Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH—21-Gia cơ


Gia-cơ Xưa Và Nay-
-
Mấy năm trước tôi có đọc một bài viết trong báo The Times đăng một nguồn tin về một người dân Á-rập mang chiếc bình bằng gốm nung bán cho cơ sở mua phế liệu tại nước Israel. Các nhà khảo cổ lại phát hiện đây là chiếc bình hốt cốt của Gia cơ, em của Chúa do dòng chữ tiếng Hê-bơ-rơ khắc trên chiếc bình trống không ấy.
Truyền thống ghi lại rằng: Do thái giáo tại Jerusalem thấy Gia cơ và đảng cắt bì sốt sắng dâng của lễ trong đền thờ, nên họ tưởng Gia cơ đã trở lại Do thái giáo. Họ triệu tập cuộc nhóm họp lộ thiên gồm những Cơ đốc nhân Do thái và dân Do thái vô tín rồi dùng giáo quyền yêu cầu Gia cơ đứng lên tuyên bố phủ nhận thần tính của Chúa Jesus, để lật đổ đức tin những Cơ Đốc nhân Do thái. Nhưng ngược lại với lòng mong đợi của họ, Gia cơ tuyên bố Chúa Jesus là Đấng Mê-sia, là Đức Chúa Trời. Kết quả Gia cơ chịu tuận đạo vì dân cuồng tín Do thái giáo. Họ đã dùng chày vô đập ông chết. Lúc đó khoảng năm 65 hay 66 S.C. gì đó. Sau đó Phi e rơ bị người La mã đóng đinh ngược đầu, và sứ đồ Phao lô cũng bị chém đầu, vài năm trước khi đền thờ bị triệt phá năm 70.

Gia cơ rất nổi tiếng về đức hạnh thuộc linh của ông. Người ta nói ông rất siêng năng quỳ gối cầu nguyện, đến nổi da đầu gối của ông dày cộm lên tương tự như da con voi. Thơ Gia cơ được xuất bản năm 50 S.C, trước mọi kinh điển khác của tân ước.
Gia cơ xưa, một tôi tớ tuận đạo của Chúa đã ra đi từ lâu, nhưng tôi thấy ngày nay có khá nhiều hậu tự gần giống hệt như ông xuất hiện: Họ đang làm gì?
-
1-Sửa đổi lời Chúa- Công.15:1-“Có mấy người từ Giu-đê xuống, dạy các anh em rằng: “Nếu anh em chẳng chịu cắt bì theo lệ Môi-se, thì không thể được cứu”
Đây là lời giảng tà giáo, sửa đổi lời Chúa của Gia cơ. Ông chủ trương phép cắt bì bổ túc cho sự cứu rỗi của Chúa ban cho.
Ngày nay có nhiều người sửa đổi kinh thánh. Thí dụ kinh thánh không hề chép có hội thánh hoàn vũ, chỉ có hội thánh (Thân Thể Đấng Christ) miền như Công 9:31. Còn 1 Cor 14:26 truyền lịnh mỗi con cái Chúa có lời tươi mới do Chúa soi sáng thì hãy nói ra trong buổi nhóm. Ngày nay họ ra lệnh tín đồ phải trả bài những bài giảng người quá cố, mà đã đóng hộp hàng 20 năm rồi.
2. Sai nhân viên khủng bố các hội thánh khác—Galati 2:11-13- “Nhưng khi Sê-pha đến An-ti-ốt, ….trước khi mấy kẻ từ Gia-cơ chưa đến, thì ông ăn chung với người Ngoại bang;nhưng khi họ đã đến thì ông lại lui riêng ra, vì sợ những kẻ chịu cắt bì.  Các người Do-thái khác cũng đều giả nguỵ theo ông, đến nỗi chính Ba-na-ba cũng bị sự giả nguỵ của họ lôi cuốn”
Thậm chí Phi-e-rơ và nhiều người khác sợ cặp mắt soi mói của những thành viên đảng cắt bì do Gia cơ sai phái đi kiểm tra các hội thánh khắp nơi.
Bầu không khí khủng bố sợ cấp trên bao trùm các hội thánh, vì có ông cấp trên tuyên bố “làm cỏ” một hội thánh nào đó, khi hội thánh đó đã không vâng theo lời ông. Anh có quyền gì mà thanh tra, kiểm soát các hội thánh khác? Nếu vậy anh là Gia cơ, thủ lĩnh đảng cắt bì rồi.
3. Làm đầu các hội thánh: Galati 2:9- “Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng, là những người có danh là rường cột”.
Phao lô nhỏ tuổi hơn Gia cơ, và Gia cơ trẻ hơn Phi-e-rơ. Phi e rơ được Chúa cho đứng thứ nhất trước các sứ đồ, thế mà sau khi tin Chúa, Phao lô khách quan thấy Gia cơ là người thứ nhất.
Khi gần qua đời Phi e rơ khuyên “hỡi kẻ trẻ tuổi, hãy thuận phục kẻ lớn tuổi.” (1 Phero 5:5). Các bạn nhớ là thuận phục, là có thái độ hạ mình, tôn trọng người lớn tuổi, chớ Chúa không ép buộc vâng phục. Việc vâng phục là sự tự nguyện. Sao Gia cơ không thuận phục anh cả là Phi e rơ, đến nổi Phi e rơ phải đứng thấp xuống và cuối cùng phải bỏ vùng công tác là xứ Palestine mà di trú sang Y rắc, Babylon hầu việc Chúa, cho yên thân trước một anh em nhỏ tuổi mà có lắm hành động giựt giành?
Ngày này cũng có lối cư xử trịch thượng của các Gia cơ tân thời. Họ vin vào tổ chức hội thánh hoàn vũ phong chức cho họ, nên họ sử dụng quyền nhân tạo để bắt nạt, hà hiếp các người hầu việc cao niên.
4 Cư xử theo lối hai mặt: Công 21:20-14-“Anh ơi, anh thấy biết mấy vạn người Do-thái đã tin, và hết thảy đều sốt sắng về luật pháp;  họ đã nghe rằng anh dạy mọi người Do-thái ở giữa Ngoại bang chối bỏ Môi-se, bảo họ chớ làm cắt bì cho con cái mình, cũng đừng noi theo lề thói nữa.  Bây giờ cần phải làm sao? Vì chúng chắc nghe anh đã đến rồi.  Vậy, hãy làm theo như chúng tôi nói cho anh: Chúng tôi đây có bốn người đều mắc lời hứa nguyện;  hãy đem họ đi, cùng làm lễ tẩy sạch với họ; lại hãy vì họ chịu chi phí để cạo đầu cho họ. Như thế ai nấy đều sẽ biết sự họ đã nghe về anh là không có gì, song rõ anh cũng noi theo khuôn phép, vâng giữ luật pháp vậy”.
Một người lãnh đạo Hội thánh của Đức Chúa Trời chân thật có thể nói như vầy chăng?: “Như thế ai nấy đều sẽ biết sự họ đã nghe về anh là không có gì”.
Tôi đã thấy nhiều Gia cơ ngày nay cũng có lối cư xử lá mặt lá trái, ăn nói hai mặt, hai lời như thế.
Xin Chúa giải cứu các thánh đồ ra khỏi bàn tay quyền lực của các Gia-cơ ngày nay.
Minh Khải- 18-8-2016