Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

BÀI HÁT-4




Sự Bảo Đảm Phước Hạnh-(Nầy Là Truyện Kí Tôi)
Tc số 269-HTTLVN (MN)
-
Chúa thuộc về tôi, tôi nguyền tin sắt son,
Tôi từng vui nếm trước phước vĩnh sinh bùi ngon,
Hưởng cơ nghiệp cứu rỗi, nhờ ơn hiếu sinh,
Sạch tội bởi huyết, tái sanh bởi Thần Linh
Nầy là truyện kí tôi, bản hát của tôi,
Tôn vinh danh Cứu Chúa không khi nào thôi;
Nầy trang sử tôi, nầy bản ca của tôi,
Ngợi khen Cứu Chúa tôi, không khi nào thôi.

-
Heb. 10:20-13- “bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở cho chúng ta ngang qua bức màn, nghĩa là ngang qua xác thịt Ngài,  lại vì đã có một thầy tế lễ lớn cai trị nhà Đức Chúa Trời,  và vì đã có lòng được rảy khỏi lương tâm xấu, thân thể được rửa bằng nước trong, nên chúng ta hãy lấy lòng thành thật với đức tin đầy đủ chắc chắn mà đến gần Đức Chúa Trời.  Hãy giữ vững hi vọng chúng ta đã thừa nhận cho khỏi chuyển lay, vì Đấng đã hứa là thành tín”-
Kinh thánh dạy chúng ta có thể biết cách chắc chắn tuyệt đối rằng chúng ta có sự sống Đức Chúa Trời bên trong mình (1 Giăng 5:13). Sự tin tưởng nầy không dựa trên cảm xúc hay các dấu hiệu bên ngoài. Đúng ra sự bảo đảm phước hạnh nầy lập nền trên lời hứa của Đức Chúa Trời thành tín và lời được cảm thúc của Ngài. Nó không tùy thuộc trên lượng đức tin của chúng ta, nhưng trên đối tượng đức tin của chúng ta –Đấng Christ.
Dù cô đã mù từ lúc mới 6 tuần lễ tuổi qua sự điều trị y khoa sai lầm, Fanny Crosby (1820-1915) đã viết hơn 8000 bài thơ thánh trong cả cuộc đời 95 tuổi của mình. Phần nhiều chúng được phổ nhạc thành thánh ca. Nhiều bài ca được yêu thích của cô như “Bảo dảm hạnh phước” –(Truyện kí của tôi) đã góp một phần quan trọng của sự thờ phương trong các hội thánh trải thế kỉ 20 vừa qua.
Thường thường các chủ đề bài thơ ca của Cô Fanny do các tôi tớ Chúa mà đã thăm viếng cô gợi ý. Họ là những người muốn có bài hát mới về một chủ đề đặc biệt nào đó.
Một lần kia cô nói, “tư gia chúng tôi là một tổ ong hoạt động với rất nhiều bạn bè rót vào và yêu cầu một bài hát mới cho một vài cơ hội đặc biệt”. Lắm lúc bạn bè nhạc sĩ sáng tác bản nhạc trước rồi yêu cầu cô Fanny sáng tác lời tương ứng. Đó là sự thúc đẩy cho bài thánh ca: Sự bảo đảm phước hạnh. HT TL VN dịch là: “Nầy là truyện kí tôi”.
Một ngày kia, bà Joseph (Phoebe) Knapp, là một nhạc sĩ chuyên nghiệp, con gái của một nhà truyền giảng Giám lí, là một người bạn thân, đã ghé thăm Fanny tại tư gia cô ở Nữu ước.
“Ô, bạn Fanny, tôi đã có một giai điệu tuôn chảy trong tâm trí tôi ít lâu nay. Để tôi chơi giai điệu đó cho bạn nghe và có lẽ bạn có thể giúp tôi bằng cách viết  lời cho bản nhạc nầy”.
Sau khi quỳ gối xuống cầu nguyện và nắm chặt quyển kinh thánh của mình trong tay, nữ thi sĩ mù đứng lên với vẻ mặt sáng chói và nói, “Tại sao giai điệu nầy nói, Chúa thuộc về tôi, tôi nguyền tin sắt son. Tôi từng vui nếm trước phước ân bùi ngon…”
Không bao lâu sau đó, lời ca bắt đầu tuôn ra từ tấm lòng của cô và cho ra đời một bài hát khác với 8000 bài hát phúc âm từ người phụ nữ kỉnh kiền nầy, “nữ hoàng của nhac thánh phúc âm”. Và cho mãi đến hôm nay, lòng chúng ta vẫn còn được cảm thúc và tâm linh của chúng ta được cất lên cao đang khi chúng ta hát lời chứng nầy chung với nhau. Chỉ trong cõi đời đời mới sẽ bày tỏ được cách đầy đủ quần chúng mà đời sống của họ đã được thay đổi và phong phú hóa thuộc linh qua các bài thơ của cô Fanny mà đã được phổ thành thánh ca.
(internet)