Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—14 -Apsalom


                               

Ap-sa-lôm- Tín Đồ nổi loạn-
-
2 Sam. 14 :25- 26-Trong toàn quốc Y-sơ-ra-ên lúc bấy giờ, không có ai được khen ngợi nhiều về sắc đẹp của mình bằng hoàng tử Áp-sa-lôm: từ lòng bàn chân cho tới đỉnh đầu, không có một khuyết điểm nào. Cuối mỗi năm ông phải cắt tóc vì tóc đè nặng trên đầu. Khi ông cắt tóc và đem cân, tóc đầu ông nặng hơn hai kí, theo quả cân của nhà vua.
2 Sam. 15 :1-11- Sau đó, Áp-sa-lôm sắm cho mình một cỗ xe ngựa và năm mươi người chạy trước xe. Áp-sa-lôm thường dậy sớm, đứng ở bên đường vào cổng thành. Bất cứ người nào có việc thưa kiện đến xin vua xét xử, Áp-sa-lôm cũng gọi lại, hỏi: “Ông quê ở đâu, thành nào?” Sau khi người kia đáp: “Tôi tớ ngài thuộc chi tộc này, chi tộc nọ trong Y-sơ-ra-ên,” 3 Áp-sa-lôm thường nói: “Tốt lắm, vụ kiện của ông đúng và chính đáng, nhưng tiếc là vua không có cử ai để nghe ông cả.” Áp-sa-lôm lại nói tiếp: “Ước gì có người cử tôi làm thẩm phán trong nước! Bấy giờ người nào có việc thưa kiện đến với tôi, tôi cũng sẽ xét xử công minh cho người đó.”
5 Và hễ có người nào đến gần, sấp mình xuống vái chào, Áp-sa-lôm liền dang tay ra, ôm chầm lấy người ấy mà hôn. 6 Áp-sa-lôm cư xử như thế với mọi người Y-sơ-ra-ên đến xin vua xét xử. Vậy, Áp-sa-lôm đánh gạt được dân Y-sơ-ra-ên.
7 Sau bốn năm Áp-sa-lôm thưa với vua: “Xin cho phép con đi Hếp-rôn để giữ trọn lời khấn nguyện với CHÚA. Vậy, Áp-sa-lôm đi Hếp-rôn. Đồng thời, Áp-sa-lôm sai người bí mật đi khắp các chi tộc Y-sơ-ra-ên và căn dặn họ: “Khi anh em nghe tiếng tù và thổi, hãy tung hô lên: “Áp-sa-lôm làm vua ở Hếp-rôn!” Áp-sa-lôm có mời hai trăm quan khách ở Giê-ru-sa-lem cùng đi với mình, nhưng họ đi với thiện ý, không hề biết gì về mưu phản của ông. Khi chuẩn bị dâng tế lễ, Áp-sa-lôm sai người đi thành Ghi-lô mời ông A-hi-tô-phen đến. Ông là cố vấn của vua Đa-vít. Bọn âm mưu phản loạn thêm mạnh, và số người ủng hộ Áp-sa-lôm ngày càng đông.
2 Sam 17 :1-3-Chẳng bao lâu sau đó, ông A-hi-tô-phen đề nghị với Áp-sa-lôm: “Xin bệ hạ cho tôi chọn mười hai ngàn quân để tôi lên đường đuổi theo Đa-vít ngay đêm nay. Tôi sẽ xông vào tấn công lúc ông ta đang mệt mỏi và ngã lòng; ông ta sẽ hoảng sợ; toàn quân ở với ông ta sẽ bỏ chạy, và tôi sẽ giết một mình nhà vua thôi. Tôi sẽ đem toàn quân trở về với bệ hạ; khi toàn quân trở về, ngoại trừ người mà bệ hạ đang tìm hại, lúc bấy giờ cả nước sẽ được bình an vô sự.”
Esai 3 :5-Dân chúng hà hiếp nhau, Người chống người, người chống kẻ lân cận mình. Con nít láo xược với người già cả; Kẻ hèn hạ chống lại người tôn trọng.
-
Áp-sa lôm là con thứ hai của David. Anh rất đẹp trai, có cái lưỡi ăn nói dễ mua chuộc được lòng thiên hạ. Dĩ nhiên theo một mặt Chúa cho phép loạn lạc nổi lên trong gia đình David để Ngài trừng phạt David về tội ngoại tình và sát nhân. Nhưng Kinh thánh chép Đức Chúa Trời không cám dỗ ai phạm tội, nhưng tại sao Ap-sa-lôm có tâm địa phản loạn, định giết cha mình để soán ngôi vua, là chức vụ do Đức Chúa Trời xức dầu cho cha? A hi tô phen cho biết Áp sa lôm muốn làm hại David từ lâu. Tâm địa nổi loạn, muốn giết cha để để cướp ngôi là tội ác Ap-sa-lôm ấp ủ trong lòng, do sa-tan cấy vào, chừng bốn năm trước khi ông được dân chúng tôn làm vua mới.
Trong 2 Tesalonica 2 :7-8, Phao lô nói, «Vì sự mầu nhiệm của sự bất pháp đang hành động rồi, song hiện nay chỉ còn có một vị ngăn cản thôi; đến khi vị ấy phải cất đi. bấy giờ kẻ bất pháp kia sẽ được hiển lộ »
Bất pháp là vô luậtt pháp, là nổi loạn, chống lại các người trên trước, như Esai 3 cũng tiên tri «Con nít láo xược với người già cả; Kẻ hèn hạ chống lại người tôn trọng ». Ngoài thế giới, tinh thần nổi lọan, ác linh bất pháp đang vận hành để dọn đường cho amtichrist đến là đúng. Nhưng tôi buồn vì trong hội thánh ác linh nổi loạn cũng hoành hành. Mấy năm trước chính lỗ tai tôi nghe một giáo sư kinh thánh nổi tiếng của một hệ phái giảng và cổ xúy: «người lớn tuổi phải vâng phục người nhỏ tuổi ».
Rất nhiều viên chức bộ hạ của các ông tổng quản nhiệm một số hệ phái tìm cách lất đổ ông để cầm quyền. Rồi sau khi thành công, các ông tổng quản nhiệm mới lại bảo các thuộc cấp phải vâng phục mình, nếu không sẽ bị quy tội nổi lọan.
Chúa sắp trở lại, nên trong gia đình tín đồ, con cái nổi lọan với cha mẹ, trong hội thánh thì người trẻ tuổi thanh trừng ngươi lớn tuổi để cướp quyền. Thật đáng buồn.
Minh Khải—12-7-2016