Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-52




Các Cộng Sự Viên Của Giô-suê Thuộc Linh
-
Tên Giôsuê nếu viết bằng chữ Hi Lạp thì là Jésus. Êtiên nói về Giôsuê: “nhà trại ấy tổ phụ ta kế thừa nhau, rồi cùng Giôsuê đem vào Canaan lúc họ chiếm cứ các dân tộc mà Đức Chúa Trời đuổi ra trước mặt họ”. Theo lập luận của tác giả Hêbơrơ, dù Giôsuê có đưa dân thánh vào đất hứa, nhưng lúc đó chỉ là cái bóng không đầy đủ về sự nghỉ ngơi thật sự trong vương quốc thiên hi niên. “Vì nếu Giôsuê đã cho họ nghỉ ngơi, thì chắc sau đó không còn nói về một ngày khác nữa”. Còn một tôi tớ Chúa hát về sự nghỉ ngơi trong tâm linh hôm nay:

“Từ nay anh em tôi nghỉ an luôn,
Nguyên Thủ Giôsuê dường Chúa hôm nay;
Định cư Canaan rất hạnh phước,
Thắng hơn dân Anakim còn lại”.
-
Giôsuê làm hình bóng Giôsuê thuộc linh, là Chúa Jesus, Tướng các đạo binh Đức Giêhôva, còn các cộng sự viên của người tượng trưng các công nhân Cơ Đốc hôm nay. Xung quanh Giôsuê, chúng ta thấy Calép, bạn đồng công đồng ngũ, đồng bộc và chiến hữu của ông. Chúng ta cũng thấy các cộng sự viên khác, như đoàn thầy tế lễ và đoàn chiến binh của hai chi phái rưỡi.
Về một diện, chúng ta là tôi mọi, tôi tớ của Chúa, nhưng về diện khác, Ngài phán, “Ta chẳng còn gọi các ngươi là nô lệ nữa, vì nô lệ chẳng biết điều chủ làm, nhưng ta gọi các ngươi là bạn hữu, vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta”. Calép đồng tâm đồng chí Giôsuê khi hai người chống lại sự phao phản vô xứ của 10 thám tử kia. Hai người bênh vực vinh dự và đức thành tín của Đức Chúa Trời. Chúa Jesus cũng muốn các công nhân Cơ Đốc hôm nay đạt trình độ “biết mọi điều Ta (Christ) đã nghe nơi Cha Ta”. Biết bao công nhân không am hiểu mục đích các thời đại, hoặc đánh giá không đúng ý nghĩa và yêu cầu của công cuộc khôi phục. Họ không quen thuộc công cuộc khôi phục thần thượng. Họ quen thuộc công tác phép màu bề ngoài của Chúa như chữa bệnh thần thượng, Chúa giải quyết nan đề sinh kế, nhưng dốt nát con đường thập giá, hiểu lầm chức vụ lời nhục hóa, khinh dễ giá trị quyền bính và vinh quang Thành Thánh trong nếp sống hội thánh địa phương hôm nay.
Làm bạn hữu, làm đồng công với Giôsuê thiên thượng là một đặc quyền cao quí, có địa vị và quyền bính tối cao. Sau khi Giôsuê kết thúc chức vụ, Calép thừa kế ngay. Trong toàn bộ kinh thánh, Ápraham được ba lần gọi là “bạn hữu Đức Chúa Trời”. “Đức Giêhôva phán rằng: lẽ nào ta giấu Ápraham điều chi ta sẽ làm sao?”. Do kinh nghiệm bản thân, Amốt làm chứng: “Đức Giêhôva chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri”. Phaolô cũng xác quyết: “về lẽ mầu nhiệm của Đấng Christ, là lẽ trong các đời trước chưa từng tỏ cho con cái loài người biết, như nay đã được khải thị cho các sứ đồ và tiên tri thánh của Ngài trong tâm linh” (Êph 3:4-5). Ban hữu Chúa, tiên tri, sứ đồ thánh trên đây đồng hạng loại.
Giôsuê khi xưa cũng có đoàn thầy tế lễ rập ràng ủng hộ chức vụ. “Những thầy tế lễ khiêng hòm đều đứng giữa sông Giôđanh cho đến chừng nào làm xong mọi việc mà Đức Giêhôva dặn biểu Giôsuê truyền lại cho dân chúng,… Dân chúng bèn lật đật đi qua sông. Khi cả dân chúng đã đi qua sông rồi, thì hòm của Đức Giêhôva, và những thầy tế lễ cũng đi qua trước mặt dân chúng?”
Các thầy tế lễ này tượng trưng các công nhân có trọng trách gánh vác chứng cớ của Chúa hôm nay. Nhờ sự hi sinh, hiệp đồng đứng trong chỗ tiêu hao của thập giá mà chứng cứ của Chúa được thiết lập cùng mở rộng, và họ phải chịu đựng như vậy đến khi toàn dân Chúa được đưa vào cơ nghiệp, vào bình diện thuộc linh cao hơn. Nhờ một số công nhân tiền phong lót đường, dân thánh tại xứ này dần dần hiểu được các điều sâu nhiệm của Đức Chúa Trời như sự phân phát Tam vị nhất thể, con người ba phần, thực tế vương quốc, sự biến đổi hồn người, Thành Thánh. Lượng Đấng Christ đang gia tăng trong dân Ngài trên toàn xứ do thế đứng của anh em. Chúa như động viên anh em ta:
“Anh em ngươi nên an tâm bền vững,
Nương nhau trung kiên đứng lâu dài;
Hãy đứng vững đến khi ta hoàn thắng,
Là ngày Thần quốc quang lâm rày”
-
Khi dân chúng đã qua sông, vào cơ nghiệp rồi, y như bước vào vương quốc thiên hi niên, các thầy tế lễ khiêng hòm đi qua trước dân chúng. Chúa ban thưởng rất nghiêm minh, vì Ngài là Quan án công nghĩa khi xét xử thành quả chức vụ công tác anh em. Anh em đã đi trước quần chúng dân thánh trong tri thức, trong sự hiến dâng thuộc linh, nên khi vào vương quốc, vào Thiên thành anh em vĩnh viễn đi trước lãnh đạo họ. Chúa hứa: “Ta sẽ đặt ngươi trên việc lớn”.
Trước mặt Giôsuê có đoàn chiến sĩ của hai chi phái rưỡi, nhận sản nghiệp trước các chi phái còn lại. Môise có truyền lệnh: “Giêhôva Đức Chúa Trời có phó xứ này cho các ngươi đặng nhận lấy làm sản nghiệp; hết thảy những chiến sĩ trong các ngươi phải cầm binh khí đi qua các anh em mình, là dân Ysơraên…. đến chừng nào Đức Giêhôva cho anh em các ngươi sự an nghĩ như mình, và anh em cũng nhận được xứ mà Giêhôva Đức Chúa Trời các ngươi ban cho họ”…( Phục 3:18, 20). Sách Giôsuê 4:11-13 chép rằng khi đã qua sông rồi: “ con cháu Rubên, con cháu Gát và phân nữa chi phái Manase cầm binh khí đi trước dân Ysơraên…. Có chừng bốn muôn người sắm sửa ra trận, đi qua trước mặt Đức Giêhôva, đến trong đồng vắng Giêricô đặng đánh giặc”.
Bức tranh này cảm kích biết bao, khi các chiến sĩ đắc thắng thuộc linh, các công nhân hàng đầu đang đi lên trước mở đường, chọc thủng phòng tuyến Satan đưa toàn dân Chúa vào chiếm cơ nghiệp như họ! Hội thánh Philađen-phi là dân hai chi phái rưỡi đang đi đầu khai lối mở đường, đánh giặc vì Đức Chúa Trời và vì lợi ích cho toàn dân giáo hội.
Nhưng cơ nghiệp ở đây là gì? Trong sứ đồ 26: Phaolô nói: “ hầu cho họ nhận được sự tha các tội lỗi và cơ nghiệp”. Cơ nghiệp này không gì khác hơn Đức Chúa Trời tam nhất là gì, có gì, thành đạt gì và sẽ làm gì cho dân được tha tội của Ngài. Đấng đó ở trong Đấng Christ tổng bao hàm để làm phần hưởng của chúng ta. Ngày nay Linh Ngài ở trong ta là của đặt cọc về cơ nghiệp đó. Những ai biết kinh nghiệm và vui hưởng Đấng Christ tổng bao hàm nội trú đó, y như dân định cư xứ thánh màu mỡ, được kể là những kẻ có tiền vị cơ nghiệp. Đa số dân Cơ Đốc giáo chưa kinh nghiệm Đấng Christ là mọi sự trong mọi sự. Đó là lý do các công nhân cơ đốc phải sử dụng toàn bộ binh giáp Đức Chúa Trời, chiến đấu giành cơ nghiệp thần thượng cho toàn dân Chúa nói chung. Đối tượng đánh thắng lớn nhất của chúng ta là sự tối tăm thuộc linh đang bao trùm xứ nầy. Vì bị sự tối tăm thuộc linh bao phủ mà anh em trong hội thánh đánh đấm lẫn nhau, vì sự tối tăm mà dân tôn giáo có dã tâm hãm hại người đắc thắng, vì họ tưởng rằng đó là phụng sự Đức Chúa Trời. Vì sự tối tăm thắng vượt ở nơi nơi mà lắm hội thánh còn tìm kiếm các phó sản của Linh tổng bao hàm của Đấng Christ như ân tứ chữa bịnh, nói tiếng lạ, quyền năng siêu trác để làm lãnh tụ bao trùm, mà sai hướng cuộc gia tể Tân ước là vui hưởng Đấng Christ tổng bao hàm như cơ nghiệp.
Nguyện Giôsuê thuộc linh, là Tướng các đạo binh Đức Giêhôva chổi dậy khải thị kế hoạch, chiến lược, chiến thuật của Ngài cho các Calép, hầu toàn hội thánh thấy rõ mọi sự. Nguyện Ngài dấy lên đoàn tư tế biết phối hợp nhau chuyển vận chứng cớ Tân ước của Ngài, và sớm có đoàn quân đắc thắng, đã có cơ nghiệp trước, lên đường đi đầu chiến đấu Satan vì lợi ích toàn dân thánh. Nguyện Chúa thực hiện ba điều đó cho anh em chúng ta hôm nay.
Minh  Khải-28-9-2016