Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

CHÚNG TA LẦM LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH -38




Tiệc cưới tại Ca-na-
-
Giăng 2:1-11- Đến ngày thứ ba có đám cưới tại Ca-na thuộc Ga-li-lê, mẹ Jêsus có tại đó. 2 Jêsus và môn đồ Ngài cũng được mời dự tiệc cưới.  Khi thiếu rượu, mẹ Jêsus nói với Ngài rằng: “Người ta không còn rượu nữa.”  Jêsus nói cùng người rằng: “Đàn bà kia ơi, ta với ngươi có can gì chăng? Giờ ta chưa đến.”  Mẹ Ngài nói với những kẻ giúp việc rằng: “Hễ Người bảo gì hãy làm theo.” 6 Vả, tại đó có sáu cái ché đá, để dùng theo lề thói tẩy sạch của dân Do-thái, mỗi cái chứa hai ba vuông nước.  Jêsus bảo họ rằng: “Hãy đổ nước đầy những ché đó đi.” Họ bèn đổ đầy tới miệng,  Ngài lại phán rằng: “Bây giờ hãy múc đi, đem cho kẻ coi tiệc.” Họ bèn đem cho,  Khi kẻ coi tiệc nếm nước đã biến thành rượu rồi, nhưng không biết từ đâu mà đến (còn những kẻ giúp việc đã múc nước thì biết), thì người bèn gọi tân lang, mà nói rằng: “Mọi người đều thết rượu ngon trước, sau khi người ta uống nhiều rồi, thì mới đến thứ vừa vừa; còn chàng lại giữ rượu ngon đến bây giờ.”
 Ấy là tại Ca-na thuộc Ga-li-lê nà Jêsus bắt đầu làm những dấu lạ  (dấu hiệu) của Ngài, tỏ ra vinh hiển của Ngài, môn đồ bèn tin Ngài

-
Ý định của tôi là chúng ta chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa Jesus, là Đức Chúa Trời nhục hóa.
Vinh quang đầu tiên và tổng bao hàm của Ngài trong cả sách Giăng là Đền tạm trong chương 1:14. Vinh quang cuối cùng sẽ hiện ra trong cõi đời đời là vinh quang của đền thờ thân thể Ngài sau khi sống lại (2:21). Giữa hai vinh quang nầy có vinh quang của tiệc cưới Chiên Con mà tiệc cưới tại Ca na làm tiêu biểu.
Nói chung, tiệc cưới nầy tiêu biểu cho tiệc cưới Chiên Con sẽ xảy ra trước khi thành thánh Jerusalem xuất hiện, Còn nói theo  nghĩa hẹp, thì thực trạng của tiệc cưới Ca na hôm đó bày tỏ tình trạng hiện thực của hội thánh ngày nay.
Hôm nay tôi muốn tương giao về tình trạng nầy trong tiệc cưới đó.
1.     Khi thiếu rượu:
Phần nhiều hội thánh ngày nay thiếu rượu thần thượng. Họ không thiếu bài giảng văn tự, tiền bạc, nhưng họ thiếu sự tuôn chảy của rượu thần thượng trong Hội thánh.
Ma ri, mẹ Chúa xuất hiện, cái bóng của bà hầu như muốn bao phủ Hội thánh. Đó là những người nữ ngày nay vẫn  muốn có quyền phát ngôn trong hội thánh và điều khiển hội thánh.
2.     Mẹ Ngài nói với Ngài
Một mặt bà trình với Chúa điều mà Chúa biết trước hơn bà biết. Hội thánh công giáo sai lầm điều nầy, nên  họ khuyên chúng ta cầu xin  với bà  Ma ri rồi nhờ bà cầu  xin lại với Chúa.
3.     Mấy kẻ giúp việc.
Ngoài Chúa đang làm Đầu hội thánh, thì trong hội thánh có ba loại người: a/ thực khách, là tín đồ  đi nhóm, thụ dộng chỉ ngồi chờ người khác phục sự mình. b/ Những kẻ giúp việc là những người đắc thắng,  không có quyền ăn trên ngồi trước, không chức tước, địa vị nhưng âm thần cung cấp sự sống cho hội thánh, như ngày đêm cầu nguyện cho anh em thánh đồ, dâng hiến cách ẩn mật…c/ Kẻ coi tiệc-
4.     Sáu cái ché đá-
Đó là những ché đựng nước để người Do thái dùng “dùng theo lề thói tẩy sạch của dân Do-thái” – chớ 0 phải cụ thể là rửa chân vì bụi bặm giẫm trên đường đi. Mác 7:3-4—“Nguyên người Pha-ri-si và cả dân Do-thái đều không ăn nếu không cẩn thận rửa tay, vì giữ theo di truyền của người xưa.  Khi ở chợ về, nếu không tắm, cũng không ăn. Còn có nhiều điều khác họ nhận giữ nữa, như rửa chén, hũ, và bình đồng”.
Số 6 là con số của satan, tội lỗi, sáng tạo cũ. Sáu cái chế nầy tượng trưng những  tôi tớ của Chúa thuộc đảng cắt bì, già hình- Họ gây ra tình trạng thiếu rượu thường xuyên trong hội thánh.
5.     Đổ nước đầy ché đá-
Cám ơn Chúa, Ngài đã  thay đổi chức năng của mấy cái ché đá đó, bằng cách kêu các kẻ giúp việc đổ  đầy nước vào. Rồi Ngài ban ân điển và bảo kẻ giúp việc đem ra đãi cho tiệc cưới.
6.     Kẻ coi tiệc-
Hay còn gọi là quản tiệc, có địa vị cao như mục sư quản nhiệm, trưởng lão, Nicola, nhưng chỉ cầm quyền chớ không có năng lực cung cấp rượu nho. Họ cũng không hiểu chuyển động của Chúa qua các người giúp việc. Tôi thấy nhan nhản những ông quản tiệc bệ vệ đứng lên tòa giảng, mà như cái thùng rỗng, không ban được rượu nho hảo hạng cho hội thánh. Thế mà loài người tôn vinh các quản tiệc ấy hết lòng. Vì tín đồ nông cạn, không  thấy nỗi tính chất thùng rỗng của các quản tiệc có bằng cấp tiến sĩ, hay có quyền lực thâm niên ngày nay.
7.     Rượu ngon trước-
Kẻ coi tiệc nói lên thông lệ và nguyên tắc ngàn đời của hội thánh, “Mọi người đều thết rượu ngon trước, sau khi người ta uống nhiều rồi, thì mới đến thứ vừa vừa; còn chàng lại giữ rượu ngon đến bây giờ.”
Lúc nào cũng vậy, gần nhất là Chúa dấy phong trào Anh Em Đông phương lên từ năm 1922. Chúa ban cho họ rượu nho hảo hạng để chiêu đãi hội thánh. Sáu mươi năm sau, rượu nho hảo hạng ấy mất vị ngon rồi. Hiện nay phong trào sự khôi phục của Anh em chỉ còn là cái ché đá rỗng, không còn rượu nho ngon nữa. Họ dùng nước giáo lí, văn tự chết, không có sự sống điền khuyết vào, trong khi guồng máy tôn giáo nhân tạo mỗi ngày một phát triển. Thảm thay!.
Kết luận:
Bạn thấy hội thánh bạn thiếu rượu chăng? Bạn nhận ra tính cách trống rỗng của của các ông lớn, các vị quản tiệc chưa? Nếu bạn còn thèm khát rượu ngon hảo hạng  thì bạn nên lên hệ những kẻ giúp việc.
Minh Khải 13-10-2016