Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

THÁI HẬU MA-A-CA-



1 Các vua 14:21, “Rô-bô-am, con trai của Sa-lô-môn, cai trị Giu-đa. Khi lên ngôi, vua đã được bốn mươi mốt tuổi. Vua trị vì mười bảy năm tại Giê-ru-sa-lem,thành Đức Giê-hô-va đã chọn trong các bộ tộc Y-sơ-ra-ên, để đặt danh Ngài tại đó. Mẹ vua tên là Na-a-ma, người Am-môn.”
1 Các vua 15:2, A-bi-giam trị vì ba năm ở Giê-ru-sa-lem. Mẹ vua tên là Ma-a-ca, con gái của A-bi-sa-lôm (là Áp-sa-lôm)
1 Các vua 15:10, 13 “A-sa lên ngôi vua Giu-đa.  Vua cai trị bốn mươi mốt năm tại Giê-ru-sa-lem. Bà nội của vua tên là Ma-a-ca, con gái của A-bi-sa-lôm- Vua cũng cách chức thái hậu của Ma-a-ca, bà nội mình, vì bà đã dựng tượng A-sê-ra .A-sa triệt hạ hình tượng đó và đốt trong thung lũng Xết-rôn”.
2 Sử kí 15:16, “Vì Ma-a-ca, mẹ (queen mother) vua A-sa, đã làm một hình tượng ghê tởm cho thần A-sê-ra nên vua A-sa cách chức thái hậu của bà, đánh đổ hình tượng ấy và nghiền nát rồi thiêu đốt trong thung lũng Xết-rôn”

Kinh thánh tiếng Hê bơ rơ dường như không có danh từ “bà nội”, nên các bản dịch Việt văn dịch lẫn lộn về bà “Ma a ca” là bà nội và là mẹ của vua A sa. Chữ ame (queen mother) được bản Việt văn dịch là mẹ và bà nội.  Tữ ngữ đó nên dịch là mẹ của vua A bi giam, và là bà nội của vua A sa.
Vợ Sa lô môn cưới trước khi ông lên ngôi là Na a ma, người nữ Am môn. Công chúa Pha ra ôn chỉ là người vợ, hoàng hậu của Sa lô môn về mặt bang giao chính trị, về lễ nghi của quân vương. Vợ chính thức của Sa lô môn là Na a ma.
Bà Na a ma sinh ra Rô bô am, một vị vua đần độn, không hiểu cách xử thế, dù bố ông là nhà giáo dục quán thế, người viết ra sách châm ngôn, dạy cách xử thế thuộc linh.
Sau khi Sa lô môn qua đời, Rô bô am lên ngôi lúc 41 tuổi, chứng tỏ Sa lô môn đã cưới vợ ngoại bang trước khi lên ngôi chừng 2 năm.
Rô bô am cai trị nước Giu đa ở miền nam 17 năm, vợ ông là bà Ma a ca con gái của A bi sa lôm, tức là Áp sa lôm. Vợ chồng Rô bô am và  Ma a ca là anh em chú bác ruột.
Tôi tin rằng có lúc Sa lô môn đã thờ hình tượng, nên Rô bô am cũng dung túng sự thờ lạy hình tượng của vợ mình suốt 17 năm làm vua.
Ngay trên chiến trường trận đánh giữa Giê rô bô am, vua bắc quốc và A bi gia, vua nam quốc, vua A bi giam đã đứng trên núi giảng một bài xuất sắc: “các ngươi…, có bò con vàng mà Giê-rô-bô-am đã đúc làm thần cho các người, …Nhưng về phần chúng tôi, Giê-hô-va vẫn là Đức Chúa Trời của chúng tôi, chúng tôi không lìa bỏ Ngài. Những thầy tế lễ, là con cháu của A-rôn, đều phụng sự Đức Giê-hô-va, và các người Lê-vi giữ phần việc của họ. Mỗi buổi sáng và buổi chiều, họ dâng tế lễ thiêu và xông hương cho Đức Giê-hô-va. Họ cũng sắp bánh cung hiến trên bàn thanh sạch, thắp các đèn trên chân đèn bằng vàng cho cháy sáng vào mỗi buổi chiều tối. Vì chúng tôi vâng giữ mệnh lệnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, còn các người lại bỏ đi”.
Trước cộng đồng dân Chúa, A bi giam tố cáo tội thờ hình tượng của bắc quốc, nhưng khi về nhà sao ông dung tha mẹ mình là thái hậu Ma a ca đang thờ hình tượng riêng trong khu vực hoàng cung?
Tôi không hiểu tại sao vua A bi giam chỉ cai trị có 3 năm? Phải chăng Chúa phạt ông vì dung túng cho mẹ mình thờ hình tượng trong cung?
Đó là lí do tại sao A sa, con của vua A bi giam vừa lên ngôi liền cách chức hoàng thái thái hậu của Ma a ca, bà nội mình, nghiền nát hình tượng của bà và đổ xuống khe Xết rôn?
Ai có thể làm như vậy? Vợ bạn đang thờ giáo chủ bạn trừ khử nổi không? Mẹ bạn đang thờ ma môn, làm tôi mọi cho nó, bị nó không chế, bạn có thể khử bà không? Thiên nan vạn nan. Nhưng A sa làm được, ngợi khen Chúa.
Nhiều người chăn, nhiều trưởng lão trông như thiên binh thần tướng hùng hổ trước mặt hội thánh, nhưng khi về nhà đều phải ngậm miệng dung túng cho vợ con thờ hình tượng. Ôi xin Chúa thương xót chúng con.
ST.