Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

NHỮNG AI ĐẬU VÀO NƯỚC NGÀN NĂM?- 8


Những Ai Thắng Hội Thánh Ê-phê-sô-
Khải 2:1-7-1
Đa số nhà giải kinh áp dụng Hội thánh Epheso cho hội thánh trong thế kỉ đầu tiên sau Chúa. Tuy nhiên, do Chúa phán, “Ai có tai, hãy nghe điều Thánh Linh phán cùng các Hội thánh”—thì Lời Chúa phán cho 7 hội thánh đều có thể áp dụng cho bất cứ hội thánh nào ở đâu và bất luận vào thời kì nào. Nếu bạn đắc thắng bối cảnh hội thánh bạn đang sinh hoạt về những điểm sau đây bạn sẽ được đậu vào nước ngàn năm:
1-“Ta biết công việc ngươi,  lao khổ của ngươi, sự nhẫn nại ngươi,”
Vào khoảng năm 54 S.C sứ đồ Phao lô viết về hội thánh Tê sa lô ni ca, “chúng tôi không ngớt nhớ đến công việc của đức tin, sự lao khổ của tình thương yêu, và sự nhẫn nại của hi vọng anh em trong Jêsus Christ Chúa chúng ta” (1:3). Công việc làm cho Chúa là do đức tin soi dẫn, lao khổ cho Chúa vì tình yêu thương thúc đẩy, nhẫn nại chịu khổ vì có lòng hướng đến hi vọng vinh hiển ngày mai. Nhưng khi Chúa bảo sứ đồ Giăng viết thơ Ê-phê sô thứ hai (năm 90 S.C.), Ngài xét đoán họ chỉ còn công việc, sự lao khổ và nhẫn nại suông. Sau hơn 30 năm, tình trạng hội thánh chung suy thoái trậm trọng, chỉ còn là tổ chức tôn giáo chết, không có sự sống, không có đức tin, tình
yêu, hi vọng thiết thực nữa.
Ngày nay trong bất cứ loại hội thánh nào cũng có nhiều công việc vô hồn trong danh Chúa, nhiều lao khổ, nhiều gương nhẫn nại, nhưng tất cả sinh hoạt rầm rộ của Hội thánh thật là trống rỗng, không có đức tin, tình yêu và hi vọng cặp theo.—chỉ là sự ồn ào của một guồng máy tổ chức tôn giáo cồng kềnh. Nếu bạn đắc thắng sự hầu việc bằng môi mép nầy, bạn sẽ được đậu vào vương quốc.
 2--“ Có điều ta trách ngươi, ấy là ngươi đã bỏ tình thương yêu ban đầu”. Chữ ban đầu theo nguyên văn Hi lạp là prōtos, có nghĩa là first và best- đầu nhất và tốt nhất. Bạn có yêu người nào, hay ham thích điều gì hơn Chúa không? Tôi thấy hội thánh có rất nhiều kẻ yêu những vĩ nhân, say sưa nói đến lời của họ, nhắc đến tên tuổi của họ với niềm tôn kính, khâm phục chứ không thực sự yêu thương, kính ái Chúa Jesus như thuở ban đầu mới tin Ngài.
3.“Song ngươi còn có điều khá nầy, là ngươi ghét công việc của đảng Ni-cô-la, mà ta cũng ghét nữa”.
Chúa lập những mục tử vừa lòng Ngài để chăn dân thánh, như Ngài lập sứ đồ Phi e rơ, nhưng người ta xây dựng ra đảng Nicola, là tập đoàn tăng lữ ngồi trên dân Ngài, sử dụng quyền lãnh chúa nhân tạo chà đạp thánh đồ. Họ bỏ chữ “mục sư” và thay bằng nhiều từ ngữ khác như “người trách nhiệm”, “tôi tớ”, “người trọn thì giờ”, “đồng công”, nhưng cách thức chủ trị còn quỷ quyệt, gian ác hơn những “mục sư” có đạo đức, có ân điển trong giáo hội xưa.
Bạn có ghét đảng Nicola và đắc thắng họ không?
4-“Kẻ đắc thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Lạc viên của Đức Chúa Trời.'.
Đấy là phần thưởng dành cho những ai được đậu vào nước ngàn năm. Nhưng theo một phương diện, đây là phần hưởng hiện tại chứng minh cho những người nào đang đắc thắng bối cảnh nếp sống của hội thánh Epheso. Bạn có tiếp nhận được trái mới ra hằng tháng, hằng tuần, hằng ngày từ Cây Sự Sống (Đấng Christ) hay không? Nếu bạn không hái được trái cây ấy mỗi ngày nên chỉ phải ăn “đồ hộp” do loài người đóng gói cho đỡ đói, thì chứng tỏ bạn chưa phải là người đắc thắng để có thể bước vào nước ngàn năm sắp hiển lộ ra nay mai khi Chúa Jesus lai hồi.
Minh Khải—8-8-2016