Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN- 40-




Thơ Đa-vít làm. Cho thầy nhạc chánh
1 Tôi nhịn nhục trông đợi Đức Giê-hô-va, Ngài nghiêng qua nghe tiếng kêu cầu của tôi.
2 Ngài cũng đem tôi lên khỏi hầm gớm ghê, Khỏi vũng bùn lấm; Ngài đặt chân tôi trên hòn đá, Và làm cho bước tôi vững bền.
3 Ngài để nơi miệng tôi một bài hát mới, Tức là sự ngợi khen Đức Chúa Trời chúng tôi. Lắm người sẽ thấy điều đó, bắt sợ, Và nhờ cậy nơi Đức Giê-hô-va.
4 Phước cho người nào để lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, Chẳng nể vì kẻ kiêu ngạo, hoặc kẻ xây theo sự dối trá!
5 Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, công việc lạ lùng Chúa đã làm, Và những tư tưởng của Chúa hướng cùng chúng tôi, thật là nhiều, Không thể sắp đặt trước mặt Chúa; Nếu tôi muốn truyền các việc ấy ra, và nói đến, Thật lấy làm nhiều quá không đếm được.
6 Chúa không thích đẹp hi sinh hoặc của lễ chay: Chúa đã xỏ tai tôi. Chúa không có đòi của lễ thiêu hay là của lễ chuộc tội.

7 Bấy giờ tôi nói: Nầy tôi đến; Trong quyển sách đã có chép về tôi:
8 Hỡi Đức Chúa Trời tôi, tôi lấy làm vui mừng làm theo ý muốn Chúa, Luật pháp Chúa ở trong lòng tôi.
9 Trong hội lớn tôi đã truyền tin vui về sự công bình; Kìa, tôi chẳng có ngậm miệng lại, Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài biết điều đó.
10 Tôi chẳng giấu sự công bình Chúa ở nơi lòng tôi; Tôi đã truyền ra sự thành tín và sự cứu rỗi của Chúa;
-
Đức Giê-hô-va ôi! Đối cùng tôi chớ khép lòng thương xót của Ngài: Nguyện sự nhân từ và sự chân thật của Ngài gìn giữ tôi luôn luôn.
12 Vì vô số tai họa đã vây quanh tôi; Các gian ác tôi đã theo kịp tôi; Đến nỗi không thể ngước mắt lên được; Nó nhiều hơn tóc trên đầu tôi, Lòng tôi đã thất kinh.
13 Đức Giê-hô-va ôi! Xin sẵn lòng giải cứu tôi. Hỡi Đức Giê-hô-va, hãy mau mau giúp đỡ tôi.
14 Phàm kẻ nào tìm giết mạng sống tôi, Nguyện chúng nó bị mắc cỡ và hổ thẹn cả;Phàm kẻ nào vui vẻ về sự thiệt hại tôi,Nguyện chúng nó phải lui lại và bị sỉ nhục.
15 Các kẻ nói về tôi: Ha, ha! Nguyện chúng nó bị sững sờ vì cớ sự sỉ nhục của chúng nó.
-
Trong thơ Heboro 10 :5-7, tác giả nói, «Sinh tế và lễ vật Chúa chẳng muốn, Nhưng Chúa đã sắm sửa cho tôi một thân thể rồi. Của lễ toàn thiêu và của lễ chuộc tội. Chúa cũng chẳng đẹp lòng. Tôi bèn nói: 'Hỡi Đức Chúa Trời, nầy tôi đến'  Trong cuốn sách có chép về tôi - 'Để làm theo ý chỉ của Chúa.'” , chứng minh Thi thiên 40 là thi thiên nói về Đấng Christ.
--Câu 1-10: bàn luận về sự phục sinh của Đấng Christ phục sinh, thoát ra khỏi vũng bùn.
--Câu 11-17: luận về sự thương khó của Chúa. Câu 12 chép, “Vì vô số tai họa đã vây quanh tôi; Các gian ác tôi đã theo kịp tôi; “ . Chúa Jesus gặp nhiều tai họa, nhưng những sự gian ác nầy không thuộc về Ngài, đó là những tội ác của loài người, nên gây ra những tai họa cho Ngài gánh chịu.
-
Chúa đem tôi khỏi vũng bùn,
Chơn tôi trên Đá vô cùng vững yên,
Bước tôi đi tới vững bền,
Miệng ca bài hát thuộc thiên của Ngài,
Loài người nhìn thấy sợ thay,
Việc làm của Chúa khó ai thi hành,
Chúa không thích của hi sinh,
Thân tôi của lễ thỏa tình Chúa vui,
Sách Ngài đã chép về tôi,
Đứng trong hội chúng thỏa vui rao truyền,
Cứu ân, thành tín siêu nhiên,
Nhân từ, chân thật mọi miền đều hay,
Nhớ lại tai họa kinh thay,
Khi tôi chịu án cứu loài người ra,
Tội nhân thích chí “ha ha!”,
Mạng tôi tìm cách gian ngoa giết rồi;
Xin cho chúng nhục thối lui,
Cho người yêu Chúa vui tươi huy hoàng.
Minh Khải-24-7-2016