fr. J. P. Migne, Paris: 1866, 42:207).
--"Bởi quyền thần thượng, hội thánh có thể tịch thu tài sản của những kẻ dị giáo, bỏ tù họ, và lên án họ phải bị thiêu bằng ngọn lửa. Trong thời đại của chúng ta, quyền gây ra những hình phạt khắc nghiệt, thậm chí tử vong, thuộc về hội thánh. Không có hành vi phạm tội nào nghiêm trọng hơn so với dị giáo, do đó nó phải được nhổ bỏ đi. "-Public Eccliastical, Vol. 2, p.142. 
--"Khi đối mặt với tà giáo, Giáo hội Công giáo không tự mình bằng lòng bằng sự thuyết phục, lập luận về một trật tự trí tuệ và đạo đức có vẻ chưa đầy đủ của giáo hội, và lại dựa vào sức ép buộc, để làm nhục hình, tra tấn kẻ tà giáo." -   "Một kẻ dị giáo đáng hưởng sự đau đớn của ngọn lửa .... Theo sách Tin Mừng, các sách kinh điển, luật dân sự, và phong tục, những kẻ đi lạc giáo phải được đốt cháy." - The American Textbook of Popery, p 164 (quoting from the “Directory for the Inquisitors”).
--"Giáo Hoàng có thẩm quyền và quyền lực lớn, mà ông có thể sửa đổi, tuyên bố, hoặc giải thích ngay cả luật pháp thần thượng. Giáo Hoàng có thể sửa đổi pháp luật của Đức Chúa Trời, vì quyền lực của ông không phải của loài người, nhưng của Đức Chúa Trời, và ông đóng vai người đại diện của Đức Chúa Trời trên trái đất ... "--Lucius Ferraris, in “Prompta Bibliotheca Canonica, Juridica, Moralis, Theologica, Ascetica, Polemica, Rubristica, Historica”, Volume V, article on “Papa, Article II”, titled “Concerning the extent of Papal dignity, authority, or dominion and infallibility”, #30, published in Petit-Montrouge (Paris) by J. P. Migne, 1858 edition .
--"Chúng tôi có thể theo sự đầy đủ của quyền lực của chúng tôi, sự bố trí của pháp luật và sự phân chia trên luật pháp. Những người mà Giáo Hoàng Rôma để riêng biệt, thì không phải là con người tách họ ra, nhưng Đức Chúa Trời. Vì  Giáo Hoàng nắm địa vị trên trái đất, không đơn giản là địa vị của một người mà là địa vị của Đức Chúa Trời chân thật .... làm tan rả, không phải do con người mà là do thẩm quyền thần thượng.... Tôi đang ở trong tất cả mọi sự và trên tất cả mọi sự, đến nỗi chính Đức Chúa Trời và tôi, vị đại diện của Đức Chúa Trời,  thì có cùng một chỉ thị, và tôi có thể làm hầu như tất cả những gì Đức Chúa Trời có thể làm được ... Vậy nên, đừng ngạc nhiên, nếu tôi có được quyền lực của mình để phân chia tất cả mọi thứ, thậm chí những giới luật của Đấng Christ"-- Decretales Domini Gregori ix Translatione Episcoporum, (on the Transference of Bishops), title 7, chapter 3; Corpus Juris Canonice (2nd Leipzig ed., 1881), col. 99; (Paris, 1612), tom. 2, Decretales, col. 205 (while Innocent III was Pope).

--"Chúng tôi tuyên xưng rằng  Giáo Hoàng có quyền lực thay đổi Kinh Thánh và thêm vào nó, và lấy bớt ra từ nó, theo ý muốn của mình." - Roman Catholic Confessions for Protestants Oath, Article XI, (Confessio Romano-Catholica in Hungaria Evangelicis publice praescripta te proposita, editi a Streitwolf), as recorded in Congressional Record of the U.S.A., House Bill 1523, Contested election case of Eugene C. Bonniwell, against Thos. S. Butler, Feb. 15, 1913.
--"Điều hoàn toàn cần thiết là các cộng đồng Cơ Đốc nhân phải khuất phục trong tất cả mọi thứ đối với Đức Giáo Hoàng, nếu họ muốn trở thành một phần của xã hội được Đức Chúa Trời thiết lập , và bởi Đấng Cứu Chuộc của chúng ta sáng lập" -- Pope Pius XII, Orientalis Ecclesiae, quoted in “Acta Apostolicae Sedis”, 36:129, Rome: Vatican Press, (quoted in Apostolic Digest, by Michael Malone, Book 4: “The Book of Christians”, Chapter 4: “There is No Allegiance to Christ Without Submission to the Pope”).----
--
Vài Lời Bình Luận-
Hồi ban đầu Hội thánh công giáo là hội thánh do Chúa thành lập. Sau 21 thế kỉ, hội thánh nầy đã sa ngã thậm tệ, đầy những niềm tin phạm thượng Đức Chúa Trời. Thế mà ngày nay đa số Cơ Đốc giáo đều quay trở lại Công giáo:
--Cuối thế kỉ 20 đã có phong trào hiệp nhất tất cả các hệ phái Tin lành, trở về với Công giáo theo cách bề ngoài—Kết quả phong trào nầy là sự xuất hiện của hội thánh toàn cầu, đại kĩ nữ theo Khải thị 17 vào đầu tuần lễ thứ 70.
-- Hội Anh em Tây phương đã chia rẽ cuối thế kỉ 19. Một là Hội Anh Em độc đoán, có nhiều điểm mường tượng như Công giáo. Hai là Hội Anh Em cởi mở, bao gồm những người thuộc linh, đắc thắng sống cho lẽ thật, như Ông George Muller…
--Hội Anh Em Đông Phương chia rẽ vào khoảng năm 1986. Một là Hội Thánh hoàn vũ, có dạng và những lời tuyên bố, cách thực hành giống như Công giáo. Họ tẩy não thánh đồ tin sự không sai lầm của “chức vụ thời đại”. Chỉ Hội thánh của họ mới là hội thánh chân thật. ai đứng ngoài thì người đó chỉ là Cơ Đốc nhân suông mà thôi.  Họ trở lại Công giáo theo lối bề trong. --Hai là hội thánh khôi phục của những người li khai, bao gồm những người thuộc linh trưởng thành, ở khắp các nước, các nơi. Họ không thống nhất thành một tổ chức toàn cầu, dù có tương giao với nhau.
Đọc những trích dẫn từ lịch sử công giáo trên đây, tôi tin bạn thấy Hội Anh Em Đông phương sa bại, và đang phản ảnh cùng biểu hiện nhiều điểm tương đồng với sinh hoạt của Hội thánh Công giáo.

Minh Khải 28-7-2016