- Dick Wiedneheft
[Bài viết sau đây đã được ACD công bố vào năm
1974, khi chủ đề này đã trở thành một mối quan tâm cho nhiều người. Tổ chức của
giáo hội nào đó đã có thói quen tương đương là áp đặt "sự cai trị của hội thánh" cho
"sự cai trị của Đức Chúa Trời" -với các kết quả tai hại. Nhóm hội
thánh như vậy vẫn còn khăng khăng và vẫn còn nhiều rối loạn về chủ đề "sự tổ
chức giáo hội" và sử dụng "uy quyền" trong Thân Thể Đấng Christ.
Bởi vì chân lý nầy có tính vượt thời gian và là nền tảng, nên chúng tôi in lại bài
viết tốt của Dick cho bạn bè của chúng tôi đọc. ]
-
1- Liệu sự cai trị của Đức Chúa Trời còn tồn tại
trên trái đất ngày hôm nay không? Nó có thể được tìm thấy trong các chính phủ
quốc gia có quốc vương cai trị bởi "quyền thần thượng” không? Có phải nó
là thẩm quyền trong một người nào hoặc trong nhiều tổ chức tôn giáo chăng? Đức
Chúa Trời đã có chọn một con người đặc biệt làm người đại diện của Ngài trên
trái đất trong thời đại của chúng ta chăng? Bất kỳ người nào hay một nhóm người
nào đó có thẩm quyền thực thi sự cai trị của Đức Chúa Trời chăng?
Từ ngữ «sự cai trị» có thể được định nghĩa như là
việc sử dụng các quyền lực hành chính hoặc
vận dụng quyền lực hoặc thẩm quyền trong việc kiểm soát người khác.
Sự cai trị của Đức Chúa Trời chỉ đơn giản là sự
quản lí, sự cai trị, sự kiểm soát mà Đức Chúa Trời vận dụng trên những người
khác. Đó là sự quản lí mà qua đó Đức Chúa Trời đã tạo dựng vũ trụ và mọi sự
trong đó. Và khi Đức Chúa Trời tạo dựng các hữu thể thuộc linh, như cherubim,
seraphim, các thiên sứ trưởng, và các thiên thần, họ đã ở dưới quyền cai trị của
Ngài- họ đã ở dưới sự quản lí, cai trị của Ngài..
Ngoại trừ cuộc nổi loạn của Lucifer và một phần
ba các thiên thần (Ezekiel 28; Esai 14; Luca 10:18), sự cai trị của Đức Chúa Trời
đã được quản lí cách hòa bình ở trên trời kể từ thời các thiên thần được tạo ra
cho đến ngày nay. Ngay cả bài cầu nguyện mà Chúa dạy cũng bao gồm lời tuyên bố,
"Ý Cha được nên ở đất như trời". Ý muốn của Đức Chúa Trời đã được thực
hiện trên trời. Đức Chúa Trời là Nhà cai trị hay Quân vương nhân từ. Các thiên
thần và và các hữu thể thuộc linh là thần dân của Ngài, và bất cứ nơi nào họ đi
trong vũ trụ, họ đều vâng theo ý muốn của
Đức Chúa Trời
-
2. Sự cai trị của Đức Chúa Trời trên trái đất
Như có ghi lại trong sách Sáng Thế 2, Đức Chúa
Trời đã dự trù cho sự cai trị của Ngài sẽ được mở rộng cho con người. Ngài đã tạo
ra Adam và Eve và đã cho họ một cơ hội tự nguyện trở thành thần dân của Ngài –sống
dưới sự cai trị của Ngài. Đức Chúa Trời đã nói với Adam, ".Ngươi được tự
do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ
hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết " (Sáng 2 : 16-17).
Adam là một tác nhân đạo đức có sự tự do: ông
đã có thể chọn vâng lời hoặc không vâng lời Đức Chúa Trời. Ông có thể đã tự
nguyện thuận phục sự cai trị của Đức Chúa Trời và chấp nhận quy luật của Đức
Chúa Trời. Nhưng Adam đã chọn lựa sự phạm tội. Ông bác bỏ sự cai trị của Đức
Chúa Trời trong cuộc sống của mình.
Tuy nhiên, một số con cháu của Adam đã chấp nhận
sự cai trị của Đức Chúa Trời. A-bên, Enoch, Noah, và, sau đó, Abraham, là những
người như vậy. Trong Sáng thế ký 26: 5, Đức Chúa Trời nói về Abraham "đã
vâng lời ta và đã giữ điều ta phán dạy, lịnh, luật và lệ của ta". Trong suốt
nhiều năm thử nghiệm và thử thách Abraham luôn vâng lời Đức Chúa Trời, thậm chí
đến mức sẵn lòng hy sinh con trai của mình, Isaac.
Đức Chúa Trời đã phán cách cá nhân với Abraham
và tiết lộ ý muốn của Ngài cho ông cách trực tiếp. Qua sự vâng phục, Abraham chấp nhận
quyền cai trị của Đức Chúa Trời và sẵn sàng trở thành thần dân đối với sự sự
cai trị của Ngài.
-
3. Đức Chúa Trời đối xử với một quốc gia
Khoảng 400 năm sau đó, Đức Chúa Trời đã cho dân
tộc Israel cơ hội đi theo sự cai trị của Ngài. Ngài đã đem dân Israel ra khỏi
Ai Cập dưới sự lãnh đạo của Moses và tại núi Sinai, Ngài cung cấp cho họ một
giao ước: nếu họ vâng lời Ngài, Ngài sẽ chúc phúc cho họ; nếu họ chấp nhận sự
cai trị của Ngài, Ngài sẽ làm cho họ thành một dân lớn. Dân Israel đã đồng ý
giao ước. Họ đã hứa sẽ chấp nhận Đức Chúa Trời là Nhà cai trị của họ và tuân
theo các luật lệ cùng điều răn của Ngài (Xuất 19: 5-8).
Tại thời điểm đó họ không biết cách chi tiết những
gì Đức Chúa Trời mong đợi họ như là một
quốc gia. Họ vẫn chưa biết ý muốn của Ngài. Đức Chúa Trời đã tiết lộ điều đó
cho họ, và Ngài đã chọn lựa cách làm điều
này qua Moses. (Phục 5: 1-5, 23-33; 6: 1-2).
Lúc đó không có Kinh Thánh, không có Cựu Ước.
Cách duy nhất họ có thể biết ý muốn của Đức Chúa Trời - cách duy nhất mà họ có thể đi theo sự cai trị
của Đức Chúa Trời –là qua Moses. Moses
là người trung gian giữa Đức Chúa Trời và dân tộc.
Chú ý những gì Đức Chúa Trời nói với Môi se về
Aaron: "Ấy là người đó sẽ nói cùng dân chúng thế cho ngươi, dùng làm miệng
ngươi, còn ngươi sẽ dường như Đức Chúa Trời cho người vậy" (Xuất 4:16).
Sau đó Đức Chúa Trời nói với Môi se, "Hãy xem, ta lập ngươi như là Đức
Chúa Trời cho Pha-ra-ôn, còn A-rôn, anh ngươi, sẽ làm kẻ tiên tri của ngươi"
(Xuất 7: 1).
Đức Chúa Trời đã làm cho Moses thành một người
cai trị trên dân chúng. Ngài đã làm Moses thành nhà lập pháp, người trung gian của
Cựu Ước. Moses là quản trị viên cho sự cai trị của Đức Chúa Trời trên trái đất
vào thời điểm đó.
Ê-tiên đã kể lại trong Công vụ 7: 34-35, "Ta
(Đức Chúa Trời) thật đã thấy sự khốn khổ của dân ta tại Ai-cập, đã nghe tiếng
than thở của họ, nên xuống để giải cứu họ. Bây giờ hãy đến, ta sẽ sai ngươi
(Môi se) qua Ai-cập.' “Môi-se nầy là người họ cự tuyệt mà rằng: 'Ai lập ngươi
lên làm thủ lãnh và quan án?' Ấy là người Đức Chúa Trời đã sai làm thủ lãnh và
đấng giải cứu, nhờ tay thiên sứ hiện ra cho người trong bụi gai”
-
4. Từ chối sự cai trị của Đức Chúa Trời -
Khi Cô-rê, Đa-than, và Abiram nổi dậy chống lại
Môi-se, họ đã nổi loạn chống lại nguồn gốc duy nhất mà nhờ đó họ đã biết ý muốn
Đức Chúa Trời -- bởi vì Đức Chúa Trời đã tiết lộ ý muốn của Ngài qua Moses.
Họ nói với Môi-se và A-rôn "Thôi đủ rồi!
Vì cả hội chúng đều là thánh, và Đức Giê-hô-va ngự ở trong; vậy sao các ngươi tự
cao trên hội chúng của Đức Giê-hô-va?" (Dân 16: 3).
Những gì họ nói thì không đúng sự thật. Môi-se và A-rôn đã không lấy gì cho
bản thân mình trừ những gì Đức Chúa Trời đã ban cho họ. Vì chỉ qua Môi-se mà
dân chúng đã được ban cho kiến thức về pháp luật, quy luật, pháp lệnh của Đức
Chúa Trời. Vào thời điểm đó chỉ qua Môi-se là người trung gian của giao ước, họ
mới có thể tiếp cận Đức Chúa Trời.
Sau khi luật pháp đã được ban cho bởi Môi-se,
Chúa vẫn tiếp tục dấy lên các thẩm phán để quản lý dân chúng. Nhưng người Israel
nhiều lần từ chối cả những thẩm phán và luật pháp của Đức Chúa Trời. Họ không sẵn
sàng thuận phục sự cai trị của Ngài. Và khi thời gian của Samuel đến, họ yêu cầu một vị vua (1Sa 8: 4-5). Samuel
được Chúa bảo phải tuân theo: "Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Hãy
nghe theo mọi lời dân chúng nói cùng ngươi; ấy chẳng phải chúng nó từ chối
ngươi đâu, bèn là từ chối ta đó, hầu cho ta chẳng cai trị chúng nó nữa. "(1Sa 8: 7).
Họ đã thực sự từ chối sự trị vì của Đức Chúa Trời!
Họ đã từ chối nó, trên thực tế, trong vài trăm năm (Quan 21:25; Giê 7: 22-28;
Eze 20).
Đức Chúa Trời đã tiếp tục nói, "Chúng nó đối
ở cùng ngươi y như chúng nó đã thường làm từ khi ta đem chúng nó ra khỏi xứ Ai
cập cho đến ngày nay: chúng nó đã lìa bỏ ta đặng hầu việc các thần khác"
(1Sa 8: 8).
Họ đã chối từ Đức Chúa Trời kể từ khi họ ra khỏi
Ai Cập (Eze 20: 5-9). Họ đã từ chối sự cai trị của Đức Chúa Trời. Bây giờ họ chỉ
từ chối Samuel là người phát ngôn của Ngài.
Cựu Ước là lịch sử của các cá nhân và của quốc
gia từ chối Đức Chúa Trời. Một số ít người đã chọn lựa tuân theo đường lối của
Ngài (David, vua Hezekiah, các tiên tri, vv), nhưng toàn thể quốc gia Israel và
Giu-đa thì không. Họ bác bỏ sự cai trị của Đức Chúa Trời.
Còn--