Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

NHỮNG AI ĐẬU VÀO NƯỚC NGÀN NĂM?—3


3. Trắc Nghiệm Dân Của Chúa-
-
Thánh thi 11:5- CHÚA thử người công chính,
Phục 8:2-Phải nhớ rằng trong bốn mươi năm CHÚA, Đức Chúa Trời anh chị em đã dẫn anh chị em băng qua sa mạc; cho anh chị em gặp bao nhiêu gian nan để thử lòng anh chị em, xem anh chị em có vâng giữ các điều răn của Ngài không
2 Sử 32:31-vua Ê-xê-chia đều thành công.  Cũng vậy, khi các sứ giả do những người lãnh đạo Ba-by-lôn sai đến hỏi vua về các dấu lạ xảy ra trong xứ, Đức Chúa Trời đã lìa bỏ vua để thử vua, để biết những điều trong lòng vua.
Thánh 139:13-Lạy Đức Chúa Trời, xin xem xét tôi và biết lòng tôi; Xin thử tôi và biết tư tưởng tôi”.BDM

-
Động từ “thử” ở đây là thử nghiệm để hiểu biết, trắc nghiệm coi đối tượng có đủ khả năng, tư cách chăng.
Môi se nói Chúa thử dân Israel để biết những gì có trong lòng họ. Tiên tri Ê-sai nói Chúa lìa bỏ Ê-xê-chia để vua bị thử nghiệm, hầu Ngài có thể biết vua. Thực ra thì Chúa đã “ biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Ngài đã nhận thấy tư tưởng tôi. Ngài thấy rõ con đường tôi đi, lúc tôi nằm nghỉ; Mọi đường lối tôi Ngài đều quen thuộc” (Thi 139:2-3). Chúa biết chúng ta nắn nên bởi giống gì, Chúa biết mọi sự về chúng ta, về tính tình, trình độ, nhưng chúng ta chưa biết mình như Ngài biết chúng ta, cho nên Ngài cho chúng ta có nhiều dịp được trắc nghiệm để phơi bày bản chất của chúng ta ra, hầu chúng ta nhận biết chính mình là gì. Như Israel bị phơi bày trong đồng vắng, vua Ê-xê-chia bị vạch trần khi sứ giả nước Babylon đến thăm viếng.
Chúa cũng phải thử nghiệm chúng ta khi satan tố cáo chúng ta như với Gióp. Satan nói với Chúa về Gióp, “Nhưng xin Chúa đưa tay ra hủy diệt mọi sự thuộc về ông, chắc chắn ông sẽ nguyền rủa Chúa ra mặt!” (Gióp 1:11).
Chúa cũng cho phép chúng ta chịu trắc nghiệm theo yêu cầu của satan như: “ Si-môn (Phiero), Si-môn, này Sa-tan đòi sàng sảy hết thảy các con như lúa mì,  nhưng chính Ta đã cầu nguyện cho con để đức tin con không bị lung lạc; khi con hồi phục, hãy làm cho anh em mình vững mạnh.” (Luc ca 22:31-32).
-
Trước khi phê duyệt cho người tín đồ nào vào nước ngàn năm, Chúa phải thử nghiệm, trắc nghiệm người đó  nhiều lần. Chẳng những chính Ngài trắc nghiệm, mà Ngài còn chấp thuận khiếu nại của satan về cuộc đời của tín đồ. Nếu ai thất bại, để lộ ra là người mất phẩm chất, thí dụ có tính ích kỉ, khoác lác khoe khoang như Ê-xê-chia, hay bất phục như dân Israel trong sa mạc, thì họ không thể được kể là đậu vào vương quốc.
Tôi thấy ông Gióp biết mình đã vượt qua kì thi trắc nghiệm của Chúa nên ông dám nói, “Nhưng Chúa biết con đường tôi đi, Khi Ngài rèn luyện tôi, tôi sẽ ra như vàng. Chân tôi bám sát theo bước Ngài, Tôi giữ theo đường Ngài, không rẽ ối.  Tôi không rời bỏ mạng lịnh từ môi Ngài, Lời từ miệng Ngài, tôi giấu kín trong lòng” (Gióp 23:10-12)
Vua David cũng không kiêu ngạo nhưng làm chứng rằng ông đã vượt qua kì thi trắc nghiệm gay go của Chúa trong cả cuộc đời ông: “Vì, lạy Đức Chúa Trời, Ngài đã thử chúng tôi, Ngài đã luyện chúng tôi như luyện bạc. Ngài đã đem chúng tôi vào bẫy lưới, Chất gánh nặng trên lưng chúng tôi. Ngài để người ta cỡi trên đầu chúng tôi, Chúng tôi phải băng qua lửa, qua nước. Nhưng Ngài đã đem chúng tôi đến chỗ thịnh vượng” (Thánh thi 66:10-12).
Bạn có thi đậu khi mình phải đi qua nước, qua lửa và bị kẻ khác cỡi trên đầu bạn chăng? Nếu bạn vượt được cuộc thử nghiệm như vậy, thì có thể bạn đã đậu vào vương quốc ngàn năm rồi.
-
Kết luận-
Chúa kêu gọi mọi tín đồ vào vương quốc Ngài, nhưng trước khi được phê duyệt vào nước ấy, mỗi một người tín đồ đều phải qua cuộc thử nghiệm gay go, như dân Israel, như Ê-xê-chia, như Gióp hay như vua David, hoặc như Phieero theo yêu cầu của satan.
Tất cả các cuộc thử nghiệm đều vạch trần bạn, để bạn thấy mình, và trong ánh sáng của Chúa chắc chắn bạn sẽ biết mình là ai, hạng loại người của mình là gì và có thể bạn cũng biết mình có được Chúa phê duyệt vào vương quốc hay không.
Minh Khải—9-7-2016