Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

CHÚNG TA LẦM LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH—34-




Ngắm Xem Vinh Quang Của Đền Tạm Và Luật Pháp-
-
“Đạo (Ngôi Lời) đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta, đầy ân điển và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con độc sanh của Cha.  Vì luật pháp đã ban bố bởi Môi-se, còn ân điển và lẽ thật thì bởi Jêsus Christ mà đến. Chẳng ai từng thấy Đức Chúa Trời bao giờ; duy Con độc sanh ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha” (Giăng 1:14, 17, 18).

-
Ba câu Kinh thánh trên đây cho thấy chúng ta  đời đời không bao giờ thấy được chính bản thể Đức Chúa Trời. Chúng ta chỉ có thể ngắm xem vinh quang Con Đức Chúa Trời mà thôi. Bài nầy tôi mời anh em  chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa Jesus qua đền tạm và luật pháp.
1-Luật pháp Chúa ban cho chúng ta qua Môi se có 613  quy điều tất cả. Đặc biệt 10 điều răn như là chân dung, như là  bản phác họa bản chất của Đức Chúa Trời. Trong 10 điều răn đó chúng ta thấy Đức Chúa Trời là Đấng ghen tương, độc nhất, độc quyền ưu tiên, thánh khiết, công chính, yêu thương. Khi xem xét 10 điều răn như vậy có  người nào dám nói rằng mình không hề phạm một tội lỗi nào chăng?
Rồi khi bắt đầu giảng đạo, Chúa Jesus cũng bổ túc cho luật pháp cựu ước một bộ tân luật được chép trong Mathio 5-7, còn khắt ke bội phần hơn nữa.
Trong chương 1 sách Giăng, sứ đồ Giăng nêu lên đền tạm, rồi nêu lên luật pháp ngay sau đó. Ông ngụ ý Luật pháp cũng là một chân dung của Chúa Jesus. Nhìn luật pháp chúng ta bị vạch trần, kết tội và ngậm miệng.
Trong thời cựu ước ai cảm thấy mình có tội đáng chết thì người ấy đến với đền tạm. Người nhờ của lễ (hình bóng Chúa Jesus) đền tội cho mình và nhờ của lễ ấy mà vào đền tạm cư ngụ, thoát khỏi sự cáo tội của luật pháp.
2.Đền tạm.
Trong thời cựu ước, như tôi vừa nói tín đồ nhờ đền tạm mà  thoát khỏi sự cáo tội của luật pháp cựu ước. Ngày nay người mới tin hay tín đồ lâu năm cũng phải nhờ Chúa Jesus là chính của lễ thay cho mình hằng ngày và nhơn đó được vào cư ngụ trong Ngài—là đền tạm của Đức Chúa Trời, mới thoát khỏi sự cáo tội của lương tâm, của sa tan, của mặc cảm tội lỗi quá khứ của mình.
Trong tân ước có chép rất nhiều lần thành ngữ “trong Chúa” hay “trong Ngài” tức là trong đền tạm. Thí dụ: “Vậy, nếu ai ở trong Christ, thì nấy là một sáng tạo mới; những sự cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới” (2 Cor 5:17).—là câu dành cho người mới tin. Còn “trong Ngài anh em cũng cùng được xây dựng để làm chỗ ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh” (Ephso 2:22)—là câu dành cho tín đồ.
Hằng ngày anh em hãy nhìn xem chân dung Đấng Christ trong luật cựu ước, chiêm ngưỡng vinh quang Ngài trong tân luật Mathio 5-7. Nếu Chúa ban ánh sáng, thương xót chúng ta, cho chúng ta có thể nhìn ra tình trạng đáng thương của mình trước mặt Ngài, thì hãy chạy đến Đền tạm và ẩn mình trong đó.
Minh Khải—1-10-2016