Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

DƯỠNG LINH-13




Trưởng Thành-
-
Hê-bơ-rơ 5:11-14-Về vấn đề này, chúng ta có nhiều điều cần phải nói, nhưng khó giải thích vì anh chị em nghe mà chậm hiểu.  Thật ra, đáng lẽ bây giờ anh chị em đã thành giáo sư rồi, thế mà anh chị em vẫn cần có người dạy những điều sơ học về lời Đức Chúa Trời. Anh chị em cần ăn sữa thay vì thức ăn đặc. Ai phải bú sữa thì vẫn còn thơ ấu, chưa biết Đạo (Lời) công chính.  Nhưng thức ăn đặc dành cho người trưởng thành là người nhờ thực hành mà luyện tập được khả năng phân biệt thiện, ác.

-
Trưởng thành trong đời sống Cơ Đốc nhân được tạo thành từ sự hiểu biết, kinh nghiệm và cách cư xử, hoặc là việc tâm trí chiếm hữu được lẽ thật, cảm nhận về lẽ thật trong tấm lòng và vâng phục lẽ thật trong bước đi hằng ngày. Than ôi, sự non nớt lộ rõ trong nhiều Cơ Đốc nhân và cản trở công việc của Đức Thánh Linh giữa vòng họ. Tình trạng ấu trỉ của họ tự bày tỏ trong việc họ thiếu khả năng tiếp nhận lẽ thật, hay sự thuộc linh để nuôi sống bản thân. Họ không thể có khả năng nuôi những người khác, không thể phân biệt giữa cái thiện và cái ác hoặc quán triệt các nguyên tắc đầu tiên của sấm ngôn Đức Chúa Trời.
Khi diễn tả sự non nớt của họ, tác giả thơ Hê-bơ-rơ sử dụng từ ngữ nothros, dịch là "ngu si đần độn." Tiếng Hi lạp là  nōthros, đọc là no-thros', có nghĩa là: lười biếng, uể oải, chậm chạp hay đần độn –[sluggish, that is, (literally) lazy, or (figuratively) stupid: - dull, slothful].  Nói lại: chữ nầy có nghĩa, "di chuyển chậm trong tâm trí, ưa quên một cách ngốc nghếch và vô cảm thức". Nó có thể được sử dụng trong việc nói đến một chi thể trên thân thể chúng ta đã mất cảm giác.
Ngày nay một trong những nan đề lớn hội thánh phải đối mặt là làm sao tìm ra những người nam và người nữ có thể hấp thụ được những điều sâu sắc hơn của Đức Chúa Trời. Trong thực tế, chúng ta có thể thấy rõ sự thật bị trượt đi (Heb. 2: 1). Lẽ thật (sự thật) của Chúa đang được những mẫu hàng mới và các cuộc vui chơi của tôn giáo Cơ Đốc thay thế mất rồi.
Tác giả thơ Hê-bơ-rơ nhắc nhở rằng họ cần phải được dạy một lần nữa về các nguyên tắc đầu tiên của sấm ngôn Đức Chúa Trời (c.12). Từ ngữ “nguyên tắc” được dịch từ chữ Hi lạp là stoiceia. Từ ngữ nầy gợi lên ý nghĩa: trong ngữ pháp nó ngụ ý các mẫu tự ABC trong bảng chữ cái. Tín đồ phải nắm vững các lẽ thật cơ bản trước,  mới lớn lên được.
Tác giả thơ Hê bơ rơ nài xin độc giả của mình phải lớn lên về mặt thuộc linh. Thật không có gì thảm hại hơn cho những ai không phát triển về mặt vật lí hay trí năng của thể xác. Trong những điều thuộc linh cũng y như vậy.
Bạn đã nắm vững các nguyên tắc căn bản trong sấm ngôn của Chúa và dựa vào đó mà đang lớn lên hằng ngày không? Bạn đang tập ăn dần thức ăn cứng chưa? Hay chỉ có khả năng uống sữa? Thật thảm hại cho bạn nếu bạn không lớn lên thành người trưởng thành thuộc linh trong Chúa.
MK.