-
Ta sẽ nói đến Ra-háp và
Ba-by-lôn, là những người trong bọn quen biết ta; Kìa là Phi-li-tin, và Ty-rơ,
với Ê-thi-ô-bi: Kẻ nầy đã sanh ra tại Si-ôn. Phải, người ta sẽ nói về Si-ôn rằng:
Kẻ nầy và kẻ kia đã sanh ra tại đó; Chính Đấng Chí Cao sẽ vững lập Si-ôn. Khi Đức Giê-hô-va biên các dân vào sổ, thì
Ngài sẽ kể rằng: Kẻ nầy đã sanh tại Si-ôn. (Thi 87 :4-6)
-
1--Ra-háp là Ai Cập: biểu hiệu
tài nguyên thiên nhiên.
Sau khi Áp-ra-ham vào vùng đất hứa
bởi đức tin, ông thấy một bài trắc nghiệm thật cao về đức tin dành cho ông, là gặp một nạn đói khủng khiếp trong miền đất.
Vì vậy, ông quay sang Ai Cập như một thay thế cho lời hứa của Chúa ban
cho ông. Ai Cập có tài nguyên thiên
nhiên, Áp-ra-ham được thử nghiệm và đã thi rớt.
Bất cứ khi
nào tình trạng thuộc linh của Israel xuống thấp họ quay sang Ai Cập để được
giúp đỡ; Hội thánh ngày nay có làm như vậy không? Sự giúp đỡ vật chất thiên
nhiên từ thế giới có thể tàn phá hội thánh.
-
2—Ba-by-lôn
là sản phẩm của nỗ lực con người và vinh quang của con người sa ngã.
"Chúng ta hãy xây một cái thành và dựng
lên một cái tháp, chót cao đến tận trời; ta hãy lo làm cho rạng danh" -"Đây
chẳng phải là Ba-by-lôn lớn mà ta đã dựng, bởi quyền cao cả ta, để làm đế đô
ta, và làm sự vinh hiển, oai nghi của ta sao?"(Sáng 11: 4; và Đa. 4:
29-30)
Ở đây chúng
ta thấy vinh quang của con người tôn giáo thiên nhiên. Khi nào hội thánh tôn
vinh con người, tôn thờ giáo chủ, tìm kiếm vinh quang, vinh dự cho mình trong hội
thánh, thì hội thánh đã sống theo nguyên tắc Ba-by-lôn rồi. Tôi thấy hội thánh
Lao-đi-xê theo vết xe đổ nầy rồi.
-
3--Phi-li-tin
tượng trưng loại tâm trí tự nhiên của con người xâm nhập vào những điều của Đức
Chúa Trời.
Kinh thánh
luôn luôn gọi họ là dân không chịu cắt bì. Họ phát minh phương cách dùng xe bò chuyển vận
cái hòm thánh. Tâm trí tự nhiên của con
người nắm lấy những thứ của Đức Chúa Trời mà loại bỏ thập tự giá.. Trong Ba-by-lôn
chúng ta thấy nỗ lực con người thiên nhiên. Trong Phi-li-tin chúng ta tìm thấy
lý luận của con người tự nhiên, muốn nắm lấy những gì thuộc về Đức Chúa Trời và
xâm nhập vào hội thánh.
Ma quỷ không
loại trừ thập giá, nên hình thập tự còn treo đây đó, còn dán ở khắp nơi như nhà
thờ, bệnh viện. Hắn để cho giảng sư không được thập giá xử lí, rao giảng lời thập
giá vô quyền cách thoải mái. Đó là sự quỉ quyệt của sa-tan. Hội thánh có bắt
chước phương pháp làm việc của Phi li tin chăng??
-
4--Ty-rơ là thế
giới kinh doanh; là việc mở rộng và hoạt
động theo thẩm quyền của bá chủ của thế giới này. Tinh thần thương mại, buôn thần
bán thánh, mua chức tước, giành giựt chỗ ngồi trong chủ tịch đoàn, được đem vào
những thứ của Đức Chúa Trời. Hội thánh dùng phương cách của thế giới, cách thức
quảng cáo, nhiều phương cách làm việc theo kiểu máy móc, cách tổ chức theo hệ
thống, vv, điều này không phải là cách mà thành phố của Đức Chúa Trời được xây
dựng.
-
5--Ê-thi-ô-bi
được nói đến ở Công. 8: 26-30. Khi hoạn quan Ê-thi-ô-bi đọc Ê-sai. 53:, Phi-líp
đến gần hỏi anh ta: “ông có hiểu chăng?”. Ông trả lời "Làm thế nào tôi hiểu
được trừ có ai dạy dỗ tôi". Đây là
loại tâm trí tối tăm, không hiểu thân vị của Chúa Giêsu. Họ chối bỏ thần
vị của Chúa Jesus, như hội Chứng nhân Đức Jehovah. Cần có ánh sáng của Đức Chúa
Trời tỏa sáng vào tấm lòng của chúng ta, để bày tỏ Chúa Jesus ra.
Có nhiều người
Ê-thi ô bì trong hội thánh chăng? Tôi thấy tình trạng tối tăm đang lan tràn trong hội thánh ngày nay, là thời
kì không thiếu văn tự, sách vở giải luận Kinh thánh.
-
6- Si-ôn là
thành phố của Chúa, tiêu biểu hội thánh đắc thắng phải thật sống động. Nó phải
đối lập và biệt lập với những đường lối và nguyên tắc sống của năm thành phố thế
giới trên đây.